ละคร ยมบาลเจ้าขา

ดู 3,791 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัส วันศุกร์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 7
เริ่มออกอากาศ 22 เมษายน 2556
เวลาออกอากาศ 18:00 - 18:30 น.
  
กำกับโดย ชัยยุทธ ชูศักดิ์ไพบูลย์
ประพันธ์โดย ผู้ประพันธ์ วรัญญา ธรรมสุนทร, บทโทรทัศน์ อรรถพร คมขำ
นำแสดงโดย
เขตต์ ฐานทัพ ... ร.ต.อ.มนัส
เซฟฟานี่ อาวะนิค ... ลลิต
วิชัย จงประสิทธิ์พร ... ยามปุ๋ย
เด็กชายธีระภพ ทรงวาจา ... กุมารทอง
รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง ... พญายม
สัจจากาศ จิตพึงธรรม ... สุวรรณเลขา
รวิช ไรวินท์ ... สุวานเลขา
ผู้สร้าง บริษัท กิฟว์ มี ไฟว์ จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ ยมบาลเจ้าขา

อพาร์ทเม้นท์ของลลิตยามค่ำคืน เสียงเด็กแวนซ์ขี่รถแข่งกันจนเกิดอุบัติเหตุ ไม่นานนักยมทูตสองตนก็นำวิญญาณเด็กแวนซ์เข้ามายืนรอลิฟท์เพื่อลงนรกในอพาร์ทเม้นท์ ยามปุ๋ย (วิชัย จงประสิทธิ์พร) เดินเมาๆ เข้ามาทักเพราะคิดว่าเป็นลูกค้าเช่าห้องแต่งชุดแฟนซีไปปาร์ตี้กลับมา แต่แล้วเด็กแวนซ์ก็ทำหัวที่จับประคองไว้หลุดกลิ้งลงมา ทำให้ยามปุ๋ยตกใจแทบหายเมาวิ่งหนีออกมา แต่ระหว่างที่วิ่งออกมาจากอพาร์ทเม้นท์ เขาก็เห็นสายหมอกพระเอกซุปตาร์คนดังควงสาวเซ็กซี่หน้าคุ้นๆ เข้ามาในอพาร์ทเม้นท์ ก่อนที่จะเด็กชายหน้าตาน่ารักๆ คนหนึ่งมองสายหมอกด้วยสายตาโกรธๆ แล้วพูดว่าสายหมอกเป็นพ่อใจร้ายก่อนจะหายวับไปต่อหน้าต่อตา ยามปุ๋ยที่โดนหลอกซ้ำอีกดอกจึงแทบช็อค ในแดนนรก เกิดแผ่นดินไหวฟ้าวิปริต พญายม (รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง) เล็งทิพยเนตรดูจึงรู้ว่า บัดนี้ไม่เพียงสมดุลธรรมชาติของโลกจะถูกมนุษย์ทำลายลงแล้ว ศีลธรรมก็กำลังสูญหายไปจากสังคม ทำให้คนตกนรกกันมากแต่สวรรค์กลับว่างเปล่า สมดุลแห่งโลกวิญญาณก็กำลังวิกฤติเช่นกัน หากนรกแตกลงเมื่อใดบรรดาสัตว์นรกจะหนีไปเกิดเป็นมนุษย์ จะได้ครอบครองอำนาจ สุดท้ายก็จะเป็นผู้ทำลายโลกมนุษย์จนพินาศไปในที่สุด

เช้าวันรุ่งขึ้น ลลิต (เซฟฟานี่ อาวะนิค) สาวสวย ฉลาดแต่แอบโก๊ะ จบเภสัชฯ แต่ต้องมาดูแลอพาร์ทเม้นท์ที่เป็นธุรกิจของครอบครัวเป็นงานหลักขับรถมาถึงอพาร์ทเม้นท์ และก็เหมือนทุกๆ เช้าที่จะมีพวกหนุ่มๆ ที่มาเช่าอพาร์ทเม้นหลายคนคอยมาแย่งกันดักจีบเธอที่ลานจอดรถ แต่วันนี้ดูเหมือนจะเป็นวันซวยของลลิต เพราะพอปิดประตูรถเธอก็หนีบชายกระโปรงจนขาดเพราะความโก๊ะ พอพวกหนุ่มๆ ที่เธอจำชื่อไม่ได้สักคนจำได้แต่เบอร์ห้องที่เช่าอยู่เรียงหน้าเข้ามาจีบเธอจึงต้องหาทางรีบชิ่ง ลลิตทักทายนิดหน่อยตามมารยาทแล้วรีบเดินหันหลังโบกมือบ๊ายบายหนุ่มๆ ทำให้ไม่เห็นว่ามีชายหนุ่มขี่มอเตอร์ไซค์มาด้านหลัง เธอจึงชนมอเตอร์ไซค์ของชายหนุ่มหรือมนัส (เขตต์ ฐานทัพ) ล้มลง เมื่อลลิตรีบลุกขึ้น กระโปรงก็ไปเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ขาดแคว่กอีกรอบทำให้เธอหงุดหงิดจัด แถมโดนเจ้าของมอเตอร์ไซค์ทักว่าเป็นอาซิ้มอีกก็ยิ่งโกรธจัด ลลิตจึงรีบปฏิเสธแบบใส่อารมณ์กับเขาไปทันทีว่าห้องเต็มเมื่อมนัสเรื่องมาหาห้องเช่า มนัสจึงกลับออกไปแบบเคืองๆ

ยามปุ๋ยเข้ามาพูดกับลลิตขอเปลี่ยนกะไปเป็นยามกะกลางวันแทนเพราะโดนผีหลอก แต่ลลิตจับได้ว่ายามปุ๋ยเมาเหล้าระหว่างเฝ้ายาม แต่ยังไม่ทันไรก็มีเสียงกรีดร้องของแม่บ้านดังขึ้น เมื่อพบศพซุป'ตาร์สายหมอกนอนตายอยู่ในห้อง ผู้กองมนัสเป็นนายตำรวจหน่วยสืบสวนคดีพิเศษที่มีภารกิจปลอมตัวอยู่ แต่เขาก็ถูกผู้กำกับสั่งให้เข้าร่วมชันสูตรศพของสายหมอกร่วมกับตำรวจท้องที่หมวดป้อมและจ่าเติมที่เขาคุ้นเคย มนัสจึงจำกลับไปที่อพาร์ทเม้นท์ของลลิตอีกครั้ง ส่วนหมวดป้อมที่รู้ภารกิจปลอมตัวของมนัส เมื่อมาถึงอพาร์ทเม้นท์เขาจึงโกหกลลิตว่าจะมีสัปเหร่อมาช่วยดูแลศพ แล้วจึงรีบหนีนักข่าวขึ้นไปชันสูตรศพทันที ทางตำรวจได้นำสุนัขดมกลิ่นหน่วยK9มาช่วยดมกลิ่นในห้องที่สายหมอกนอนตายปริศนา แต่สุนัขกลับเห็นวิญญาณเด็กอยู่ในห้องด้วยมันจึงหอนออกมากลางวันแสกๆ จนทุกคนผวา เป็นเวลาเดียวกับที่มนัสมาถึงพอดี ลลิตจึงคิดว่าเขาเป็นสัปเหร่อจริงๆ ส่วนยามปุ๋ยก็คิดว่าเขาคงมีวิชาสะกดวิญญาณเฮี้ยนได้พวกตำรวจจึงเกรงใจ

วิญญาณสายหมอกตกนรกลงมาแบบยังไม่รู้ตัวว่าตายไปแล้ว จึงโวยวายลั่นนรกหาว่าเป็นรายการทีวีจัดฉากแกล้งเขาจนยมทูตต้องฟันร่างสายหมอกขาดเป็นสองท่อนให้เห็นจึงได้ยอมเชื่อ สายหมอกจำเรื่องราวก่อนตายของตนไม่ได้ พญายมจึงถือโอกาสพาเลขาฯ สุวรรณ (สัจจากาศ จิตพึงธรรม) และสุวาน (รวิช ไรวินท์) ขึ้นมายังโลกมนุษย์พร้อมกับวิญญาณสายหมอก เพื่อค้นหาว่าเหตุใดศีลธรรมในสังคมมนุษย์จึงเสื่อมทรามลง ในห้อง มนัส หมวดป้อมและจ่าเติมต่างลงความเห็นเบื้องต้นว่าสายหมอกตายเพราะเสพยาเกินขนาด แต่ด้วยความสงสัยมนัสจึงขึ้นไปคร่อมร่างดมกลิ่นบนศพของสายหมอก เป็นเวลาเดียวกับที่ลลิตเข้ามาแอบดูจากหลังประตูห้อง เธอจึงคิดว่ามนัสเป็นสัปเหร่อเกย์โรคจิต มนัสดมได้กลิ่นน้ำหอมผู้หญิงบนร่างศพทำให้เขาเดาว่าสายหมอกพาผู้หญิงมานอนด้วยในคืนที่เสียชีวิต เขาจึงขึ้นไปเพ่งหารอยลิปสติกที่ปากของศพ ขณะเดียวกันวิญญาณเด็กเห็นลลิตมาแอบดูหลังประตูจึงแกล้งผลักเธอให้เข้าไปในห้องจนลลิตเซไปชนมนัสที่กำลังคร่อมร่างศพอยู่ ทำให้มนัสล้มลงจูบปากกับศพสายหมอก ลลิตตกใจรีบวิ่งหนีออกไป

พญายมและพวกหายตัวเข้ามาสังเกตการณ์อยู่ในห้องด้วย ขณะที่มนัสสรุปข้อสงสัยให้หมวดป้อมกับจ่าเติมฟังว่า สายหมอกตายเร็วและทรมานน้อยกว่าการตายเพราะอัพยาเกินขนาด และผู้หญิงที่มากับเขาอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตาย คดีนี้จึงอาจกลายเป็นคดีฆาตกรรม สายหมอกลงไปที่ห้องทำงานของลลิต แกล้งขู่เธอเรื่องการมีคนตายจะทำให้อพาร์ทเม้นท์ร้างได้เพราะข่าวลือเรื่องห้องพักผีสิง แต่เขาจะยอมเสียสละอยู่ห้องที่สายหมอกตายให้เพื่อช่วยป้องกันข่าวลือ โดยจะต้องเป็นการทดลองอยู่ฟรีก่อน ลลิตจึงจำใจต้องให้เขาอยู่ฟรีสองเดือน จ่าเติมเอาเหล้าไปเลี้ยงยามปุ๋ยทำให้ได้รู้ว่าผู้หญิงที่มาพร้อมกับสายหมอกเมื่อคืนนี้หน้าตาคล้ายกับดาราหญิงที่ชื่อเจนนี่

เจนนี่เข้าไปที่บริษัทโมเดลลิ่งของพี่เอกผู้จัดการดาราของเธอเพื่อขอยืมเงินอ้าวว่าแม่ป่วย แล้วจึงรีบหนีไปแวะไหว้ที่โกฏิเจดีย์ของน้ำฝนเพื่อนรักของเธอซึ่งเคยเป็นภรรยาของสายหมอกก่อนเขาจะดัง โดยบนบานขอให้วิญญาณน้ำฝนช่วยเธอไม่ให้ตำรวจจับติดคุก โดยที่เจนนี่ไม่เห็นว่ามีวิญญาณเด็กกำลังมองเธออยู่ เมื่อเธอจากไปแล้ว วิญญาณเด็กก็มานั่งร้องไห้มองรูปของน้ำฝน เพราะคิดถึงและอยากรู้ว่าแม่ของเขาตอนนี้อยู่ในนรกหรือบนสวรรค์

นุ้ย นพพลผู้จัดการดาราของสายหมอก กับอนุชาพระเอกดาวรุ่งรุ่นน้องของสายหมอกมาให้ปากคำกับตำรวจ มนัสพูดหลอกล่อถามข้อมูลแบบเนียนๆกับอนุชา รู้ว่าเขาจบด้าน “วิทยาศาสตร์การเกษตร” และเคยอยู่ในสังกัดของพี่เอกโมเดลลิ่งเหมือนสายหมอกและเจนนี่ ก่อนที่สายหมอกจะมีปัญหากับพี่เอกและเปลี่ยนมาอยู่กับผู้จัดการพี่นุ้ย นพพล อนุชาก็ตามสายหมอกมาเข้าสังกัดเดียวกัน เมื่อถูกถามเรื่องเจนนี่ อนุชาก็เล่าว่าเจนนี่เป็นเพื่อนรักของน้ำฝนอดีตภรรยาของสายหมอกก่อนที่เขาจะดัง น้ำฝนตั้งครรภ์อ่อนๆในช่วงเวลาที่สายหมอกกำลังจะมีโอกาสดัง เขาจึงบังคับให้เธอกินยาขับเลือดเพื่อทำแท้งเด็กจนน้ำฝนตรอมใจเพราะแท้งลูกจนเสียชีวิตในอีกไม่กี่เดือนต่อมา

น้ำฝนดีใจที่รู้ว่าเธอตั้งท้อง แต่เมื่อสายหมอกกลับมาเขากลับขอเลิกกับเธอและขอให้เธอทำแท้งเด็ก เมื่อน้ำฝนไม่ยอมเขาก็จับบังคับให้เธอกลืนยาขับเลือดลงไปอย่างโหดร้าย ในระหว่างที่นอนโคม่าอยู่ในโรงพยาบาล วิญญาณของน้ำฝนได้หลุดจากร่างไปพบกับวิญญาณเด็กลูกชายของเธอ ทั้งสองต่างดีใจมาก ได้เล่นสนุกด้วยกันแบบแม่ๆ ลูกๆ เป็นครั้งแรก แต่แล้วร่างของเธอในโรงพยาบาลก็ฟื้นขึ้นมา มีเจนนี่กับพี่เอกกำลังเฝ้าไข้อยู่ น้ำฝนเอาแต่พร่ำเพ้อถึงลูกชายที่เจอในสภาพกึ่งฝันกึ่งจริงนั้น เจนนี่พยายามปลอบใจเพื่อน ในขณะที่พี่เอกกำลังคุยโทรศัพท์ด่าสายหมอกที่ไม่เคยมาเยี่ยมน้ำฝนและพูดตัดสัมพันธ์กันนั้น น้ำฝนก็เสียชีวิตลง ส่วนวิญญาณเด็กที่มาเฝ้าไข้แม่ก็ถูกเพื่อนลุงสัมพเวสีฉุดพาหนียมทูตที่มารับวิญญาณของน้ำฝน

พญายมพาชาวคณะข้ามมิติย้อนเวลาไปในคืนที่สายหมอกเสียชีวิตที่ผับหรูแห่งหนึ่ง เจนนี่มาเที่ยวผับแห่งนี้ ขณะที่สายตาหื่นของเฮียเบิ้มมาเฟียและพ่อค้ายาเสพติดตัวร้ายกำลังจ้องมองเธออยู่ แต่เมื่อสายหมอกและอนุชาเข้ามาเที่ยวในผับก็ทำให้สาวๆ กรี๊ดกัน แต่สายหมอกกลับสนใจเจนนี่ขึ้นมา สายหมอกกับเฮียเบิ้มเข้าไปคุยตกลงกันในห้องน้ำของผับเรื่องยาและผู้หญิง และสั่งไม่ให้ลูกน้องเฮียเบิ้มส่งยาให้เขาโดยตรงอีกเพราะกลัวถูกจับเสียอนาคต ก่อนจากกันสายหมอกขอให้เอียเบิ้มส่งลูกน้องมาแสดงละครเพื่อจะพิชิตเจนนี่ในคืนนี้ ที่ลานจอดรถ เจนนี่เดินเดินออกมาจากผับแบบเมาๆ ถูกขี้ยากระชากกระเป๋า เธอร้องให้สายหมอกช่วยจับ แต่เขากลับยืนเฉยโดยอ้างว่าถ้าเขาแย่งกระเป๋ากลับมาได้ก็จะถูกมองว่าเตี๊ยมบทกับขี้ยาคนนั้น แถมกระเป๋าของเจนนี่ยังมีราคาน้อยจนไม่คุ้มค่าที่เขาจะเสี่ยงชีวิตไปแย่งคืนมา แล้วสายหมอกก็อ่อยเหยื่อเรื่องบทเด่นใหม่ภาพยนตร์เรื่องใหม่ ทำให้เจนนี่ที่อยากเป็นดาราดังบ้างยอมขึ้นรถไปกับเขา

ตำรวจจับเจนนี่ได้ แต่เจนนี่กลัวและสติแตกเอาแต่ร้องไห้ ให้การสับสน มนัสจึงต้องใช้วิธีเดาเหตุการณ์ให้เจนนี่ยกมือตอบว่าถูกหรือผิด จนได้ความว่าสายหมอกตายหลังจากเสพยาไปเพียงไม่กี่นาทีซึ่งเร็วกว่าการตายเพราะเสพยาเกินขนาด และมีคนเอายามาส่งให้เขาแต่เธอไม่เห็นหน้า เกือบดึกแล้วขณะเดินไปหาข้าวกิน นิติเวชก็โทรมาแจ้งผลว่านอกจากยาไอซ์แล้วยังพบนิโคตินเข้มข้นในศพของสายหมอกด้วย มนัสจึงรีบวิ่งไปที่ร้ายขายยาแห่งหนึ่งที่กำลังจะปิดเพื่อถามข้อมูล บังเอิญว่าเป็นร้านของเภสัชกรหมวยและลลิตซึ่งเป็นเพื่อนสนิทและหุ้นทำร้านกัน ทีแรกหมวยตกใจเพราะนึกว่าตำรวจจะมาค้นหายาผิดกฎหมายแต่เมื่อเห็นว่าพวกตำรวจและมนัสรู้จักกับมนัส เธอก็แอบให้ท่ามนัสกับหมวดป้อมด้วยการแจกนามบัตรทันที มนัสได้ข้อมูลจากหมวยและลลิตว่านิดคตินบริสุทธิ์นั้นแค่หยดเดียวก็สามารถซึมเข้าผิวหนังและทำให้สมองหยุดทำงานได้ในครึ่งนาที แต่มันไม่มีขายในประเทศไทย นอกจากที่พอจะเป็นไปได้คือ ต้องนำยาฆ่าแมลงที่สกัดจากใบยาสูบซึ่งมักใช้เฉพาะในแปลทดลองพันธุ์พืชของมหาวิทยาลัยนำมาสกัดเป็นนิโคตินบริสุทธิ์อีกทีหนึ่ง มนัสจึงเดาได้ทันทีว่าอนุชาคือคนร้ายที่แอบผสมนิโคตินบริสุทธิ์ลงในยาไอซ์แล้วเอาไปส่งให้สายหมอก หมวดป้อมจึงสั่งให้ตำรวจตามจับอนุชาทันที อนุชาวิ่งหนีตำรวจไปซ่อนในพุ่มไม้แต่ก็ถูกวิญญาณเด็กแกล้งหลอกเอา และได้เจอวิญญาณสายหมอก อนุชายอมรับว่าเขาอิจฉาสายหมอกที่ดังกว่า และโกรธที่สายหมอกทำเหมือนเขาเป็นลูกสมุน คอยสั่งให้รับยาเสพติดมาส่งให้ เพราะสายหมอกไม่อยากเสี่ยงแต่กลับให้เขามาเสี่ยงแทน และเพื่อจะได้มีโอกาสดังบ้าง เหมือนกับที่สายหมอกยอมทำแท้งลูกตัวเองเพื่อโอกาสจะดัง

ในนรก พญายมสั่งเบิกตัววิญญาณน้ำฝนที่ตกนรกเพราะเศษกรรมที่ใจหม่นหมองเพื่อห่วงลูกก่อนตาย แม่ลูกดีใจที่ได้พบกันอีกครั้ง ส่วนสายหมอกก็ยอมรับว่าสิ่งที่ตนทำนั้นเป็นบาปมหันต์และต้องถูกส่งไปรับโทษในหลายๆ ขุม น้ำฝนตัดสินใจอโหสิกรรมให้กับสายหมอก และด้วยมหากุศลของการอโหสิกรรมนั้นทำให้วิญญาณน้ำฝนไปจุติใหม่ในชั้นภพที่ดีขึ้นทันที ส่วนวิญญาณเด็กนั้นก็ถามวิที่จะช่วยพ่อสายหมอกให้พ้นจากขุมนรกได้เร็วขึ้น พญายมพอใจในความกตัญญูของเขาจึงได้แต่งตั้งให้เป็นยมทูตกุมารทองเพื่อทำความดีช่วยเหลือคนดีสะสมบุญกุศลต่อไป

บนโลก เฮียเบิ้มได้ข่าวตำรวจจะข้าจับกุมจึงรีบขนยาเสพติดเตรียมหนีแต่ไม่ทัน มนัสนำกำลังตำรวจเข้าจับกุม แต่ขณะที่เฮียเบิ้มวิ่งหนีอยู่นั้นก็ถูกสัมพเวสีเจ้ากรรมนายเวรของเขาผลักล้มลงถูกเหล็กแหลมแทงทะลุตาย คืนนั้น ยมทูตพาวิญญาณเฮียเบิ้มไปรอลิฟท์ที่อพาร์ทเม้นท์ ขณะที่ลลิตซึ่งเลิกงานดึกเดินผ่านมาเห็นแว๊บๆ ทางหางตา แต่เมื่อหันไปดูอีกทีก็ไม่เจออะไร อาจเป็นเพราะว่าจิตของเธอที่ดีงาม เช้าวันรุ่งขึ้น สมาชิกใหม่ของอพาร์ทเม้นท์ก็มาถึงสองคน คือมนัสที่ขี่มอเตอร์ไซค์มาเกือบชนลลิตและเกือบทะเลาะกันอีกครั้ง ส่วนอีกหนึ่งก็คือกุมารทองจอมซนที่เดินผ่านยามปุ๋ยไปเปิดประตู ทำให้ยามปุ๋ยแทบช็อคเพราะเห็นประตูเปิดได้เองทั้งๆ ที่ไม่เมา