วิจารณ์ บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้)

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 16 พ.ค. 55 23:35

    หนังชื่อเดิมว่า"บ้านฉันตะลึ่งตึ่งโป๊ะ" ดูดีกว่าชื่อที่ใช้อีก บ้านฉันตลกไว้ก่อน พ่อสอนไว้ ชื่อใหม่ตรงและทื่อเกินไป หนังแนวของจีทีเอชเด๊ะๆไม่มีแตกแถว หนังตลกแบบฟิลกู๊ด มองโลกในแง่อุดมคติ จบแบบมีสุข ครอบครัวตลกที่ลูกชายวัยทีน12 ไปหลงสาวรุ่นพี่กว่าเยอะ เล่นโดยพอลล่ากับเฟรม ชวิน ลิขิตเจริญพงศ์ มีจาตุรงค์กับอรอนงค์เป็นพ่อแม่ตัวชง ตามด้วยยัยตัวเล็กม่อนสุดสวยเป็นตัวเสริม ให้หนังน่ารัก มีย่าขวัญจิตเล่นด้วย สิ่งที่ดีที่สุดของหนังคือการแสดงของน้องเฟรม ที่เล่นเป็นต๊อกลูกชายจาตุรงค์ หน้าตาไม่หล่อจัด แต่ฝีมือจัดจ้าน ดารารับเชิญ มีนักเขียนซีไรท์ จีระนันท์ พิตปรีชา เล่นเป็นแม่พอลล่า มีพี่ปิ๊งรถไฟฟ้า แจ๊คอ้วนดำ โผล่มาแจม หนังพิถีพิถันกับบท มุกตลกที่มีก็ถูกที่ ขำกลิ้งฮากระจายหนังส่งเสริมสถาบันครอบครัวดี เอาใกล้ๆ ตัวตอนนี้คือประมาณครอบครัวเดียวกัน ไม่ต้องคิด ไม่ต้องทำเหมือนกันก็อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข แค่เข้าใจว่าใครทำอะไรได้แล้วดีกว่า ใครทำอะไรไม่ได้ไม่เห็นต้องว่า พูดไปละสะท้อนตัวเอง ใครไม่จูงลูกพาหลานไปดู เสียดายแย่ ประเด็นความรักที่ดำเนินคู่กันไปก็บอกได้เป็นอย่างดีว่ารัก คือ อะไร ทั้งตัวต๊อกเองและทั้งตัวหมูที่มีต่อน้ำแข็ง ถ้าจะคิดมันคิดอะไรได้เยอะ พาลูกไปดูสอนดีดีก็แล้วกัน หนังดีดีไม่มีคนแนะนำไม่มีคนชี้ชัดก็ไม่เป็นไรนะ เพราะตัวหนังเองก็ไม่มีสารที่เป็นพิษเป็นภัยต่อเยาวชน แต่ฉากที่จูบปากก็ล่อแหลมต่อความอยากลองของวัยเพิ่งตั้งไข่ด้วยมือข้างถนัดอยู่เหมือนกัน
    วิเคราะห์ เป็น หนังตลกสร้างความอบอุ่นให้กับครอบครัว ซึ่งมีทั้งความประทับใจที่ น่ารัก และแทรก ทั้งเรื่องราว ระหว่างความรักของหมอน้ำแข็งกับแฟนหนุ่ม และความรักของต๊อกที่มีให้หมอน้ำแข็งจนเกินเด็ก ความรักระหว่างครอบครัว นอกจากจะมอบความสนุกสนาน ยังให้แง่คิดกัน ให้ครอบครัวหันมาใส่ใจซึ่งกันและกัน
    ตีความ
    โดยส่วนตัวแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้สึกดีกับหนังเรื่องนี้มากๆ ก็คือ การที่หนังพูดถึงความรักระหว่างพ่อ-ลูก ในลักษณะที่ ไแต่ปล่อยให้คนดูได้ค่อยๆ ซึมซับกันเอาเอง เราจะสังเกตได้ว่า ในหนัง ต๊อก กับ พ่อ ไม่ได้แสดงความรักกันแบบตรงๆ โต้งๆ เลย ต๊อก ไม่เคยพูดว่ารักพ่อ ส่วนพ่อ ก็ไม่เคยบอกรักลูก (หน่ำซ้ำยังชอบกระแนะกระแหนลูกอีกต่างหาก) แต่เรากลับรู้สึกได้ว่าพ่อ รัก ต๊อก มากขนาดไหน? และลึกๆ แล้วต๊อก ก็รู้ว่าพ่อ รักเขา ผ่านฉากเยี่ยมๆ 2-3 ฉาก นั่นคือ ฉากที่ พ่อ โกรธ ต๊อก ที่หายตัวไปทั้งคืน แทนที่จะเอาไม้ฟาด ต๊อก เพื่อเป็นการทำโทษ แต่ พ่อ กลับใช้ไม้ฟาดขาตัวเองเพราะตีลูกไม่ลง หรือจะเป็น ฉากที่ต๊อก เมาเหล้าและพ่อ ต้องพาไปอ้วกจนเนื้อตัวเปื้อนเปรอะเลอะเทอะกันไปทั้งพ่อทั้งลูก อีกฉากหนึ่ง (ที่น่าจะทำให้คนดูหลายๆ คนหัวเราะพร้อมกับมีน้ำหลั่งออกมาคลอๆ ที่เบ้าตา) ก็คือ ฉากงานวันแม่ที่ทำให้ต๊อก คิดได้ว่าจริงๆ แล้วพ่อรักเขามากเพียงใด

    อย่างที่เกริ่นไปในตอนต้นแล้วว่า นอกเหนือจาก เรื่องราวที่สร้าง ความสนุกสนาน อบอุ่น ซาบซึ้ง แล้ว บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้) ยังเป็นหนังในแบบที่เรียกว่า Coming of Age ด้วย เราจะเห็นได้ว่า คาแร็กเตอร์หลักทั้ง 3 ตัวในเรื่องอย่าง ต๊อก, พ่อ, และหมอน้ำแข็ง ได้ก้าวผ่านสถานการณ์บางอย่างจนทำให้เกิดพัฒนาการทางความคิด ไล่ไปตั้งแต่ การที่ ต๊อก ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากความรักที่มอบให้แก่หญิงสาวที่เขาเฝ้าฝัน, พ่อ ที่ได้ตระหนักว่าตัวเองมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของต๊อก มากชนิดที่ไม่เคยเอะใจมาก่อน และ หมอน้ำแข็ง ก็ได้ก้าวพ้นความหวาดกลัวที่เก็บงำไว้ในใจ และเชื่อมั่นในตัวคนรักของเธอมากขึ้น

    ประเมินคุณค่า ได้คุณค่าระดับจิตใจและทางด้านอารมณ์
    นอกจากจะได้ความสนุนสนานแล้ว ยังได้ความประทับใจในความอบอุ่น ระหว่างครอบครัว ที่เห็น ความรักของพ่อกับลูก ว่าที่แท้จรอิงที่เค้าคอยว่า หรือตีทั้งหมดเพราะเค้าทำมาจากความรัก

    Genre
    จัดอยู่ในประเภทละครเริงรมย์ (soap opera) เป็นเรื่องราวที่ เริ่มต้นด้วยเสียงหัวเราะดูไปได้เรื่อยๆๆ ค่อยแทรกซึมเข้าไปในตัวละคร ผูกผันกับเรื่องราว ดำเนินไปมี การเริ่มต้น และจบอย่าง อบอุ่น ซาบซึ้ง

    โครงเรื่อง
    บ้านฉัน…ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้) กล่าวถึง ล้อต๊อก เด็กหนุ่มที่เกิดมาในครอบครัวที่สืบทอดเสียงหัวเราะ มาตั้งแต่บรรพบุรุษ ครอบครัวของ ต๊อก ตลกกันทั้งบ้าน อาจจะได้สายเลือดความเป็นตลกจากรุ่นปู่ย่า ตายายมา แต่ ?ต๊อก? กลับเป็นคนเดียวในตระกูลที่ ?ตลกฝืด? พ่อเคยพาเขาขึ้นแสดงโชว์บนเวที แต่เขากลับสะกดคนดูให้เงียบสนิท ?ต๊อก? พยายามทำทุกอย่างเพื่อเป็นตลกแบบพ่อ เขายอมอดตาหลับขับตานอน เพื่อคิดมุขตลก เพราะกลัวว่า ถ้าไม่ตลก พ่อจะไม่รัก แต่มุขที่เขาคิดมามันก็ช่างแป๊กสิ้นดี จนวันหนึ่งเมื่อเขาได้พบกับ หมอน้ำแข็ง หมอรักษาสิว สุดสวยที่หัวเราะกับมุขตลกของ ต๊อก จน ต๊อก แอบตกหลุมรัก แต่ด้วยอายุที่ห่างกันเกือบรอบ จึงทำให้รักครั้งนี้ของ ?ต๊อก? ดูเหมือนจะเป็นไปได้หรือเปล่าหนอ

    การเปิดเรื่อง เปิดด้วยการกกระทำของตัวละคร ภาพของบรรพบุรุษ ของต๊อก เล่นตลกสืบทอดต่อๆกันมา แล้วตัดภาพไปที่แม่กำลังคลอดต๊อก ซึ่งทำให้เราเห็นการเติบโตของตัวละครเอกในเรื่อง รู้สึกเหมือนเค้าเป็น ครอบครัวเดียวกันกับเรา ขณะที่ดู

    ความขัดแย้งหลัก
    ล้อต๊อก เด็กหนุ่มที่เกิดมาในครอบครัวที่สืบทอดเสียงหัวเราะ มาตั้งแต่บรรพบุรุษ ครอบครัวของ ต๊อก ตลกกันทั้งบ้าน อาจจะได้สายเลือดความเป็นตลกจากรุ่นปู่ย่า ตายายมา แต่ ?ต๊อก? กลับเป็นคนเดียวในตระกูลที่ ตลกฝืด พ่อเคยพาเขาขึ้นแสดงโชว์บนเวที แต่เขากลับสะกดคนดูให้เงียบสนิท ต๊อก พยายามทำทุกอย่างเพื่อเป็นตลกแบบพ่อ เขายอมอดตาหลับขับตานอน เพื่อคิดมุขตลก เพราะกลัวว่า ถ้าไม่ตลก พ่อจะไม่รัก แต่มุขที่เขาคิดมามันก็ช่างแป๊กสิ้นดี จนวันหนึ่งเมื่อเขาได้พบกับ ?หมอน้ำแข็ง? หมอรักษาสิว สุดสวยที่หัวเราะกับมุขตลกของ ต๊อก จน ต๊อก แอบตกหลุมรัก แต่ด้วยอายุที่ห่างกันเกือบรอบ จึงทำให้รักครั้งนี้ของ ต๊อก ดูเหมือนจะเป็นไปได้หรือเปล่าหนอ
    ตัวละคร
    ต๊อกเป็นแบบกลม มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตนเอง ข้อดีคือ ขยันที่จะพัฒนาตัวเองให้ตลก มีความพยายาม แต่ข้อเสียในเรื่องคือ การที่ไปรักกับคนที่อายุเย๊อะกว่า โดยไม่ยั้งคิด ไปกทม. ตามลำพังโดยที่ไม่รู้จักเสิ้นทางดี

    แก่นเรื่อง .

    "ความคาดหวัง" ปัจจัยหนึ่งที่ก่อปัญหาครอบครัวในยุคปัจจุบันซึ่งสภาพสังคมแข่งขันรุนแรง
    เรื่องที่ผู้ใหญ่มองว่าเล็กน้อยอาจทำให้เกิดแผลในใจที่ยิ่งใหญ่และก่อให้เกิดปัญหาในอนาคต
    การแสดงแบบเดียวกัน หากอยู่ในคนละบริบท อาจทำให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างกันสิ้นเชิง
    ตัวอย่าง อรหันต์ซัมเมอร์ ที่การแสดงของตัวละครเด็กผู้หญิง ช่วยทำลายหนังให้แย่เข้าไปอีก
    ตรงข้าม บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน ที่การแสดงของตัวละครเด็กผู้หญิงซึ่งเน้นความตลกเหมือนกัน
    กลับช่วยเสริมให้หนังดูดีขึ้นกว่าเดิมอีกพะเรอเกวียน สะท้อนความสำคัญของการเขียนบทที่ดี
    .
    ฉาก
    มีความสมจริงไม่ว่าจะเป็น บ้าน ร้านอาหาร ร้านหมูกระทะ ก็ใช้สถานที่จริง เช่น คลินิก ร้านหมูกระทะ ทำให้เชื่อ

    มุมมองในการเล่าเรื่อง เป็นการเล่าแบบ ถ่ายทอดเรื่องราวแบบผู้รู้รอบด้าน ใช้ทุกตัวละคร แต่ละตัวแสดงความรู้สึก ความนึกคิดออกมา ทุกตัว ให้เราได้รู้ว่าใครคิดอะไร

    ส่วนที่ชอบ
    - มุขตลกของตัวละครรองประกอบฉาก ที่หลายครั้งชวนให้ฮากลิ้งยิ่งกว่าตัวละครหลักเสียอีก
    ตั้งแต่น้องสาวถึงคุณย่าที่ปล่อยมุขยาวเหยียดในโรงพยาบาล ไม่รู้ว่าจำทั้งหมดได้อย่างไรนั่น
    - ฉากคุณพ่อตีต๊อก ผิดจากอารมณ์แรกที่เห็นในหนังตัวอย่างจากหลังเท้าเป็นหน้ามือเลยครับ
    นำเสนอปัญหาทั้งด้านความรักและลักษณะการเลี้ยงดูลูกของครอบครัวที่พบเห็นกันได้ทั่วไป
    - ฉากบีบสิวของเพื่อนต๊อกตอนต้นเรื่อง ทำออกมาได้สยองปนฮาแปลกๆ ที่สุดในสามโลก...
    ส่วนที่ไม่ชอบ
    - ถึงแม้จะมีเด็กที่ทำตัวเป็นผู้ใหญ่อยู่จริงๆ ก็ตาม แต่เนื้อหาบางส่วนดูเหมือนจะ "มากเกินไป"
    ทำให้คนดูเกิดความรู้สึกอิหลักอิเหลื่อเพราะมันอยู่ก้ำกึ่งระหว่าง "เรื่องตลก" กับ "เรื่องจริงจัง"
    - ประเด็นที่น่าสนใจมีมากเกินไปและยังแย่งกันเด่นจนคนดูจำได้เพียงว่าต๊อกเล่นตลกฝืดมาก
    การให้ต๊อกสุดฝืดดำเนินเรื่อง คนดูอาจจะเกิดความขัดแย้งว่า ควรจะฮากริบหรือฮาหงายเงิบดี

  • เมื่อ 25 ม.ค. 54 23:08

    เพิ่งได้ดูทางUBC ชอบมาก
    มีสาระ ซึ้ง ไม่คิดว่าหนังจะดีขนาดนี้
    สุดยอดจริงๆ

  • เมื่อ 14 ส.ค. 53 23:17

    ชอบมากคับ ซึ้งสุดๆ ^^

  • เมื่อ 2 ส.ค. 53 12:49

    ประทับใจสุดๆๆๆๆ
    รักหนังเรื่องนี้ แล้วก็รัก GTH ที่สุดด้วย

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 28 มิ.ย. 53 21:06

    ดูแล้วมีความุข >.,<
    มีข้อคิด มีสาระ มากมายครับ '
    =]

    10/10 จาก' ใจ '

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 26 มิ.ย. 53 16:52

    เพิ่งได้ดูดีวีดี..บอกได้คำเดียวว่าคุ้มครับ
    หนังสนุกมาก ไม่ได้เอาฮาอย่างเเดียว ได้แง่คิดมากมาย
    พอลล่าน่ารักมากมาย ....เหอ เหอ

  • เมื่อ 24 มิ.ย. 53 23:18

    มุกตลกหน้าตายถือว่าดี

    ถึงมุกตลกไม่ค่อยโดนเท่าไร แต่ก็ไม่น่าเกลียด

    อ่านเม้นท์ส่วนใหญ่บอกว่าฮา แต่ดูเองแล้วเฉยๆ

    เหมือนจะเป็นหนังตลก แต่ดูแล้วเหมือนหนังชีวิตซะมากกว่า

    แต่ได้อะไรอย่างอื่นที่ดีครับ ความรักของพ่อ แม่ และ...

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 6 เม.ย. 53 10:59

    คุณหมอน้ำแข็งน่ารักที่สุด

    ต็อกด้วย

    แต่ชอบตอนยายเข้าโรงพยาบาล ขำมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  • เมื่อ 31 มี.ค. 53 22:03

    ชอบ ต๊อก น่ารัก ^^

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 29 มี.ค. 53 13:06

    ล้อต๊อกน่ารักที่สุดค่ะ >< กรี๊ด ๆ


    :: เรื่องนี้ให้ข้อคิดดีมากค่ะ ชอบ ๆ อยากดูอีกหลายๆรอบเลยค่ะ ::

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 56 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 3 4 5 6 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Hercules - ดเวย์น จอห์นสัน เตรียมตัวสำหรับการรับบท เฮอร์คิวลีส โดยการฝึกฝนอย่างหนักทุกวันเป็นเวลา 8 เดือน อ่านต่อ»
  • No Tears for the Dead - ชางดงกอน ผู้รับบท กอน ใช้เวลามากกว่า 6 เดือนเพื่อฝึกฝนบทต่อสู้ เขายังเข้าค่ายเอฟบีไอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมตัวถ่ายฉากต่อสู้ด้วย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

#Iamhere #Iamhere เรื่องราวของ สเตฟาน (อแลง ชาบาต์) หัวหน้าพ่อครัวอาหารฝรั่งเศสได้อาศัยอยู่อย่างสงบสุขในปารีส แต่แล้วชีวิตของเขาก็เปลี่ยน...อ่านต่อ»