1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

คนบาป พรหมพิราม สะท้อนอาชญากรรมล้านเปอร์เซ็นต์

คนบาป พรหมพิราม สะท้อนอาชญากรรมล้านเปอร์เซ็นต์

มานพ อุดมเดช ผู้กำกับ หย่าเพราะมีชู้ ภาพยนตร์ไทยที่สร้างชื่อเสียงและประสบความสำเร็จอย่างสูงเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว จะกลับมาอีกครั้ง เมื่อได้พบกับ พรหมพิลาป บทประพันธ์ที่เขียนขึ้นจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นจริงในปี 2520 โดย นที สีทันดร จนตัดสินใจเลือกมากำกับเป็น คนบาป พรหมพิราม ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดในรอบหลายปี

"หลังจากพลิกอ่านดูสองสามหน้า ก็รู้สึกว่าไม่ธรรมดา ถึงกับวางหนังสือไม่ลง และอ่านติดต่อกันรวดเดียวจบ จนในที่สุดตัดสินใจนำมาดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์ในปี 2538 และแก้ไขไปถึง 6 ครั้งจนกระทั่งเป็นบทภาพยนตร์แนวอาชญวิทยาเรื่อง คนบาป พรหมพิราม ในที่สุด

สิ่งที่ผมต้องการนำเสนอในหนังเรื่องนี้ คืออยากให้โลกรู้ว่านี่คือความอยุติธรรมในสังคมที่มีค่านิยมผู้ชายเป็นใหญ่ นี่คือการละเมิดอย่างร้ายแรง ไม่ใช่แค่ละเมิดสิทธิสตรี แต่เป็นการละเมิดความเป็นมนุษย์ ละเมิดศีลธรรม ละเมิดกฎหมาย ผมมองว่าอาชญากรรมแบบนี้เป็นภัยสังคมที่ร้ายกาจและทำลายยิ่งกว่ายาบ้าเสียอีก เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเซ็กซ์ ตัวละครในเรื่องไม่มีใครที่ทำมันเพราะเซ็กซ์ แต่ทำเพราะเห็นว่าเป็นความสนุกสนาน ซึ่งนี่คือความเลวทราม มันเป็นอาชญากรรมล้านเปอร์เซ็นต์"

พรหมพิลาปเขียนขึ้นจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2520 ที่อำเภอพรหมพิราม จ.พิษณุโลก เป็นคดีอาชญากรรมที่อื้อฉาวมากที่สุด ขนาดสหประชาชาติถึงกับจัดเสวนาว่าด้วยเรื่องสิทธิพิเศษกันเลยทีเดียว โดยเรื่องจริงเป็นเหตุการณ์ของหญิงสาวที่ไม่มีใครรู้จักว่ามาจากไหนและกำลังจะเดินทางไปที่ใด แต่ถูกรถไฟทับตัวขาดกระเด็นสามท่อน ทุกคนคิดว่าเป็นอุบัติเหตุ จนคดีถูกปิดแฟ้มเรียบร้อย กระทั่งมีนักข่าวท้องถิ่นไม่เชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ และเริ่มเขียนขุดคุ้ยในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจนหนังสือพิมพ์ตีข่าวไปทั่วประเทศ กรมตำรวจจึงรื้อคดีขึ้นมาใหม่ จึงรู้ว่าหญิงสาวคนดังกล่าวถูกข่มขืนกระทำชำเราโดยผู้คนในท้องถิ่นมากกว่า 20 ชีวิตจนผู้หญิงตาย แล้วเกิดกลัวความผิดจึงเอาศพไปวางให้รถไฟทับ

คนบาป พรหมพิราม เป็นการจับมือกันระหว่าง พร้อมมิตรภาพยนตร์ โดย มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และ สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล โดย สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ พร้อมเปิดฉายในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่ง
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's Island
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • Whiplash - ใช้เวลาถ่ายทำเพียง 19 วัน อ่านต่อ»
  • The Equalizer - เดิมทีตัวละคร เทอรี ถูกเขียนขึ้นให้แก่นักแสดงที่มีอายุกว่าที่เห็นในภาพยนตร์ ทว่าผู้กำกับประทับใจในตัว โคลอี เกรซ มอเร็ตซ์ มากจนปรับบท เทอรี ให้มีอายุน้อยลง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวชีวประวัติของ เฮเลน เรดดี (ทิลดา คอปแฮม-ฮาร์วีย์) นักร้องนักแต่งเพลงหญิงที่ขับเคลื่อนพลังสตรีนิยมในช่วง 1970 อ...อ่านต่อ»