ละคร รักเต็มบ้าน

ดู 3,190 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันเสาร์ วันอาทิตย์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 7
เริ่มออกอากาศ 16 สิงหาคม 2557
เวลาออกอากาศ 09:00 - 09:45 น.
  
กำกับโดย วีรภาพ สุภาพไพบูลย์, ศิริพิชญ์ วิมลโนช
ประพันธ์โดย บทประพันธ์ วีต้าร์, บทโทรทัศน์ สฟิงซ์
นำแสดงโดย
รพีภัทร เอกพันธ์กุล ... กด ปรากฏการณ์
ชยพล เลิศพุทธิพงศ์พร ... ปลาเก๋า
ภัทรานิษฐ์ วิริยะบำรุงกิจ ... นกแก้ว/ปลานกแก้ว
เกียรติศักดิ์ จรัสมาส ... เอก
พรพรรณ สิทธินววิธ ... คุณฝัน
ดารัณ ฐิตะกวิน ... วิยะดา
มนตรี เจนอักษร ... สุพจน์
ปริตา ไชยรักษ์ ... แป้งร่ำ
มนัสวิน นันทเสน ... โค้ชเช
หนูอิมอิม ก้าวมหัศาจรรย์ ... ช่อมาลี
ศิริพิชญ์ วิมลโนช ... เจ๊พรสวรรค์ ขยันมาก
ปิติพน พรตรีสัตย์ ... ติวเตอร์ออย
ผู้สร้าง บริษัท มากกว่าฝัน จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ รักเต็มบ้าน

กด (รพีภัทร เอกพันธ์กุล) พี่ชายคนโต บัณฑิตใหม่ไฟแรงจบจากสาขาบริหารธุรกิจมาหมาดๆ อยากจะบริหารองค์กรตามที่ร่ำเรียนมา แต่เขาเพิ่งจะได้บรรจุเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ธรรมดาๆ ด้วยความร้อนวิชาด้านบริหาร กดจึงเป็นคนที่จัดการ ดูแล บริหารและจัดระเบียบชีวิตของน้องๆ อย่างเข้มงวด ตั้งแต่ลืมตาตื่น จนหลับตานอน ชนิดที่ว่าถ้าสามารถเข้าไปจัดระเบียบในความฝันได้ด้วย กดก็คงเข้าไป เพราะสำหรับกดคำว่า วินัย คือคำศักดิ์สิทธิ์ที่จะละเมิดมิได้ ทุกอย่างต้องมีแผนการที่แน่นอน ชัดเจน ต้องเป๊ะ แม้จะเป็นแค่พนักงานระดับปฏิบัติการตำแหน่งคอลเซ็นเตอร์ของบริษัท CMP ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการเป็นศูนย์คอลเซ็นเตอร์ของเครือข่ายโทรศัพท์ค่ายหนึ่งในประเทศ แต่กดก็ยังไม่ทิ้งฝัน เพราะเป้าหมายชีวิตของเขาคือผู้บริหารระดับสูงให้ได้ เขาสะกดจิตตัวเองทุกวันว่า "ด้วยก้าวที่กล้าจากพนักงานคอลเซ็นเตอร์ ที่เพิ่งบรรจุไม่นานต้องได้เป็นผู้บริหาร" กดอยากมีฐานะการเงินที่มั่นคง เพื่อให้พ่อแม่ได้เกษียณ วางมือและขายกิจการธุรกิจแปรรูปอาหารทะเลและอยู่อย่างสบาย ความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของเขา ทำให้เขามองข้ามพรสวรรค์พิเศษของตัวเองที่ทำอาหารได้อร่อยเทียบเคียงเชฟมืออาชีพ ที่ต่อมาจะกลายเป็นอาชีพที่ช่วยชีวิตตัวเขาและน้องๆ และช่วยรักษากิจการของพ่อแม่เอาไว้ได้อย่างไม่คาดฝัน

เก๋า (ชยพล เลิศพุทธิพงศ์พร) น้องคนกลาง นักศึกษาปีที่สอง คณะบริหารธุรกิจ เอกการจัดการเหมือนพี่ชาย เพราะไม่รู้จะเรียนอะไร หรืออยากทำงานอะไร ไร้เป้าหมาย เลยเรียนตามพี่ชาย แต่แตกต่างตรงที่เก๋าเรียนได้เกรดห่วยแตก เพราะวันๆ เก๋าเอาแต่หล่อ คิดแค่วันต่อวัน ว่าวันนี้จะไปจีบใครดี เก๋าใช้ชีวิตเหมือนไม่รักตัวเอง ติดเพื่อนมาก ถ้ารู้ว่าเพื่อนมีเรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องเล็กอย่างสิวหัวช้างแตก หรือตาปลาระบม ขอแค่เพื่อนเรียกร้องต้องการ เก๋าสามารถวิ่งออกจากห้องสอบไปหาเพื่อนได้ทันที จนพี่กดงอนบ่อยๆ ที่เก๋ารักเพื่อนนอกบ้านมากกว่าคนในครอบครัวซะอีก การใช้ชีวิตของเก๋าทำให้พ่อแม่และกดเป็นห่วงมาก กลัวจะเรียนไม่จบ กลัวจะเสียคน กดจะให้เก๋ากลับไปแปรรูปอาหารทะเล เก๋าก็ปฏิเสธเด็ดขาด หรือไม่ก็สัญญาปากเปล่าว่าจะทำตัวให้ดีขึ้น แต่สัจจะไม่เคยเกิดขึ้นในหมู่โจรฉันใด ก็จงอย่าหาสัจจะจากตัวเก๋าฉันนั้น เก๋าไม่รู้ร้อน มีที่มาจากชีวิตของเก๋านั่นเอง แต่เก๋าจะรู้สึกดีทุกครั้งที่ถูกพี่ชายหรือน้องสาวด่า หรือพ่อแม่บ่น เพราะเป็นช่วงเวลาเดียวที่เก๋ารู้สึกว่าตัวเองได้รับความสนใจ

นกแก้ว (ภัทรานิษฐ์ วิริยะบำรุงกิจ) น้องสาวคนเล็กของบ้านกำลังเรียนชั้น ม.6 อยู่ในช่วงเตรียมเอ็นทรานซ์เอาแต่ใจ ขี้วีน เหวี่ยง จอมวางแผน และมักคิดว่าตัวเองเก่ง เอาตัวรอดได้เสมอ โผงผางเปิดเผย แต่อับอายในชาติกำเนิดตัวเอง ไม่อยากให้ใครรู้ว่าเป็นเด็กต่างจังหวัด พยายามจะทำตัวเป็นคนกรุงเทพตลอดเวลา เป้าหมายของนกแก้วคือ ต้องการเป็นหมอ เพราะฉะนั้นการเรียนคือสิ่งเดียวที่นกแก้วให้ความสนใจ เรื่องอื่นๆ นกแก้วไม่สน รวมทั้งเรื่องรักในวัยเรียน มีผู้ชายมารุมจีบ แต่ก็เหมือนถูกถีบจนหน้าหงายไปทุกครั้ง ชอบทะเลาะกับพี่กดเสมอ เพราะไม่ต้องการให้พี่ชายปฏิบัติต่อตัวเองเหมือนเป็นน้องเล็กอยู่ตลอดเวลา นกแก้วต้องการให้พี่ชายเห็นว่าสามารถดูแลตัวเองได้ จนลืมไปว่า วิจารณญาณในการใช้ชีวิตของตัวเองนั้นมันยังไม่โต

เป็นเอก (เกียรติศักดิ์ จรัสมาส) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนวัยรุ่นของบ้านสกุล เป็นเลิศ ครบเครื่องเรื่องความเพอร์เฟ็กต์ทั้งรูปร่างสูงใหญ่ หน้าตาที่หล่อเหลา เกรด 4 ทุกวิชา กีฬาเก่งทุกชนิด นิสัยสุภาพบุรุษสุดเวหา เป็นที่หมายปองของสาวๆ ทั้งโรงเรียน ได้รับรางวัลนักเรียนดีเด่นของโรงเรียนมัธยมสาธิตที่มีชื่อเสียงของประเทศทุกปี สร้างความภาคภูมิใจให้พ่อและแม่เป็นที่อย่างยิ่ง ดูเหมือนชีวิตควรจะมีความสุขแต่เป็นเอกกลับรู้สึกขาดความรัก เพราะพ่อและแม่เอาแต่สร้างความมั่นคงทางด้านการเงินและภาพลักษณ์จนมองข้ามความมั่นคงทางด้านหัวใจ บทสนทนาของครอบครัวทุกวันคือ หาที่เรียนพิเศษหรือประเทศที่จะส่งเป็นเอกไปเรียนซัมเมอร์ เพื่อปูทางความสำเร็จให้กับเป็นเอก ทำให้บ้านรักทะเลกลายเป็นที่พักพิงทางใจให้เป็นเอกโดยไม่รู้ตัว เพราะท่ามกลางความวุ่นวายและเสียงทะเลาะของสามพี่น้องเหมือนเสียงดนตรีขับกล่อมให้ชีวิตของเป็นเอกสัมผัสได้ถึงความรักและความเป็นห่วงที่สามพี่น้องมีให้แก่กัน เป็นสัมผัสที่ตัวเองไม่เคยรู้สึกเมื่ออยู่ที่บ้าน และที่สำคัญการได้เข้าไปใกล้ชิดกับนกแก้ว คือการใช้เวลาว่างที่น่าตื่นเต้นที่ขาดไม่ได้ เพราะนกแก้วถือว่าเป็นเอกเป็นคู่แข่งทางด้านการเรียน และเป็นศัตรูที่ไม่เคยมีวิธีคิดที่ลงรอยกัน เป็นเอกทำได้ดีในทุกเรื่องที่ได้รับมอบหมาย ไม่ว่าจะด้านการเรียน ดนตรี กีฬา เป็นเอกทำได้ดีหมด แต่เขาไม่รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร รู้แต่ว่าให้ทำ ก็ทำได้ มีสิ่งเดียวที่เขาทำไม่ได้ คือ การเอาชนะใจนกแก้ว สาวน้อยที่ไม่เคยยอมแพ้ใคร เป็นเป้าหมายที่เป็นเอกต้องพุ่งชน ด้วยวิธีท้าทายนกแก้วว่าใครเอ็นติดหมอลำดับที่ดีกว่า คนนั้นคือผู้ชนะ จากศัตรูกลายเป็นผู้ท้าชิงและพัฒนากลายเป็นเพื่อนคู่คิดที่ต้องช่วยกันพาสู่เป้าหมาย

วิยะดา (ดารัณ ฐิตะกวิน) แม่ของเป็นเอก เจ้าของธุรกิจอาหารเสริมเพื่อสุขภาพที่กำลังเร่งสร้างยอดขายและหาดาวน์ไลน์ ธุรกิจกำลังรุ่ง เธอเลยเร่งตัวเองอย่างหนัก ทำงานจนแทบไม่พักผ่อน ยิ่งสามีเห็นดีเห็นงามเธอยิ่งฮึกเหิม เร่งสปีดพุ่งหาเป้าหมายยิ่งกว่าความเร็วของดาวหาง ปล่อยสามีและลูกให้ดูแลตัวเองตามสไตล์บุฟเฟ่ต์ วิยะดาจำได้ทุกอย่างเรื่องธุรกิจ แต่เรื่องครอบครัว เธอลืมหมด ลืมนัด ลืมวันครบรอบ ลืมวันเกิด คาดว่าอีกไม่นานคงจะลืมว่ามีสามีและลูก วิยะดาไม่เคยไว้ใจใคร ไม่ชอบคบใคร ไม่ชอบสุงสิง ไม่ชอบคุยเรื่องส่วนตัว แต่จะเป็นมิตรเฉพาะเวลาคุยธุรกิจ ตามวิธีคิดของคนกรุงเทพ

สุพจน์ (มนตรี เจนอักษร) พ่อของเป็นเอก ด็อกเตอร์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ อาจารย์มหาวิทยาลัยรัฐที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศ คุยกับภรรยาและลูกชายด้วยเหตุและผลตลอดเวลาอย่างมีหลักการ หลักฐาน สมมติฐานทั้งขั้นปฐมภูมิและทุติยภูมิ เขาต่อต้านการใช้อารมณ์ในทุกกรณี เพราะไม่เชื่อว่าจะนำมาซึ่งผลที่มีประสิทธิภาพ บ้านเป็นเลิศ จึงเป็นบ้านที่มีแต่โครงสร้างแต่ไม่มีจิตวิญญาณ เห็นด้วยกับวิยะดา ที่ไม่ชอบให้เป็นเอกไปสุงสิงกับคนบ้านรักทะเล เพราะยิ่งสุงสิงกับคนมากก็ยิ่งมีอารมณ์มาก ยิ่งคิดมาก ยิ่งเยอะ แต่ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ เป็นเอกแอบมาขลุกอยู่ที่บ้านรักทะเล เป็นประจำลับหลังพ่อแม่ จนวิยะดาและสุพจน์จำต้องยอมให้ไปมาหาสู่ แต่ตัวเองก็แอบมาส่องดูพฤติกรรมของสามพี่น้องเป็นประจำ เพื่อหาทางป้องกันหากเกิดความไม่ชอบมาพากล จนเลยเถิดเป็นการไปสั่งและสอนสามพี่น้องโดยไม่ดูตัวเอง เลยเป็นเหตุให้ไม่ถูกกับกด เพราะกดรู้สึกเหมือนถูกแย่งอำนาจ ในขณะที่เก๋าก็ไม่ต้องการมีพ่อแม่ชุดที่สาม รองจากพ่อแม่แท้ๆ และพี่กด ส่วนนกแก้วกลับฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกสาวอีกคนของวิยะดาและสุพจน์ เพราะนกแก้วชื่นชมคนเก่งสมควรแก่การเป็นไอดอล

แป้งร่ำ (ปริตา ไชยรักษ์) เพื่อนสาวของนกแก้ว เป็นที่ปรึกษาของนกแก้ว นิสัยซื่อ แอ๊บแบ๊ว ดูเหมือนไม่มีพิษมีภัย แต่บางครั้งก็ทำอะไรแสบๆ ได้อย่างนึกไม่ถึง ปลื้มในตัวเป็นเอกมาก เพราะทั้งหล่อ ทั้งเก่ง และมีน้ำใจ แต่รู้ว่าเป็นเอกชอบนกแก้ว ก็จำยอมหลีกทางให้เพื่อน และสนับสนุนให้นกแก้วเปิดใจกับเป็นเอก แต่ก็ดูไม่เป็นผล เพราะนกแก้วปากไม่ตรงกับใจ บอกว่าไม่ชอบ แต่ลึกๆ ก็ประทับใจเป็นเอก จนท้ายที่สุดแป้งร่ำเองก็เผลอใจให้กับเป็นเอกโดยไม่รู้ตัว จึงพยายามสวมรอยเข้าไปใกล้ชิดเป็นเอกแทนนกแก้ว โดยปกปิดไม่ให้เพื่อนรู้ เพราะกลัวความสัมพันธ์ร้าวฉาน แต่มีหรือที่ความลับจะเป็นความลับได้ตลอดไป

โค้ชเช (มนัสวิน นันทเสน) ครูสอนเทนนิส ที่คิดว่าตัวเองหล่อ เท่ มีเสน่ห์ แต่ความเป็นจริงตรงกันข้ามทุกอย่าง อดีตทีมชาติไทยที่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะเหยียบผ้าเช็ดหน้าของแฟนคลับที่มาเชียร์ ในวันแข่งคัดตัวไปโอลิมปิก ลื่นล้มข้อเท้าแตก ฝันสลาย ต้องผันตัวเองมาเป็นครูสอนเทนนิส ทำหน้าที่เป็นสะพานส่งต่อลูกศิษย์ให้ทำตามฝันแทนตัวเอง โค้ชเชได้รู้จักคุ้นเคยกับสามพี่น้อง และใช้พื้นที่ร้านกาแฟ ด๊อยดอย ที่ตัวเองเป็นเจ้าของ เป็นคลินิกรับปรึกษาปัญหาครอบครัว ตั้งแต่ปัญหาเล็กๆ ระดับจุลภาค ไปจนถึงปัญหามหภาคระดับชาติ คำพูดของโค้ชเชเต็มไปด้วยพลังและแรงบันดาลใจให้สามพี่น้องนำไปใช้กับชีวิตจริง แต่ที่สามพี่น้องไม่รู้คือ ต่อให้กำชับโค้ชเชหนักแน่นว่าห้ามแพร่งพรายเรื่องสำคัญสักแค่ไหนมันไม่เคยได้ผล เรื่องของกด เก๋ารู้ เรื่องของเก๋า นกแก้วรู้ เรื่องของนกแก้ว รู้ทั้งซอย แต่ก็ไม่มีใครโกรธโค้ชเชลง เพราะทุกคนรู้ว่าโค้ชเชพูดเพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจคนฟัง ไม่ได้ตั้งใจพูดเพื่อเป็นการทำลาย

ช่อมาลี (หนูอิมอิม ก้าวมหัศาจรรย์) แม่บ้านขาจรประจำบ้านเป็นเลิศ ช่างพูด ใครมาปิดปาก ไม่ให้พูด เธอก็ยังจะเขียนอยู่ดี เธอเฝ้าติดตามผลงานของโค้ชเชเมื่อครั้งยังสาว เกาะติดหน้าจอทีวีไม่เคยห่าง เวลาไปทำความสะอาดบ้านคนรวย ช่อมาลีต้องแอบเปิดทีวีดูการแข่งขันทุกแมทช์ที่โค้ชเชร่วมลงแข่ง ช่อมาลีนับถือในความมุ่งมั่น ความอดทนของโค้ชเช และเอามาเป็นแรงผลักดันให้กับชีวิตตัวเอง ที่ต้องทำงานหนักและอดทนต่อการจิกใช้ กว่าจะได้เงินค่าจ้างแต่ละบาท โดยเฉพาะคำสอนของโค้ชเช ที่มาในจังหวะชีวิตที่ช่อมาลีรู้สึกโดนใจ ช่อมาลีรู้สึกเหมือนโค้ชเชสอนตนเรื่องความภาคภูมิใจกับงานที่ตัวเองทำ ที่อาจจะไม่มีเกียรติเท่าเทียมอาชีพอื่นที่ได้ผลตอบแทนสูง แต่ก็เป็นฟันเฟืองที่ขาดไม่ได้ งานใหญ่จะสำเร็จได้อย่างไร ถ้าไม่มีผู้น้อยคอยสนับสนุน ตั้งแต่นั้นมาช่อมาลีจึงยึดเอาโค้ชเชเป็นสรณะ เป็นดั่งองค์พระศาสดาที่ต้องชาบูอย่างสูงสุดจนกระทั่งความลับที่ช่อมาลีเก็บงำเอาไว้มานานนับสิบปีเรื่องผ้าเช็ดหน้าที่เป็นต้นเหตุให้โค้ชเชเหยียบลื่นล้มในวันอัปยศนั้นคือ ผ้าเช็ดหน้าของเธอ ได้เข้าหูโค้ชเช ช่อมาลีเสียใจ คิดว่าโค้ชเชคงจะโกรธและตัดขาดกับเธอ ชีวิตเธอคงจะขาดที่ยึดเหนี่ยว แต่โค้ชเชแมนกว่าที่คิด แมนตั้งแต่หัวจรดเท้ารวมทั้งหัวใจ ให้อภัยและไม่เคยถือโทษ ถ้าไม่ล้ม ก็จะไม่มีโอกาสได้เป็นผู้ให้อย่างทุกวันนี้

คุณฝัน (พรพรรณ สิทธินววิธ) ที่เป็นมากกว่าฝันของกด รักแรกพบ ที่ต้องจบตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม เพราะเธอผู้บริหารสูงสุดของบริษัท ที่ได้ตำแหน่งมาเพราะเธอเป็นลูกสาวของเจ้าของ ไม่ใช่ด้วยการไต่เต้าด้วยความสามารถ เผด็จการ เชื่อมั่นในความคิดของตัวเองอย่างสูงสุด ตามประสาลูกสาวเพียงคนเดียวของคนรวยมากที่จบจากเมืองนอก เอาแต่ใจ ชอบเอาชนะ และบ้าพลัง ดังนั้นจึงกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมาของกด แต่เพราะความจริงจังมุ่งมั่นไม่คลอนแคลนของกด ทำให้คุณฝันได้เรียนรู้และเปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น และที่สำคัญหัวใจของคุณฝันเปิดรับกดให้เข้ามาจับจองพื้นที่ทีละน้อยๆ โดยไม่รู้ตัว

เจ๊พรสวรรค์ ขยันมาก (ศิริพิชญ์ วิมลโนช) สาวใหญ่หัวหน้าแผนก คอลเซ็นเตอร์ ของกด ที่ความสามารถและการทำงานตรงกันข้ามกับชื่อและนามสกุลของเธอ เจ๊พรสวรรค์มีพรสวรรค์เรื่องชวนเม้าท์มอยไร้สาระ เจ๊พรสวรรค์ชอบสั่งสอนเรื่องการใช้ชีวิตในเมืองหลวงและ 10 วิธีสู่ความสำเร็จให้กับกด แต่ก็มักชอบโยนปัญหาให้กดแก้แทนเสมอโดยไม่รู้สึกผิด กดโกรธเจ๊ไม่ลง เพราะเจ๊ไม่ได้รู้สึกผิด แล้วจะไปเอาผิดเจ๊ได้อย่างไร

นายมังกร กับนางเป้า พ่อแม่ของพี่น้องบ้านรักทะเล คนบ้านนอกหัวใจใสซื่อ สู้งาน พอเพียงและรักลูกมาก ความสุขของลูกคือความสุขของพ่อแม่ที่ไม่เคยขัดใจ แต่สิ่งเดียวที่ขัดใจและไม่มีวันยอมนั่นคือ การลืมรากเหง้า การปฏิเสธตัวตน และการลืมตัว

ติวเตอร์ออย (ปิติพน พรตรีสัตย์) ติวเตอร์หนุ่มหล่อ น้องชายของคุณฝัน ผู้มีแผลลึกในหัวใจ เพราะแฟนสาวที่รักกันมากเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ ติวเตอร์ออยไม่เคยเปิดหัวใจให้ใคร จนกระทั่งคุณฝันบังคับให้มาช่วยสอนพิเศษให้เก๋า เพื่อให้ออกจากโลกแห่งความซึมเศร้าเสียที และได้เจอกับนกแก้วที่ทอดปลาอินทรีย์เค็มมาให้กิน ปลาเค็มอาหารแห่งความรักความหลัง อาหารสุดโปรดของอดีตคนรัก ต่อมความรักของพี่ออยถูกกระตุ้นขึ้นมาอีกครั้ง การได้มาสอนหนังสือเก๋าที่บ้านรักทะเล เหมือนได้มาเติมลมให้หัวใจพองโต แต่นกแก้วผู้ไม่ประสีประสาในเรื่องนี้ กลับมองว่าพี่ออยเป็นเพียงแค่พี่ชาย และแน่นอนเป็นเอกย่อมมองออก ทำให้ไม่ค่อยลงรอยกันเท่าไรนัก เพราะนี่คือศึกแห่งศักดิ์ศรี