ละคร กิ่งแก้วกาฝาก

ดู 4,929 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันพุธ วันพฤหัส
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 3
เริ่มออกอากาศ 13 กุมภาพันธ์ 2551
เวลาออกอากาศ 20:30 - 22:30 น.
  
กำกับโดย ชานนท์ สมฤทธิ์
ประพันธ์โดย โสภี พรรณราย
นำแสดงโดย
ทฤษฎี สหวงษ์ ... ดิสทัต
ณปภา ตันตระกูล ... กิ่งกนก / แก้วเก็จ
วรฤทธิ์ ไวยเจียรนัย ... ภาณุ
เมย์ เฟื่องอารมย์ ... สาธิตา
กรุณพล เทียนสุวรรณ ... ปิติ
พิมพ์อักษิพร วินโกมินทร์ ... สิริวิภา
กาญจนา จินดาวัฒน์ ... นันทา
สันติสุข พรหมศิริ ... สมยศ
พรรษชล สุปรีย์ ... จินตหรา
ผู้สร้าง บริษัท เมคเกอร์วาย จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ กิ่งแก้วกาฝาก

กิ่งกนก หญิงสาวหน้าตาสวยจนเป็นที่ริษยาของ สิริวิภา ลูกสาวคนกลางของครอบครัว อิทธิวัชร ซึ่งมีคุณสมยศ และ คุณนันทา สองสามีภรรยาเป็นหัวหน้าครอบครัว และยังมี ปิติ หนุ่มเนื้อหอมเสือผู้หญิง ลูกชายคนโตผู้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสานต่อธุรกิจหลายร้อยล้านของบิดา และน้องสาวอีกคนคือ จินตหรา ที่ดูจะเป็นเลือดต่างสีกับพี่ๆ เพราะในบ้านอิทธิวัชร คงมีเพียงจินตหราเท่านั้นที่คอยเข้าข้างกิ่งกนกให้พ้นจากคำด่าว่าลูกเมียน้อย!

กิ่งกนกหญิงสาวอาภัพ เป็นเด็กที่เกิดจาก พัชนี คนรับใช้ใกล้ชิดของนันทา โดยที่พัชนีได้ตกเป็นของ สมยศเพราะความเจ้าชู้ของสมยศ พัชนีตั้งท้องด้วยความไม่พร้อม วันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อนันทาที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับคุณวลัยแม่สามีมาตั้งแต่กิ่งกนกเกิด เพราะคุณวลัยเอ็นดูกิ่งกนกมากถึงกับประกาศจะยกเพชรมรดกประจำตระกูลให้ จนนันทาไม่พอใจและเกิดและทะเลาะกันรุนแรง นันทาขาดสติ คว้ามีดมาแทนคุณวลัยตายคาที่ พัชนีเห็นเหตุการณ์จึงได้เข้ามาช่วยวลัย แต่เป็นจังหวะที่สมยศเข้ามาเห็นพัชนีถือมีดอยู่พอดี จึงเข้าใจผิดว่าพัชนีคือฆาตกรที่ฆ่าแม่ตน

พัชนีเองก็รับสารภาพว่าฆ่าวลัยเพราะความกตัญญูที่มีต่อนันทาที่ชุบเลี้ยงเธอมา สมยศเองก็เสียใจและแค้นพัชนีมาก จึงทำให้ส่งผลถึงกิ่งกนก ที่กลายเป็นลูกชัง และพ่อบังเกิดเกล้าก็ใช้กิ่งกนกไม่ต่างอะไรกับทาส กิ่งกนกถูกกลั่นแกล้งจากสิริวิภาตั้งแต่ลืมตา แม้ยามนอน ก็ยังฝันร้ายเพราะความผิด วันหนึ่งเธอได้เผลอทำเสื้อผ้าของสิริวิภามีรอยด่าง โดยไม่ตั้งใจ กลายเป็นเรื่องใหญ่เพราะวันนี้จะมีแขกคนสำคัญมาที่บ้าน ซึ่งก็คือ สาธิตา หญิงสาวผู้ที่สลัดรัก ดิสทัต แล้วหันมาควงปิติพี่ชายของเธอ

กิ่งกนกถูกสิริวิภาลงโทษอย่างรุนแรง ขณะที่ปิติพาสาธิตามาที่บ้าน และบอกว่าคงเป็นการลงโทษเด็กในบ้านไม่มีอะไร สาธิตาที่แล้งน้ำใจจึงเดินผ่านไปหน้าตาเฉย ต่างกับภาณุ พี่ชายสาธิตาที่ไม่เคยเห็นด้วยกับน้องสาวที่เปลี่ยนผู้ชายเป็นว่าเล่น เห็นเหตุการณ์และทนไม่ได้จึงเข้าไปห้าม เลยถูก สิริวิภาด่ากราด แต่ภาณุไม่ใส่ใจ มองกิ่งกนกอย่างสงสารและเห็นความดีงามในตัวกิ่งกนก และเริ่มรู้สึกรักกิ่งกนกทันทีที่ได้ใกล้ชิด

พัชนีต้องโทษจำคุก แต่พัชนียังตั้งท้องเด็กอีกคนหนึ่งที่เกิดจากสมยศ พัชนีได้คลอดลูกในเรือนจำและตั้งชื่อเด็กคนนี้ว่า แก้วเก็จ พัชนี แต่ปิดเรื่องแก้วเก็จ ไม่ให้สมยศรู้ แต่ได้ให้อำนวยกับรุจีญาติสนิทรับเลี้ยงแก้วเก็จอย่างดี แก้วเก็จจึงเติบโตมาในครอบครัวที่อบอุ่น ณ บ้านเล็กๆ ริมหาดทรายแก้ว เป็นสาวแกร่งที่ช่วยอำนวยกับรุจีทำมาหากินด้วยการซ่อมเรือและรับจ้างทั่วไปแก้วเก็จได้พบดิสทัตด้วยความบังเอิญที่ดิสทัต อกหักจากสาธิตา และหนีมาพักที่เกาะเก็จที่ที่ดิสทัตมีบ้านพักส่วนตัวอยู่

ตอนแรกทั้งคู่ไม่ถูกชะตากันอย่างมาก แต่เมื่อแก้วเก็จได้ช่วยเหลือดิสทัตไว้จากถูกโจรปล้นและคอยเตือนสติดิสทัต ทำให้ดิสทัตเริ่มมองเห็นความดีและนิสัยที่แท้จริงของแก้วเก็จจนเริ่มรู้สึกผูกพัน และเริ่มแปรเปลี่ยนเป็นความรัก ดิสทัตได้ขอแก้วเก็จแต่งงานเพราะว่ารักแก้วเก็จและอยากให้แก้วเก็จมีอนาคตที่ดี โดยที่อำนวยกับรุจีก็อนุญาต

ในขณะที่ชีวิตของแก้วเก็จเริ่มสดใส ชีวิตของกิ่งแก้วกลับเดินสวนทาง เพราะกิ่งกนกยังคงถูกสิริวิภาและนันทากลั่นแกล้งตลอดเวลา แม้ว่าจินตหราจะพยายามช่วยและแอบบอกเรื่องที่กิ่งกนกโดนแกล้งให้ภาณุ ทราบ ทำให้ภาณุคิดพากิ่งกนกหนีแต่กลับถูกจับได้ กิ่งกนกถูกสมยศ นันทาและสิริวิภาทำโทษขังอยู่ในห้องใต้ดิน ซึ่งในห้องนั้นมีลังที่เก็บข่าวที่พัชนีติดคุก กิ่งกนกจึงคิดจะหาทางหนีเพื่อไปหาพัชนี โดยมีภาณุและจินตหราพยายามหาทางช่วยเหลือ

จนวันหนึ่งภาณุไปบ้านดิสทัตและเห็นแก้วเก็จ จึงแปลกใจว่าหน้าคล้ายกิ่งกนก ด้านแก้วเก็จก็เคยเห็น
กิ่งกนกตอนที่ดิสทัตไปที่บ้านสมยศ จึงไปสอบถามอำนวยกับรุจีเพื่อถามความจริงทั้งคู่ตกใจและปฎิเสธทุกอย่างที่แก้วเก็จถาม แก้วเก็จสงสัยว่าตนกับกิ่งกนกอาจเป็นพี่น้องกัน จึงคิดหาทางเปลี่ยนตัวกับกิ่งกนก โดยให้ภาณุและจินตหราช่วยเหลือ แม้ว่าดิสทัตจะไม่ค่อยเห็นด้วย แต่วรวีร์ น้องชายดิสทัตที่แอบชอบจินตหราอาสาจะช่วยเหลือกิ่งกนก แก้วเก็จได้รู้เรื่องเกี่ยวกับกิ่งกนกและได้รู้ความจริงจากเพิ่มเติมจากจินตหรา แก้วเก็จจึงตัดสินใจสลับตัวกับกิ่งกนกทันที

ทันทีที่แก้วเก็จเข้าไปอยู่ในบ้าน แก้วเก็จก็ก็แกล้งเป็นบ้าอาละวาดใส่ สิริวิภา นันทา สาธิตา และปิติ จนเมื่อสมยศได้เข้ามาหาแก้วเก็จ เพราะคิดว่าเป็นกิ่งกนก แก้วเก็จจึงบอกความจริงแก่สมยศ ทำให้สมยศเริ่มคิดหนัก แต่ปิติแอบได้ยินแก้วเก็จพูดกับสมยศ จึงหาทางใกล้ชิดและขู่ว่าจะพูดความจริงกับคนในบ้าน แก้วเก็จต้องยอมใกล้ชิดกับปิติเพื่อให้ปิติไม่พูดแต่กลับเป็นว่าทำให้ดิสทัตเข้าใจผิดจนทะเลาะกัน ดังนั้นเมื่อสาธิตามาร้องไห้กับดิสทัตที่ทิ้งดิสทัตไป แก้วเก็จจึงประกาศเลิกกับดิสทัตทันที ทางด้านนันทาเริ่มเห็นความผิดปกติในตัวสมยศ จึงวางยาสมยศจนสมยศกลายเป็นอัมพาต

ภาณุตัดสินใจจะแต่งงานกับกิ่งกนกเมื่อกิ่งกนกอาการดีขึ้น แต่กิ่งกนกกลับถูกปิติที่แค้นที่แพ้ดิสทัตในการเป็นผู้บริหารบริษัท ยกพวกมาจับตัวกิ่งกนกไปเรียกค่าไถ่พร้อมกับพัชนีที่แอบมาดูแลกิ่งกนก ส่วนแก้วเก็จก็ทราบความจริงว่าตนเป็นน้องกิ่งกนกจึงรีบกลับมาเพื่อจะบอกภาณุและดิสทัต แต่กลับเป็นต้องไปตามตำรวจเพื่อมาช่วยเหลือกิ่งกนกและพัชนี โดยพาจินตหราและวรวีร์ไปด้วย จนสามารถช่วยเหลือกิ่งกนกและพัชนีได้ แต่ปิติกลับรอดจากการจับกุมและกลับมาล้างแค้นโดยการพาตัวแก้วเก็จไป ดิสทัตรีบไปช่วยแก้วเก็จ และทันทีที่ช่วยแก้วเก็จได้ ดิสทัตก็สารภาพรักกับแก้วเก็จทันที

ส่วนปิติก็ถูกตำรวจยิงตายขณะหลบหนีเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่เกิดขึ้นในชีวิตของแก้วเก็จและกิ่งกนกผ่านพ้นไปได้ด้วยดี นันทาถูกจับเข้าคุก พัชนีได้ได้กลับไปดูแลสมยศที่เป็น อัมพาต ภาณุลงเอยกับกิ่งกนก แก้วเก็จได้แต่งงานกับดิสทัต สองพี่น้องต่างมีความสุขกับชีวิตครอบครัว โดยที่ไม่ใช่กาฝากของใครอีกต่อไป