1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

จับสาวหน้าหวานถอดสะไบ จินตนาการนางตะเคียนยุคใหม่

จับสาวหน้าหวานถอดสะไบ จินตนาการนางตะเคียนยุคใหม่

เอ่ยชื่อ นางตะเคียน หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับภาพของหญิงสาวหน้าตาสละสวย ห่มสะไบเฉียง นุ่งโจงกระเบนงดงามในแบบเย็นยะเยือกในชุดไทย ตามแบบฉบับของหญิงไทยโบราณ บ้างว่าเป็นร่างหนึ่งนางไม้ที่คอยปกปักษ์รักษา บ้างว่าเป็นผีผู้หญิงที่ผูกคอตายอยู่ใต้ต้นตะเคียน

สำหรับ ตะเคียน ภาพยนตร์ไทยในแนวลึกลับระทึกขวัญ ซึ่งเป็นผลงานการกำกับการแสดงเรื่องล่าสุดของ เฉลิม วงศ์พิมพ์ แห่ง 7 ประจัญบาน ที่ผ่านการควบคุมดูแลการผลิตในทุกขั้นตอนจาก ปรัชญา ปิ่นแก้ว แห่ง องค์บาก ที่เข้าไปมีส่วนในการคิดค้นออกแบบภาพลักษณ์ใหม่ของนางตะเคียน โดยตั้งใจฉีกรูปแบบของตัวตะเคียนที่คุ้นเคยกันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณโดยสิ้นเชิง

เริ่มตั้งแต่การสเก็ตซ์โครงร่างของตัวตะเคียน ที่แต่เดิมทางผู้กำกับเฉลิมมีความคิดในการเนรมิตตัวตะเคียนใหม่ถึง 3 แบบด้วยกัน คือ แบบแรกตะเคียนต้องมีสีเขียวเป็นตัวเขียวทั้งตัวให้สมกับเป็นนางไม้ที่ถอดแบบมาจากต้นไม้ แบบที่ 2 คือทั้งเนื้อทั้งตัวผิวเป็นเปลือกไม้ ส่วนแบบสุดท้าย คือ เป็นตัวคนปกติมีสีผิวเหมือนมนุษย์ทั่วไป

งานนี้มีการลองเอาเปลือกไม้มาไล่แปะไปตามผิวตามเนื้อตามตัวของ โอ๋ - รุ่งระวี บริจินดากุล นักแสดงสาวหน้าหวาน ที่มารับเป็นนางตะเคียน ตัวแทนของหญิงสาวที่ต้องการปกปักษ์รักษาถิ่นที่อยู่อาศัย และไม่เคยคิดที่จะจ้องจะคร่าชีวิตหรือทำร้ายผู้ใด จนกระทั่งถูกมนุษย์เลวร้ายเข้ามารุกราน แต่จะเป็นอย่างไรนั้น ต้องลองฟังจากปากของผู้กำกับฯ เฉลิม วงศ์พิมพ์

"ก่อนเปิดกล้อง มีลองทำชุด เอาเปลือกไม้มาแปะตามผิวทั้งตัว แต่ดูเหมือนอสูรกายมากเกินไป อยากให้นางตะเคียนเป็นตัวแทนป่าไม้ ก็เลยมาสรุปกับโปรดักชั่นดีไซน์ให้สเก็ตซ์ภาพลักษณ์ตะเคียนออกมาอยากให้เป็นสีเขียว แล้วก็มีสเก็ตซ์ภาพเพิ่มเข้ามาให้มีผมยาวถึงหัวเข่า อีกอันหนึ่งคือเราตั้งใจจะให้ตาตะเคียนมีสีเขียวเรืองๆ เหมือนเวลาขับรถตอนกลางคืน แล้วสังเกตเวลาที่แสงไฟจากรถสาดไปโดนที่ตาของหมาวิ่งผ่านหน้ารถ จะมีจังหวะที่มันเรืองอยู่แวบหนึ่ง ซึ่งจากจุดนั่นแหละเราเอามาดีไซน์เป็นตาของตะเคียน

ขั้นตอนสุดท้ายก็ให้ทางคอมพิวเตอร์กราฟฟิกมาช่วยตบแต่งใบหน้า ตัวตะเคียน รวมไปถึงนัยน์ตาของตะเคียนที่จะออกมาเรืองๆ เขียวๆ ด้วย ส่วนการเคลื่อนไหวก็ไม่เดินเหินเหมือนมนุษย์ปกติ อยากให้ลอยมา ในเรื่องก็จะมีเหินลอยเหนือยอดไม้บ้าง ลอยมาในน้ำบ้าง ผมที่ยาวจะพริ้วสลวยตลอดทุกคัททุกซีน ดังนั้นจึงต้องมีการเมคอัพทั้งตัวของนักแสดงให้เป็นสีเขียว

บางทีต้องใส่ชุดสลิง ซึ่งตัวชุดต้องแนบเนื้อแล้วซ่อนสายสลิง ตอนถ่ายบางทียกสลิงดึงขึ้นสีเขียวก็ร่อน ต้องเอามาลงมาทากันอีก ซึ่งก็ลำบากพอสมควร แล้วตัวน้องโอ๋ที่ต้องเล่นเป็นตัวตะเคียนก็อึดมากๆ จริงๆ อย่างโลเกชั่นที่ถ่ายก็มีทั้งในป่าในเขาอย่างดอยอินทนนท์ ตะกั่วป่า เขื่อนเชี่ยวหลาน แล้วช่วงเวลาที่ถ่ายทำก็อยู่ในช่วงอากาศหนาวมากๆ ต้องชมน้องเขา"

เตรียมพบกับรูปโฉมใหม่ของ นางตะเคียน เวอร์ชั่น 2003 ดูกันว่าผู้กำกับ เฉลิม วงศ์พิมพ์ จะสามารถพลิกรูปแบบและสร้างสรรค์ตัว ตะเคียน ให้ออกมาแตกต่างจากตะเคียนเดิมๆ ได้อย่างโดนใจผู้ชมมากแค่ไหนลองติดตามดู 24 ตุลาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Purge: Anarchy - นักแสดงผู้รับบท เชน และ ลิซ คู่รักที่กำลังจะแยกทางกัน คือ แซก กิลฟอร์ด และ ไคลี ซานเชซ ซึ่งเป็นสามีภรรยากันในชีวิตจริง อ่านต่อ»
  • A Walk Among the Tombstones - สร้างจากนิยายลำดับที่ 10 ในชุดของตัวละคร แมตต์ สคัดเดอร์ เขียนโดย ลอว์เรนซ์ บล็อก ในปี 2013 นิยายชุดนี้ตีพิมพ์มาแล้วทั้งหมด 17 เล่ม โดยเล่มที่ 17 ตีพิมพ์เมื่อปี 2011 อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

สนั่น แสบ สิงห์ กลุ่มช่างแอร์ขี้เมา ที่ชอบไปเนียนกินฟรีตามงานบุญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานทำบุญบ้าน งานบวช งานแต่ง หรือแม้กร...อ่านต่อ»