1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ภาพยนตร์ที่มีสิทธิ์เข้าชิงออสการ์ วิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม

ภาพยนตร์ที่มีสิทธิ์เข้าชิงออสการ์ วิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม

ประกาศอย่างเป็นทางการไปอีกสายหนึ่งแล้ว สำหรับรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาเทคนิคพิเศษทางภาพหรือวิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นไปตามคาดหมายเมื่อมีแต่ยักษ์ใหญ่มาลุ้นเข้ารอบสุดท้ายกันถ้วนหน้า

เริ่มที่ Spider-Man 2 กับฉากป่ายปีนห้อยโหนของไอ้แมงมุม และการเกาะตึกของขาเหล็กทั้งสี่ข้างได้อย่างน่าทึ่งของ ด็อกออค ทำให้มีโอกาสได้แก้มือเต็มตัวหลังจากที่ภาคแรกเมื่อปี 2002 ทำได้เพียงเข้าชิงในสาขานี้เท่านั้น

ต่อด้วยพ่อมดน้อย Harry Potter and the Prisoner of Azkaban กับ ฮิปโปกริฟฟ์ รถเมล์อัศวินราตรี ผู้คุมจากอัซคาบัน และสนามควิดดิช ที่ช่วยพกสิทธิ์มีลุ้นมาอย่างเต็มเปี่ยม หลังจากภาค Harry Potter and the Chamber of Secrets ของ คริส โคลัมบัสนั้น ทำได้เพียงแค่เข้าชิงโดยที่ภาคแรก Harry Potter and the Sorcerer's Stone เมื่อปี 2001 ไม่มีลุ้น

ถัดมาเป็น The Aviator ของ มาร์ติน สกอร์เซซี กับชีวิตของ โฮเวิร์ด ฮิวส์ มหาเศรษฐีผู้เป็นทั้งนักบิน นักธุรกิจ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์และผู้กำกับภาพยนตร์ ที่ได้ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ มาขับเครื่องบินจนได้เข้าชิงกับเขาด้วย ขณะที่วิกฤติวันสิ้นโลกอย่าง The Day After Tomorrow ของ โรแลนด์ เอมเมอริช กับภาพพายุหิมะกระหน่ำ ทอร์นาโดถล่ม และน้ำท่วมโลกที่เนียนไม่แพ้กัน ก็เข้ามาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวอีกรายหนึ่ง

I, Robot กับหายนะของมนุษย์เมื่อหุ่นยนต์ลุกขึ้นปฏิวัติด้วยฝีมือการกำกับของ อเล็กซ์ โพรยาส ก็เรียงหน้ากองทัพหุ่นยนต์ที่เคลื่อนไหวได้เนียนสุดๆ มาขอล่ารางวัล เช่นเดียวกับ Sky Captain and the World of Tomorrow ของ เคอร์รี คอนแรน ที่ขอมีลุ้นจากภาพสวย ๆ ในภาพยนตร์ไซไฟกึ่งย้อนยุคกึ่งอนาคตเรื่องนี้

ปิดท้ายที่ภาพยนตร์ของสามพี่น้องผู้โชคร้ายใน Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events ภาพยนตร์แนวแฟนตาซีที่ จิม แคร์รีย์ รับหน้าที่หลายบทบาทด้วยตัวคนเดียวกับคฤหาสน์ที่มหัศจรรย์เหลือเชื่อ เพิ่งเปิดตัวที่อเมริกาและลอนดอนมาหมาด ๆ ก็ได้เข้าชิงกับเขาด้วยเช่นกัน

สำหรับผู้ที่อกหักในสาขานี้ หนีไม่พ้นบรรดาภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ที่เข้ามาฉายกันในปีที่ผ่านมาอย่างหนาตา ไม่ว่าจะเป็น Hellboy, Van Helsing, The Punisher, Catwoman, The Chronicles of Riddick รวมทั้ง Alien vs. Predator, Anacondas: The Hunt for the Blood Orchid กระทั่ง Blade: Trinity เองก็ด้วย

ทั้งนี้จะมีการนำภาพฉากเด็ดจากภาพยนตร์ที่เข้ารอบทั้งเจ็ดเรื่อง ไปฉายให้คณะกรรมการผู้ตัดสินรางวัลออสการ์ในสาขาวิชวลเอฟเฟ็กต์คัดเลือกอีกครั้ง เพื่อคัดให้เหลือเพียงสามเรื่อง ก่อนจะประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงออสการ์ รวมกับอีก 23 สาขาที่เหลืออย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 25 ม.ค.และเตรียมลุ้นผู้ชนะวันที่ 27 ก.พ. 2005

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Maze Runner - เบรนตัน ธเวตส์ และ คอนเนอร์ เปาโล เข้าทดสอบบท โธมัส แต่สุดท้ายบทนี้ก็ตกเป็นของ ดีแลน โอ'เบรน ไป อ่านต่อ»
  • The Purge: Anarchy - นักแสดงผู้รับบท เชน และ ลิซ คู่รักที่กำลังจะแยกทางกัน คือ แซก กิลฟอร์ด และ ไคลี ซานเชซ ซึ่งเป็นสามีภรรยากันในชีวิตจริง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ชีวิตของชายวัยกลางคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่พบว่าตัวเองกำลังอยู่ในภาวะที่ต้องเลือกระหว่างภรรยาของตัวเองกับผู้หญิงอีกคน...อ่านต่อ»