1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

บทสัมภาษณ์ผู้กำกับคิง พร้อมเหล่านักแสดง ซาไก ยูไนเต็ด

บทสัมภาษณ์ผู้กำกับคิง พร้อมเหล่านักแสดง ซาไก ยูไนเต็ด

เห็นฝีไม้ลายมือการกำกับทั้งภาพยนตร์และละครมาก็หลายเรื่องแล้ว สำหรับผู้กำกับมากความสามารถอย่าง "คิง - สมจริง ศรีสุภาพ" ล่าสุดกำลังจะมีผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่ "ซาไก ยูไนเต็ด" ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ 7 ของผู้กำกับคิงแล้ว คราวนี้ถึงกับออกปากว่าไม่หมูอย่างที่คิด เพราะกว่าจะหานักแสดงมาแสดงได้นั้นเลือดตาแทบกระเด็น จะเป็นยังไงนั้นลองไปถามผู้กำกับคิงกันดีกว่า

"โอ้ย ที่จริงหนังเรื่องนี้มันถ่ายแค่ 4 เดือนเอง แต่กว่าจะหานักแสดงที่มันตรงกับบทที่วางไว้ค่อนข้างยากน่าดูเลย เท่ากับเวลาถ่ายทำเลย (4 เดือน) จะนานก็ตรงแคสติ้งนี้แหละ หากลุ่มซาไก รอบแรกก็มีส่งคนลงไปภาคใต้เลยหลายจังหวัด ทีมแคสติ้งก็ลองไปเฟ้นหาก็ไม่ได้ ยอมแพ้กลับกันมา พอครั้งที่ 2 พี่ก็เลยคิดว่าต้องหาคนที่คล้ายดีกว่า ตามอำเภอหาดใหญ่ ก็มีประกาศรับสมัครบ้าง พอมาแคสติ้งก็ไม่ได้ไม่ผ่าน สุดท้ายก็กระจายกำลังติดต่อผ่านโรงเรียนได้มาโรงเรียนละคน 2 คน พอได้มารวมๆ กันครับ"

เริ่มต้นเป็นยังไงถึงได้มากำกับภาพยนตร์ ซาไก ยูไนเต็ด

"เริ่มเลยพล็อตเรื่องซาไกฯ เป็นของบริษัทอาวอง ได้คุณโจ๊ก - สมภพ เวชชพิพัฒน์ เป็นผู้เขียนบทเรื่องนี้ ตัวพี่ได้คุยกับทางคุณราเชนทร์ ลิ้มตระกูล เอาบทนี้มาให้อ่าน อ่านไปอ่านมา เอ๊ะ มันน่าสนใจน่ะ แล้วเป็นหนังแนวคอมเมดี้ที่พี่ชอบด้วย ยุคนี้เป็นยุคที่เปิดใจในการทำหนังนะพี่ว่า อย่างน้อยได้ทำเรื่องนี้ก็ทำให้รู้ว่า ซาไกเป็นยังไง มีถิ่นฐานการอยู่ยังไง ได้ศึกษาสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน"

นักแสดงที่ร่วมแสดงเป็นหน้าใหม่หมดเลย

"ใช่ครับ ก็ผ่านการแคสติ้งมาหมดทุกคนเลย แต่มีอยู่คนหนึ่งครับที่เป็นซาไกจริงๆ เลย ในเรื่องชื่อ กระซู่ (คมสันต์ ศรีธารโต) น่ะครับ พี่เลือกมาก่อนอื่นต้องมองคุณสมบัติอย่างแรกเลย เรื่องของกีฬาฟุตบอลว่ามีพื้นฐานมาบ้างไหม เพราะในเรื่องจุดเด่นสำคัญก็คือเรื่องของฟุตบอล แล้วก็ข้ามมาดูที่การถ่ายทอดอารมณ์ในการแสดงเป็นยังไงดีไหม อันนี้เป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐาน พอมาลงตัวแล้วก็มีการจับให้มาเรียนแอ๊กติ้งเรียนการแสดงกัน น้องๆ มาอยู่ที่นี่เพื่อเตรียมถ่ายกันก่อนประมาณ 2 เดือน เป็นการทำความรู้จักกันก่อนมีเวิร์กช็อปกัน"

มีความยากง่ายตรงไหนบ้าง

"คงจะเป็นเรื่องฟุตบอลครับ เพราะพี่เป็นคนไม่ดูบอล แล้วต้องมาทำความเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ก็ทำใจครับ เราต้องดูให้มากขึ้น พยายามทำความเข้าใจกับเกมว่ามีลีลาท่าทางยังไว้เพื่อให้ดูสมจริงที่สุด และจะยากอีกอย่างคือเราจะกำกับยังไงให้นักแสดง 11-12 คน เวลามาอยู่ในเฟรมๆ หนึ่ง ดูแล้วไม่ตาย การจัดคอมโพสต์ภาพยังไงดี เพราะผู้กำกับมีส่วนที่จะดึงความน่ารักของนักแสดงออกมา อะไรทำนองนั้นแหละครับ"

แล้วเพราะอะไรถึงเลือก อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ มาเล่น

"สำหรับในตัวอ๊อฟ จริงๆ แล้วตอนแรกที่อ่านทรีตเม้นท์ดูแล้วคิดเลยว่าอยากให้ อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ เพราะเขามีความเป็นคนสูงมาก มีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง เป็นนักแสดงจริงๆ และที่สำคัญเขาเป็นหัวใจของเรื่อง สามารถดึงคนดูได้อยู่ได้แน่นอน เรื่องนี้เขาเล่นได้น่ารักนะ ในมุมโกงก็เล่นได้ดี ก็เลยคิดว่าบทมันน่าจะตรงกับตัวเขามากที่สุด"

จุดเด่นของเรื่องนี้อยู่ตรงไหน

"อยู่ที่ความน่ารักของตัวทีมซาไกฯ ครับ เขาใช้วิญญาณในการเล่นได้เป็นธรรมชาติดี พอมาเริ่มถ่ายทำจริง เขาก็พร้อมเล่นได้เลยจากใจ การแสดงเลยค่อนข้างเป็นธรรมชาติ น่าจะดูแล้วเพลินครับ"

คาดหวังขนาดไหนกับภาพยนตร์เรื่องนี้

"อยู่แล้วกำกับหนังทุกเรื่องคาดหวังหมดแหละ ไม่ขาดทุนก็พอ ทุนในขั้นตอนของการผลิตก็ประมาณ 15-16 ล้าน เพราะมันต้องไปต่างจังหวัดเยอะ ฉากในหมู่บ้านซาไกฯ ก็ค่อนข้างลงทุนนะ ขอให้ได้ต้นมาก่อนกำไรค่อยว่ากัน (หัวเราะ) ก็อยากให้ลองมาพิสูจน์กันดูว่าเป็นยังไง คนดูตัดสินได้อยู่แล้ว อีกอย่างอยากลองทำหนังแนวนี้มานานแล้วด้วย ที่มีการเอาเกมกีฬามาสอดแทรกให้แง่คิด ยังไงลองไปชมกันนะครับ"

ผู้กำกับคิง ออกปากถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ ถ้าจะไม่ถามถึงทีมนักแสดงซาไกฯ เห็นจะไม่ได้ เลยเรียกมาถามความรู้สึกที่ได้มาร่วมเล่นภาพยนตร์เรื่องนี้ พวกเขาต่างพร้อมใจกันนั่งจับกลุ่มเล่าให้ฟังว่า

"พวกเราตื่นเต้นและสนุกมากครับที่ได้มีโอกาสมาเล่นหนังเรื่องแรก หน้าตาแต่ละคนก็ไม่หล่อแต่ได้มาแสดงหนัง รู้สึกประทับใจได้มาเล่นนะ มีการเรียนการแสดงนิดหน่อย มีการเรียนแอ็คติ้งและแล้วก็หัดเรื่องฟุตบอลกันด้วย (แย่งกันตอบน่าดู)

4 เดือนที่ได้มาอยู่ด้วยกัน สนุกครับ เล่นก็เล่น ทำงานก็ทำงาน ตอนนี้สนิทกันมาก บทบาทที่พวกเราได้รับการส่วนใหญ่มันก็ตรงกับตัวเราอยู่แล้ว แทบจะไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเลย เพราะใกล้ตัวพวกเรามาก (หัวเราะ) แถมในกลุ่มนี้ยังมีซาไกจริงๆ พวกเราก็พยายามศึกษาหาข้อมูลจากตัวเขาบ้าง คอนเซ็ปต์เราก็เป็นวัยรุ่นที่ตัวดำๆ ผมหยิกๆ ชอบเล่นฟุตบอลกันครับ

ขอฝากผลงานของพี่คิง แล้วก็พวกผมทุกคนและทีมทุกคนที่ได้ทำเรื่องนี้ขึ้นมา พวกผมตั้งใจแสดงเรื่องนี้กันมาก ยังไงก็ขอฝากไว้ด้วย หนังเรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง จะให้ทั้งแง่บวกและลบต่อสังคม คิดให้แง่ของกีฬา ความศรัทธาในการเล่นกีฬา รวมไปถึงผลเสียของการเล่นพนันด้วย ถ้าเรามีความศรัทธาความมุ่งมั่นจะเอาชนะทุกอย่างได้" กลุ่มนักแสดงทีมซาไกฯ พร้อมใจกันตอบคำถามปนเสียงหัวเราะ

ติดตามความสามารถของทีมซาไกฯ กับภาพยนตร์ตลกเรื่อง ซาไก ยูไนเต็ด ของผู้กำกับ คิง - สมจริง ศรีสุภาพ ได้ 2 ธันวาคม 2547 นี้ ทุกโรงภาพยนตร์

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Need for Speed
    เข้าฉายปี 2014
    แสดง Aaron Paul, Imogen Poots, Dominic Cooper
  • The Forbidden Kingdom
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Jet Li, Jackie Chan, Michael Angarano
  • Superhero Movie
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Drake Bell, Sara Paxton, Leslie Nielsen

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Maze Runner - เบรนตัน ธเวตส์ และ คอนเนอร์ เปาโล เข้าทดสอบบท โธมัส แต่สุดท้ายบทนี้ก็ตกเป็นของ ดีแลน โอ'เบรน ไป อ่านต่อ»
  • The Purge: Anarchy - นักแสดงผู้รับบท เชน และ ลิซ คู่รักที่กำลังจะแยกทางกัน คือ แซก กิลฟอร์ด และ ไคลี ซานเชซ ซึ่งเป็นสามีภรรยากันในชีวิตจริง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ อาจ (จิรายุ สูตรไชย) ชายหนุ่มผู้คลั่งไคล้หมอลำขนาดหนัก ขยับลูกคอเอื้อนลำกลอนทำนองแปลกใหม่ให้ไทบ้านได้ทึ่ง ...อ่านต่อ»