ละคร สุดแต่ฟ้ากำหนด

ดู 2,340 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 3
เริ่มออกอากาศ 16 มิถุนายน 2550
เวลาออกอากาศ 20:30 - 22:00 น.
  
กำกับโดย อดุลย์ บุญบุตร
ประพันธ์โดย ชโนวรรณ วิสุทธิ์
นำแสดงโดย
รวิชญ์ เทิดวงศ์ ... ประสพโชค
จิตตาภา แจ่มปฐม ... พลอยแหวน
สุรินทร คารวุฒม์ ... เรืองวิทย์
พิมพ์อักษิพร วินโกมินทร์ ... เทวี
กรุณพล เทียนสุวรรณ ... พงศ์
แอนเน็ต เธท ... ภัทรา
อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล ... เดชา
วิภาวี ศิริมะณีวัฒนา ... ทวีพร

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ สุดแต่ฟ้ากำหนด

พลอยแหวน เรียนจบมัธยม 6 ที่ต่างจังหวัด แล้วเดินทางมาอยู่กับแม่ พวงพยอม ที่กรุงเทพฯ พอดีกับจังหวะที่พวงพยอมรับเอา เชิด สามีใหม่เข้ามาร่วมชายคา หารู้ไม่ว่าเชิดจอมเจ้าชู้หมายปองพลอยแหวนตั้งแต่แรกเห็น พอสบโอกาสก็ลวนลามพลอยแหวน พลอยแหวนแทงเชิดด้วยมีดทำครัวจนตายคาที่ พวงพยอมกลับมาเห็นสภาพก็เดาได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

จึงยอมรับผิดแทนลูกต้องโทษฐานฆ่าคนตายจนติดคุก แต่โทษของพวงพยอมไม่หนักหนานักเพราะได้ ประสพโชค ทนายความหนุ่มไฟแรงหลานชย คุณวิภา เจ้าของคฤหาสน์หลังงามที่พวงพยอมทำงานรับใช้มานานปีให้ความช่วยเหลือ นอกจากช่วยแม่คุณวิภายังรับอุปการะพลอยแหวน ทำให้ประสพโชคไม่พอใจเพราะเข้าใจผิดคิดว่าพลอยแหวนอ่อยพ่อเลี้ยง และทำให้แม่ต้องรับโทษแทนจนติดคุก

แต่เขาจำใจช่วยเธอเพราะคำขอร้องของคุณย่า พลอยแหวนได้รู้จักกับ เรืองวิทย์ ( โข่ง ) กับ ภัทรา ซึ่งอาศัยอยู่ในซอยเดียวกันกับบ้านของพวงพยอม เรืองวิทย์ลักเล็กขโมยน้อยเพราะครอบครัวลำบากแร้นแค้น พลอยแหวนอบรมเรืองวิทย์ให้กลับใจ ส่วนครอบครัวของภัทราก็ลำบากไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะพ่อของเธอล้มป่วยโดยมี ระเบียบ แม่เลี้ยงปากจัดคอยดูแล

ภัทราจึงมีพลอยแหวนกับเรืองวิทย์เป็นเพื่อนปลอบใจ จนกลายเป็นเพื่อนซี้สามสหาย ประสพโชคพา เทวี คู่ขาเข้ามาอยู่ด้วยกันในเรือนหลังเล็ก คุณวิภาซึ่งไม่ชอบเทวีจับได้จึงพยายามกีดกัน โดยส่งพลอยแหวนไปทำงานที่สำนักงานทนายความของประสพโชค และให้พลอยแหวนคอยเป็นหูเป็นตาเรื่องเทวี เทวีเจ็บใจที่คุณวิภากีดกันจึงให้ ส้มเกลี้ยง คนใช้ของเธอที่เธอเอามาอยู่ด้วยวางยาคุณวิภา

คุณวิภาเจ็บออดๆ แอดๆ ประสพโชคโทษพลอยแหวนที่ดูแลคุณย่าของเขาไม่ดี และยังไม่ชอบใจที่พลอยแหวนไปทำงานพิเศษที่ร้านพี่เจี๊ยบ โดยมีเรืองวิทย์ไปรับไปส่งอยู่บ่อยครั้ง คุณวิภาจับได้เรื่องส้มเกลี้ยงวางยาส้มเกลี้ยงจึงหนีไป คุณวิภาบังคับให้ประสพโชคหมั้นกับพลอยแหวน แต่เทวีซึ่งแอบมีอะไรลับๆ กับ เดชา เพื่อนสนิทของประสพโชคจนท้อง

แต่มาหลอกประสพโชคว่าประสพโชคเป็นพ่อเด็ก พลอยแหวนเสียใจตัดสินใจถอนหมั้นและเก็บข้าวของออกจากบ้านคุณวิภา และพาพวงพยอมที่ได้รับอภัยโทษก่อนกำหนดหนีไปทำงานที่รีสอร์ตชายทะเล เดชามาหาเทวีสงสัยว่าลูกในท้องจะเป็นของเขา ระหว่างที่เถียงกัน สมร ภรรยาของเดชาตามาเห็น และเอาน้ำกรดสาดหน้าเทวีจนเสียโฉม ประสพโชครู้ว่าเทวีหลอกลวงเขามาตลอด

และเริ่มรู้ใจตัวเองว่ารักพลอยแหวน เขาจึงตามไปง้อพลอยแหวนที่รีสอร์ตชายทะเล เทวีออกจากโรงพยาบาลแล้วตามไปที่รีสอร์ตพร้อมปืนหมายจะฆ่าพลอยแหวน แต่ประสพโชคปกป้องพลอยแหวนโดยเอาตัวบังกระสุนจนบาดเจ็บ ส่วนเทวีโดนตำรวจจับ สุดท้ายฟ้าก็ได้กำหนดโชคชะตาให้พลอยแหวนกับประสพโชคได้เปิดเผยหัวใจตัวเอง สารภาพรักกันในที่สุด