ละคร คุณแม่เฉพาะหน้า...คุณย่าเฉพาะกิจ

ดู 1,834 ครั้ง / แชร์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 7
เริ่มออกอากาศ 14 สิงหาคม 2556
เวลาออกอากาศ 18:30 - 19:30 น.
  
กำกับโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ประพันธ์โดย บทประพันธ์ น้ำผึ้งเดือน 8, บทโทรทัศน์ ดรีมทีม
นำแสดงโดย
พรพรรณ สิทธินววิธ ... ริมปิง
อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร ... สิงห์สยาม / ย่าโอบจันทร์
นิว เชื้อชาติ ... เลิศฤทธิ์
นินิว กัญญารัตน์ ... เม็ดนุ่น
บัณฑิตา ฐานวิเศษ ... นับดาว
ปภัสรา เตชะไพบูลย์ ... มณีจันทร์
ศักราช ฤกษ์ธำรงค์ ... มานพ
สุประวัติ ปัทมสูต ... พ่อทิม
สิงโต นำโชค ... แคน
ศุภกิจ อมรฐิติพงศ์ ... คูณ
วรรษพร วัฒนากุล ... แคท
อัครินทร์ อัครนิธิเมธรัฐ ... กาย
สุรชัย สมบัติเจริญ ... เสี่ยเล้ง
ปิยะมาศ โมนยะกุล ... หวานใจ
ปนัดดา โกมารทัต ... เนียม
วันทนา บุญบันเทิง ... ละมุน
ค่อม ชวนชื่น ... ตาทุ้ย
ติ๊ก กลิ่นสี ... น้าขวด
ปมณฑ์ชนัส จรัสโชติพัฒน์ ... ละไม
แจ๊ค เชิญยิ้ม ... ป๋อง
อู๊ด เป็นต่อ ... หนุ่ม
อิน บูโดกัน ... ฟองฟ้า
ดีใจ ดีดีดี ... สมส่วน
เพ็ญนภางค์ ชายด่าน ... กิมจ๊อ
จันทร์พร จันทร์ทิพย์ ... หวานหวาน
ปิแอร์ เดอลาลอง ... Mr. Robert
ผู้สร้าง บริษัท ดูมันดี จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ คุณแม่เฉพาะหน้า...คุณย่าเฉพาะกิจ

สิงห์สยาม (อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร) กับ ริมปิง (พรพรรณ สิทธินววิธ) พบกันโดยบังเอิญในเหตุการณ์ที่สิงห์ต้องปลอมตัวไปทำภารกิจจับคนร้าย แต่แผนเกิดล่มจากความหวังดีของริมปิง ทำให้สิงห์จดจำริมปิงได้แม่น มันเป็นทั้งความประทับใจและหมั่นไส้ไปพร้อมๆ กัน หลังจากที่ริมปิงได้มีปากเสียงกับ มณีจันทร์ (ปภัสรา เตชะไพบูลย์) ผู้เป็นแม่ เธอได้พาตัวเองย้ายออกจากบ้าน เพื่อมาอาศัยอยู่กับ แคท (วรรษพร วัฒนากุล) โชคดีที่แคทคอยหางานฝ่าย Costume มาให้เธอช่วยทำ จึงทำให้ริมปิงมีรายได้ โดยไม่ต้องกลับไปแบมือขอเงินจากแม่อีก นอกจากแคทที่เป็นเพื่อนสนิทที่สุด ริมปิง ยังมี กาย (อัครินทร์ อัครนิธิเมธรัฐ) อีกคนที่สนิทจนเรียกว่าแฟน กาย กับ แคท แอบคบหากันแบบลับๆ จนท้องกับกาย ริมปิงคอยดูแลแคททุกเรื่อง ยิ่งริมปิงดีกับแคทเท่าไหร่ แคทยิ่งรู้สึกผิดกับสิ่งที่เธอทำลงไป

สิงห์อยากเป็นตำรวจ เพราะเขามีปมในใจเรื่องพ่อแม่แท้ๆ ที่ถูกยิงตาย อีกทั้งยังพยายามสืบหาข้อมูลในอดีตเกี่ยวกับตัวเอง แต่ก็ไม่ค่อยได้รับการเห็นด้วยจาก ท่านมานพ (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) พ่อบุญธรรมของเขาซักเท่าไหร่ แต่การเซ้าซี้ของสิงห์ก็เป็นผล ในที่สุดเขาก็ได้เข้ามาทำงานเกี่ยวกับการสืบคดีเป็นสายลับ ต่างๆ สิงห์จึงชวน เลิศฤทธิ์ (นิว เชื้อชาติ) มาช่วยงานในยามที่ต้องปลอมตัว เลิศฤทธิ์ เองชอบทางด้านนี้อยู่แล้ว และกำลังสนุกกับการปลอมตัวเป็นช่างแต่งหน้าสุดสวย ไปทำงานในกองถ่ายจนได้มีโอกาสพบกับ ริมปิง และรู้ว่าริมปิง พักอยู่ที่คอนโดเดียวกันกับเค้า และก็เกิดเหตุความวุ่นวายจนได้ เมื่อ เม็ดนุ่น (นินิว กัญญารัตน์) เพื่อนรุ่นน้องที่อยู่เชียงคาน แอบเห็นเลิศฤทธิ์แต่งหญิงจึงนำไปเล่าให้บรรดาคนที่เชียงคานฟัง ทั้ง หวานใจ (ปิยะมาศ โมนยะกุล) เนียม (ปนัดดา โกมารทัต) ละมุน (วันทนา บุญบันเทิง) ละไม (ปมณฑ์ชนัส จรัสโชติพัฒน์) ฟองฟ้า (อิน บูโดกัน) หนุ่ม (อู๊ด เป็นต่อ) แคน (สิงโต นำโชค) คูณ (ศุภกิจ อมรฐิติพงศ์) น้าขวด (ติ๊ก กลิ่นสี) ตาทุ้ย (ค่อม ชวนชื่น) ป๋อง (แจ๊ค เชิญยิ้ม) Mr. Robert (ปิแอร์ เดอลาลอง) ที่สำคัญบรรดาขาเม้าท์ 3 สาวอย่าง สมส่วน (ดีใจ ดีดีดี) กิมจ๊อ (เพ็ญนภางค์ ชายด่าน) และ หวานหวาน (จันทร์พร จันทร์ทิพย์) ก็รู้ ทำให้ พ่อทิม (สุประวัติ ปัทมสูต) คลางแคลงใจ แต่เมื่อได้ยินจากปากของเลิศฤทธิ์ ว่ากำลังปฏิบัติภารกิจลับให้ตำรวจอยู่ก็โล่งใจ

กายสร้างรายได้จากการทำงานส่งของผิดกฎหมายให้ เสี่ยเล้ง (สุรชัย สมบัติเจริญ) กายดูเหมือนจะโชคดีที่รอดมาได้ทุกครั้งจนกระทั่งแคทคลอดลูก แต่เพราะความโลภมากของเขา ที่แอบเปลี่ยนพระเครื่องมูลค่าหลายสิบล้านบาทของเสี่ยเล้ง โดยนำของแท้แอบไปยัดใส่ในตุ๊กตาที่เขาเย็บเองและสั่งให้แคทเก็บไว้ให้ ลูกชายที่เพิ่งคลอดออกมา แคทเสียใจที่กายไม่แสดงความรับผิดชอบต่อตัวเธอ แคทจึงตัดสินใจทิ้งลูกเอาไว้พร้อมจดหมายและตุ๊กตาที่กายเย็บไว้ให้ริมปิง ริมปิงอ่านจดหมายแล้วแทบช๊อคทำอะไรไม่ถูกและตัดสินใจพาลูกกลับไปหามณีจันทร์หวังให้มณีจันทร์ช่วยเลี้ยง แต่ก็ต้องผิดหวังจากการเข้าใจผิดและคำต่อว่าที่แม่พูดกับเธอ ปิงอุ้มลูกออกมาจากบ้านด้วยความเสียใจ โชคดีที่กายมารับระหว่างที่รถกำลังจะออกไป สาวใช้ในบ้านเกิดหวังดี นำเงินสะสมใส่ซองมาให้ริมปิง ระหว่างทางกายได้เจอกับเสี่ยเล้งและสมุน เสี่ยเล้งยิงกายต่อหน้าริมปิง และหวังที่จะฆ่าปิดปากริมปิงด้วย โชคดีที่เธอรอดมาได้เพราะตำรวจเข้ามาทันเวลา หลังจากรอดมาได้ ริมปิงได้พบกับ สิงห์สยามอีกครั้ง สิงห์สยามเข้าใจผิดว่านี่คือลูกของริมปิงกับกาย แต่ด้วยหน้าที่ทำให้เขาต้องคอยดูแลพยานคนนี้ให้ดีที่สุด แต่แล้วก็เกิดปากเสียงกันทำให้ริมปิงอุ้มเด็กน้อยหนี

โชคดีที่ริมปิงสังเกตเห็นหน้าซองที่สาวใช้ใส่เงินมาให้ เป็นซองที่อยู่ของ คุณย่าโอบจันทร์ ย่าที่เธอรัก และไม่ได้เจอกันมานานกว่า 20 ปี ริมปิงตัดสินใจพาตัวเองไปที่เชียงใหม่ทันที โดยที่ไม่รู้เลยว่านั่นคือซองที่ใส่ใบมรณะบัตรของย่าส่งมาให้ ริมปิงเดินทางไปพร้อมด้วยความหวังมากมายว่าจะได้พบกับย่าที่เธอคิดว่าคือคนที่รักและเข้าใจเธอมากที่สุด สิงห์สยาม ถูกต่อว่าจาก ท่านมานพ ว่าดูแลผู้หญิงคนเดียวไม่ได้ และสั่งให้ตามไปคุ้มกันให้ถึงที่สุด สิงห์ได้รู้ข้อมูลจากปากของ มณีจันทร์ เรื่องย่าโอบจันทร์ และมณีจันทร์มั่นใจว่าริมปิงกำลังเดินทางไปที่นั่น สิงห์รีบนัดกับ เลิศฤทธิ์ ทั้งคู่รีบเดินทางไปให้ถึงก่อนริมปิง เมื่อริมปิงถึงบ้านย่าที่เชียงใหม่ เธอดีใจที่เห็นย่าโอบจันทร์นั่งอยู่ในบ้าน ภาพความหลังเก่าๆ เริ่มย้อนกลับมา ริมปิงกอดย่าร้องไห้ด้วยความดีใจ และโล่งใจ สิงห์ในร่างของย่าโอบดูกระดากที่จะต้องแสดงความรักความเอ็นดูตอบกลับไป จนเลิศฤทธิ์ต้องคอยส่งซิกให้แสดงให้เนียนๆ ไม่งั้นแผนจะแตก สิงห์จึงจำยอมเป็นคุณย่าที่แสนจะอบอุ่นของริมปิง

ริมปิงบอกกับย่าว่า เด็กน้อยคือลูกของเธอด้วยเพราะเธอคิดว่าถ้าบอกว่าเป็นลูกคนอื่น ก็จะเหมือนเธอแก้ตัว เรื่องมาถึงขนาดนี้บอกว่าเป็นลูกไปเลยน่าจะตัดปัญหาได้ดีกว่า อีกอย่างเธอก็เริ่มรักและผูกพันกับเด็กน้อยคนนี้แล้ว แล้วทั้งหมดก็ต้องหนีการไล่ล่าอีกครั้ง เลิศฤทธิ์ ออกความเห็นว่าควรจะหนีไปที่บ้านเกิดของเขาที่เชียงคานและทั้งหมดก็พากันเดินทางทันที ที่เชียงคาน ริมปิง ได้พบกับมิตรภาพที่ดีจากคนในหมู่บ้าน ย่าโอบได้ตั้งชื่อให้เด็กน้อยว่า ลำโขง เธอได้อยู่แวดล้อมกับเพื่อนบ้านหลากหลายอารมณ์ สิงห์ ต้องสลับสับเปลี่ยนการปลอมตัว ระหว่างตัวตนจริงๆ กับ ย่าโอบ เพื่อสืบอะไรบางอย่าง จนได้พบกับ นับดาว (บัณฑิตา ฐานวิเศษ) เพื่อนสมัยเด็กๆ ที่ห่างกันไป สิงห์จึงได้โอกาสสอบถามเรื่องของตัวเอง สมัยเด็กๆ จากนับดาว การสนิทสนมของสิงห์กับนับดาว ทำให้ริมปิงเกิดความน้อยใจ นำไปบ่นกับย่าโอบบ่อยๆ ริมปิงพยายามไม่คิดมากจนได้ไอเดียที่จะนำผ้าพื้นเมืองมาประยุกต์ จนได้ออกทีวีโด่งดัง และความโด่งดังนี้เองกลับมาทำร้ายเธออีกครั้ง เสี่ยเล้ง ส่งสมุนแอบแกะรอยมาไล่ล่าอีกครั้ง