ละคร เทพธิดาขนนก

ดู 2,385 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันพุธ วันพฤหัส
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 3
เริ่มออกอากาศ 5 เมษายน 2550
เวลาออกอากาศ 20:30 - 22:00 น.
  
กำกับโดย กฤษณ์ ศุกระมงคล
ประพันธ์โดย เพ็ญศิริ
นำแสดงโดย
ณัฐพล ลียะวนิช ... ศุภกฤต
พรชิตา ณ สงขลา ... ปลายอ้อ (เด็กหญิงอ้าย)
เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ ... ปอแก้ว (เด็กหญิงเอื้อย)
ดิลก ทองวัฒนา ... เสี่ยบูรพา
วิทยา เจตะภัย ... ครูมนต์รัช ขวัญอุทัย
ปวีณา ชารีฟสกุล ... คุณนายพรทิพย์
สมภพ เบญจาธิกุล ... เผ่าพงศ์ จงขจร
กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล ... ทรงภพ
บอล เชิญยิ้ม ... บุญทิ้ง
เดชาวุฒิ ฉันทากะโร ... คุณแอ๊ด
วิยะดา โกมารกุล ... แสงโสม
จรรยา ธนาสว่างกุล ... คุณดี้
สนธยา ชิดมณี ... เจ้าแม็ค
ญาณี จงวิสุทธิ์ ... คุณป้าวันเพ็ญ
ดุสิตา อนุชิตชาญชัย ... เกวลี
วิชชุดา พินดัม ... แววเดือน
ณหทัย พิจิตรา ... เพียงฟ้า
สมภพ เบญจาธิกุล ... เผ่าพงศ์ จงขจร
ชุดาภา จันทเขตต์ ... อัปสร

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ เทพธิดาขนนก

ปอแก้ว สาวนักเรียนนอกมาดคุณหนู ถูกบูรพาและพรทิพย์ สองสามีภรรยาเจ้าของค่ายเทปบูรพามีเดียกรุ๊ป ส่งไปเรียนต่อต่างประเทศ จนเรียนจบปริญญาตรีจึงกลับมาเมืองไทย บูรพาและพรทิพย์หวังให้ปอแก้วทำหน้าที่ดูแลค่ายเทปต่อจากทั้งคู่ ปลายอ้อ สาวบ้านนาเดินทางเข้ากรุงเทพฯทันที่ที่ชนะการประกวดแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่ง แต่ปลายอ้อก็ต้องสูญเสียแม่ซึ่งสั่งเสียก่อนตายให้ไปแก้แค้นแทนเผ่าพงศ์ พ่อของปลายอ้ออดีตขุนพลเพลงลูกทุ่งที่ถูกบูรพา อดีตผู้จัดการวงและผู้จัดการส่วนตัวหักหลังยึดวงแล้วฆ่าพ่อของปลายอ้อทิ้ง โดยผู้ที่รู้ความลับนี้แต่เพียงคือ มนต์รัช ครูเพลงคู่บุญของเผ่าพงศ์ที่หายไปจากวงการเพลงลูกทุ่ง
ปลายอ้อเดินทางเข้ากรุงเทพฯพร้อมทิดบุญทิ้ง ทั้งคู่ไปรอพบบูรพาที่ค่ายเทปแต่ถูกไล่ออกมา คนขับรถของบูรพาแนะนำให้ไปดักพบที่เทวาคาเฟ่ สถานบันเทิงที่บูรพามักจะไปบ่อยๆ ปลายอ้อจึงไปสมัครงานที่เทวาคาเฟ่ และได้เจอกับคนที่ทำงานในเทวาคาเฟ่มากมาย ทั้ง วันเพ็ญ อดีตนักร้องดาวรุ่งแต่ปัจจุบันขายยำอยู่หน้าเทวาคาเฟ่, ตึ๋ง แฟนเด็กของวันเพ็ญ 3 สาวนักร้องประจำเทวาคาเฟ่ มี เกวลี แววเดือน และ เพียงฟ้า ปอแก้วกลับมาเมืองไทย แต่วันที่พรทิพย์จัดงานเลี้ยงต้อนรับ บูรพากลับไม่อยู่ในงานแต่ไปนั่งดูนักร้องที่เทวาคาเฟ่แทน ปอแก้วพอทราบจึงปวดหัวอย่างรุนแรงทำให้หมดสติ ศุภกฤต นักข่าวบันเทิงประจำหนังสือพิมพ์วันศุกร์บันเทิงมาทำข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้เจอปลายอ้อ ที่อยู่ในเหตุการณ์ ปลายอ้อสอบถามเรื่องปอแก้วจากศุภกฤตจนทราบเรื่องทั้งหมด ปลายอ้อเริ่มวางแผนจะทำลายตระกูลนี้ทันที
ปอแก้วโกรธมากที่เรื่องนี้เป็นข่าวร้อนในวงการบันเทิง จึงตามจะไปเอาเรื่องกับศุภกฤต ในขณะที่บูรพายังแวะเวียนมาที่เทวาคาเฟ่จนได้เจอกับปลายอ้อ ปลายอ้อใช้มารยาอ้อนให้บูรพาผลักดันให้เป็นนักร้อง แต่เพียงฟ้าอดีตคู่ขาเก่าของบูรพาได้ยินจึงนำเรื่องไปบอกพรทิพย์ ปอแก้วทราบจึงตามมาราวีปลายอ้อ แต่บูรพากลับไม่สนใจและรับปลายอ้อเป็นนักร้องในเทวาคาเฟ่พร้อมสัญญาว่าจะพาเข้าเป็นนักร้องในค่าย แต่แสงโสม สาวใหญ่ที่ทำหน้าที่ดูแลนักร้องในค่าย สั่งห้ามโปรดิวเซอร์ทุกคนทำงานเพลงให้ปลายอ้อตามคำสั่งของปอแก้ว วันเพ็ญล้มป่วย ปลายอ้อพาวันเพ็ญไปหาหมอ วันเพ็ญเห็นน้ำใจของปลายอ้อจึงแนะนำให้ปลายอ้อไปสมัครประกวดร้องเพลง ชิงตำแหน่ง " เทพธิดาขนนก" โดยจะช่วยฝึกฝนให้ ปลายอ้อตัดสินใจลงสมัครพร้อมๆ กับตามหาตัวครูมนต์รัช ที่กุมความลับเรื่องบูรพาไว้
ครบรอบปีการเสียชีวิตของเผ่าพงศ์ ในวันนั้นมีการจัดงานรำลึกอย่างยิ่งใหญ่ มีนักร้องลูกทุ่งรุ่นเก่าชื่อดังมากมายมาร่วมงาน รวมถึงครูเพลงชื่อดัง ไม่เว้น ครูมนต์รัช ที่หายไปจากวงการเพลงลูกทุ่ง โดยมนต์รัชขึ้นไปร้องเพลงที่แต่งให้เผ่าพงศ์ร้องจนโด่งดัง ปลายอ้อจำได้ทันทีว่าเป็นเพลงของพ่อ จึงวิ่งไปหามนต์รัช แต่ว่าบูรพาก็ส่งคนมาฆ่ามนต์รัชเช่นกัน โชคดีที่ศุภกฤตและทรงภพนักข่าวรุ่นพี่ที่ไปทำข่าวช่วยไว้ได้ทัน มนต์รัชจึงเล่าเรื่องราวในอดีตว่า เผ่าพงศ์ มิได้ตายเพราะอุบัติเหตุแต่ถูกฆาตกรรมโดยบูรพา ศุภกฤตสนใจจึงไปพบพลตำรวจตรีทะนง เจ้าของคดี เพื่อขอข้อมูลนอกจากนี้ศุภกฤตยังทำเป็นจีบปอแก้ว เพื่อหาทางเข้าค่ายเทปบูรพาให้สะดวกขึ้น
ปอแก้วตัดสินใจหัดเป็นนักร้องเพราะต้องการเอาชนะปลายอ้อ แต่กลับยิ่งทำให้สุขภาพของปอแก้วกลับแย่ลงเรื่อย ๆ ในขณะเดียวกันบูรพาส่งคนออกตามหามนต์รัชให้เจอ ปอแก้วออกเทปชุดแรกโด่งดังกว่าปลายอ้อ แถมปอแก้วยังรู้เรื่องที่ปลายอ้อไปสมัครประกวดร้องเพลงจึงตัดสินใจลงสมัครแข่งขันด้วย ปลายอ้อใช้มารยาหลอกศุภกฤตให้พาไปพบมนต์รัช เมื่อได้พบปลายอ้อบอกกับมนต์รัชว่าตนเป็นลูกของเผ่าพงศ์ พร้อมนำหลักฐานทุกอย่างที่มีให้มนต์รัชดู โดยเฉพาะจดหมายของแม่ เผ่าพงศ์เชื่อว่าปลายอ้อคือลูกของเผ่าพงศ์จริงจึงตัดสินใจจับปากกาแต่งเพลงอีกครั้งเพื่อปลุกปั้นปลายอ้อ และเมื่อเทปของปลายอ้อชุดที่สองวางแผง ก็โด่งดังจนกลบกระแสเพลงของปอแก้ว ปอแก้วทราบว่ามนต์รัชแต่งเพลงให้ปลายอ้อจึงขอให้ศุภกฤตพาไปพบมนต์รัช แต่พอมนต์รัชทราบว่าปอแก้วเป็นลูกของบูรพาจึงไม่สนใจใยดี ปอแก้วกลับไปด้วยความผิดหวังจึงหักโหมซ้อมเพลงจนเข้าโรงพยาบาล ทุกคนจึงทราบว่าปอแก้วป่วยเป็นโรคเนื้องอกในสมอง
ครบปีของการเสียชีวิตของแม่ปลายอ้อ ปลายอ้อกลับไปกราบอัฐิแม่ที่บ้านเกิด เป็นจังหวะที่ปอแก้วขอร้องให้ศุภกฤตพาไปพบมนต์รัชอีกครั้ง แต่เพราะความอ่อนเพลียทำให้ปอแก้วเป็นลม เมื่อมนต์รัชไปช่วยจึงเห็นรอยแผลเป็นที่กลางของปอแก้ว จึงทราบทันทีว่าปอแก้วคือลูกคนเล็กของเผ่าพงศ์ที่ทุกคนนึกว่าตายพร้อมเผ่าพงศ์ แต่ทำไมกลายเป็นลูกของบูรพากับพรทิพย์ มนต์รัชยังไม่ได้บอกใครในเรื่องนี้ แต่ตัดสินใจแต่งเพลงให้ปอแก้ว แล้วถามปลายอ้อว่าแม่ได้พูดถึงน้องบ้างหรือไม่ ปลายอ้อตอบว่าแม่เคยพูดว่าตนมีน้องสาวแต่ตายไปนานแล้ว พลตำรวจตรีทะนงรื้อคดีเผ่าพงศ์มาทำได้สำเร็จ จึงเรียกตัวบูรพามาสอบปากคำ ในวันเดียวที่ปลายอ้อและปอแก้วต้องขึ้นเวทีประกวดชิงตำแหน่งเทพธิดาขนนก กรรมการยังลงมติไม่ได้ว่าจะให้ใครเป็นผู้ชนะ เพราะทั้งคู่ทำคะแนนได้เท่ากัน จึงต้องร้องเพลงตัดสินอีกเพลงปลายอ้อแอบรู้มาว่าบูรพาถูกเรียกตัวไปสอบปากคำจากศุภกฤต จึงไปบอกปอแก้ว ปอแก้วตกใจจนไม่สบายขึ้นมาอีกทำให้ปลายอ้อได้รางวัลไปอย่างง่ายดาย
บูรพาตกเป็นผู้ต้องหาเพราะศุภกฤต ทรงภพ และพลตำรวจตรีทะนงสืบทราบว่า แสงโสมคือคนที่รู้เรื่องที่บูรพาสั่งฆ่าเผ่าพงศ์ จึงรีบรุดไปหาแสงโสม แสงโสมกลัวติดคุกจึงสารภาพ มนต์รัชที่เดินทางไปด้วยถามแสงโสมเรื่องปอแก้ว ทำให้ทั้งหมดทราบว่า ปอแก้วคือลูกของเผ่าพงศ์ และยังเป็นน้องสาวของปลายอ้อ บูรพาหาทางหลบหนีด้วยการจับปอแก้วเป็นตัวประกัน แต่ศุภกฤตมาช่วยไว้พร้อมเล่าความจริงทั้งหมดให้ฟัง บูรพาจึงสั่งลูกน้องให้จับปลายอ้อเป็นตัวประกันแทน มนต์รัชจะเข้าไปช่วยแต่ถูกจับเป็นตัวประกันพร้อม ๆ ปลายอ้อ มนต์รัชจึงบอกว่าปอแก้วเป็นน้องแท้ ๆ ของปลายอ้อให้ปลายอ้อทราบ ปลายอ้อช็อคที่คนที่ตนหวังใช้เป็นเครื่องมือแก้แค้นกลับเป็นน้องสาวสายเลือดเดียวกัน ส่วนปอแก้วก็หัวใจสลายเมื่อรู้ว่าบูรพากลับคิดจะฆ่าตนแถมพรทิพย์ยังมาเสียชีวิตเพราะหัวใจกำเริบ
วันที่ปลายอ้อต้องขึ้นรับรางวัลเทพธิดาขนนก เป็นวันที่ปอแก้วต้องเดินทางไปผ่าตัด ปลายอ้อขอให้ปอแก้วมาร่วมงาน ปอแก้วแอบไปร่วมงานก่อนขึ้นเครื่องและได้ยินปลายอ้อพูดถึงเรื่องราวในชีวิตของปลายอ้อ ที่ทำให้ต้องมาร้องเพลงปลายอ้อมอบรางวัลนี้ให้ปอแก้ว เพราะหน้าที่ของปลายอ้อในการพิสูจน์ความจริงเรื่องการตายของเผ่าพงศ์จบลงแล้ว แต่ปอแก้วไม่ยอมรับ มนต์รัชจึงเปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดให้แฟนเพลงรู้ว่า ทั้งปลายอ้อและปอแก้วเป็นลูกของขุนพลเพลงลูกทุ่งเผ่าพงศ์ กรรมการและคนดูทั้งหมดพร้อมใจกันยกรางวัลนี้ให้กับสองพี่น้องปลายอ้อขอให้ศุภกฤต ดูแลปอแก้ว ให้ดีที่สุดขณะที่ผ่าตัดอยู่ที่ต่างประเทศ ส่วนตนจะขอทำหน้าที่นักร้องลูกทุ่ง รอเวลาที่ปอแก้วจะกลับมาร้อง เพลงร่วมกันในตำแหน่ง "เทพธิดาขนนก" สองพี่น้องต่างจากกันด้วยความรักและความเข้าใจ เพื่อรอวันที่จะกลับมาเป็นเทพธิดาเพลงลูกทุ่งต่อไป