ละคร กรุงเทพฯราตรี

ดู 3,904 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันจันทร์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 3
เริ่มออกอากาศ 18 กันยายน 2550
เวลาออกอากาศ 20:30 - 22:00 น.
  
กำกับโดย ชูศักดิ์ สุธีรธรรม
ประพันธ์โดย รัตนบุตร์
นำแสดงโดย
พัชฎะ นามปาน ... ชรัณ
เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ ... อุ้ม
วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์ ... กวิน
รินลณี ศรีเพ็ญ ... อั้ม
จิตตาภา แจ่มปฐม ... วิลันดา
ฉัตรชัย เปล่งพานิช ... ดล
จินตหรา สุขพัฒน์ ... รัมภา
นันทิดา แก้วบัวสาย ... พิไล
จารุณี สุขสวัสดิ์ ... ผกา
วรายุธ มิลินทจินดา ... รุ่ง
นุติ เขมะโยธิน ... ไววิทย์

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ กรุงเทพฯราตรี

"เรื่องราวของผู้หญิงกลางคืนคนหนึ่ง ซึ่งถูกตัดขาดจากความเป็นเมียและแม่จากกรรมที่เธอไม่ได้ก่อ ความรัก ความแค้น ของคนรุ่นพ่อ รุ่นแม่ คือไฟที่ประทุขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อชะตากรรม ชักนำให้ลูกๆ ของพวกเขา ต้องมาชิงรัก หักสวาทกันเอง"

พ.ศ.2490
การประกวดเทพีเพื่อเฟ้นหา "กุลสตรีศรีสยาม" รอบสุดท้าย พิไลเป็นตัวเก็งที่จะได้รับตำแหน่ง ท่ามกลางความไม่พอใจของรัมภา สาวไฮโซที่เข้าร่วมประกวดด้วย ก่อนการตัดสินจะมีขึ้น รัมภาได้รู้จากดล คู่ควงของเธอว่า พิไลทำงานเป็นนักร้องในไนต์คลับ เธอจึงประจานพิไลกลางเวที ถึงแม้พิไลยืนยันว่าเธอทำงานสุจริต ไม่ได้ขายตัวให้กับใคร แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ สุดท้ายเธอจึงต้องออกจากการประกวดทั้งน้ำตา รัมภาจึงคว้าตำแหน่ง "กุลสตรีศรีสยาม" ไปครองสมใจ

พิไลยังคงกลับไปทำงานที่ไนต์คลับ เหมือนเดิม ถึงแม้จะมีผู้ชายมาติดพันเธอมากมาย แต่พิไลก็ยังไม่ตกลงปลงใจกับใคร เธอเช่าบ้านอาศัยอยู่กับรุ่ง สาวประเภทสองที่มีอาชีพตัดเสื้อ กับป้อง เพื่อนรักซึ่งเป็นเด็กกำพร้าที่เติบโตมาด้วยกัน ถึงแม้ป้องจะแสดงทีท่าว่ารักพิไลจนเห็นได้ชัด แต่พิไลก็นับถือป้องเป็นเพียงพี่ชายเท่านั้น แล้วคืนหนึ่งโชคชะตาก็นำพาให้พิไลได้รู้จักกับไววิทย์ หนุ่มนักเรียนนอกที่เพิ่งเดินทางกลับมาบ้านเกิดหมาดๆ แต่ถูกโจรปล้นกลางทาง ป้องและพิไลช่วยเอาไว้ได้ ไววิทย์ถูกซ้อมอาการหนักพิไลจึงนำเขามารักษาตัวที่บ้าน ในช่วงเวลานี้เองที่ทำให้คนทั้งสองเกิดความรักขึ้นอย่างไม่รู้ตัว แล้วทั้งสองก็เป็นของกันและกันในที่สุด

ระหว่างที่ความรักงอกงามขึ้นอย่างรวดเร็ว ไววิทย์ก็หายเป็นปรกติ เขาก็ต้องกลับบ้านไปพบกับลาวัลย์ผู้เป็นแม่เสียที ไววิทย์ไม่ทันที่จะได้ตั้งตัว แม่ก็จับให้เขาได้หมั้นหมายกับรัมภา สาวไฮโซผู้มีอันจะกิน ในงานแต่งงานพิไลถูกว่าจ้างให้ไปร้องเพลง เธอถึงกับตกใจ เมื่อรู้ว่าเจ้าบ่าวคือไววิทย์และเจ้าสาวคือรัมภา เจ้าของตำแหน่งกุลสตรีศรีสยามนั่นเอง ด้านดลก็เสียอกเสียใจไม่แพ้กัน เพราะเขาเองก็หลงรักรัมภาอย่างหัวปักหัวปำ แต่เมื่อรัมภามีที่หมายใหม่ ก็ถีบหัวเขาส่งอย่างไม่ใยดี ถึงแม้ผกา เพื่อนรักของรัมภา จะทุ่มเทความรักให้กับดลเท่าใด เขาก็ยังไม่คลายความรักจากรัมภาได้เสียที

ยังไม่ทันถึงพิธีส่งตัวบ่าวสาว รัมภาก็ต้องรอเก้อ เพราะไววิทย์หายตัวไปนับตั้งแต่คืนนั้นเอง ไววิทย์ครองคู่กับพิไลอยู่ห้าปีเต็ม มีพยานรักด้วยกันสองคนคือ อุ้ม (อริตา) และอั้ม (อัมพิกา) ฐานะของทั้งคู่ย่ำแย่เพราะไววิทย์เป็นเพียงข้าราชการ เงินเดือนจึงไม่มากมายนัก สุดท้ายพิไลจึงต้องกลับไปร้องเพลงเหมือนเดิม ดลตามตื้อพิไลอยู่แทบทุกคืน ดีที่มีป้องคอยดูแลอยู่ แต่ดลก็สร้างความรำคาญใจให้กับเธอไม่น้อย ถึงแม้ตอนนี้ดลจะมีผกาเป็นเมียที่ถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม แล้ววันแห่งความโชคร้ายก็มาถึง เมื่อรัมภาคิดแผนการณ์ที่จะดึงตัวไววิทย์กลับมาเป็นของตน เธอถึงกับยอมเอาตัวเข้าแลกหากดลทำงานให้สำเร็จ ดลจึงมอมเหล้าพิไลจนเมามาย แล้วพาเธอไปขืนใจอย่างเลือดเย็น รัมภาพาไววิทย์มาเห็นเหตุการณ์เข้าพอดี ไววิทย์โกรธจัด เขาคิดจะเอาลูกทั้งสองคนไปด้วย แต่พิไลไม่ยอม สุดท้ายไววิทย์นำอั้ม ลูกสาวคนเล็กไปเลี้ยง ทิ้งให้อุ้ม ลูกสาวคนโตอยู่กับพิไลเพียงลำพัง

ความทุกข์ยังคงถาโถมพิไลไม่หยุดหย่อน เมื่อเธอเกิดตั้งท้องกับดลขึ้นมา เธอคลอดลูกออกมาเป็นชาย ชื่อว่าเดช พิไลจงเกลียดจงชังลูกชายคนนี้มากเพราะเป็นลูกของเธอกับดล เดชไม่เคยได้รับการเอาใจใส่จากแม่เลย ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าทำไม มีเพียงรุ่งกับป้องเท่านั้น ที่ดูแลเอาใจใส่ตน ส่วนไววิทย์ก็กลับไปใช้ชีวิตผัวเมียกับรัมภา ทั้งสองมีลูกด้วยกันหนึ่งคนคือ ลันดา รัมภารักลูกคนนี้มาก ผิดกับอั้ม ที่รัมภาพยายามเสี้ยมสอนให้อั้มเป็นคนเห็นแก่ตัว ขี้อิจฉา เมื่อเติบโตมาอั้มจึงกลายเป็นเด็กสาวที่เอาแต่ใจตัวเอง ไม่น่ารักในสายตาของไววิทย์และลาวัลย์เลย

พ.ศ.2515
อุ้มเติบโตขึ้นเป็นสาวสวย เรียนเก่ง ขยันขันแข็ง ส่วนเดชกลับเกเรเอาแต่ใจตัว ด้วยปมที่ติดอยู่ในใจมาตั้งแต่เด็กว่าแม่ไม่รัก ระหว่างนั้น ไนต์คลับของพิไล ซึ่งพยายามยึดมั่นการร้องเพลงในแนวย้อนยุคเอาไว้อย่างเหนียวแน่น แต่กลับไม่ได้รับความนิยม อุ้มจึงตัดสินใจใช้พรสวรรค์ในการร้องเพลง ขึ้นไปร้องเพลงบนเวทีแล้วก็ไม่ผิดหวัง อุ้มได้รับเสียงตอบรักเป็นอย่างดี ถึงแม้พิไลจะไม่อยากให้ลูกสาวเจริญรอยตามอาชีพของตน แต่เธอก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า อุ้มมีพรสวรรค์จริงๆ

หลังจากเรียนจบ อุ้มออกหางานทำ จนไปถึงที่โรงแรมซึ่งดลกับผกาเป็นเจ้าของอยู่ ชรัณลูกชายคนโตเป็นผู้ดูแลกิจการ ความบังเอิญทำให้ชรัณได้รู้จักกับอุ้ม เขานึกชอบอุ้มตั้งแต่แรกเห็น พอๆ กับ กวิณ น้องชายต่างมารดาซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้จัดการไนต์คลับในโรงแรม ก็รู้สึกต้องชะตากับอุ้มเช่นเดียวกัน ส่วนเดชก็สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ในคณะเดียวกับลันดา ทั้งคู่ต่างสนิทสนมกันเพราะเดชเป็นนักดนตรี ส่วนลันดาเป็นนักร้องของมหาวิทยาลัย แต่ทั้งคู่ก็ถูกกีดกัน เมื่อผการู้ว่าเดชเป็นลูกของพิไล ซ้ำร้ายยังมีฐานะยากจน จึงจัดแจงไปพูดคุยกับรัมภา หวังจะให้ชรัณได้หมั้นหมายกับลันดาในภายภาคหน้า

ชรัณเชื่อมความสัมพันธ์ต่อกับอุ้ม ด้วยการไปหาที่บ้านและตามไปดูเธอร้องเพลงที่ไนต์คลับ แรกๆ พิไลก็กีดกัน แต่เมื่อเห็นว่าชรัณจริงใจต่อลูกสาวตน จึงไม่ว่ากล่าวอุ้มแต่อย่างใด ในงานวันเกิดครบ 60 ปี ของคุณลาวัลย์ อั้มมีโอกาสได้รู้จักกับชรัณ ตามคำแนะนำของกวิน ชายที่หลงรักอั้มอย่างเต็มหัวใจ อั้มเริ่มตีตัวออกห่างกวินทันทีที่ได้พบชรัณ เธอหมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องแต่งงานกับชรัณให้ได้ แต่เมื่อรู้ว่าพิไลหมายหมั้นชรัณเอาไว้ให้ลันดา เธอก็กราดเกรี้ยวกับน้องสาวหาทางกลั้นแกล้งทุกวิถีทาง ส่วนพิไลก็แอบมาเฝ้าดูความเติบโตของอั้มอยู่เสมอ แต่เธอก็ไม่เคยพูดดีกับพิไลเลย ซ้ำยังออกท่าว่ารังเกียจเสียด้วยซ้ำ พิไลจึงได้แต่เสียใจที่ไม่สามารถบอกฐานะที่แท้จริงของตนเองให้อั้มรู้ได้

พิไลได้รู้ความจริงว่าชรัณเป็นลูกของผกาและดล จึงสั่งให้อุ้มเลิกคบกับชรัณ ถึงแม้อุ้มจะรักชรัณ แต่ก็ไม่อยากทำให้แม่ผิดหวัง เธอจึงแกล้งร้องเพลง แต่งตัวยั่วยวนผู้ชาย กินเหล้าเมามาย เมื่อชรัณเห็นเข้าก็เข้าใจผิดคิดว่าอุ้มเป็นคนไม่ดี จึงต่อว่าเธอแบบเสียหาย แล้วก็เดินจากไป ทิ้งให้อุ้มเสียใจอยู่ฝ่ายเดียว
ดลยังคงไปเที่ยวที่ไนต์คลับของพิไลเหมือนทุกคืน ยิ่งตอนนี้มีอุ้มเป็นนักร้องสาวที่เขาหมายปองจะได้มาเชยชม ดลก็ยิ่งไปทุกวัน แต่ป้องกับพิไลก็คอยกีดกันอยู่ตลอดเวลา ผกายังแค้นใจพิไลไม่หาย จึงให้คนมาเผาไนต์คลับพิไล แถมดลยังขับรถชนป้องจนพิการ พิไลตามไปด่าว่าดล พอดีที่อุ้มเข้ามาได้ยิน คนทั้งสองโต้เถียงกัน จึงได้รู้ว่าดลนี่เองที่ทำลายชีวิตพิไล เธอเข้าใจแม่ทุกอย่าง และคิดว่างแผนแก้แค้นดลทันที อุ้มเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นสาวสวย มาสมัครร้องเพลงในไนต์คลับโรงแรมของดล โดยความช่วยเหลือของรุ่ง ที่จัดเตรียมเสื้อผ้าให้ แล้วเธอก็ได้เจอกับอั้มที่นี่เอง อั้มมาทำงานเป็นประชาสัมพันธ์โรงแรง เธอวางแผนที่ต้องการจะใกล้ชิดกับชรัณ อุ้มกับอั้มมีเรื่องปะทะคารมกันบ่อย เพราะอุ้มยั่วยวนทั้งชรัณและกวิน ส่วนเดชก็เข้าไปทำงานในบ่อนของดลเพื่อหาเงิน แล้วเขาก็ได้พบลันดาบ่อยขึ้น ทั้งสองรักกัน ถึงแม้จะถูกครอบครัวของฝ่ายหญิงกีดกันก็ตาม

แล้วอั้มก็ได้หมั้นหมายกับชรัณในที่สุด อุ้มควงคู่มากับดล สร้างความแค้นให้ผกามาก รวมถึงพิไลที่คิดว่าลูกสาวไม่รักดีถึงขนาดตบตีอุ้ม แต่เมื่อรู้ความจริงก็เริ่มห่วงอุ้มมากขึ้น เพราะรู้ดีว่าเบื้องหลังของดลนั้นเลวร้ายกว่าที่อุ้มคิด แถมอั้มยังต้องแต่งงานกับชรัณ ลูกชายของคนที่ทำลายชีวิตเธออีก ดลอยากได้ความสาวของอุ้มเต็มที จึงให้เดชเป็นคนวางแผนล่อลวงอุ้มมาให้กับตน แต่เดชยังรักพี่สาวจึงไม่ยอมทำตาม ซ้ำร้ายยังแจ้งตำรวจมาจับดลอีก ดลแค้นจัดสั่งให้ลูกน้องตามล่าเดชอย่างไม่คิดชีวิต ดลจับตัวอุ้มไปจนได้ แต่ก่อนที่อุ้มจะตกเป็นของดล เดชก็พาชรัณกับตำรวจมาช่วยอุ้มได้อย่างหวุดหวิด ดลหาทางรอดด้วยการจับเดชเอาไว้เป็นตัวประกันเพื่อหนีตำรวจ เดชจึงตกอยู่ในกำมือดลอย่างไม่คาดคิด

ดลขอความช่วยเหลือจากรัมภา ให้เข้าไปเอาเงินในตู้เซฟที่บ้าน สุดท้ายทั้งไววิทย์และอั้มจึงได้รู้ความจริงว่า รัมภาเป็นชู้กับดล ซ้ำร้ายอั้มยังรู้อีกว่า รัมภาเป็นคนฆ่าลาวัลย์ แม่ของไววิทย์ตาย และเธอเองก็ไม่ใช่ลูกที่แท้จริงของรัมภาอีกด้วย รัมภากับวดีจึงฆ่าปิดปากอั้ม แล้วเอาตัวอั้มไปโยนทิ้งน้ำ แต่โชคดีอั้มแค่สลบไป เมื่อฟื้นขึ้นมาเธอจึงรีบไปที่บ้านของกวินทันที กวินจึงเป็นคนที่ช่วยชีวิตอั้มเอาไว้ได้ในที่สุด
รัมภากลัวความลับทุกอย่างจะเปิดเผยออกมา จึงจะไปฆ่าพิไลที่บ้านอีกคน พอดี รุ่ง ป้อง อุ้ม ช่วยพิไลได้ไว้ทัน รัมภาจึงวิ่งหนีความผิดไปอย่างไม่ได้คิดชีวิต แล้วทุกคนก็ตรงมาช่วยเดชที่ท่าเรือ หลังจากสืบรู้ว่า ดลกำลังจะลงเรือหนีตำรวจไป โดยใช้เดชเป็นตัวประกัน ป้องวิ่งเข้าไปช่วยเดช โดยไม่ทันระวังตัว ดลก็ลั่นไกตรงมายังป้อง ด้วยความรัก เดชจึงรับกระสุนแทนป้องก่อนที่เดชจะขาดใจตาย พิไลจึงบอกกับเขาว่า พ่อของเดชคือดลนั่นเอง เดชปลื้มใจที่ได้รู้ความจริงก่อนตาย แต่ดลกลับช็อคเมื่อรู้ว่าเดชคือเลือดเนื้อของตน ลูกชายที่ดลเป็นคนหยิบยื่นความตายให้ ดลถูกจับในที่สุด ในงานศพของเดช ดลจึงสารภาพกับไววิทย์ว่า พิไลนั้นรักไววิทย์เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่พิไลต้องตกเป็นของดลก็เพราะเขาวางยาสลบ แล้วปลุกปล้ำพิไลเป็นของตน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างรัมภาเป็นคนวางแผนทั้งหมด ดลเข้าไปชดใช้กรรมในคุกโดยฝากให้กวินและชรัณดูแลผกาให้ถึงที่สุด รัมภากับวดีถูกตำรวจจับข้อหา ฆ่าลาวัลย์ตาย ทั้งสองต้องไปรับกรรมในคุกเช่นเดียวกับดลนั่นเอง

อั้มเสียใจหนักเมื่อรู้ว่า รัมภา ไม่ใช่แม่ที่แท้จริงของตน ซ้ำร้าย พิไลก็ยังกลายมาเป็นแม่ อุ้มก็เป็นพี่น้องกับเธออีก แต่เธอก็ทำใจได้ในที่สุด โดยมีกวินเป็นคนให้กำลังใจ ชรัณปรับความเข้าใจอุ้มได้โดยดี สุดท้าย รุ่งก็เปิดร้านตัดเสื้อเป็นของตน ป้องก็ใช้ชีวิตบั้นปลายที่บ้านเด็กกำพร้า คอยช่วยเหลือดูแลเด็กๆ ที่ขาดแคลน โดยให้พิไลกลับไปใช้ชีวิตคู่กับไววิทย์ ในบั้นปลาย ซึ่งเป็นความฝันตลอดมาของพิไลนั่นเอง