ละคร สภ.รอรัก

ดู 4,318 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันเสาร์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 7
เริ่มออกอากาศ 2 พฤษภาคม 2558
เวลาออกอากาศ 13:00 - 13:45 น.
  
กำกับโดย พีรพล เธียรเจริญ
ประพันธ์โดย บทประพันธ์ สิริสวรส สำเนียง, บทโทรทัศน์ พิง ลำพระเพลิง
นำแสดงโดย
จักรพันธ์ วงศ์คณิต ... ก้องหล้า
วิชาดา พูลผล ... พรหล้า โดฮาเก็ต
ธนากร ศรีบรรจง ... จอมคน
ปิยะธิดา ชิตอรุณ ... จอมนาง อ่อนละมุน
กฤตย์ อัทธเสรี ... ชนะชัย
ค่อม ชวนชื่น ... ดาบบู๋
บริบูรณ์ จันทร์เรือง ... จ่าจ๊อด
ยาว ลูกหยี ... ละเมียด
ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ ... แผน
พุทธิพงษ์ คล้ำจีนภาณุวงศ์ ... จืด
พิชญะ พันลูกท้าว ... แจ่วบ่อง
ภัทราณี จารุวรรณสถิต ... เฟิร์น
ธฤศวรรณ กาหาวงษ์ ... ละไม
ผู้สร้าง บริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ สภ.รอรัก

มีการประกาศรับสมัครเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทั่วประเทศเพื่อเข้ารับการคัดเลือกไปประจำการยังสถานีตำรวจภูธรแม่กาหลง ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการโครงการแม่กาหลงโมเดล ให้สำเร็จภายใน 1 ปี มีเจ้าหน้าที่เข้าสมัครในโครงการเป็นจำนวนมาก การคัดเลือกผ่านไป บัดนี้ทางโครงการมีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับคัดเลือกแล้ว แต่หัวหน้าสถานีและท่านรองกลับยังเป็นปริศนาแก่ทุกคน เจ้าหน้าที่ทุกนายที่ถูกส่งไปยังสถานีตำรวจภูธรใหม่รับรู้เพียงว่าผู้กำกับการสถานีและท่านรองเป็นตำรวจฝีมือดีที่จะเดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา เมื่อบรรดาเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงสถานีตำรวจภูธรแม่กาหลง ต่างมีความตื่นเต้นยินดีกันเป็นอย่างยิ่ง เพราะสถานีตำรวจแห่งนี้ต่างไปจากสถานีตำรวจทั่วๆ ไป ทั้งรูปแบบการปลูกสร้าง ทั้งที่ตั้งที่อยู่บนเนินเขา มันดูราวกับว่าเป็นรีสอร์ทอย่างดีเสียมากกว่าที่จะเป็นสถานีตำรวจ ด้วยจุดประสงค์หลักของโครงการแม่กาหลงโมเดลคือการดำเนินงานมวลชน ทำให้ทันทีที่เดินทางไปถึงสถานีตำรวจใหม่ในหมู่บ้านแม่กาหลง สารวัตรก้องหล้า (จักรพันธ์ วงศ์คณิต) และ สารวัตรจอมคน (ธนากร ศรีบรรจง) ซึ่งได้รับตำแหน่งรักษาการแทนผู้กำกับและรองจึงดำเนินการด้านงานมวลชนโดยการลงพื้นที่ทำความรู้จักกับชาวบ้านทันที ซึ่งพื้นที่ที่รับผิดชอบส่วนใหญ่จะเป็นหมู่บ้านชาวเขา ส่วนหมู่บ้านคนไทยมีเพียงสองหมู่บ้านเท่านั้น คือบ้านแม่กาหลงและบ้านแม่หูตูบ

การลงพื้นที่ครั้งแรกเจ้าหน้าที่ในสายของสารวัตรจอมคนถูกลองของด้วยเจ้าถิ่นคือ ไอ้แผน (ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ) และสมุนซึ่งเป็นคนของ พ่อเลี้ยงชนะชัย (กฤตย์ อัทธเสรี) ขาใหญ่ที่ผู้คนในพื้นที่นับหน้าถือตา ส่วนข้อมูลเชิงลึกที่บรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับมาคือพ่อเลี้ยงผู้นี้มีธุรกิจเถื่อนและทรงอิทธิพลต่อพื้นที่แห่งนี้เป็นอย่างยิ่ง แต่เมื่อสองสารวัตรได้พบตัวจริงเสียงจริงของพ่อเลี้ยงชนะชัยที่มีอุปนิสัยใจคอกว้างขวาง ทำให้สองสารวัตรประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งกับบุคลิกลักษณะของพ่อเลี้ยงที่ไม่ได้แตกต่างไปจากบรรดาศิลปินใหญ่ที่หลงใหลในงานศิลปะการวาดภาพ เพราะให้ดูยังไงพ่อเลี้ยงชนะชัยก็ออกจะบ๊องๆ มากกว่าที่จะเป็นคนเหี้ยมโหด ที่สำคัญพ่อเลี้ยงชนะชัยยังมีจิตใจที่อ่อนโยน รักลูกสาวคนเดียวคือ น้องเฟิร์น (ภัทราณี จารุวรรณสถิต) เป็นชีวิตจิตใจ หากบุคลิกดังกล่าวของพ่อเลี้ยงชนะชัยก็ไม่ได้ทำให้สองสารวัตรมองข้ามต่อข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับมาจากส่วนกลาง ยังดำเนินการสืบเสาะข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับพ่อเลี้ยงชนะชัยเรื่อยมา โดยเฉพาะการค้นหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องหินกินเหล็กบนดอยม่อนหินไฟ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่กาหลงเริ่มงาน ทางด้านพ่อเลี้ยงชนะชัยก็เริ่มด้วยเช่นกัน และงานของพ่อเลี้ยงก็คือการดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้โครงการแม่กาหลงโมเดลถูกยกเลิกไป ดังเช่นในอดีตที่พ่อเลี้ยงเคยทำให้หน่วยต่างๆ ของตำรวจที่ขึ้นมาตั้งในพื้นที่แห่งนี้ล้มเลิกได้สำเร็จมาแล้ว

งานแรกที่พ่อเลี้ยงจัดต้อนรับคือการวางแผนให้บรรดาสาวๆ ในหมู่บ้านโดยการนำของน้องบุญผิ่ว ลูกสาวพ่อหลวงบ้านบุญติ่น ซึ่งถูกตาต้องใจสารวัตรก้องหล้าตั้งแต่แรกพบ นำพรรคพวกขึ้นไปป่วนบนสถานี โดยพ่อเลี้ยงให้เหตุผลแก่สาวๆ ว่าเป็นการลองใจตำรวจที่มาใหม่ว่าจะดีจริงหรือไม่ แต่ในความเป็นจริงจุดประสงค์ของพ่อเลี้ยงก็เพื่อทำลายภาพพจน์ของตำรวจเพื่อให้ชาวบ้านหมดศรัทธา แต่เพราะบรรดาตำรวจที่ได้รับการคัดเลือกมาในโครงการ ล้วนมีความมุ่งมั่น ตระหนักในหน้าที่ อีกทั้งต่างแสบสันทันเล่ห์ทันเหลี่ยม โดยเฉพาะสองสารวัตรหนุ่มคือสารวัตรก้องหล้านายตำรวจฝีมือดีจากกองปราบ ที่รับตำแหน่งรักษาการแทนผู้กำกับการสถานี และสารวัตรจอมคนนายตำรวจขาโหดจากหน่วยคอมมานโด ซึ่งรักษาการแทนรองผู้กำกับการสถานี ทำให้แผนการทำลายชื่อเสียงของพ่อเลี้ยงไม่ประสบผล สาวๆ ทุกคนกลับหันมานิยมชมชอบบรรดาตำรวจมากยิ่งขึ้น เวลาผ่านไปนับเดือนแต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าผู้กำกับการสถานีและท่านรองจะเดินทางขึ้นมาประจำการ ทำให้ทุกคนต่างรอคอยกันด้วยหัวใจแห้งเหี่ยว แต่ในระหว่างที่รออยู่นั้นได้มีนักท่องเที่ยวสองสาวสุดร้อนแรงเข้ามาป้วนเปี้ยนอยู่ที่สถานี ทำให้บรรดาเจ้าหน้าที่ทุกนายพอได้กระชุ่มกระชวยหัวใจไปตามๆ กัน แต่สำหรับสองสารวัตรหนุ่มกลับมีความสงสัยในตัวหญิงสาวทั้งสองเป็นอย่างยิ่ง เพราะด้วยบุคลิก ลักษณะ ทำให้คิดคาดเดากันไปว่าเธอทั้งสองน่าจะไม่ใช่นักท่องเที่ยวธรรมดาๆ ยิ่งพวกเธอเข้าไปพัวพันอยู่กับพ่อเลี้ยงชนะชัยด้วยแล้ว ยิ่งทำให้สองสารวัตรเกรงว่าพวกเธอจะเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจเถื่อน หรือไม่ก็เป็นจำพวกนักฆ่าที่ถูกส่งตัวมาเก็บพ่อเลี้ยงชนะชัย สองสารวัตรหนุ่มจึงเฝ้าติดตามดูพฤติกรรมของพวกเธอทุกฝีก้าว และแล้วในวันหนึ่งขณะที่สารวัตรจอมคนนำกำลังขึ้นไปยังดอยม่อนหินไฟเพื่อสืบหาข้อมูลของหินกินเหล็กซึ่งอยู่ในพื้นที่ของพ่อเลี้ยงชนะชัย สารวัตรหนุ่มก็ต้องแปลกใจเพิ่มมากขึ้นที่ได้พบสองสาวบนดอยแห่งนั้น ความสงสัยทำให้สารวัตรจอมคนตัดสินใจควบคุมตัวเธอทั้งสองกลับมาสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรแม่กาหลง

การสอบสวนเป็นไปอย่างเข้มข้นและดุเดือด ในที่สุดทั้งสองสารวัตรก็ได้รู้ความจริง เพราะที่แท้สองสาวที่พวกตนเฝ้าพากันสงสัยในพฤติกรรมตลอดมานั้นคือผู้กำกับการสถานี พรหล้า โดฮาเก็ต (วิชาดา พูลผล) และท่านรอง จอมนาง อ่อนละมุน (ปิยะธิดา ชิตอรุณ) นั่นเอง ความจริงเปิดเผยขึ้นพร้อมๆ กับความชุ่มฉ่ำหัวใจของบรรดาลูกน้องทั้งสถานีที่มีเจ้านายเป็นหญิงสาวสุดร้อนแรงถึงสองคน แต่คนที่เดือดร้อนก็คือพ่อเลี้ยงชนะชัย และนายพลยูริ จอแคระ หุ้นส่วนทางธุรกิจของพ่อเลี้ยงที่ติดต่อธุรกิจกันอย่างลับๆ เรื่อยมา เหตุที่ทั้งสองขาใหญ่ร้อนใจก็เพราะว่าพ่อเลี้ยงชนะชัยนั้นถูกตาต้องใจในตัวพรหล้า ผู้กำกับการสถานี ส่วนนายพลยูริก็ปรารถนาในตัวของจอมนาง ขาใหญ่ทั้งสองจึงวางแผนที่จะทำให้พวกเธอมาเป็นพวกของตัวเองให้ได้ เพื่อทั้งหัวใจและธุรกิจที่กำลังงอกงาม งานมวลชนเริ่มเข้มข้นขึ้นเมื่อฤดูฝนผ่านเข้ามา ผู้กำกับและท่านรองมีคำสั่งให้สองสารวัตรยุติการสืบหาความจริงเกี่ยวกับพ่อเลี้ยงชนะชัย และนายพลยูริไว้ชั่วขณะ เน้นงานมวลชนเป็นหลัก แต่ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินงานมวลชนอยู่นั้นพ่อเลี้ยงชนะชัยก็ไม่ปล่อยให้ตัวเองเสียคะแนนนิยม วางแผนทำงานมวลชนแข่งกับตำรวจไปเสียทุกเรื่อง เมื่อฤดูฝนผ่านไปบัดนี้ชาวบ้านเริ่มให้ความศรัทธาต่อบรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจภูธรแม่กาหลง และเริ่มได้ข่าวไม่ค่อยดีเกี่ยวกับธุรกิจของพ่อเลี้ยงชนะชัย เพราะหลังจากที่ผู้กำกับการสถานี ท่านรอง และสองสารวัตรสืบเสาะหาความจริงก็พบว่าพ่อเลี้ยงชนะชัย ไม่ธรรมดาจริงๆ มีธุรกิจเถื่อนมากมาย แต่ที่น่าตกใจก็คือสองธุรกิจหลัก อย่างแรกคือการค้าขายกับพวกตะวันออกกลางในเรื่องของหินกินเหล็ก ซึ่งเป็นธาตุที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง เป็นธาตุที่ถูกนำไปผลิตปรมณู อย่างที่สองคือการลักลอบขุดทอง ที่มีเส้นทางอุโมงค์ลับเชื่อมระหว่างฝั่งไทยในรีสอร์ทของพ่อเลี้ยงชนะชัยไปทางเมืองสุ่ยถังซึ่งเป็นอาณาจักรของนายพลยูริ จอแคระ

เพราะฝ่ายตำรวจและฝ่ายพ่อเลี้ยงชนะชัยต่างทันเล่ห์ทันเกมกัน ทันทีที่ตำรวจรู้ข้อมูลเบาะแส พ่อเลี้ยงชนะชัย และนายพลยูริก็ลงมือปฏิบัติการขั้นเด็ดขาดทันทีเช่นกัน และครั้งนี้พวกมันเล่นหนักถึงขั้นจับผู้กำกับและท่านรองไปยังเมืองสุ่ยถังเพื่อเป็นตัวประกัน ข่มขู่ และบีบบังคับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยุติโครงการแม่กาหลงโมเดล เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ท่านรองประพาส ครองธรรม ร้อนใจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งห่วงผู้กำกับการสถานีและรอง ทั้งเกรงว่าโครงการแม่กาหลงโมเดลจะต้องยุติลง จึงได้ส่งลูกน้องมือดีคือครูสมจิตร หรือ พ.ต.ต.สมจิตร มุ่งผจญ ขึ้นมาร่วมปฏิบัติการชิงตัวประกันด้วยอีกคน มีการเจรจาตกลงระหว่างพ่อเลี้ยงชนะชัยและฝ่ายตำรวจ แต่ในที่สุดด้วยฝีมือการทำงานของสองสาวที่เป็นตำรวจฝีมือเยี่ยมจากสหรัฐอเมริกา สองสารวัตรฝีมือดีจากเมืองหลวง และหนึ่งมือเก๋าของท่านรองประพาส ทำให้พ่อเลี้ยงชนะชัย และนายพลยูริ ต้องจนมุม ในที่สุดระยะเวลา 1 ปีที่ ท่านรองประพาสร้องขอต่อกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วง สถานีตำรวจภูธรใหม่นำร่องจึงได้รับการประกาศเกียรติคุณยกย่อง และมีการดำเนินการต่อโดยจะแพร่ขยายไปให้ทั่วประเทศ โดยจะให้สถานีตำรวจภูธรแม่กาหลงเป็นต้นแบบเพื่อเป็นแนวศึกษา ภารกิจสำเร็จพร้อมๆ กับความรักของหนุ่มสาวสองคู่ที่งอกงามขึ้นท่ามกลางบรรยากาศของการขัดแย้งไม่กินเส้นกันตลอดระยะเวลาที่ปฏิบัติภารกิจ ในที่สุดทุกอย่างก็ลงตัว สถานีตำรวจภูธรแม่กาหลงบัดนี้จึงอบอวลไปด้วยความสุข และดำเนินงานไปเช่นนั้นพร้อมๆ กับการยอมรับจากชาวบ้านที่ต่างหันมาให้ความร่วมมือและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีตำรวจภูธรแม่กาหลง