ละคร ลิเกหมัดสั่ง

ดู 3,739 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันพุธ วันพฤหัส วันศุกร์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 8
เริ่มออกอากาศ 9 เมษายน 2558
เวลาออกอากาศ 19:50 - 20:50 น.
  
กำกับโดย ภูมิภัทร สังวาลย์วรกุล
ประพันธ์โดย บทประพันธ์ สร้างสรรค์, นภัค, บทโทรทัศน์ สร้างสรรค์ สันติมณีรัตน์
นำแสดงโดย
ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ ... พริม
สิทธา สภานุชาติ ... เพชร
ภัครมัย โปตระนันท์ ... อรชร
สุพจน์ จันทร์เจริญ ... สำเริง
สุธิราช วงศ์เทวัญ ... รักษ์
นิภาพร บุญยะเลี้ยง ... ขนุน
วราภัทร์ เพชรสถิตย์ ... หลง
สุเทพ โพธิ์งาม ... หลวงตา
สุคนธวา เกิดนิมิตร ... แก้วแหวน
วิรดา วงศ์เทวัญ ... ยอดสร้อย
เขาทราย แกแล็คซี่ ... ชาติ
สมจิตร จงจอหอ ... แชมป์
สมรักษ์ คำสิงห์ ... เมฆดำ
พีรวัชร์ เหราบัตย์ ... จีบัน
จอย ชวนชื่น ... จริยา
รุ้งลาวัลย์ โทนะหงษา ... เอื้อย
อัญชญาดา ฉายสุวรรณ ... ลิลลี่
สมพร ปรีดามาโนช ... ปลัดสุเกษม
นริสา พรหมสุภา ... แม้นมาศ
สมเล็ก ศักดิกุล ... เสี่ยตุ๋ย
อุดม ชวนชื่น ... มัคทายก
เอนก อินทะจันทร์ ... แปะกล้วย
ต๋อง ชวนชื่น ... แฉะ
กิตติวงศ์ โพธิ์ปี ... ฤทธิ์
อินฑัช เตชะเกิดกมล ... ไข่เค็ม
อานนท์ พงษ์ประเสริฐ ... กล้าหาญ
ผู้สร้าง บริษัท มั่งมีศรีสุขโปรดักชั่น จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ ลิเกหมัดสั่ง

ศึกหนักสองบ้านระหว่างคณะลิเก เพชรสำเริง และค่ายมวย ศ.อรชร ที่ต้องกลายมาเป็นศัตรูกัน เพราะอดีตนั้น สำเริง (สุพจน์ จันทร์เจริญ) เป็นพระเอกลิเกจอมเจ้าชู้ คบกับ อรชร (ภัครมัย โปตระนันท์) เป็นแฟนกันอยู่ดีๆ ก็ดันมีเรื่องราวทำให้เกิดการเข้าใจผิดกันครั้งใหญ่ จนกลายเป็นการแตกหักของความรักของทั้งสองคน อรชรจึงแค้นฝังหุ่นจนถึงทุกวันนี้ จึงบ่มเพาะความเกลียดชังให้ พริม (ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ) หลานสาวสุดสวยพ่วงตำแหน่งนักมวยขาโหดประจำค่ายด้วย พริมจึงเกลียด เพชร (สิทธา สภานุชาติ) ลูกชายสำเริงไปโดยปริยาย เมื่อได้เจอเพชรที่เจ้าเล่ห์ ขี้เล่น ชอบยียวนกวนโอ๊ย พริมก็ยิ่งปรี๊ดแตกเข้าไปอีก ขณะที่คณะเพชรสำเริงมาถึงจุดตกต่ำสุดของอาชีพ แต่ค่ายมวย ศ.อรชร กลับรุ่งเรืองเอาๆ เพื่อเป็นการกลั่นแกล้งพ่อสำเริง อรชรจึงซื้อหนี้ของสำเริงมาแล้วกดขี่คณะเพชรสำเริงอย่างสนุกสนาน เพชรไม่มีทางเลือก ต้องรีบหาเงินมาช่วยที่บ้านให้เร็วที่สุด ซึ่งช่องทางหาเงินก้อนใหญ่ที่เพชรพอจะเห็นตอนนี้ก็คือ การเป็นนักมวยนั่นเอง ทั้งๆ ที่พ่อห้าม แต่เพราะพ่อสำเริงห้ามแม่อรชรเลยรีบรับเพชรมาอยู่ในสังกัดทันที พริมเคืองที่อรชรรับเพชรเข้ามาจึงหาทางกำจัดเพชรไป พริมเลยแกล้งลงชื่อเพชรให้ไปลงแข่งเวทีประจำอำเภอ วางแผนว่าเพชรต้องแพ้แน่ๆ แล้วอรชรก็จะได้โกรธที่เพชรไปลงแข่งทั้งๆ ที่ไม่พร้อม แล้วไล่เพชรออกไปจากค่าย แต่เรื่องกลับตาลปัตร เมื่ออรชรได้รู้ความจริงว่าพริมเป็นคนไปลงชื่อแทนเพชร เลยสั่งให้พริมรับผิดชอบไปเป็นเทรนเนอร์ติวเข้มเพชร เพื่อไม่ให้ค่ายเสื่อมเสีย พริมเลยต้องมาตัวติดอยู่กับเพชร โดยมี หลง (วราภัทร์ เพชรสถิตย์) คอยเป็นคู่ฝึกซ้อมไปโดยปริยาย ระหว่างฝึกให้เพชรเป็นมวย พริมก็ต้องอดกลั้นไม่ให้วางมวยกับเพชรไปด้วย ยิ่งหนีแต่กลับยิ่งเจอ

ด้าน ขนุน (นิภาพร บุญยะเลี้ยง) นักมวยสาวตัวเต็งอีกคนของค่าย ศ.อรชร ลูกสาวของ ชาติ (เขาทราย แกแล็คซี่) โค้ชประจำค่ายมวยและมีดีกรีเป็นอดีตแชมป์ของประเทศอีกด้วย แต่ขนุนกลับมาแอบเรียนร้องเพลงกับ จริยา (จอย ชวนชื่น) นางเอกลิเกร่างท้วม จนถูก รักษ์ (สุธิราช วงศ์เทวัญ) พระเอกลิเกอีกคนของคณะเพชรสำเริงจับได้ รักษ์อาสาสอนขนุนฝึกร้องเพลงเอง แต่ต้องแลกกับการให้ขนุนช่วยดูแลเพชรเวลาซ้อมมวยให้หน่อย จริงๆ แล้วรักษ์เป็นลูกเศรษฐี แต่ด้วยใจรักในลิเกเลยขัดคำสั่งพ่อ ไม่สืบทอดธุรกิจขายโอ่งต่อ ทั้งสองเข้าใจกันดีเพราะมีชะตากรรมเดียวกัน ขนุนอยากเป็นนักร้องแต่ต้องต่อยมวย ส่วนรักษ์อยากเป็นลิเกไม่อยากมาขายโอ่ง เมื่อถึงวันแข่งเพชรต้องเจอกับ จีบัน (พีรวัชร์ เหราบัตย์) ศิษย์ค่ายเมฆดำที่รุ่นใหญ่กว่า แน่นอนที่สุดเพชรต่อยแพ้จีบัน แต่แทนที่อรชรจะโกรธกลับสั่งให้พริมดูแลเพชรมากขึ้น เพื่อนัดล้างตากับจีบันกู้หน้าให้ค่าย ลิเกก็ต้องเล่น มวยก็ต้องซ้อมหนัก แต่เพชรก็ชื่นใจเพราะมีพริมอยู่ข้างๆ ร้องรำลิเกป้อพริมตลอด พริมเจอวิธีที่จะสอนเพชรให้เข้าใจเรื่องมวย คือต้องใช้ลูกเล่นของลิเกมาบูรณาการ เพชรจะได้เข้าถึงแก่น ตอนนี้เองที่พริมก็เริ่มเข้าถึงศิลปะของลิเกไปโดยไม่รู้ตัว ขณะที่เพชรต้องซ้อมมวยอย่างหนักก็ต้องเล่นลิเกด้วย สำเริงเห็นท่าจะไม่รอด เลยอยากให้เพชรได้พักบ้าง จึงหาคนแสดงเพิ่ม แต่ผู้ที่มาสมัครกลับเป็น ยอดสร้อย (วิรดา วงศ์เทวัญ) อดีตนางเอกของคณะที่เคยหนีไป กลับมาขออยู่ที่เพชรสำเริงอีกครั้ง ยอดสร้อยทำตัวแสนดีแต่ที่จริงแล้วถูก เมฆดำ (สมรักษ์ คำสิงห์) เจ้าของค่ายมวยเมฆดำส่งมาทำลายเพชร และค่ายมวย ศ.อรชร ยอดสร้อยเป็นเมียเก็บของเมฆดำเลยยอมทำตามคำสั่ง ต่อมายอดสร้อยรู้สึกผิดและกลับตัวมาอยู่ข้างเพชร ช่วยเพชรในวันนัดล้างตา แต่ผลออกมาคือเสมอ

ขนุนโดนจับได้ว่าแอบมาอยู่ที่คณะเพชรสำเริง แทนที่จะใช้เวลานี้สารภาพ ขนุนกลับโกหกว่ามาสอนรักษ์ต่อยมวย เพราะรักษ์อ้อนวอนอยากเป็นนักมวยบ้าง รักษ์เลยต้องเออออไปเป็นนักมวยจำเป็นช่วยขนุน วันหนึ่งเหมือนสวรรค์ประทานหรือนรกประชดก็ไม่แน่ใจ เมื่อ คุณแม้นมาศ (นริสา พรหมสุภา) เมีย ปลัดสุเกษม (สมพร ปรีดามาโนช) แม่ยกตัวยงของเพชรสำเริง ขโมยเงินสามีมาเจือจุนคณะลิเก แต่เรื่องไปถึงหูปลัดจึงส่งคนมารุมยำเพชร เพชรกับปริมร่วมกันสู้ แต่ก็สู้ไม่ได้หนีหัวซุกหัวซุนไปด้วยกัน ทั้งคู่มาซ่อนตัวในวัดและได้เห็น หลวงตา (สุเทพ โพธิ์งาม) แอบฝึกมวยอยู่คนเดียวในกุฏิหลังวัด หลวงตามีตำราเพลงมวยขั้นเทพจากใบลานพันปี เลยสอนทุกอย่างที่มีในตำราให้เพชร ปริมได้เห็นความตั้งใจจริงของเพชร เริ่มแอบชื่นชมเพชรในใจ หลังฝึกเสร็จเพชรก็เก่งกล้ามากขึ้น เหมือนเป็นคนละคนกับบนสังเวียน จนทุกคนทึ่ง แต่นอกสังเวียนก็ยังยียวนกวนประสาทเหมือนเดิม อรชรเลยจะส่งตัวเพชรมาคัดตัวไทยไฟต์ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการแข่งขันมวยที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เพชรเห็นว่าเป็นโอกาสที่จะได้ปลดหนี้ก้อนโต

พริมจำใจมาเป็นพี่เลี้ยงด้วย ขนุนโกหกว่าจะมาคัดไทยไฟต์ที่กรุงเทพฯ แต่จริงๆ มาทดสอบความสามารถด้านการร้องเพลง รักษ์มากรุงเทพกับ แชมป์ (สมจิตร จงจอหอ) พ่อของขนุนมาเห็นขนุนกำลังร้องเพลง แต่ชาติไม่ว่าอะไรและยังพูดให้ขนุนคิดได้ว่า จริงๆ แล้วตัวเองต้องการอะไรขนุนพบว่าตัวเองก็คือนักมวยที่ชอบร้องเพลง และจะขอทำทั้ง 2 สิ่ง ขนุนเลยออกจากการแข่งกลับราชบุรี ตกลงคบกับรักษ์ อรชรประสบอุบัติเหตุ สำเริงเข้าไปช่วยเหลือ ทั้งสองเริ่มย้อนอดีตถึงวันเก่าๆ สำเริงกับอรชรเริ่มไปด้วยกันได้ดี อรชรจะยกหนี้ให้สำเริง แต่ดันไปเห็นสำเริงเล่นหูเล่นตากับสาวๆ เลยโกรธที่สำเริงยังไม่เลิกเจ้าชู้ เลยขายหนี้ต่อให้ค่ายเมฆดำ เพชรได้เป็นแชมป์ไทยไฟต์ บวกกับความหล่อเหลาและเสน่ห์ล้นเหลือ ทำให้เพชรมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่เพชรก็ยังให้พริมเป็นคนสำคัญที่สุด พริมยังปากแข็งไม่ยอมเผยความรู้สึกกับเพชรตรงๆ แก้วแหวน (สุคนธวา เกิดนิมิตร) ลูกสาวของ เสี่ยตุ๋ย (สมเล็ก ศักดิกุล) โปรโมเตอร์ไทยไฟต์ถูกใจเพชรอย่างมาก เสี่ยตุ๋ยเลยจะให้เพชรเข้าสังกัด ถือว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้น แต่พริมไม่ไว้ใจสองพ่อลูกนี้เลย แล้วก็จริงดังนั้นเพราะสัญญาที่เพชรเซ็นเป็นสัญญาทาส เพชรต้องทำตัวตามเสี่ยสั่ง ไม่เป็นตัวเองและบอกเรื่องนี้กับใครไม่ได้ พริมเห็นเพชรเปลี่ยนไปก็นึกถึงคำของอรชรที่ปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กว่าลิเกเป็นพวกไม่จริงใจ จึงผิดหวังในตัวเพชรหนีกลับราชบุรี เพชรเลยตัดสินใจฉีกสัญญาแม้จะต้องชดใช้ค่าเสียหายกับบริษัทกลับมาบ้านตัวเปล่า พริมเองก็ตกใจที่เพชรกล้าทำเพื่อตนขนาดนี้

อรชรกีดกันไม่ให้คนของค่ายไปยุ่งกับคณะลิเก ขนุนกับรักษ์เลยจะหาทางให้อรชรกับสำเริงดีกัน แต่รักษ์เห็นว่าสำเริงไม่ผิด ส่วนขนุนก็บอกว่าอรชรไม่ผิด ทั้งคู่จากที่ดีๆ กันอยู่เลยทะเลาะกันตามไปด้วย คณะเพชรสำเริงกลับมาเป็นหนี้เหมือนเดิม คราวนี้ชาวบ้านไม่พอใจในตัวเพชร เพราะเข้าใจผิดจากภาพลักษณ์ที่เสี่ยตุ๋ยปั้นมา คิดว่าเพชรเป็นวัวลืมตีน เพชรเลยเอาประสบการณ์ที่ได้จากกรุงเทพฯ มาปรับปรุงคณะลิเกให้ถูกใจคนดู มีวงลูกทุ่งผสมกับลิเกด้วย เพชรใช้วิธีร้องลูกทุ่งเล่นลิเกเป็นละครเพลง เล่าถึงชีวิตตัวเอง เปิดเผยความจริงให้ชาวบ้านเข้าใจ พร้อมใช้เวทีนี้เป็นสื่อเพื่อบอกความรู้สึกที่มีต่อพริม ง้อและขอคืนดีกับพริม พริมซาบซึ้งเริ่มรู้แล้วว่าเพชรจริงใจและพริมเองก็มีใจให้เพชร ทั้งสองบ้านดีกันในที่สุดและร่วมมือกันทำมาหากิน โดยเอาเหล่านักมวยล่ำกล้ามสวยมาเป็นนักเต้นให้วงลูกทุ่ง และเวลาไปชกที่ไหนก็มีลิเกไปเล่นด้วย เพชรขึ้น 2 เวที ทั้งเวทีมวยและเวทีลิเก จากเดิมที่เพชรต่อยมวยเพราะเงิน แต่ตอนนี้ต่อยด้วยความรักก็เพราะมีพริมคนรักคอยอยู่เคียงข้าง พริมจากที่แต่ก่อนเป็นโค้ชด้วยความจำใจ แต่ตอนนี้เป็นคนรักด้วยความเต็มใจ