1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศผลรางวัลจาก AFI และนักวิจารณ์บอสตัน ปี 2002

ประกาศผลรางวัลจาก AFI และนักวิจารณ์บอสตัน ปี 2002

สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน (AFI) ประกาศรายชื่อ 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2002 ออกมาแล้ว ซึ่งภาพยนตร์ทั้ง 10 เรื่องนี้ ได้แก่ About a Boy, About Schmidt, Adaptaion, Antwone Fisher, Chicago, Frida, Gangs of New York, The Hours, The Lord of the Rings : The Two Towers และ The Quiet American

ในปีก่อนๆ นั้น AFI เคยจัดให้มีการมอบรางวัลภาพยนตร์ประจำปี และรางวัลในสาขาอื่นๆ เช่น ดารานำหรือผู้กำกับยอดเยี่ยม แต่ผู้จัดงานบอกว่าปีนี้ทาง AFI จะประกาศเพียงรายชื่อของภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 10 เรื่อง โดยไม่มีการจัดอันดับใดๆ

AFI เป็นสถาบันที่อยู่ในลอสแอลเจลิส และสมาชิกหลายคนของ AFI เป็นสมาชิกของสถาบันศิลปะและวิทยาศาสตร์ภาพยนตร์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ตัดสินรางวัลออสการ์ด้วย

นอกจาก AFI แล้ว สมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์บอสตันยังได้ประกาศผลรางวัลปีนี้ออกมาแล้วเช่นกัน ดังต่อไปนี้

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม - The Pianist
  • ดารานำชาย - เอเดรียน โบรดี จาก The Pianist
  • ดารานำหญิง - แมกกี กิลเลนฮาล จาก Secretary
  • ดาราประกอบชาย - อลัน อาร์กิน จาก 13 Conversations about One Thing
  • ดาราประกอบหญิง - โทนี คอลเลทท์ จาก About a Boy และ The Hours
  • ผู้กำกับ - โรมัน โปลันสกี จาก The Pianist
  • บทภาพยนตร์ - Adaptaion
  • ถ่ายภาพ - Far From Heaven
  • ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ - Y Tu Mama Tambien
  • ภาพยนตร์สารคดี - The Kid Stays in the Picture
  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของผู้กำกับหน้าใหม่ - The Dangerous Lives of Altar Boys กำกับโดย ปีเตอร์ แคร์

สำหรับ The Kid Stays in the Picture ที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมในปีนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตของ โรเบิร์ตส์ อีแวนส์ ผู้อำนวยการสร้างหนังเรื่อง Chinatown (1974) ที่เคยทำให้ แจ็ค นิโคลสัน โด่งดังมาแล้ว

อีแวนส์ เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารสตูดิโอพาราเมาท์ เป็นเวลานานราว 10 ปี และเคยตกเป็นข่าวอื้อฉาวที่ส่งผลกระทบต่ออาชีพของเขาอย่างรุนแรง จนทำให้เขาคิดว่าคงไม่มีโอกาสได้ทำงานในฮอลลีวู้ดอีก

อย่างไรก็ดี อีแวนส์สามารถหวนคืนสู่วงการได้อีกครั้ง ทั้งนี้ The Kid Stays in the Picture ดัดแปลงมาจากหนังสือชีวประวัติของอีแวนส์ ในปี ค.ศ.1994

อีแวนส์อายุ 72 ปี และเคยมีอาการของโรคเส้นเลือดในสมองตีบ 3 ครั้ง ในปี ค.ศ. 1998 จนส่งผลให้เขาเป็นอัมพาตชั่วคราว อย่างไรก็ดี เขายังคงทำงานเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์อยู่ในขณะนี้ และเป็นคนที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวในวงการฮอลลีวู้ดอย่างมาก โดยเขากล่าวว่า "การสร้างหนังฟอร์มใหญ่ เป็นสิ่งที่สำคัญกว่าการสร้างหนังดี และนั่นคือความจริงที่น่าเศร้า" อย่างไรก็ดี เขากล่าวเสริมว่า "แต่เพื่อนๆ ผมก็ยังคงสร้างหนังดีๆ อยู่ ยังไม่มีใครหันไปสร้างหนังเลว"

อีแวนส์ ยังคงเป็นแฟนภาพยนตร์ตัวยง เขากล่าวว่าภาพยนตร์คือการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับผู้บริโภค และกล่าวเสริมว่า Chinatown ใช้ทุนสร้างเพียง 3.2 ล้านดอลลาร์ ในปี ค.ศ.1974 แต่ทุนสร้างคงพุ่งขึ้นเป็น 20 เท่า หากสร้างในปัจจุบัน ทั้งนี้ ค่าตั๋วชมภาพยนตร์ในปี ค.ศ. 1974 อยู่ที่ระดับ 4 ดอลลาร์ และอยู่ที่ 8 ดอลลาร์ ในปัจจุบัน

อีแวนส์ แสดงความเห็นถึงเรื่องที่ ไมค์ โอวิทส์ นายหน้าชื่อดังในวงการฮอลลีวู้ด กล่าวหามาเฟียเกย์ว่าพยายามทำลายอาชีพของเขา โดยอีแวนส์ให้ความเห็นว่า "โอวิทส์ทำผิดที่พูดอย่างนั้น เพราะผมไม่เคยโทษคนอื่นว่าทำให้อาชีพของผมตกต่ำ โอวิทส์เป็นคนที่ไม่มีใครชอบ แต่ผมเป็นคนที่มีคนชื่นชอบกันมาก"

อีแวนส์ เคยเป็นชายหนุ่มที่มีหน้าตาหล่อและรูปร่างบึกบึน เขามีสำเนียงการพูดที่นุ่มนวล มีน้ำเสียงทุ้มและแฝงด้วยความมั่นใจ ซึ่ง เบรทท์ มอร์แกน หนึ่งในผู้กำกับ The Kid Stays in the Picture ให้ความเห็นถึงอีแวนส์ว่า "เขาเป็นนักหว่านเสน่ห์ตัวฉกาจ"

อีแวนส์ รับหน้าที่ให้เสียงบรรยายในภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่เขาแทบไม่ได้ปรากฏตัวในภาพยนตร์ โดยผู้ชมจะได้เห็นเขาผ่านทางวิดีโอเก่าๆ หรือรูปที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • พี่มาก..พระโขนง
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
  • G.I. Joe: Retaliation
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Bruce Willis, Channing Tatum, Dwayne Johnson
  • หลบผี ผีไม่หลบ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง นภดล ดวงพร, ผัดไท นิลุบล, สุเทพ ประยูรพิทักษ์

เกร็ดภาพยนตร์

  • Sex Tape - ใช้ชื่อ Basic Math ขณะถ่ายทำเพราะหากใช้ชื่อจริงว่า Sex Tape จะทำให้การรักษาความปลอดภัยในบริเวณที่ถ่ายทำเป็นไปได้ยาก อ่านต่อ»
  • The Maze Runner - เบรนตัน ธเวตส์ และ คอนเนอร์ เปาโล เข้าทดสอบบท โธมัส แต่สุดท้ายบทนี้ก็ตกเป็นของ ดีแลน โอ'เบรน ไป อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ ฟรันซ์ เจเกอร์สแตตเทอร์ (ออกัสต์ ดีลฮ์) ชาวไร่สัญชาติออสเตรเลียผู้ไม่ยอมก้มหัวให้นาซี ถูกเรียกตัวไปเกณฑ์ทห...อ่านต่อ»