ละคร ลิขิตฟ้าชะตาดิน

ดู 4,893 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัส
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 5
เริ่มออกอากาศ 7 กุมภาพันธ์ 2555
เวลาออกอากาศ 20:25 - 21:30 น.
  
กำกับโดย ผอูน จันทรศิริ
ประพันธ์โดย ปราณประมูล
นำแสดงโดย
ยุกต์ ส่งไพศาล ... อาจ้าง / ฟ้ากระจ่าง
พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล ... เกียรติบดินทร์
มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ ... ดวงยิหวา
นพพล โกมารชุน ... บัญชา
นุสบา ปุณณกันต์ ... ดารากานต์
ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี ... ปีเตอร์ โจว
พิชญา เชาวลิต ... เสี้ยวท้อ / ฟ้าใส
ลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์ ... เทเรซ่า
หทัยภัทร สมรรถวิทยาเวช ... ทรายทอง
ปวันรัตน์ นาคสุริยะ ... สารภี
เด๋อ ดอกสะเดา ... อาหึ่ง
พงศ์สิรี บรรลือวงศ์ ... ชิงชัย
ผู้สร้าง เอ็กแซ็กท์ - ซีเนริโอ

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ ลิขิตฟ้าชะตาดิน

ฟ้ากระจ่าง (ยุกต์ ส่งไพศาล) ชายหนุ่มที่เติบโตมาในศาลเจ้าในฐานะเด็กกำพร้าที่ถูกนำมาทิ้งไว้ โชคดีที่เขามี อาหึ่ง (เด๋อ ดอกสะเดา) คนครัวอนาถา และ สารภี (ปวันรัตน์ นาคสุริยะ) สาวสติไม่เต็มช่วยกันเลี้ยงดูดุจลูก เมื่อ ดารากานต์ (นุสบา ปุณณกันต์) แม่แท้ๆ เอามาทิ้ง เพราะแอบมีสัมพันธ์กับนักธุรกิจหนุ่มชาวจีนจนเกิดตั้งท้อง แต่ฝ่ายชายถูกพ่อแม่บังคับให้แต่งงานกับคู่หมั้นตามประเพณี จึงไม่รู้ว่าดารากานต์กำลังท้องอยู่

21 ปีต่อมา ดารากานต์เปิดเผยตนว่าเป็นแม่ของฟ้ากระจ่าง เพื่อมาขอให้เขาไปช่วยกอบกู้ธุรกิจของครอบครัว เนื่องจากนายหัวบัญชา (นพพล โกมารชุน) สามีดารากานต์ตามกฎหมายของเธอ ถูกคู่แข่งทางธุรกิจลอบยิงจนเป็นอัมพาต แถม เกียรติบดินทร์ (พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล) ลูกชายของเธอที่เกิดกับนายหัว ก็ไม่มีวุฒิภาวะพอจะรับช่วงธุรกิจต่อได้ ฟ้ากระจ่างจึงตัดสินใจมาช่วยครอบครัวของแม่อย่างเต็มใจ ซึ่งแท้จริงแล้วคู่แข่งของนายหัวบัญชาคือปีเตอร์ โจว (ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี) พ่อแท้ๆ ของฟ้ากระจ่าง แต่ปีเตอร์และดารากานต์ไม่รู้เรื่องนี้

ปีเตอร์กลับมาเมืองไทยอีกครั้ง เพราะยังคิดถึงคนรักในอดีตและได้รับคำชวนจาก มาดามพิณ ให้มาลงทุนโดยมีนายหัวบัญชาเป็นหุ้นส่วน วันหนึ่งนายหัวล่วงรู้ความสัมพันธ์ในอดีตของเมียตนกับปีเตอร์โดยบังเอิญ สร้างความโกรธแค้นใจเป็นอย่างมาก จึงเปลี่ยนจากมิตรเป็นศัตรูคอยแย่งงานของบริษัทปีเตอร์กับมาดามพิณด้วยวิธีสกปรก ซึ่งแท้จริงแล้วเจตนาเบื้องลึกที่นายหัวให้ดารากานต์พาตัวฟ้ากระจ่างมาสืบทอดธุรกิจแทนเกียรติบดินทร์ ก็เพราะต้องการให้พ่อลูกห้ำหั่นกันให้ตายไปข้างหนึ่ง จะได้สาสมกับที่ดารากานต์อยู่กับเขาอย่างไร้หัวใจมาตลอด

เมื่อฟ้ากระจ่างเข้ามาทำงานสิ่งที่เขาต้องเผชิญอย่างสาหัส กลับไม่ใช่ความขัดแย้งกับศัตรูภายนอก แต่มันเป็นศึกสายเลือดระหว่างเขากับเกียรติบดินทร์ เพราะความเจ้าคิดเจ้าแค้นของเกียรติบดินทร์ที่อยู่ๆ ก็มีเด็กศาลเจ้าถูกเชิดชูให้เป็นพี่ชายคนโตและเป็นทายาทดำเนินกิจการของครอบครัวแทนตน หนำซ้ำ ดวงยิหวา (มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ) หญิงสาวที่เขาแอบรักก็เปิดตัวว่าเป็นคนรักของฟ้ากระจ่าง หรือแม้แต่ ทรายทอง (หทัยภัทร สมรรถวิทยาเวช) น้องสาวบุญธรรมที่คอยตามตื๊อเขามาตลอด และเทเรซ่า (ลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์) ลูกสาวปีเตอร์ สาวสวยดุจนางฟ้าที่ชายทุกคนใฝ่ฝัน ต่างก็รุมรักและยื้อแย่งฟ้ากระจ่างกันอย่างจริงจัง ยิ่งทำให้เกียรติบดินทร์ทวีความเกลียดชังมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำทุกอย่างเพื่อช่วงชิงสิ่งที่ควรจะเป็นของเขาคืนมา โดยมี บุรี อาแท้ ๆ คอยยุแยงให้แย่งชิงทุกอย่าง และได้ ฟ้าใส หรือ เสี้ยวท้อ (พิชญา เชาวลิต) สาวเอสคอร์ทรับควงเฉพาะเศรษฐี ซึ่งเคยหลงรักฟ้ากระจ่างแต่ผิดหวังมาเป็นตัวช่วยอีกแรง

กว่าเกียรติบดินทร์จะรู้ความจริงว่าฟ้ากระจ่างถูกหลอกมาเป็นตัวล่อเป้าให้ตายแทนตน ที่แท้เขาและพี่ชายร่วมมารดาคือเหยื่อที่โดนปั่นหัวให้เกลียดชังกันแทบตาย ก็เกือบจะสายเกินไป เช่นเดียวกับฟ้ากระจ่าง ที่เมื่อเข้าใจผิดว่าคนที่เจตนาเอาเขามาตายแทนเกียรติบดินทร์คือแม่ของตัวเอง ความผิดหวังเสียใจ ก็พลิกให้ความซื่อใสดีงามกลายเป็นความโหดเหี้ยมที่ตัวเขาเองก็นึกไม่ถึง แต่ท้ายสุดแล้วเมื่อความจริงปรากฏสองพี่น้องก็กลับหันมาร่วมมือกันต่อสู้กับศัตรูตัวจริงของครอบครัว และท้ายที่สุดสองพี่น้องก็สามารถรักและเสียสละให้กันได้ แม้แต่หัวใจรักของตัวเอง ติดตามชมเรื่องราวความสนุกเข้มข้นในละครกันต่อได้ในละคร ลิขิตฟ้าชะตาดิน