ละคร แหวนสวาท

ดู 5,488 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 7
เริ่มออกอากาศ 21 มีนาคม 2558
เวลาออกอากาศ 20:20 - 22:30 น.
  
กำกับโดย ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
ประพันธ์โดย บทประพันธ์ ตรี อภิรุม, บทโทรทัศน์ ภาคย์รพี
นำแสดงโดย
เขมนิจ จามิกรณ์ ... แพรวพรรณ/พิศ
ธันวา สุริยจักร ... วิศิษฏ์/คุณเด๋อ
เซฟฟานี่ อาวะนิค ... เรืองรุ้ง
อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา ... ภาณุ
กรเศก โคร์นิน ... บรรจบ
กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท ... นงราม
บัณฑิตา ฐานวิเศษ ... วิภาดา
วิชญะ จารุจินดา ... แสวง
ชาติชาย งามสรรพ์ ... หมอผีสัตตะ
ดวงดาว จารุจินดา ... เฟื่องขจร
วิยะดา โกมารกุล ณ นคร ... งามเนตร
พลรัตน์ รอดรักษา ... สุรเดช
สุเชาว์ พงษ์วิไล ... หลวงปู่เทียน
ชัชฎาภรณ์ ธนันทา ... ผีแม่ลิ้นจี่
สมชาย ศักดิกุล ... ผีตาชุบ
ราตรี วิทวัส ... ผีนางอวบ
อุ่นเรือน ราโชติ ... ชื่นจิต
ผู้สร้าง กันตนา

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ แหวนสวาท

วิศิษฏ์ (ธันวา สุริยจักร) หนุ่มข้าราชการชั้นโท สังกัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ผู้นิยมชมชอบสะสมของเก่า เดินทางมาดูงานที่ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดกรุงศรีอยุธยา ระหว่างที่วิศิษฏ์ยืนชมการแสดงอาวุธโบราณ โดย สำนักดาบ ศ.พุทไธสวรรค์ อย่างออกรสออกชาติอยู่นั้น ก็เกิดเหตุการณ์แปลกประหลาดไม่คาดฝันเมื่อนักแสดงดาบเกิดอาการผีเข้า ไล่ฟันผู้ชม ผู้ชมวิ่งหนีแตกตื่น รวมไปถึง แพรวพรรณ (เขมนิจ จามิกรณ์) ลูกสาวข้าราชการระดับสูงที่มายืนชมการแสดงอยู่ด้วย นักแสดงดาบพุ่งเข้าหาแพรวพรรณ วิศิษฏ์กระชากหญิงสาวให้พ้นคมดาบ และเอาตัวปกป้องแพรวพรรณ ในวินาทีที่ผีร้ายจะฟันใส่ร่างของชายหนุ่ม นางฟ้าแสนสวยก็ปรากฏกายใช้ฤทธิ์เดชที่สูงกว่าสยบวิญญาณผีเร่ร่อนจนหลุดออกจากร่างนักแสดงดาบ ช่วยชีวิตวิศิษฏ์และแพรวพรรณได้อย่างหวุดหวิด กว่าวิศิษฏ์จะเรียกสติกลับคืนมาได้ นางฟ้าตนนั้นหายวับไปเสียแล้ว หลังเหตุการณ์ระทึกขวัญผ่านไป เจ้าของสำนักดาบมาขอโทษวิศิษฏ์ และบอกว่าเป็นเพราะนักแสดงคนนั้นไม่ได้ไหว้ครูจึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น วิศิษฏ์ถามถึงผู้หญิงที่แต่งกายคล้ายนักแสดงนางรำของที่นี่ เจ้าของสำนักดาบงุนงงว่าเขาไม่เห็นผู้หญิงที่เข้าไปช่วยชีวิตวิศิษฏ์เลย ส่วนแพรวพรรณเกิดความประทับใจในตัวชายหนุ่มที่กล้าเอาชีวิตเข้าปกป้องเธอ หญิงสาวเกิดหลงรักวิศิษฏ์ขึ้นมาอย่างจับใจ แต่ยังไม่ทันได้พูดคุยหรือสานต่อสัมพันธ์ใดๆ แพรวพรรณก็ถูกมารดาโทรตามตัวให้รีบกลับไปดูพ่อที่ความดันขึ้นอย่างกะทันหัน

วิศิษฏ์เดินทางกลับกรุงเทพฯ แต่เหมือนมีอำนาจบางอย่างดลบันดาลให้เขาขับรถหลงทางไปที่ร้านขายของเก่าโบราณ วิศิษฏ์ได้พบกับแหวนหัวนาคราช ด้วยความที่สนใจของเก่าเป็นทุนเดิม จึงเกิดความชื่นชอบซื้อมาครอบครองในราคาแสนถูก โดยหารู้ไม่ว่าบางสิ่งที่มองไม่เห็นในแหวนได้ติดตามชายหนุ่มไปอย่างเงียบเชียบ และแล้วในคืนนั้นวิศิษฏ์ก็ต้องตกตะลึงเมื่อมีผู้หญิงสาวสวยชุดไทยจักรพรรดิ ผ้าไหมยกทองงามระยับ ประดับเครื่องถนิมพิมพาภรณ์แวววาวมาปรากฏตัวในห้องนอนเขา วิศิษฎ์จำได้ว่าเธอเป็นหญิงสาวคนเดียวกับที่ช่วยเขาที่อยุธยา หญิงสาวเรียกเขาว่า คุณเด๋อ (ธันวา สุริยจักร) แนะนำตัวว่าเธอชื่อ พิศ (เขมนิจ จามิกรณ์) เป็นวิญญาณที่สิงอยู่ในแหวนนาคราช พิศบอกว่าเธอรอคอยเขามานานแสนนานเพื่อมาพบกันอีกในชาตินี้ เพราะต่างมีสัญญาต่อกัน และเขาเท่านั้นที่จะเป็นสะพานเชื่อมโยงให้เธอได้พบกับน้องสาว และช่วยให้น้องสาวพ้นบ่วงกรรม วิศิษฏ์พยายามถามว่าน้องสาวคนนั้นคือใคร ทำไมเขาต้องช่วย ในฝันเสียงพิศก้องในหัวก่อนหลับคือให้วิศิษฏ์เอารูป นงราม (กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท) ออกจากหัวเตียง เพราะเธอไม่ใช่เนื้อคู่ของเขา และเธอจะขออาศัยอยู่ในห้องนี้ด้วย ในขณะเดียวกันแพรวพรรณก็ฝันแปลกๆ เห็นภาพหญิงสาวในชุดไทยจักรพรรดิ เลือดออกจากปากน่าสยดสยอง แพรวพรรณกรีดร้องลั่นบ้าน จน คุณหญิงงามเนตร (วิยะดา โกมารกุล ณ นคร) ต้องวิ่งเข้ามาปลอบประโลมบุตรสาว

รุ่งเช้าวิศิษฏ์คิดว่าเขาคงฝันไปจึงไม่ใส่ใจในเรื่องที่เกิดขึ้น ทันใดนั้นมีแมวมาทำให้กรอบรูปนงรามแตกทำให้เขานึกถึงคำพูดของพิศขึ้นมา แต่เขาก็ยังไม่ปักใจเชื่อ วิศิษฏ์หยิบแหวนหัวนาคราชมาใส่ พิศแปลงร่างสวยงามเป็นสาวสมัยใหม่โผล่มาให้วิศิษฏ์เจอในทุกที่ แต่เมื่อวิศิษฎ์จะเข้าไปพูดจาด้วย พิศก็กลับหายไป ทำให้นงรามหงุดหงิดมากที่วิศิษฎ์ดูไม่มีสมาธิเวลาไปเที่ยวด้วยกัน คืนต่อมาพิศสาวสวยคนเดิมก็ปรากฏกายขึ้นในชุดราตรีทันสมัยราวนางแบบจากแคทวอล์ค พร้อมแหวนนาคราชติดที่นิ้วกระดกลิ้นวูบวาบ วิศิษฏ์อยากลองดีท้าให้พิศสำแดงฤทธิ์เปลี่ยนร่างเป็นผีให้ดูถึงจะยอมเชื่อว่าเป็นผีจริง พิศจึงแกล้งเรียก แม่ลิ้นจี่ (ชัชฎาภรณ์ ธนันทา) ผีตายโหงที่สิงอยู่ต้นมะขามหน้าบ้านของวิศิษฏ์มาแสดงอิทธิฤทธิ์ชุดใหญ่ ทั้งปรากฏให้เห็นเป็นปีศาจผู้หญิงร่างสูงกว่ารั้วสามเท่า แหกอก หายตัว แยกร่าง จนวิศิษฏ์กลัวแทบสิ้นสติ ชายหนุ่มเกิดความหวาดกลัวคิดจะทำลายแหวน แต่พิศร้องขอและยื่นข้อเสนอว่าถ้าเธอสามารถช่วยชีวิต เฟื่องขจร (ดวงดาว จารุจินดา) แม่ของเขาได้ เขาจะต้องเก็บแหวนวงนี้ไว้ ชายหนุ่มตกใจมากถามว่าแม่เขาจะเป็นอะไร พิศตอบว่าเคราะห์จะมาจากบ้านหลังใหม่ เจ้ากรรมนายเวรจะมาทวงแค้น

และแล้วก็เป็นไปตามทำนายของพิศ วิภาดา (บัณฑิตา ฐานวิเศษ) พี่สาวของเขาได้มอบบ้านพร้อมที่ดินให้กับแม่ของเขาเป็นของขวัญวันเกิด คุณนายเฟื่องขจรคิดที่จะหาคนมาเช่าบ้านหลังนี้ แต่วันที่เฟื่องขจรกับ ชื่นจิต (อุ่นเรือน ราโชติ) สาวใช้ ไปทำความสะอาดบ้านก็ถูก ผีตาชุบ (สมชาย ศักดิกุล) และ นังอวบ (ราตรี วิทวัส) ที่เป็นวิญญาณอาฆาตเฟื่องขจรมาตั้งแต่ชาติที่แล้ว คิดทำร้ายเอาชีวิต โชคดีที่พิศมาทันเวลาทำให้ตาชุบและผีบริวารแกรงใจไม่ทำร้ายเฟื่องขจร วิศิษฏ์จึงยอมสวมแหวนหัวนาคราชไว้ตามสัญญา และเร่งให้พิศรีบๆ ทำภารกิจของตัวเองให้สำเร็จ เพื่อจะได้รีบๆ ไปจากเขาเสีย พิศบอกเธอกำลังจะได้พบกับคนที่รอคอยมานาน คนๆ นั้นจะเป็นเนื้อคู่ของคุณ แต่วิศิษฏ์ปฏิเสธ ยืนยันว่าจะแต่งงานกับนงรามคนเดียว แพรวพรรณตั้งใจตามหาวิศิษฏ์จนได้พบกัน แม้จะรู้ว่าเขามีแฟนอยู่แล้ว เธอก็คิดแย่งมาให้ได้ส่วนพิศดีใจมากที่ได้ใกล้ชิดน้องสาวอีกครั้ง แต่ก็ไม่สามารถปรากฏร่างหรือพูดคุยกับแพรวพรรณได้ เนื่องจากคำสาบานที่แพรวพรรณเคยประกาศไว้ในอดีตชาตินั่นเอง ย้อนกลับไปในชาติปางก่อนวิศิษฏ์มีศักดิ์เป็นถึงคุณพระ มีพี่น้องฝาแฝดรุมรัก แต่วิศิษฏ์รักพิศแฝดผู้พี่ ทำให้แพรวพรรณแฝดผู้น้องเกิดความริษยารุนแรง ถึงกับกล้าเอาดอกอุณากรรณตากแห้งชงน้ำให้พิศกินตอนที่คุณพระไปราชการต่างจังหวัด เมื่อคุณพระกลับมาพิศก็ตายไปเสียแล้ว พ่อตาจึงยกแพรวพรรณให้เป็นเมียคุณพระแทน แต่แล้วเขารู้เรื่องนี้จากแม่นมทำให้เขาโกรธมากจึงบวชไม่สึก แพรวพรรณแค้นใจสาบานว่าจะตามติดคุณพระทุกชาติไปจนกว่าจะได้สมหวัง วิญญาณของพิศจึงสิงอยู่ในแหวนของรักที่คุณพระมอบให้ด้วยความตรอมตรมเพราะห่วงน้อง

ด้วยเหตุนี้พิศจึงต้องอาศัยวิศิษฏ์ทำให้แพรวพรรณหลุดพ้นจากคำสาบานนั้น แต่เรื่องก็ไม่ง่ายอย่างที่หวังเพราะแพรวพรรณไม่สนใจเรื่องกรรมดีกรรมชั่ว เธอเป็นคนที่ทำได้ทุกอย่างเพื่อความสุขของตัวเอง อีกทั้งพิศไม่สามารถเล่าเรื่องในอดีตชาติให้วิศิษฏ์รู้ได้ เพราะผิดกฎสวรรค์และวิศิษฏ์เองก็ไม่อยากเข้าไปใกล้ชิดกับแพรวพรรณเพราะนงรามหึงหวง แต่โชคเข้าข้างพิศ เมื่อจู่ๆ ดร.บรรจบ (กรเศก โคร์นิน) ญาติห่างๆ ของนงรามกลับมาจากเมืองนอก นงรามได้พบกับบรรจบและเกิดความหลงใหลเพราะบรรจบปากหวาน คอยพูดแทะเล็มให้นงรามเกิดความหวิวใจ นงรามคิดหลบหน้าวิศิษฏ์เพื่อยุติความสัมพันธ์โดยแอบไปต่างจังหวัดกับดร.บรรจบ วิศิษฏ์โกรธมากตามหานงรามจนพิศรำคาญและบอกว่านงรามกับดร.บรรจบเป็นคู่เวรกัน วิศิษฏ์ไม่เชื่อขอให้พิศบอกว่าทั้งคู่อยู่ที่ไหน วิศิษฏ์ตามไปจนพบทั้งคู่อยู่ด้วยกันที่โรงแรมชายทะเลแห่งหนึ่ง นงรามสารภาพว่าเธอได้เสียกับบรรจบแล้วและขอให้วิศิษฏ์ตัดใจจากเธอ ที่สำคัญนงรามยอมรับว่าคุณแม่เธอได้รับการช่วยเหลือเรื่องเงินจากบรรจบทำให้วิศิษฏ์เสียใจมาก เขาตัดสินใจพานงรามมาส่งบ้าน และจากมาอย่างเจ็บปวดใจ เรืองรุ้ง (เซฟฟานี่ อาวะนิค) เพื่อนสนิทของแพรวพรรณ เพิ่งจบปริญญาโทด้านจิตวิทยามาจากต่างประเทศ รู้จักกับแพรวพรรรณมาตั้งแต่เล็ก ได้มารู้จักกับ ภาณุ (อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา) ผู้ชอบสะสมของโบราณและพระเครื่องต่างๆ ก็รู้สึกถูกชะตา เพราะตัวเรืองรุ้งเองก็มีความสนใจเกี่ยวกับเรื่องไสยศาสตร์และสิ่งลี้ลับ แต่เมื่อเวลาทั้งสองเจอกันก็มักจะพูดขัดเป็นคู่กัดกันตลอดเวลา ด้านพิศก็รู้สึกสงสารวิศิษฏ์มากจึงพากายทิพย์ของวิศิษฏ์ท่องเที่ยวไปตามสถานเริงรมย์ต่างๆ ที่มีการเต้นของหญิงใจกล้า แต่พิศก็เนรมิตให้วิศิษฏ์ได้เห็นโครงกระดูกเต้นยึกยักเข้ากับเพลงจังหวะโซลที่กระหึ่มเพื่อให้วิศิษฏ์ปลงและทำใจเรื่องนงรามมากขึ้น คืนนั้นเองไฟก็ไหม้บาร์แห่งนั้น ซึ่งพิศชี้ให้วิศิษฏ์เห็นทูตอัคนีที่ได้มาทำหน้าที่ตามวิบากกรรมของมนุษย์ เสมือนพิศจะบอกวิศิษฏ์ว่าทุกอย่างต้องมีวาระเวลาของมันไม่ว่าจะเกิดหรือดับก็ตาม ทำให้วิศิษฏ์คิดได้และเกิดความสบายใจที่มีภูตสาวที่แสนดีอยู่เคียงข้างตลอดเวลา

แพรวพรรณเมื่อรู้ว่าวิศิษฏ์เป็นอิสระจึงวางแผนตีสนิทด้วยการไปดูบ้านที่เฟื่องขจรบอกขาย เพราะอยู่ติดกับบ้านของวิศิษฏ์ ที่นั่นเธอได้พบกับบรรจบที่คิดจะซื้อบ้านหลังนี้เช่นเดียวกัน บรรจบหลงรักแพรวพรรณขึ้นมาในทันทีจึงตัดสินใจซื้อ แล้วให้แพรวพรรณเข้ามาอยู่ได้ฟรีๆ แต่หญิงสาวก็ต้องขนหัวลุกเพราะผีตาชุบกับนังอวบออกอาละวาด พิศช่วยน้องสาวปราบผีกระจอกจนกระเจิงไป แพรวพรรณอยู่บ้านนี้อย่างไม่สบายใจรู้สึกว่าเหมือนมีคนตามอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังฝันร้ายทุกคืน ซึ่งฝันนั้นพิศพยายามพาแพรวพรรณให้ย้อนกลับไปในอดีตเพื่อให้น้องสาวเชื่อในบาปบุญคุณโทษ เร่งสะสมกรรมดีไว้มากๆ แต่ดวงจิตของแพรวพรรณแข็งมาก เธอเห็นภาพไม่ปะติดปะต่อ แล้วก็ตกใจตื่นก่อนทุกคราวไป พิศยังไม่ลดละความพยายามเธอหันมาสนับสนุนให้วิศิษฏ์รักกับแพรวพรรณ หาทางให้สองคนได้ใกล้ชิดกันอยู่เรื่อยๆ ขณะที่ตัวเองก็เฝ้ามองอย่างปวดร้าวเพราะในหัวใจยังมีวิศิษฏ์อยู่เสมอมา ด้านบรรจบคิดสลัดนงรามทิ้ง แล้วหันมาจีบแพรวพรรณ เมื่อรู้ว่าแพรวพรรณฝันแปลกๆ ทุกคืน จึงคิดเอาใจแพรวพรรณด้วยการติดต่อให้ สัตตะ (ชาติชาย งามสรรพ์) ซึ่งมีฉายาว่า หมอผีอินเตอร์ มาทำพิธีขับไล่ผีในบ้านที่แพรวพรรณมาเช่าอยู่ จนพวกผีตาชุบหนีไปอยู่ที่บ้านวิศิษฏ์สิงร่างเฟื่องขจร และยังเข้าสิงชื่นจิตสาวใช้ จนวุ่นวายไปหมด หมอผีตามมาขับไล่และยังอ่านโองการท้าวมหาพรหมเพื่อขับไล่วิญญาณทุกตัวให้ออกจากบ้านด้วย ทำให้พิศไม่สามารถเข้ามาในบ้านวิศิษฏ์ได้ชั่วคราว แต่พิศก็สามารถที่จะเรียกกายทิพย์ของวิศิษฏ์ให้มาพบปะกับเธอได้ที่นอกบ้าน บรรจบขัดใจที่แพรวพรรณหลงรักวิศิษฏ์ไม่เลิกราจึงคิดกำจัดศัตรูหัวใจ จ้างให้คนมาฆ่าวิศิษฏ์แต่พิศเข้าปกป้องช่วยเหลือเล่นงานลูกน้องของบรรจบจนขวัญหนีดีฝ่อ บรรจบจึงต้องแจ้นไปหาหมอผีสัตตะ หมอผีบอกว่าวิศิษฏ์มีผีผู้หญิงคุ้มครองอยู่ บรรจบจ้างให้หมอผีปราบให้สิ้นซาก หมอผีทำพิธีมนต์ดำเรียกให้พิศลงมาอยู่ในขวดแก้ว แต่เด็กอสุรกายชื่อกาฬ สมุนใหม่ของพิศ แปลงร่างเป็นหญิงสวยหยดย้อยยั่วยวนจนหมอผีหลงใหลแล้วก็ทำลายขวดแก้วสำเร็จ พิศเกรงว่ากาฬซึ่งมีนิสัยทะลึ่งตึงตัง จะซุกซนจนเดือดร้อนจึงเสกมุงกุฎเหล็กครอบหัวกาฬไว้ไม่ให้กาฬแผลงฤทธิ์ พิศบอกว่ามงกุฎนี้จะหลุดออกไปเองเมื่อกาฬได้พบกับแม่ในภพใหม่

บรรจบใส่ร้ายวิศิษฏ์ว่าเป็นพวกสติไม่ดีชอบเลี้ยงภูตผีปีศาจ และให้หมอผีเอาน้ำตาหมาปลุกเสกมาป้ายตาแพรวพรรณทำให้เห็นพิศอยู่กับวิศิษฏ์จริง แพรวพรรณช็อก วิศิษฏ์รีบพาแพรวพรรณส่งโรงพยาบาล หมอช่วยชีวิตได้ทันและตรวจพบว่าแพรวพรรณป่วยเป็นโรคหัวใจอันเป็นผลจากวิบากกรรมที่เคยกระทำกับพิศไว้ พิศห่วงน้องสาวขอให้วิศิษฏ์ช่วยตอบรับเป็นแฟนกับแพรวพรรณ ทำให้ชายหนุ่มยิ่งสงสัยว่าเพราะเหตุใดพิศจึงตามห่วงใยแพรวพรรณนักหนา วิศิษฏ์จึงขอให้ แสวง (วิชญะ จารุจินดา) และภาณุเพื่อนสนิทที่รู้จักกับ หลวงปู่เทียน (สุเชาว์ พงษ์วิไล) ที่มีฌานเก่งกล้าให้เฉลยความลับเรื่องนี้ แต่ก็ยังหาไม่พบเพราะหลวงปู่เทียนไปปฏิบัติธรรมในป่า เมื่อแพรวพรรณออกจากโรงพยาบาลก็ร่วมมือกับบรรจบ วางแผนกำจัดวิญญาณร้ายข้างกายวิศิษฏ์ แต่บรรจบต้องการให้หมอผีฆ่าวิศิษฏ์ให้ตายไปด้วยเพื่อให้ตนสมหวังในรัก โดยแพรวพรรณไม่รู้ หมอผีเริ่มแผนการขั้นต่อไปด้วยการใช้มนต์ดำครอบงำวิภาดาพี่สาวของวิศิษฏ์ และสั่งให้ขโมยแหวนหัวนาคราชมาให้ตน หมอผีนำแหวนที่ได้มาไปเก็บไว้ใต้ฐานพระพุทธรูปทำให้พิศอ่อนแรงลง ระหว่างที่วิศิษฏ์กลุ้มหนักเพราะติดต่อพิศไม่ได้ เขาก็ได้พบกับนงรามในสภาพอมทุกข์ นงรามพยายามหลบหน้าวิศิษฏ์เพราะความอายแต่ก็เกิดเป็นลมไปทำให้วิศิษฏ์ต้องพานงรามไปส่งบ้าน ดร.บรรจบต้องการเลิกกับนงรามอยู่แล้วจึงหาเรื่องทะเลาะกับนงรามโดยกล่าวหาว่าเป็นชู้กับวิศิษฏ์ นงรามขับรถออกมาจากบ้านด้วยความเสียใจจนรถชนเข้ากับสิบล้อ นงรามเสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง

พิศได้ยินว่าหมอผีจอมเจ้าชู้ทนความสวยของแพรวพรรณไม่ไหว จึงคิดใช้เสน่ห์นางพรายเพื่อเอาแพรวพรรณเป็นเมีย พิศใช้พลังที่เหลืออยู่เข้าฝันแพรวพรรณให้ระวังตัว แต่แพรวพรรณกลับคิดว่าผีร้ายตัวนี้ต้องการฆ่าตน จึงเร่งให้หมอผีทำลายวิญญาณนี้เสีย หมอผีเอาแหวนห่อไว้ในผ้ายันต์มหาอุตม์ เพื่อนำไปทำลายยังป่าช้า เป็นจังหวะเดียวกับที่วิศิษฏ์ได้พบกับหลวงปู่เทียนและรู้เรื่องราวในอดีตชาติทั้งหมด กาฬมาตามวิศิษฏ์ให้รีบไปช่วยพิศ วิศิษฏ์เอาน้ำมนต์ของหลวงปู่มาทำลายมนต์ดำของหมอผีจนสิ้นฤทธิ์ ปลดปล่อยพิศออกมาได้ พิศกับกาฬร่วมแรงกันต่อสู้กับหมอผี จนหมอผีพ่ายแพ้และหลบหนีไป หมอผีกลับไปที่อาศรมและเจอกับแพรวพรรณที่มารอฟังข่าว แพรวพรรณถูกน้ำมันโหงพรายจนควบคุมตัวเองไม่ได้ ขณะที่หมอผีสัตตะกำลังจะปลุกปล้ำแพรวพรรณ เจ้ากาฬอสูรกายตัวแสบก็มาช่วยพาแพรวพรรณหนีออกมาได้ และกาฬก็พ้นพันธนาการจากมงกุฎเหล็กตามคำบอกของพิศว่ามงกุฎจะกลายเป็นเส้นหญ้าเมื่อพบแม่ในภพใหม่ บรรจบตามมาเจอแพรวพรรณหมดสติ หมอผีโกหกว่าโดนวิญญาณของพิศทำร้าย เมื่อแพรวพรรณรู้เรื่องนี้ยิ่งทำให้แพรวพรรณเกลียดชังพิศมากขึ้น วิศิษฏ์ไม่กล้าเล่าอดีตชาติของพิศให้แพรวพรรณรู้ เพราะหลวงปู่สั่งไว้ว่าถ้าความลับของสวรรค์ถูกเปิดเผยคนที่เดือดร้อนคือพิศ เมื่อพิศรู้ว่าวิศิษฏ์รู้ความจริงหมดแล้วจึงขอร้องวิศิษฏ์ให้แต่งงานกับแพรวพรรณ เธอถึงจะยอมไปเกิดใหม่ วิศิษฏ์ตัดสินใจทำเพื่อพิศ เอ่ยปากให้แพรวพรรณพาไปพบพ่อแม่ของเธอเพื่อตกลงเรื่องการแต่งงาน ภายใต้แรงสนับสนุนของเฟื่องขจรและวิภาดา เพราะครอบครัวของแพรวพรรณมีฐานะดีกว่า แพรวพรรณดีใจมากคิดว่าวิศิษฏ์เริ่มเปิดใจรักตน จึงชิ่งหนีห่างจากบรรจบในทันที บรรจบผิดหวังอย่างแรงเพราะรักแพรวพรรณสุดหัวใจ บรรจบตามหาหมอผีที่หลบไปรักษาตัวจนพบ เพื่อให้ทำมนต์ดำใส่วิศิษฏ์ให้ตายก่อนจะได้แต่งงาน

วันแต่งงานใกล้มาถึง พิศมาบอกลาวิศิษฏ์เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อเตรียมตัวไปเกิดใหม่ และไม่สามารถมาพบกับวิศิษฏ์อีกเพราะบุญที่ทำต่อกันไว้หมดเพียงแค่นี้ วิศิษฏ์เหมือนสูญเสียคนรักไปอีกครั้ง พิศบอกว่าแพรวพรรณจะเป็นตัวแทนของเธอตลอดไป ขอให้วิศิษฏ์เกลี้ยกล่อมให้แพรวพรรณทำบุญมากๆ เพื่อให้พ้นบ่วงกรรมนี้ ในวันแต่งงานขณะเจ้าบ่าวเจ้าสาวเตรียมตัวเข้าพิธี วิศิษฏ์ถูกมนต์ดำอาเจียนออกมาเป็นเลือดสีดำและตัวหนอนน่าเกลียดน่ากลัว ส่วนแพรวพรรณถูกบรรจบล่อให้ไปที่เซฟเฮ้าส์แล้วใช้กำลังคิดปลุกปล้ำ พิศที่เป็นวิญญาณเวียนว่ายรอการไปเกิดอยู่นั้น พยายามรวบรวมพลังครั้งสุดท้ายช่วยเหลือแพรวพรรณไม่ให้ถูกบรรจบทำร้าย แต่ด้วยกรรมเก่าของแพรวพรรณทำให้บรรจบเหวี่ยงแพรวพรรณลงกระแทกกับเตียง แพรวพรรณที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วก็ตกใจจนช็อกช่วงที่วิญญาณแพรวพรรณริบหรี่จะออกจากร่างภาพในอดีตก็ผุดขึ้นมาเป็นอดีตชาติที่แพรวพรรณได้ชงยาพิษให้พิศกินจนพิศตาย แพรวพรรณช็อกเห็นภาพชัดเจนและรู้แล้วว่าพิศคือพี่สาวในอดีตชาติทำให้สำนึกในบาปกรรมที่ทำไว้ แล้วแพรวพรรณก็เสียชีวิตลงระหว่างที่วิญญาณของแพรวพรรณออกจากร่างมา แพรวพรรณไหว้พิศขออโหสิกรรมที่ได้ทำกับพิศไว้เมื่อชาติที่แล้ว พิศให้อภัยเพราะไม่เคยโกรธแค้นแพรวพรรณเลย และแล้วพิศก็ถูกแรงดึงดูดของบางสิ่งให้เข้ามาสวมร่างของแพรวพรรณ พิศพยายามยื้อไว้ วิญญาณของแพรวพรรณที่หลุดลอยออกมาแล้วบอกกับพิศว่าเป็นกรรมกำหนดถือว่าแพรวพรรณได้ชดใช้หนี้กรรมให้กับพิศจบกันในชาตินี้ ระหว่างวิญญาณที่แลกเปลี่ยนกันบรรจบเห็นแพรวพรรณหัวใจหยุดเต้นจึงรู้ว่าแพรวพรรณตายแล้ว บรรจบกลัวความผิดลนลานขับรถหนี วิญญาณของนงรามจูงลูกน้อยมายืนขวางไว้ทำให้บรรจบตกใจหักหลบพุ่งเสยกับสิบล้อเสียชีวิตคาที่

ส่วนพิศในร่างแพรวพรรณขยับตัวลุกขึ้นมาเสียใจกับการจากไปของแพรวพรรณ ขณะเดียวกันหลวงปู่เทียนนั่งฌานเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดรีบตามมาช่วยเหลือคลายมนต์ดำให้วิศิษฏ์จนพ้นขีดอันตราย มนต์ดำนั้นได้วิ่งกลับไปหาเจ้าของคือหมอผีชั่วจนกลายเป็นคนพิกลพิการชดใช้กรรมที่ก่อไว้อย่างทุกข์ทรมาน วิศิษฏ์ยังไม่หายความโศกเศร้าจากการจากไปของพิศ เมื่อพิศในร่างแพรวพรรณมาหาวิศิษฏ์ก็ไม่ได้ให้ความสนใจแต่อย่างใด เพราะคิดว่าเป็นแพรวพรรณ พิศประทับใจในความรักที่วิศิษฏ์มีให้กับเธอๆ จึงบอกความจริงกับเขาด้วยการเรียกเขาว่าคุณเด๋อที่ไม่เคยมีใครเรียกชื่อนี้นอกจากพิศ พิศบอกว่าเธอไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะจุติที่ไหนเพิ่งรู้ว่าเธอจะมาอยู่ในร่างแพรวพรรณก็ตอนที่แพรวพรรณเสียชีวิตแล้ว แพรวพรรณได้ชดใช้หนี้บาปให้เธอโดยปริยาย วิศิษฏ์กับพิศในร่างแพรวพรรณก็ได้แต่งงานอยู่กินกันอย่างมีความสุข ตอนนี้พิศในร่างแพรวพรรณไม่สามารถติดต่อกับโอปปาติกะได้อีกแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่พิศพอจะรู้คือกาฬอสูรน้อยยังวนเวียนเพื่อรอการมาเกิดเป็นลูกของเขาทั้งสองคน ซึ่งวิศิษฏ์กับพิศก็ยินดีที่จะให้เป็นเช่นนั้น การรอคอยอันยาวนานของพิศก็สมหวังดังสัญญาภพชาติในอดีตของทั้งคู่ด้วยกรรมดีที่เธอและเขาสั่งสมด้วยกันมา พิศในอ้อมกอดของสามีฝันเห็นน้องสาวมาปรากฏร่างในชุดขาวสวยงาม ยิ้มแย้มให้เธออย่างสดใส พิศได้ส่งแหวนหัวนาคราชให้กับแพรวพรรณเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการได้พบเจอกันอีกครั้งในภพต่อไป