ละคร ศีล 5 คนกล้าท้าอธรรม

ดู 4,171 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันเสาร์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 5
เริ่มออกอากาศ 7 มกราคม 2555
เวลาออกอากาศ 20:30 - 21:30 น.
  
กำกับโดย กฤษฎา เตชะนิโลบล
ประพันธ์โดย บทประพันธ์ สรัยรารัญ, บทโทรทัศน์ ปั้นให้เป๊ะ
นำแสดงโดย
กันต์ กันตถาวร ... ศีลธรรม
รัชวิน วงศ์วิริยะ ... อุษา / ยูซ่า
ประชากร ปิยะสกุลแก้ว ... มาวิน
จักรกฤษณ์ กนกพจนานนท์ ... วิทยา
พุทธิพงษ์ คลํ้่าจีนภาณุวงศ์ ... ดินแดน
ภควัต ยุหัง ... ทิศเหนือ
แก้วมณี วัฒนวรากุล ... แก้วตา
ค่อม ชวนชื่น ... จ่าหมาย
ชูษี เชิญยิ้ม ... จ่าสมนึก
ผู้สร้าง โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ ศีล 5 คนกล้าท้าอธรรม

หน่วยปฏิบัติการพิเศษ Zeal กำลังฝึกอย่างเข้มข้น เพื่อค้นหาคนเก่งและกล้าที่สุดเพียง 5 คน ไปประจำการหน่วยราชการลับเพื่อสะสางคดีพิเศษ

ศีล ศีลธรรม (กันต์ กันตถาวร), วิน มาวิน (ประชากร ปิยะสกุลแก้ว), เว่ย วิทยา (จักรกฤษณ์ กนกพจนานนท์), เหนือ ทิศเหนือ (ภควัต ยุหัง) และ แดน ดินแดน (พุทธิพงษ์ คล้ำจีนภาณุวงศ์) คือ ตัวเต็งทั้ง 5 คน หนุ่มๆ ฝ่าด่านทดสอบต่างๆ ในเกณฑ์ดี แต่ขณะทุ่มเทแรงกายแรงใจฟันฝ่าด่านสุดท้าย กู้ระเบิดใต้น้ำ ศีลขาดอากาศหายใจหมดสติใต้ทะเลไปชั่วขณะ วินาทีแห่งความเป็น ความตาย!! ศีลเหมือนถูกกระชากร่างไปสถานที่น่าสะพรึงกลัวแห่งหนึ่ง นั่นคือ นรก ที่เขาเคยคิดว่ามีแต่ในนิยายหลอกเด็ก ยมทูตร่างใหญ่พาเขาไปดูคนชั่ว ชอบทำผิดศีลธรรมเมื่อตอนมีชีวิต พอตายไปต้องตกนรกมารับโทษทัณฑ์สุดแสนทรมานตามความผิดที่ติดตัวมา

แต่พอถึงคิวศีลถูกพิพากษามัจจุราชกลับบอกว่าเขายังไม่ถึงฆาต วิญญาณศีลจึงถูกส่งกลับมายังโลกมนุษย์ โดยมีข้อแม้ว่าเขาต้องเป็นคนดีปฏิบัติตัวอยู่ในศีล 5 และต้องใช้สิ่งพิเศษที่ติดตัวไปช่วยเหลือทุกสรรพสิ่งบนโลก ทั้งคน สัตว์ หรือแม้แต่วิญญาณเร่ร่อน เพื่อให้เขาเหล่านั้นได้ทำแต่สิ่งดีงาม ทันทีที่ศีลรับปากร่างของเขาที่นอนแน่นิ่ง มีเพื่อนๆ รุมช่วยชีวิตศีลอยู่ก็ขยับได้สติขึ้นมาทันที

วันประกาศผลคัดเลือกหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ศีล วิน เว่ย เหนือ แดน ได้รับคัดเลือกตามคาดได้รหัสรุ่นว่า Zeal 5 พวกเขาถูกส่งไปประจำการที่หน่วยพิเศษแห่งชาติทันที ซึ่งหน่วยนี้มี จ่าหมาย (ค่อม ชวนชื่น) กับ หมวดแก้วตา (แก้วมณี วัฒนวรากุล) เลขาฯ ประจำหน่วยคอยต้อนรับ ทั้งหมดต้องทำงานร่วมกันภายใต้การควบคุมของผู้กองอุษา หรือ ยูซ่า (รัชวิน วงศ์วิริยะ) ผู้กองสาวสวยสุดเซ็กซี่ แต่งตัวเปรี้ยวจี๊ด มีประสบการณ์โชกโชนในการสะสางคดีพิเศษกับหน่วย FBI ไม่แปลกที่ผู้ใต้บังคับบัญชาผู้ชายอกสามศอกจะชอบลองของกับเธอ

ขนาดมารับหน้าที่วันแรกก็มีเรื่องเข้าใจผิดจนผู้กองยูซ่าได้บู๊กับหนุ่มๆ กลางห้องประชุม มีเพียงศีลที่นิ่งไม่ร่วมวงด้วย จนจ่าสมนึก (ชูษี เชิญยิ้ม) คนสนิทผู้กองยูซ่าต้องรีบแนะนำผู้กองคนสวยให้ทุกคนรู้จักเหตุการณ์ถึงคลี่คลาย ดูแล้วทีมนี้ต้องเกิดปัญหาในการปรับตัวต่อกันแน่ๆ ซึ่งจะส่งผลไปถึงการทำงานร่วมกัน บวกกับปัญหาภายในกลุ่มของหนุ่มๆ ทั้ง 5 คน ที่มีเรื่องความรัก การเสียสละ และความอิจฉาริษยาแก่งแย่งชิงดีเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้กลุ่ม Zeal 5 ต้องต่อสู้กับใจตัวเองไปพร้อมกับการปฏิบัติหน้าที่อันเข้มข้น

แต่สิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้ตัวศีล คือ เห็นผี!! แรกๆ ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ติดตามและปรากฏตัวให้เห็นในสภาพโชกเลือดจะไม่ใช่คน แต่เมื่อเจอบ่อยๆ ศีลถึงรู้ว่าตัวเองเห็นและติดต่อกับวิญญาณได้ สัมผัสพิเศษ (Six Sense) เป็นผลจากที่ศีลพ้นความเป็นความตายมาจึงใช้สิ่งพิเศษนี้ในการสะสางคดีต่างๆ จนสำเร็จ แต่ไม่มีใครรู้ความลับนี้ เพราะศีลจะชี้ให้เห็นปมในการคลี่คลายคดีนั้นล้วนเกิดจากมนุษย์ไม่ประพฤติปฏิบัติอยู่ใน ศีล 5 หากเรารู้ ผิด ชอบ ชั่ว ดี และมีศีลเป็นที่ตั้ง เมื่อนั้นเราทุกคนก็จะพบความสุขที่แท้จริง