1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

มานพ เปิดใจ พวกผีจะขึ้นจากหลุมมาทำหนังไทยมากขึ้น

มานพ เปิดใจ พวกผีจะขึ้นจากหลุมมาทำหนังไทยมากขึ้น

หลังจากสั่งสมประสบการณ์ในการตัดต่อและบันทึกเสียงภาพยนตร์ไทยมาหลายปี ในที่สุด มานพ เจนจรัสสกุล ก็ได้ขึ้นแท่นเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องแรกให้บริษัท ไท เอ็นเตอร์เมนท์ ในเรื่อง น.ช. นักโทษชาย

และเมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา ผู้กำกับหน้าใหม่ไฟแรงได้เปิดโอกาสให้ได้เจาะใจถึงความเป็นมา และเบื้องหลังภาพยนตร์เรื่อง น.ช. นักโทษชาย ในหลายแง่มุมด้วยกัน

ที่มาของ เรื่อง น.ช. นักโทษชาย

มาจากหนังสือเรื่อง คุก ของคุณอรสม สุทธิสาคร ซึ่งมีเนื้อหาคล้ายสารคดีที่สัมภาษณ์นักโทษที่อยู่ข้างใน ซึ่งจะเน้นเรื่องความรู้สึก ผมอ่านแล้วรู้สึกสนใจ เพราะชีวิตหลากหลาย แล้วไม่ได้มีแค่ชีวิตของ น.ช. อย่างเดียว แต่มีชีวิตของผู้คุม หมอ และเพชรฆาตด้วย

เนื้อเรื่องจะเป็นลักษณะใด

โจทย์ของผมคือทำอย่างไรให้น่าสนใจ โดยจะเป็นการนำบันเทิงไปหาสาระ ความบันเทิงของผม คือ การสร้างตัวพระเอกขึ้นมา ซึ่งจะเป็นตัวไม่จริง ชะตาชีวิตของพระเอกพูดง่ายๆ คือเข้าคุก พระเอกจะค่อยๆ พาคนดูเข้าไปเห็นชีวิตของคนอื่นในแดนต่างๆ ส่วนคนดูก็จะค่อยๆ รู้เรื่องของพระเอกมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพระเอกเจอคนนั้นคนนี้จะทำให้พระเอกมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ จากความคิดเดิมที่ว่าคนคุกเลวหมด แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ ในที่สุดพระเอกก็รู้ว่าไม่ใช่ความผิดของคนพวกนี้ แต่เป็นความผิดของระบบมากกว่า ที่จับคนดีแต่พลาดและคนเลวทั้งหลายมาอยู่รวมกัน สิ่งที่ได้รับไม่ใช่แค่ไม่มีอิสระ แต่ยังได้รับชะตากรรมข้างในด้วย แล้วเมื่อออกจากคุกยังถูกตราหน้าว่าเป็นคนขี้คุกอีก

เตรียมงานสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้นานไหม

พอสมควรครับ เพราะโจทย์ค่อนข้างยาก การนำบันเทิงไปหาสาระ บทต้องดี จึงใช้เวลากับบทพอสมควร พอเริ่มงานก็ไม่สามารถใช้ดาราจริง แต่ใช้ดาราใหม่ เพื่อให้คนดูเชื่อว่าเป็นคนคุก

วิธีการคัดเลือกนักแสดงเป็นอย่างไร

ผมต้องหาใบหน้าที่ดูใช่ก่อน แล้วค่อยคิดว่าทำยังไงถึงจะเล่นได้ ตอนแรกผมก็หนักใจเหมือนกัน ผมจึงใช้หลักปรับตัวเข้าหากัน ดูว่าแต่ละคนเล่นได้แค่ไหน ถึงจะคนละแบบกับที่ผมหวัง แต่อาจจะดูใช่ก็ได้ ผมไม่ยึดติดกับบท ผมไม่ให้บทเลย เพื่อให้เขาเป็นอย่างที่เขาเป็น ซึ่งจะทำให้เขามั่นใจในการแสดง

งบประมาณในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้

เยอะพอสมควร ผมว่าน่าจะ 17-18 ล้านบาท ใช้กล้อง 2 ตัว เปลืองฟิล์มกว่า 500 กว่าม้วน อีกทั้งสถานที่ก็ต้องสร้างใหม่หมด ขนาดใหญ่กว่าสนามฟุตบอล และต้องสร้างให้เห็นรายละเอียดครบถ้วนด้วย ทีมงานโปรดักชั่นมืออาชีพมาก เข้าใจหนังมาก

กลัวไหมว่าทำเรื่องคุกแล้วอาจจะต้องโดนโจมตีจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

คุกในเรื่องนี้ไม่ได้เลวอย่างที่คนคาดหวัง ถ้าเกิดทำคุกในด้านมืดมากๆ มีผู้คุมมาตีนักโทษ ผมก็ไม่อยากทำ เพราะเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว หนังเรื่องนี้จะเน้นความรู้สึกรวมๆ และเน้นวิญญาณมากกว่า และผมว่าหนังเรื่องนี้มันค่อนข้างเข้ากับนโยบายของท่านปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รมว. มหาดไทย ที่จะมีการเปิดคุก โดยเฉพาะให้นักเรียนต่างจังหวัดได้เข้าไปดู เพื่อที่จะให้สำนึกว่าอย่าทำผิดเลย ซึ่งผมว่านโยบายตรงนั้นตรงกับนโยบายในการทำหนังเรื่องนี้

คนดูจะได้ข้อคิดอะไรจากภาพยนตร์เรื่องนี้

เพื่อให้คนดูรู้ว่าได้ระวังและสนใจเรื่องนี้มากขึ้น เช่น ขายยาบ้า จะถูกจำคุก 20 ปี ไม่มีอภัยโทษ การนั่งรถไปกับคนที่เชื่อใจไม่ได้ หากเขาไปขายยา แล้วถูกจับ ไม่มีทางรอด เข้าไปอยู่ 5 วัน ก็จะตายแล้ว อยากจะให้คนดูรู้ว่าไม่ใช่แค่เรื่องพันธนาการเท่านั้น

รู้สึกอย่างไรบ้างที่ปีนี้จะมีภาพยนตร์ไทยเข้าฉายหลายเรื่อง

ผมว่าอยากที่คนพูดกันมีทั้งดีและเสียครึ่งๆ ข้อดี คือ ทำให้คนดูตื่นตัว อยากจะดูหนังไทยมากขึ้น หนังฝรั่งรายได้ตกลง และเป็นการเปิดโอกาสให้คนใหม่ๆ เข้ามาลองดู ข้อเสีย คือ เหมือนขุดหลุม พวกผีทั้งหลายจะขึ้นจากหลุมมากขึ้น คนฉาบฉวยก็จะเริ่มมา หนังที่ไม่มีสาระ เน้นบันเทิงอย่างเดียวก็จะเริ่มมา ความจริงแล้วยิ่งน้อยคุณภาพก็จะยิ่งสูง มิฉะนั้นจะไม่มีคนดู เมื่อถึงจุดที่คุณภาพเกือบจะออกต่างประเทศได้แล้ว พอมันบูมขึ้นมาปุ๊ป อาจจะถูกทำลายได้ง่ายๆ เพราะการขายหนังไม่สามารถเอาหนังไปฉายให้ดู ได้แค่ขายใบปิดหรือเอาตัวอย่างไปให้ดู ทีนี้ใครก็ทำให้ดูดีได้ แล้วคนก็ซื้อไป ไปพอซื้อไปแล้ว โอ้โห.. อีกหน่อยเขาก็จะไม่เชื่อใบปิด ไม่เชื่อตัวอย่างเราแล้ว แล้วผู้กำกับใหม่ที่เขาไม่รู้จัก เขาจะซื้อเหรอ ถ้าเขาเคยโดนหลอกแล้ว ต้องใช้เวลาสักพักถึงจะรู้ว่าใครตัวจริงใครตัวปลอม

ฝากถึงคนดูเกี่ยวกับภาพยนตร์ น.ช. นักโทษชาย

อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว น่าเกลียด น่ากลัว ไม่อยากดู ผมพยายามที่จะใช้ความบันเทิงเข้าไปหาสาระที่เราควรจะรู้เอาไว้ เน้นที่คุณภาพ โปรดักชั่น พยายามทำให้เป็นหนังไทยที่ดี อยู่ในระดับแนวหน้าของหนังไทย อยากจะเชิญชวนให้เข้ามาดูหนังเรื่องนี้หน่อย เพื่อดูว่าหนังที่มีทั้งสาระและบันเทิงเป็นยังไง

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • พี่มาก..พระโขนง
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
  • G.I. Joe: Retaliation
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Bruce Willis, Channing Tatum, Dwayne Johnson
  • หลบผี ผีไม่หลบ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง นภดล ดวงพร, ผัดไท นิลุบล, สุเทพ ประยูรพิทักษ์

เกร็ดภาพยนตร์

  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»
  • X-Men: Days of Future Past - แพทริก สจวร์ต และ เอียน แมกเคลเลน อยู่ระหว่างเดินทางแสดงละครเวทีเรื่อง Waiting for Godot ตอนที่ผู้กำกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ มาหาพวกเขาเพื่อให้กลับมารับบท เซเวียร์ และ แม็กนีโต ทำให้ทั้งคู่ตกใจมากเพราะคิดว่าบทบาทตัวเองจะตกเป็นของ เจมส์ แม็กอะวอย และ ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ ผู้รับบท เซเวียร์ วัยหนุ่ม และ แม็กนีโต วัยหนุ่ม ไปแล้ว ทำให้ทั้ง แพทริก และ เอียน รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมารับบทอันโด่งดังของพวกเขา และยังดีใจที่ได้แสดงกับสองนักแสดงหนุ่มอีกด้วย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ชายผู้หนึงแต่งตัวเป็นผู้หญิงขึ้นแสดงบนเวที เขาได้งานนี้เพราะว่าเสียงของเขานั้นคล้ายกับผู้หญิง เป็นจุดเริ่มต้นของความขบข...อ่านต่อ»