1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

นานาทัศนะ ดาราไทยร่วมใจเผยเคล็ดลับประหยัดพลังงาน

นานาทัศนะ ดาราไทยร่วมใจเผยเคล็ดลับประหยัดพลังงาน

ถ้าพูดถึงช่วงนี้ว่าประเด็นไหนร้อนแรงสุดๆ คงไม่พ้นนโยบายประหยัดพลังงานของรัฐบาล ที่ถูกผลักดันจนกลายเป็นวาระแห่งชาติ แหม! อยากรู้จังนักแสดงในวงการบันเทิงบ้านเรา มีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง

เริ่มที่นางเอกตลอดกาล "หมิว - ลลิตา ศศิประภา" /b> "สำหรับนโยบายประหยัดพลังงานของรัฐบาลที่รณรงค์อยู่ตอนนี้ ถ้าเรารักชาติเราก็คงต้องส่งเสริมนโยบายนี้นะคะ อะไรที่เราทำได้เราก็ควรจะทำ อย่างขับรถก็อย่าขับเร็วเกิน 90 แล้วก็พยายามเช็คสภาพรถ เช็คน้ำมันเครื่อง เช็คยางลม ศึกษาเส้นทางก่อน เพราะการประหยัดพลังงานเนี่ยสำคัญมาก ถือเป็นการช่วยชาติด้วย แล้วเราก็จะได้มีพลังงานไว้ใช้ในอนาคตได้อีกค่ะ หมิวว่าแค่เราประหยัดพลังงานน้ำมัน ก็ช่วยชาติประหยัดเงินไปได้เยอะเลย ถ้าเรารักชาติเราก็ต้องช่วยเหลือกัน แล้วเรายังประหยัดเงินในกระเป๋าของเราเองด้วย ช่วยทั้งชาติช่วยทั้งเงินในกระเป๋าของเราเองด้วยค่ะ"

หนุ่ม "ตุ้ย - ธีรภัทร์ สัจจกุล" /b> เดินผ่านมาพอดี งานนี้ต้องจิกตัวมาถาม "ผมสนับสนุนการประหยัดพลังงานเต็มที่ครับ นานๆ ทีที่เราจะได้ยินคำว่าวาระแห่งชาติ ซึ่งหน่วยงานของรัฐต้องการความร่วมมือจากคนทั้งประเทศ เพื่อเศรษฐกิจของเรา เพื่อชาติของเราอย่างน้ำมันตอนนี้ต้องบอกว่าเป็นของมีค่า จะใช้รถจะเดินทางไปไหนต้องวางแผนมากขึ้น การขับรถใช้น้ำมันก็เหมือนการเผาสตางค์ไปทีละบาท ถ้าเราคิดอย่างนี้น่าจะกระตือรือร้นในการประหยัดมากขึ้น ผมอยากให้มอง 2 มุม มุมแรกเราทำประโยชน์เพื่อชาติ ถ้าทุกคนทำพร้อมกันทุกคนก็มีส่วนช่วยชาติได้ ซึ่งจะมีผลดีต่อประเทศทุกด้านเลย อีกมุมหนึ่งคือประโยชน์เพื่อตัวเอง เราใช้พลังงานเท่าเดิมแต่เงินในกระเป๋าลดลงมากขึ้น ถ้าเราพิถีพิถันกับการใช้พลังงานกับการใช้น้ำมันมากขึ้นหน่อย ทุกหยดก็จะถูกเผาผลาญไปอย่างมีค่า"

อ๊ะ! สาว "พิม -พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์" /b> นี่นา ยิงคำถามเลยดีกว่า "ที่รัฐบาลออกมารณรงค์ให้ประหยัดพลังงาน พิมว่าดีนะคะ บางทีคนไทยช่วงแรกๆ ยังปรับตัวไม่ได้ แต่ว่าถ้าผ่านไปซักระยะแล้วเนี่ย ผลดีตามมาแน่นอน วิธีประหยัดพลังงานง่ายๆ เลย คือปิดไฟที่ไม่ได้ใช้ อย่าเปิดทิ้งไว้พร่ำเพรื่อ แล้วก็เปลี่ยนมาใช้หลอดประหยัดพลังงานหรือหลอดที่แรงเทียนไม่เยอะ เอาตามที่เราต้องการใช้จริงๆ หรือที่จำเป็นของเราดีกว่า แค่นี้ก็ประหยัดได้ง่ายๆ เลย เราไม่ได้ทำเพื่อใครแต่เราทำเพื่อตัวเอง พลังงานทุกหน่วยที่เราใช้ก็เพื่อตัวเรา ดังนั้น พลังงานข้างหน้าประหยัดไว้ก็ไม่ใช่เพื่อใครเลย ก็เพื่อตัวเราจะได้มีใช้ไปอีกนานๆ แล้วก็ให้ลูกหลานด้วย"

"นิหน่า - สุฐิตา เรืองรองหิรัญญา" /b> ล่ะ ตอบคำถามเรื่องนี้ให้แฟนๆ ฟังหน่อยซิ "นิหน่าชอบนะที่บอกว่าให้ปิดไฟคนละดวง ซึ่งดูเหมือนน้อยนิดแต่ว่ามีค่ามหาศาล ซึ่งถ้าคนไทยร่วมใจกันก็จะช่วยประหยัดได้มาก จริงๆ เป็นเรื่องระดับโลกมากกว่า ถ้าเราอยู่บนโลกนี้เราต้องช่วยรักษาโลกด้วย ไม่ใช่ใช้ๆๆ วันหนึ่งมันก็ต้องหมดไปอยู่ดี แล้วการเดินทางนิหน่าว่าเราใช้ขนส่งมวลชนก็ช่วยประหยัดได้มากทีเดียว อย่างรถไฟฟ้าก็เร็วด้วยสะดวกด้วย ถ้ารัฐบาลปรับปรุงระบบขนส่งมวลชนให้ดีนะ คนใช้น้ำมันน้อยลงแน่นอน ไม่มีใครอยากจะจ่ายค่าน้ำมันแพงๆ หรอก นิหน่าก็อยากให้พวกเรามาช่วยกันคนละนิดคนละหน่อยนะคะ เพื่อประหยัดพลังงาน เราจะได้มีใช้ต่อไปในวันข้างหน้าค่ะ"

ส่วนคนนี้ "ปรางค์ - ปรางค์ทอง ชั่งธรรม" /b> ตอบทันทีทันใดเลยว่า "การประหยัดพลังงานที่ตอนนี้รัฐบาลรณรงค์อยู่ถือว่าดีนะคะ ดีมากเลย วิธีทำก็ง่ายอย่างปิดไฟ ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้หรือไม่ก็ดึงปลั๊กออก อย่างการขับรถก็พยายามขับให้ช้าลง แล้วก็วางแผนการเดินทางมากขึ้น เลือกใช้เส้นทางที่ไม่อ้อม เราก็ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มาก ให้เราคิดถึงตัวเราก่อน เพราะถ้าเราเริ่มที่จะประหยัดพลังงาน ค่าไฟค่าน้ำ ซึ่งตอนนี้อะไรๆ ก็แพงขึ้น มันก็ลดลงได้ ถ้ารู้สึกว่าการช่วยชาติมันเป็นเรื่องที่ใหญ่เกินไปนะ เมื่อเราคิดได้ทุกคนอย่างนี้ก็จะกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่เราก็จะช่วยชาติได้เอง อย่าเกี่ยงกัน อย่าคิดว่าเสียงเดียวกำลังเดียว ยังไม่สายที่จะเริ่ม วันละนิดวันละหน่อยก็ได้คะ"

มาถามนางแบบขายาวกันบ้างดีกว่า นั่นไง "อุ๋ม - อาภาศิริ นิติพน" /b> มาเลย "อุ๋มคิดว่านโยบายนี้ดีค่ะ น่าจะมีมาตั้งนานแล้ว เพราะพลังงานหมดไปจากโลกนี้ได้ ถ้าไม่รักษาไว้ก็คงหมดไปเร็ว ป้องกันดีกว่าแก้ไข อะไรที่ทำได้ก็ทำ ถ้าช่วยกันทุกคนก็คงดีขึ้น ส่วนตัวก็ช่วยประหยัดพลังงานอย่างปิดไฟ ปิดแอร์ แต่ก่อนลงมาทานข้าวข้างล่างก็ยังเปิดทิ้งไว้ เดี๋ยวนี้ก็ปิดหมด คือช่วยชาติด้วย ช่วยตัวเองด้วย อยากให้คนไทยมาประหยัดพลังงานกันเถอะ ประหยัดก่อนที่จะไม่มีอะไรให้ประหยัด ถ้าเริ่มบ่มนิสัยกันก็คงดีขึ้นเร็วๆ นี้"

สุดท้ายและท้ายสุด มาหยุดรอจ่อคำถามเด็ดเรื่องนี้กับ "จตุรงค์ มกจ๊ก" /b> ตลกหน้าใหญ่นิสัยดี "ตอนนี้ตามบ้านคนที่ช่วยประหยัดพลังงานได้ส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็นแอร์นี่แหละ เพราะแอร์เปรียบเทียบกับหลอดนีออนหนึ่งหลอดห่างกันหลายขุม คุณสามารถเปิดแอร์ก่อนนอนซัก 2 ชั่วโมง แล้วก็ทำอะไรไป แต่พอใกล้จะหลับปิดแอร์ซะ แล้วเปิดพัดลมทั้งคืนแทนแอร์ ก็เย็นเหมือนกันเพราะว่าความเย็นจากแอร์มันยังมีอยู่ คือก่อนหลับขอให้ปิดแอร์ จะช่วยได้มหาศาลช่วยได้ยิ่งกว่าปิดนีออนเป็นสิบๆ ดวง ซึ่งผมใช้วิธีนี้มาก่อนหน้าที่รัฐบาลจะรณรงค์ให้ประหยัดพลังงานเสียอีก เราควรช่วยๆ กันก่อนที่จะไม่มีอะไรเหลือให้ใช้ ก่อนที่จะแย่กันไปใหญ่ ถ้าเราประหยัดมากเราก็ช่วยตัวเองได้มาก แล้วการช่วยครั้งนี้ก็เป็นการช่วยชาติด้วย"

ได้แง่คิดและเคล็ดลับประหยัดพลังงานดีๆ จากเหล่าคนวงการบันเทิงไปเยอะเลย แต่แค่อ่านคงยังไม่พอ สำคัญที่สุดคือเริ่มลงมือกระทำกันตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่จะไม่มีพลังงานให้ตัวเองและลูกหลานได้ใช้ต่อไปในอนาคตนะจ๊ะ

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • เชือดก่อนชิม
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง ใหม่ เจริญปุระ, รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ดวงตา ตุงคะมณี
  • The Eye 2
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง Jesdaporn Pholdee, Shu Qi, Eugenia Yuan
  • Make It Happen
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Mary Elizabeth Winstead, Tessa Thompson, Riley Smith

เกร็ดภาพยนตร์

  • Divergent - ไมลส์ เทลเลอร์ เข้ามาคัดตัวในบท โฟร์ แต่พลาดบทนี้ไป จากนั้นหลายเดือน ผู้อำนวยการสร้างดูภาพยนตร์เรื่อง The Spectacular Now (2013) และประทับใจการแสดงของ ไมลส์ จึงเสนอให้รับบท อีริก ที่เป็นตัวละครคู่ปรับของ โฟร์ ที่ ธีโอ เจมส์ แสดง แต่ ไมลส์ ปฏิเสธบทนี้เนื่องจากไม่คิดว่าสามารถแสดงเป็นคู่ปรับของ ธีโอ ได้ จากนั้นจึงได้ข้อเสนอให้รับบท ปีเตอร์ ที่เขาตกลงรับบทหลังจาก เชลลีน วูดลีย์ ผู้รับบท บีทริซ เพื่อนร่วมแสดงใน The Spectacular Now (2013) ส่งข้อความมาโน้มน้าวเขาให้รับบทนี้ เธอกับเขาจะได้แสดงภาพยนตร์ร่วมกันอีกครั้ง อ่านต่อ»
  • คิดถึงวิทยา - บี้ - สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว และ พลอย - เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ตอบรับแสดงบท สอง และ แอน ทั้งที่ยังไม่ได้อ่านบท อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

การเดินทางอันน่าตื่นเต้นของ บ็อบบี บาทลิวลา เกรวัล (แคนกานา รานอต) เธอมีเพื่อนน้อยมากและนิสัยแปลกๆ บางครั้งก็ผลักดันให้...อ่านต่อ»