ละคร อุบัติเหตุ

ดู 3,613 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 7
เริ่มออกอากาศ 26 ตุลาคม 2555
เวลาออกอากาศ 20:30 - 22:30 น.
  
กำกับโดย ณรงค์ ปุนบุตรดา
ประพันธ์โดย บทประพันธ์ กนกเรขา, บทโทรทัศน์ นันทกร
นำแสดงโดย
อรรคพันธ์ นะมาตร์ ... อารุม
พัชราภา ไชยเชื้อ ... วิศนี
กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ ... เดชชาติ
ฝนทิพย์ วัชรตระกูล ... นีรนุช
มรกต กิติสาระ ... นนทลี
กรเศก โคร์นิน ... โยธิน
ปุณยาพร พูลพิพัฒน์ ... กุสุมา
สถาพร นาควิลัย ... อำนวย
ดารัณ บุญยศักดิ์ ... กรแก้ว
รชนีกร พันธุ์มณี ... แวว
อิทธิกร สาธุธรรม ... ชีพ
วิยะดา โกมารกุล ณ นคร ... อบอวล
สุรบดินทร์ สมบัติเจริญ ... วิเศษ
มนตะกานต์ ทองขาว ... ยุพเยาว์
สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์ ... ฉาย
อำภา ภูษิต ... พิม
สิชา ศรีทองสุข ... วิเวียน
วิมลรัตน์ บาลี ... เย็น
ผู้สร้าง บริษัท ดาราวิดีโอ จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ อุบัติเหตุ

ในงานเลี้ยงฉลองแต่งงานเล็กๆ ภายในหมู่เพื่อนสนิทและครอบครัวของ อำนวย สุริยาทิตย์ (สถาพร นาควิลัย) นักธุรกิจเจ้าของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่กับ กรแก้ว (ดารัณ บุญยศักดิ์) เกิดเซอร์ไพรส์ที่ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อ วิศนี (พัชราภา ไชยเชื้อ) ลูกสาวคนเดียวของอำนวยปรากฏตัวขึ้นในฐานะแขกไม่ได้รับเชิญ หลังจากไปอยู่ต่างประเทศมานานหลายปีวิศนีบินด่วนกลับเมืองไทยทันทีที่รู้เรื่องการแต่งงาน ด้วยความโกรธและน้อยใจที่อำนวยปิดบังเรื่องนี้จากเธอ แต่เพราะทิฐิวิศนีจึงจงใจฉีกหน้ากรแก้วด้วยการจ้างทีมแดนเซอร์ชายหญิงมาเต้นโชว์วาบหวิว จนกรแก้วต้องขายหน้าเพื่อนๆ ผู้ดีของเธอเอง อำนวยโกรธที่ลูกสาวทำให้เขาและภรรยาใหม่ต้องอับอายจึงเรียกวิศนีมาต่อว่าอย่างรุนแรง

วิศนีทำเป็นไม่สะทกสะท้าน แถมยังประกาศว่าจะไม่กลับไปเรียนต่ออีกแล้วเพราะต้องการจะมีชีวิตครอบครัวที่พร้อมหน้าพ่อแม่ลูกเสียที กรแก้วรู้ในวินาทีนั้นว่าบรรยากาศภายในบ้านจะไม่สงบสุขอีกต่อไป แต่เธอก็ตัดสินใจแล้วว่าจะทำหน้าที่แม่เลี้ยงให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แต่เพียงวันรุ่งขึ้นวิศนีก็ท้าทาย กรแก้วด้วยการจงใจเอารถคันงามประจำตัวของกรแก้วออกไปเยี่ยม แวว (รชนีกร พันธุ์มณี) แม่แท้ๆ ของเธอ

ระหว่างทางรถวิศนียางแตกและเกิดเฉี่ยวกับรถของ อารุม (อรรคพันธ์ นะมาตร์) และ เดชชาติ (กันตพงศ์ บำรุงรักษ์) ทั้งสองเห็นวิศนีหลงทาง ก็เข้าใจว่าเธอเพิ่งมาจากต่างจังหวัดจึงไม่เอาเรื่อง และแสดงน้ำใจด้วยการขับรถพาเธอไปถึงบ้านแวว วิศนีดีใจมากจึงขอเลี้ยงข้าวทั้งสองเป็นการตอบแทน แต่ลืมไปว่าเอาเงินให้แววไปหมด เหลือแต่ธนบัตรต่างประเทศ สุดท้ายอารุมก็ต้องเป็นฝ่ายเลี้ยงข้าวเธอเสียเอง ก่อนจากกันวิศนีจึงฝากแหวนไว้เป็นการรับประกันว่าจะรีบหาเงินมาใช้เขา คืนนั้นวิศนีโดนอำนวยเรียกไปด่าที่เอารถกรแก้วไปใช้ ทำให้วิศนีไม่พอใจกรแก้วที่ขี้ฟ้อง ทั้งที่จริงๆ แล้วกรแก้วตั้งใจจะแนะนำให้อำนวยซื้อรถคันใหม่ให้วิศนี วันรุ่งขึ้นวิศนีก็ตอบโต้ด้วยการเอารถของกรแก้วขับออกไปตามหาบ้านอารุมอีก วิศนีไปพบอารุมอยู่กับ นนทลี (มรกต กิติสาระ) คนรักของเขาจึงไม่กล้าแสดงตัวเลยเตรียมจะกลับบ้าน แต่ระหว่างทางเจอกับเดชชาติเสียก่อนวิศนีชวนเดชชาติขึ้นรถและขอให้อีกฝ่ายพาเที่ยวกรุงเทพฯ เพราะไม่เคยเห็น

เดชชาติก็พาซื่อคิดว่าวิศนีมาจากบ้านนอกจริงๆ จึงพาไปเที่ยวตลาดนัดกลางคืน และแวะกินก๋วยเตี๋ยวข้างทางด้วยกัน แต่เกิดดวงซวยเจอวัยรุ่นตีกัน ทั้งสองต้องพากันหนีเอาตัวรอด เดชชาติ ตื่นเต้นเกือบตาย แต่วิศนีกลับสนุกกับชีวิตแบบนี้ ทำให้เดชชาตินึกชอบใจความพิลึกของเธอ ก่อนจากกันคืนนั้นสองสัญญาว่าจะเป็นเพื่อนตายกันเพราะเสี่ยงตายมาด้วยกัน วิศนีไม่รู้ว่ากรองทอง และ แกมกาญจน์ พี่สาวของกรแก้วนั่งรถผ่านมาเห็นเธอกับเดชชาติและเอาไปเล่าให้น้องสาวฟัง กรแก้วกลัวคนจะมองวิศนีไม่ดีที่ไปเที่ยวเล่นกับผู้ชายกลางดึกจึงไปปรึกษา อำนวย คืนนั้นวิศนีเลยถูกอำนวยเรียกมากำราบอีกครั้ง และบังคับให้เธอไปช่วยงานที่บริษัท ทั้งที่วิศนียืนยันว่าตัวเองเรียนไม่จบอะไรมาซักอย่าง วิศนีดีใจที่ได้พบกับอารุมและเดชชาติที่นั่น แต่ยังไม่ทันได้อธิบายก็ถูกอำนวยเรียกตัวไปเสียก่อน ทั้งสองจึงได้รู้ว่าวิศนีเป็นใครเมื่ออำนวยแนะนำตัวเธอต่อหน้าที่ประชุมใหญ่พนักงาน เดชชาติช็อคตาตั้งกลัวจะโดนไล่ออกที่ไปยุ่งกับลูกสาวท่านประธาน

แต่อารุมกลับไม่พอใจ เพราะคิดว่าวิศนีแกล้งหลอกเขาและเดชชาติเพราะเห็นเป็นเรื่องสนุก อารุมยิ่งอึดอัดหนักขึ้นเมื่ออำนวยฝากวิศนีให้มาฝึกงานเป็นเลขาของเขา วิศนีพยายามจะอธิบายให้อารุมฟังว่าเธอไม่ได้ตั้งใจล้อเล่นแต่อารุมไม่ฟังเหตุผล และแสดงท่าทีเย็นชาใส่จนวิศนีนึกฉุน นนทลีรู้สึกไม่ถูกชะตากับวิศนีตั้งแต่แรกเจอ เพราะลึกๆ แอบอิจฉาที่วิศนีเหนือกว่าเธอทุกอย่าง ยิ่งถูก กุสุมา (ปุณยาพร พูลพิพัฒน์) ใส่ไฟว่าวิศนีพยายามทอดสะพานให้อารุม นนทลีก็ยิ่งไม่ชอบวิศนี นนทลีพยายามแสดงความเป็นเจ้าของอารุมให้วิศนีเห็น แต่วิศนีนึกสนุกอยากแก้เผ็ดอารุมที่ทำเป็นโกรธเธอเลยแกล้งตามตื้อเขาเพื่อยั่วให้นนทลีกับอารุมมีปัญหากันโดยไม่ได้คิดว่าเหตุการณ์จะบานปลายออกไป

ในเวลาไม่นานเมื่อแววรู้ว่า วิศนีได้มาทำงานที่บริษัทก็ชอบใจ เพราะอยากให้วิศนีเข้ามากีดกันกร แก้วออกไปจากทรัพย์สมบัติของอำนวย แววเอาเรื่องนี้ไปพูดโขมงในบ่อนจนกระทั่งได้ยินไปถึงหูของ โยธิน (กรเศก โคร์นิน) ไฮโซหนุ่มที่กำลังจะหมดตัวเพราะการพนัน โยธินรีบเข้ามาตีสนิทแววและพยายามอวดอ้างคุณสมบัติที่เพียบพร้อมของเขา จนแววหลงเชื่อว่าโยธินจะเป็นผู้ชายที่คู่ควรกับวิศนีได้แววจัดการนัดพบ วิศนี ให้โยธิน แต่วิศนีไม่สนใจเลยแกล้งสลับตัวกับ หงวน คนรับใช้ของแววจนทำให้แววหน้าแตก โยธินฉุนที่วิศนีเล่นลิงหลอกเจ้ากับเขา แต่ก็ยิ่งรู้สึกอยากเอาชนะเธอจึงตามไปตื๊อวิศนีถึงบริษัทและเข้าไปฝากเนื้อฝากตัวกับอำนวยเพื่อให้อีกฝ่ายถูกชะตา

ในตอนแรกอำนวยไม่ชอบใจเพราะเป็นคนของแวว แต่เมื่อรู้จักนามสกุลของโยธินก็หลงคิดว่าเขาเป็นคนมีเชื้อสาย จึงคิดจะสนับสนุนให้วิศนี เพราะตัวอำนวยเองก็แต่งงานกับกรแก้วที่มาจากตระกูลผู้ดีเก่าเพราะต้องการยกระดับฐานะทางสังคมให้ตัวเองเช่นกัน วิศนีอึดอัดใจเพราะไม่ชอบโยธิน จึงพยายามยึดอารุมไว้เป็นเกราะกำบังทำให้นนทลียิ่งหึงหวงมากขึ้น กุสุมายุให้นนทลีแกล้งควงผู้ชายคนใหม่เพื่อลองใจอารุมบ้าง แต่จริงๆ แล้วกุสุมาแอบมีแผนร้ายให้นนทลีทิ้งอารุมไปหาคนอื่น เพื่อตัวเองที่แอบหลงรักอารุมมานานจะได้เข้าไปแทนที่

เมื่อ นนทลีรู้ว่าโยธินรวยก็เริ่มสนใจเขา และคิดจะใช้เป็นเครื่องมือยั่วให้อารุมหึง แต่โยธินกลับคิดไปอีกทางว่านนทลีต้องการทอดสะพานให้เขาความสัมพันธ์ของวิศนีกับอารุมดีขึ้นเพราะมีเดชชาติเป็นกาวใจ เนื่องจากวิศนีมีเดชชาติเป็นเพื่อนคนเดียวในบริษัท ขณะที่คนอื่นถ้าไม่ขยาดฐานะลูกสาวท่านประธานของเธอ ก็จะตั้งตัวเป็นปฏิปักษ์เพราะความหมั่นไส้ ในขณะที่การทำงานร่วมกันบ่อยๆ ก็ทำให้ อารุมเห็นแง่มุมดีๆ ของวิศนีจนลึกลงไปถึงปัญหาภายในครอบครัวของเธอ

อารุมมองออกว่าวิศนีว้าเหว่ไม่ต่างจากชีวิตเด็กกำพร้าที่เขาเคยเผชิญมาก่อนวันหนึ่งวิศนีมาบอกกับ อารุมว่าเป็นวันเกิดและอยากไปทำบุญแต่ไม่รู้วิธีจึงขอร้องให้เขาช่วยพาไป อารุมจึงพาวิศนีไปที่วัดซึ่งเขาเคยอาศัยอยู่สมัยเป็นเด็กกำพร้า ทั้งสองมีโอกาสได้รับน้ำมนต์จากพระร่วมกันโดยที่อารุมเผลอลืมไปว่าเขาไม่เคยมีโอกาสทำแบบนี้แม้แต่กับนนทลี ผู้หญิงที่ตนเองตั้งใจจะแต่งงานด้วยวิศนีเริ่มไว้ใจอารุมจนเล่าความเศร้าหลายอย่างในชีวิตให้เธอฟัง ทั้งเรื่องที่มีปัญหากับแม่เลี้ยงและการเป็นเด็กกลางบ้านที่ถูกทอดทิ้งจาก พ่อและแม่ของตัวเอง อารุมสงสารและมองเห็นตัวตนที่อ่อนแอและเคว้งคว้างของวิศนีซึ่งซ่อนอยู่ภายใต้ท่าทางเข้มแข็ง มั่นใจ จึงยอมแลกเปลี่ยนเรื่องส่วนตัวของเขาให้เธอฟังเช่นกัน รวมถึงแผนการในอนาคตที่เขาจะสร้างครอบครัวกับนนทลีด้วยวิศนีแอบเศร้าใจลึกๆ เมื่อรู้ว่าอารุมจริงจังกับนนทลี เพราะเธอเพิ่งจะเริ่มรู้ตัวว่าตนเองกำลังหลงรักเขา

ในที่สุดก็ตัดสินใจที่จะถอยห่างออกมาเพื่อไม่ให้อารุมกับนนทลีระหองระแหงกันอีก แต่ทั้งสองก็ไม่พ้น ต้องทำงานร่วมกันไปได้ เมื่ออำนวยสั่งให้ทั้งคู่เป็นนายแบบนางแบบในงานเปิดตัวรถยนต์หรูรุ่นใหม่ที่สั่งเข้ามาขายในงานมอเตอร์โชว์นนทลีเจ็บแค้นจนกระอักเพราะความหึงหวงและยิ่งประชดด้วยการออกเที่ยวกับโยธินตามคำยุของกุสุมาจนพลาดท่าได้เสียกับโยธิน นนทลีเสียใจไม่นานก็เริ่มปันใจคิดจะจับโยธินแทน หลังจากที่เห็นความเป็นอยู่ของเขาโดยไม่รู้ว่าโยธินคิดกับนนทลีแค่ดอกไม้ริมทางและที่สำคัญความรวยที่ฉาบรอบตัวเขาในเวลานี้เป็นเพียงเปลือกนอกที่รอเวลาถูกกะเทาะออก ถ้าไม่มีสมบัติก้อนโตของผู้หญิงรวยๆ ซักคนมาช่วยโอบอุ้ม วิศนีระแคะระคายความสัมพันธ์ของนนทลีกับโยธินเพราะเห็นทั้งคู่ไปไหนมาไหนด้วยกันแต่ไม่มีหลักฐาน

ผิดกับกุสุมาที่จับได้คาหนังคาเขาว่า นนทลีกับโยธินแอบมีความสัมพันธ์กัน กุสุมาคิดกำจัดคู่แข่งด้วยการยุให้นนทลีทิ้งอารุม แต่โยธินกลับไหวตัวทันพยายามจะเขี่ยนนทลีทิ้งก่อน ทำให้นนทลีรู้ความจริงว่าโยธิน เหลือแต่ตัวต่างฝ่ายต่างเก็บความลับของกันและกันไว้ด้วยความเจ็บใจ นนทลีได้แต่ขอร้องให้กุสุมา ช่วยเก็บความลับให้ กุสุมาแสร้งรับปากแต่ก็รอวันจะแฉความไม่ซื่อสัตย์ของนนทลีให้อารุมรู้อย่าง ใจ เย็นนนทลีกลับมาหาอารุม ในจังหวะที่อารุมเริ่มได้สติว่ากำลังหวั่นไหวไปกับวิศนี เขาจึงคิดจะขอ นนทลีแต่งงานเพื่อตัดปัญหา แต่นนทลีเกิดพบแหวนที่วิศนีเคยฝากไว้ที่อารุมตอนเจอกันครั้งแรก ทำให้นนทลีเข้าใจผิดว่าอารุมจะทิ้งเธอ

นนทลีตรงไปเล่นงานวิศนีและตบตีเธอกลางบริษัทด้วยความโกรธโดยไม่เกรงสายตาคน พร้อมกับ ประกาศจะแต่งงานกับอารุม วิศนีเผลอหลุดปากถามถึงความสัมพันธ์ของเธอกับโยธินจนทำให้นนทลี ระแวงกลัวความลับของตนจะรั่วไหลบ่ายวันนั้นนนทลีนัดพบกับโยธินเพื่อกำชับเรื่อง ความลับที่ต่างฝ่ายต่างเก็บไว้ ในขณะที่วิศนีก็ถูกอำนวยเรียกไปต่อว่าที่ก่อเรื่องชู้สาวต่อหน้าคนทั้งบริษัท

ด้วยความน้อยใจวิศนีผลุนผลันขับรถออกไปจากบริษัทอย่างรวด เร็วท่ามกลางสายฝน โดยไม่ได้สังเกตนนทลีที่รีบร้อนออกไปหาโยธิน วิศนีพยายามเหยียบเบรก แต่ถนนที่ลื่นเพราะฝนตกทำให้รถพุ่งเข้าใส่นนทลีอย่างแรงต่อหน้าต่อตาเดชชาติและพนักงานคนอื่นๆ อารุมถลันออกมาทันทีที่รู้เรื่อง เขาตรงเข้าประคองร่างของนนทลีที่จมกองเลือดด้วยความช็อค แต่ไม่สามารถยื้อลมหายใจเอาไว้ได้ อารุมร้องไห้ออกมาอย่างไม่อายใครเมื่อนนทลีขาดใจตายในอ้อมแขนของเขา และหันมาเล่นงานวิศนี ที่ยังไม่หายตะลึงว่าเธอเป็นฆาตกร

วิศนีตกใจกับข้อกล่าวหาและสายตานับสิบคู่ที่มองมาจนเป็นลมหมดสติไประหว่างที่วิศนี อยู่โรงพยาบาล อำนวยกับกรแก้วต้องวิ่งเต้นหัวปั่นเพื่อขอแสดงความรับผิดชอบต่ออารุมและครอบครัวของ นนทลี แต่อารุมกลับยื่นใบลาออกจากงาน และตั้งทนายฟ้องเอาผิดกับวิศนีในข้อหาฆ่าคนโดยเจตนาโดยมีกุสุมาร่วมเป็นพยานเอาผิดวิศนีเต็มที่ กรแก้วอายจนแทบแทรกแผ่นดิน เมื่อหนังสือพิมพ์ขุดคุ้ยเรื่องวิศนีและอารุมอย่างอื้อฉาว อำนวยเอาความโกรธนั้นไปโยนใส่วิศนีทันทีที่เธอฟื้นขึ้นมาจน วิศนีแทบไม่อยากมีชีวิตอยู่ เธอพยายามขอร้องให้เดชชาติ พาไปเคารพศพของนนทลี แต่ก็ถูกขับไล่อย่างหยาบคายจากครอบครัวของนนทลีและอารุม

หลังเกิดอุบัติเหตุ วิศนีกลายเป็นคนจมอยู่กับความเศร้าไม่เหลือคราบสาวมั่นคนเดิม มีเพียงเดชชาติคนเดียวที่ยังเข้าใจเธอ แต่ความเด็ดเดี่ยวของเดชชาติก็ทำให้เขามีปัญหากับอารุมที่ยืนยันจะเอา วิศนี เข้าคุกให้ได้ โยธินถือโอกาสแสดงบทพระเอกขี่ม้าขาวด้วยการหาทนายมือดีมาช่วยวิศนีสู้คดี จนเมื่อศาลตัดสินให้วิศนี พ้นผิดในข้อหาฆ่าคนโดยเจตนา โยธินก็กลายเป็นคนโปรดของอำนวยที่สามารถเข้านอกออกในบ้านได้อย่างผ่าเผยวิศนีไม่ดีใจกับชัยชนะของตนเองแม้แต่น้อย

เพราะเธอเหมือนคนที่ตายทั้งเป็นไปกับชื่อเสียงที่ยับเยินจนไม่มีทางกอบกู้ วันที่อำนวยมารับวิศนีกลับ บ้าน วิศนีได้ยินกลุ่มคุณหญิงคุณนายเพื่อนกรแก้วพูดเรื่องคดีของเธออย่างสนุกปาก วิศนีหมดความอดทน ด่าประจานเพื่อนกรแก้วทุกคนจนแตกกระเจิงและพาลมาถึง อำนวย ด้วย จนทำให้อำนวยบันดาล โทสะตบหน้าวิศนีอย่างแรงเป็นครั้งแรกวิศนีน้อยใจพ่อจึง เก็บกระเป๋าจากบ้านไปขออาศัยอยู่กับแวว

แต่กลับถูกแววด่าว่าโง่ที่ไม่อยู่เป็นก้างขวางคอกรแก้ว วิศนีเพิ่งรู้ว่าตัวเองมีค่าเป็นเพียงเครื่องมือแก้เผ็ดกรแก้วในสายตาของแวว เธอไม่เหลือใครอีกมีเพียงอารุมคนเดียวที่วิศนีนึกออกในเวลานี้วิศนี บากหน้าไปหาอารุมที่บ้านเพื่อขอโทษเขา แต่อารุมกลับไม่ยินดียินร้าย เขากำลังหมดอาลัยตายอยากและตัดสินใจจะไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ต่างจังหวัด เพื่อลืมอดีตที่ผ่านมาทั้งหมด วิศนีเอ่ยปากขอตามเขาไปด้วยเพราะตนเองก็ไม่มีที่ไปเหมือนกัน

แต่อารุมไม่ยอมและไล่เธอออกจากบ้านแต่ในคืนนั้นขณะที่อารุมเตรียมจะขับรถออกจากกรุงเทพ เขาก็พบวิศนีนั่งตากฝนอยู่ข้างถังขยะหน้าบ้านเหมือนคนอนาถาและเกือบจะถูกขี้เมาฉุดไป ด้วยความผูกพันลึกๆ ทำให้อารุมจำต้องรับวิศนีขึ้นรถแล้วเดินทางลงใต้ไปด้วยกันอารุมหนีไปอยู่ที่ บ้านชายหาด ของ วิโรจน์ เพื่อนคนหนึ่งของเขาที่อยู่ต่างประเทศโดยไม่บอกใคร โดยมี ฉาย (สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์) คนเฝ้าบ้านของ วิโรจน์คอยอำนวยความสะดวกให้ ฉายคิดว่าวิศนีเป็นภรรยาของอารุมจึงต้อนรับเธออย่างดี

แม้จะสังเกตเห็นท่าทีมึนตึงที่อารุมแสดงต่อวิศนีเป็นบางครั้ง และนึกแปลกใจที่วิศนีทนอารมณ์ร้ายๆ ของอารุมได้โดยไม่ปริปากในช่วงแรกที่อยู่ด้วยกัน อารุมปฏิบัติต่อวิศนีอย่างไม่เหลือเยื่อใย เพราะยังไม่หายเจ็บแค้นเธอ แต่ลึกๆ เป็นเพราะเขาพยายามปฏิเสธความอาทรที่ยังมีต่อวิศนีแม้เธอจะได้ชื่อว่าเป็นคนที่ฆ่าคนรักของเขาตาย แต่วิศนีก็ก้มหน้ารับการโขกสับอย่างอดทน

ด้วยความคิดว่าอารุมมีสิทธิ์ทุกประการที่จะลงโทษเธอ หรือแม้กระทั่งฆ่าเธอทิ้งที่นี่กุสุมาเริ่มเปิดตัวตามตื๊ออารุมหลังงานเผาศพของนนทลี แต่แล้วก็ต้องผิดหวังเมื่ออารุมย้ายออกจากบ้านเช่าของตัวเองไปโดยไม่มีใครรู้ เธอถามหาอารุมจากเดชชาติที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ โดยไม่รู้ว่าอีกด้านหนึ่งอำนวย ก็เริ่มตามหาตัววิศนีที่หายออกไปจากบ้านอย่างจ้าละหวั่นเช่นกัน อำนวยชวนกรแก้วไปตามวิศนีที่บ้าน แวว แต่เมื่อรู้ว่าวิศนีถูกแววไล่ออกจากบ้าน ทั้งสองฝ่ายก็ต่างก็โทษกันจนเกือบมีการลงไม้ลงมือ

กรแก้วต้องรีบพาอำนวยออกมาจากบ้านเสียก่อน อำนวยกินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะเป็นห่วงวิศนี โยธินจึงแสร้งทำเป็นเดือดร้อนและช่วยตามหาวิศนีอีกแรง แต่ขณะเดียวกันก็ฉวยโอกาสตอนที่อำนวย กำลังหัวปั่น อาสาเข้าไปช่วยงานบริษัทในตำแหน่งสำคัญ แม้กรแก้วจะไม่ค่อยถูกชะตากับโยธิน แต่ก็ไม่เฉลียวใจ ในขณะที่อำนวยก็กำลังเห่อโยธินจนออกนอกหน้า จึงไม่รู้ตัวว่าโยธินกำลังแอบยักยอกทรัพย์สินมาเป็นของตัวเองในขณะที่ทุกคนกำลังวุ่นวายอยู่อารุมพยายามจะไม่รับรู้ความเป็นอยู่ของวิศนี เขาตั้งหน้าตั้งตาเริ่มชีวิตใหม่ด้วยการหันไปเป็นชาวประมงและออกเรือไปหาปลา โดยแกล้งทิ้งวิศนีไว้ตามลำพังเพื่อให้เธอทนอยู่ไม่ได้

แต่วิศนีก็ยังไม่ไปไหน แถมบางครั้งก็ใช้เวลาว่างไปกับการหัดทำอาหาร ปัดกวาดเช็ดถูบ้านให้เขา เหมือนเป็นคนรับใช้ที่อารุมไม่เคยเห็นค่า อารุมพยายามแกล้งหายตัวไปหลายวันพร้อมกับทิ้งบ้านว่างๆ ไม่มีแม้แต่อาหารไว้เพื่อบังคับให้วิศนีไปอยู่ที่อื่น แต่วิศนีก็ยังรอคอยเขาจนฉายทนไม่ไหวต้องแอบแบ่งของกินจากบ้านมาให้วิศนี ประทังชีวิตวิศนีไม่เคยปริปากบ่นเพราะถือว่าเป็นการชดใช้กรรม

จนอารุมใจอ่อนและในที่สุดก็เริ่มเห็นน้ำใจ เมื่อวันหนึ่งขณะออกไปหาปลากับพวกชาวประมง อารุม ได้รับอุบัติเหตุตกเรือและถูกสมอฟาดศีรษะจนหมดสติ ฉายและชาวบ้านพาอารุมมาส่ง วิศนีเป็นห่วง อารุมมากจึงอยู่เฝ้าไข้เขาตลอดทั้งคืนจนล้มป่วยเสียเอง เมื่ออารุมหายดีเขาก็ปฏิบัติต่อวิศนีดีขึ้น และ ค่อยๆ เปิดใจให้อภัยเธอแต่ขณะที่จิตใจของอารุมกำลังได้รับการเยียวยา กุสุมาก็ปรากฏตัวขึ้น เธอรู้เรื่องที่อารุมมาอยู่ที่ต่างจังหวัดจากวิโรจน์ กุสุมาแปลกใจและไม่พอใจที่พบวิศนีที่นี่ เธอพยายามหว่านล้อมให้วิศนีรู้ว่าอำนวยเป็นห่วงเพื่อไล่อีกฝ่ายกลับไป แต่วิศนีก็ยังดึงดัน

กุสุมาแอบได้ยินฉายพูดถึงความสนิทสนมของอารุม กับวิศนีก็ยิ่งร้อนใจด้วยความริษยา จึงพยายามเข้า มาเป็นก้างขวางคอและก่อกวนความแค้นเคืองอารุมให้กลับมาอีกด้วย การทำทุกอย่างเพื่อให้อารุมนึกถึงนนทลีและสิ่งที่วิศนีทำเอาไว้ จนอารุมเป็นฝ่ายทนไม่ไหวขอร้องแกมบังคับให้กุสุมากลับไปกรุงเทพ ไปก่อนกุสุมากลับบ้านไปด้วยความเจ็บใจ แต่ก็แอบส่งข่าวบอกโยธินว่าวิศนีอยู่กับอารุม โยธินกับอำนวยจึงตามมาเอาตัวลูกสาวถึงที่ แต่วิศนีไม่อยากกลับบ้านจึงขอร้องให้อารุมพาเธอหนีไป ทั้งสองหลบไปอยู่บนเกาะนอกชายฝั่งด้วยความช่วยเหลือของฉาย

อารุม เกือบถูกงูกัดขณะตระเวนพาวิศนีหาที่พัก แต่วิศนีเสี่ยงชีวิตให้ตัวเองโดนกัดเสียเองเพราะต้องการชดใช้บาปที่ทำไว้กับเขา อารุมละอายใจที่ตัวเองแบกความแค้นไว้จนเกือบจะทำลายชีวิตของวิศนี เขาจึงตัดสินใจจะทิ้งอดีตทั้งหมดไว้เบื้องหลังความสงบบนเกาะทำให้อารุมกับวิศนีกลับมาเข้าใจกันได้เหมือนเดิม คืนหนึ่งอารุมจึงบอกรักวิศนีท่ามกลางชาวบ้านกลุ่มเล็กๆ ที่มาเป็นพยาน เป็นคืนแรกที่อารุมนอนหลับอย่างมีความสุขโดยมีวิศนีอยู่เคียงข้าง แต่แล้วภาพหลอนของนนทลีกลับเข้ามาหลอกหลอนจิตใต้สำนึกจนทำให้อารุมไขว้เขวอีกครั้ง วันต่อมาเขาออกไปดื่มเหล้าจนเมามาย และกลับมาต่อว่าวิศนีด้วยเรื่องเดิมๆ

ทำให้วิศนีรู้ว่าอารุมไม่มีวันจะให้อภัยเธอได้อย่างสนิทใจ จึงตัดสินใจหนีออกไปจากเกาะโดยไม่บอกลาวิศนี โทรให้เดชชาติมารับที่ท่ารถ บขส.และขอไปอาศัยอยู่ที่บ้านของเขาเป็นการชั่วคราว ระหว่างตั้งหลักหาทางไปต่อเพราะเธอยืนยันจะไม่กลับบ้าน แต่โยธินตามมาพบเสียก่อน โยธิน พยายามเอาตัววิศนีกลับไปหาอำนวย พร้อมกับขู่จะไล่เดชชาติออกจากงาน วิศนีกลัวเดชชาติเดือดร้อนจึงยอมกลับบ้านไปเผชิญหน้ากับอำนวยและกรแก้ว อารุมเข้ามาตามวิศนีที่กรุงเทพ เมื่อรู้จากเดชชาติว่าวิศนีกลับไปอยู่ที่บ้านก็ตามไปหา และบอกกับทุกคนว่าวิศนีเป็นภรรยาของเขาแล้ว อำนวยช็อคและไม่ต้องการให้อารุมเข้ามาเกี่ยวข้องกับวิศนีอีกต่อไป

จึงประกาศจะจับวิศนีใส่ตะกร้าล้างน้ำให้แต่งงานกับโยธิน แม้โยธินจะรังเกียจวิศนีที่ผ่านมือชายอื่นแต่ก็ลิงโลดกับโอกาสที่จะได้เป็น ลูกเขยอำนวย อารุมไม่ยอมแพ้จึงพยายามหาโอกาสปรับความเข้าใจกับวิศนีอีกครั้ง แต่วิศนีกลับไม่มีเยื่อใยต่อเขาเพราะถือว่าได้ชดใช้ความแค้นให้อารุมจนหมดแล้ว วิศนีขอร้องให้อารุมเลิกแล้วต่อกัน อารุมเสียใจมากเพราะเขาอยากจะเริ่มต้นใหม่กับเธอ กุสุมาเห็นอารุมอ่อนแอก็พยายามเข้ามารักษาแผลใจให้ แต่อารุมก็ยังไม่เลิกตามตื๊อวิศนี จนกุสุมาทนไม่ได้หันมาร่วมมือกับโยธินเพื่อหาทางให้ทั้งคู่แยกจากกันอย่างเด็ดขาด

กุสุมา พาอารุมไปอยู่ที่บ้านของตัวเอง แล้วหลอกวิศนีว่ามีอะไรกับอารุม จนทำให้วิศนีตัดสินใจเด็ดขาดที่จะหมั้นกับโยธิน แววดีใจมากที่คนที่ตัวเองถือหางได้เป็นว่าที่ลูกเขย จึงเข้าไปเจ้ากี้เจ้าการภายในบ้านจนมีปัญหากับกรแก้ว วิศนีเบื่อหน่ายกับการทะเลาะเบาะแว้งของคนในบ้าน จึงหนีออกไปหาเดชชาติ จนทำให้อารุมหึงหวง กุสุมาพยายามทอดสะพานให้อารุมทุกวิถีทาง แต่อารุมไม่ยอมเล่นด้วยเพราะไม่เคยคิดอะไรกับเธอมากไปกว่าเพื่อน จนในที่สุดกุสุมาก็หมดความอดทนต่อว่าอารุมที่โง่ ดักดาน และหลุดปากพูดเรื่องนนทลีกับโยธินออกมา อารุมตาสว่างทันที พร้อมทั้งรู้ว่าโยธินไม่ใช่คนดี

ในงานวันหมั้นของวิศนีกับโยธิน อารุมจึงบุกไปชิงตัววิศนีกลางงานโยธินตามล่าอารุมด้วยความแค้น ในขณะที่วิศนีก็ขัดขืนไม่ยอมไปกับอารุมจึงพยายามหนี จนถูกรถชนหมดสติไปทำให้อำนวยได้ตัวลูก สาวกลับไปในที่สุด อารุมเป็นห่วงความปลอดภัยของวิศนีและพยายามตามไปเฝ้า แต่ถูกทุกคนกีดกัน ระหว่างที่วิศนีนอนป่วย กรแก้วเป็นคนที่เฝ้าไข้เธอแทนอำนวยที่กำลังยุ่งในขณะที่แววก็ไม่เห็นเป็นธุระของตัวเอง เมื่อวิศนีฟื้นขึ้นมาจึงเริ่มมองกรแก้วในแง่ดีขึ้นอารุมขอร้องกรแก้วจนได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมวิศนีในที่สุด แต่วิศนีแกล้งทำเป็นความจำเสื่อมจำเขาไม่ได้เพื่อให้อารุมตัดใจ และตกลงจะเข้าพิธีหมั้นกับโยธินอีกครั้ง

แต่แล้วในงานหมั้นครั้งที่สองก็เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นอีก เมื่อเดชชาติสืบรู้เบื้องหลังของโยธินและพาบรรดาเหยื่อสาวที่เคยถูกโยธินหลอกมาแฉกลางงาน พร้อมทั้งหลักฐานว่าโยธินแอบยักยอกเงินบริษัท โยธินถูกกระชากหน้ากากว่าเป็นจอมลวงโลก จึงหนีเอาตัวรอดอำนวยกับแววด่าสาดโคลนใส่กันอย่างไม่มีใครยอมใคร ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมรับผิดที่ชักนำโยธินเข้ามาในชีวิตวิศนี จนกรแก้วทนไม่ไหว เอ็ดตะโรให้ทั้งคู่ได้สติ อารุมถือโอกาสตอนที่วิศนีจับต้นชนปลายไม่ถูก แอบลักพาตัวเธอกลับไปที่เกาะที่ทั้งสองเคยอยู่ด้วยกันเพื่อรื้อฟื้นความทรงจำ แต่วิศนีขัดขืนและเผลอหลุดความจริงออกมาจนอารุมรู้ว่าวิศนีแกล้งจำไม่ได้

ในที่สุดทั้งสองก็ปรับความเข้าใจกันได้อารุมพาวิศนีกลับกรุงเทพมาขอขมาอำนวย แต่อำนวยยังไม่ยอมรับในตัวเขา กรแก้วต้องเป็นฝ่ายยื่นมือมาเกลี้ยกล่อมให้อำนวยใจอ่อนลง อำนวยนึกถึงความเข้มงวดและการเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่จนเกือบทำลายชีวิตลูกสาว จึงยอมพิจารณาพฤติกรรมของอารุมอีกครั้งด้วยการรับอารุมกลับมาทำงานในตำแหน่งเดิม เมื่อกุสุมารู้ว่าอำนวยยอมให้อารุมคบหากับวิศนีก็เสียใจจนสติแตก บุกเข้ามาจะยิงวิศนีในงานครบรอบบริษัท แต่ถูกตำรวจจับไปได้ ฐานะของแววตกต่ำลงเมื่ออำนวยไม่ยอมให้ค่าเลี้ยงดูอีกต่อไป จนกระทั่งได้เจอกับโยธินที่กำลังจนตรอก เพราะหนีตำรวจ โยธินเสนอให้แววร่วมมือกันจับวิศนีเรียกค่าไถ่จากอำนวยแลกกับส่วนแบ่งก้อนโต ก่อนจะแยกย้ายกันไปคนละทาง

ด้วยความโลภ แววหลงเชื่อข้อแม้ของโยธินว่าจะไม่ทำอะไรวิศนีอย่างเด็ดขาดจึงยอมร่วมมือด้วย แววแกล้งทำเป็นป่วยหนักเพื่อหลอกให้วิศนีมาหาจนถูก โยธินจับตัวไปตามแผน อารุมกับเดชชาติตามไปช่วยแต่โยธินคิดหักหลังจะทำร้ายวิศนี แววรีบโผล่ออกไปห้ามเพราะความเป็นห่วงลูกจนทำให้ทุกคนรู้ว่าเธออยู่เบื้องหลัง ในที่สุดตำรวจก็ยิงโยธินตาย แววละอายใจที่เห็นแก่เงินจนเกือบทำให้วิศนี ได้รับเคราะห์ จึงยอมรับผิดทุกอย่างแววถูกตัดสินจำคุก แต่วิศนีก็อภัยให้แม่ ในขณะเดียวกันความสัมพันธ์ของเธอกับอำนวยและกรแก้วก็ดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อต่างฝ่ายต่างเปิดใจยอมรับความผิดพลาดของตัวเองที่ทำให้ไม่เคยเข้าใจกัน อำนวยเลื่อนตำแหน่งให้เดชชาติเพื่อตอบแทนความเป็นเพื่อนแท้สำหรับวิศนีเสมอ เดชชาติมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และได้พบกับหญิงสาวที่เหมาะสมกับเขาในที่สุดส่วน อารุมก็ได้รับการยอมรับจากอำนวยอย่างเต็มหัวใจ

เมื่อเห็นความกล้าหาญที่เขาพยายามช่วยวิศนีจากโยธิน อารุมรับปากว่าจะดูแลวิศนีตลอดไป และ ปล่อยให้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเครื่องย้ำเตือนถึงจุดเริ่มต้น ของความรักของเขาและเธอที่จะก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและระมัดระวัง