1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ดึงมิตรภาพ 2 สายพันธุ์ใน กะปิ ให้โลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม

ดึงมิตรภาพ 2 สายพันธุ์ใน กะปิ ให้โลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม

สหมงคลฟิล์มได้สวมวิญญาณสิงห์มือไว คว้าเอา กะปิ หนึ่งในบทภาพยนตร์ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 15 เรื่อง จากบทภาพยนตร์ที่ถูกส่งร่วมเข้าประกวดในโครงการ ไทยแลนด์ สคริปต์ โปรเจ็กต์ (Thailand Script Project) หรือ ทีเอสพี (TSP) กว่า 700 เรื่อง มาสร้างความสนุกสนานและความประทับใจไปกับมิตรภาพ 2 สายพันธุ์ระหว่างคนกับลิง โดยใช้ชื่อภาพยนตร์ว่า "กะปิ ลิงจ๋อไม่หลอกจ้าว"

เรื่องนี้ได้นักแสดงชั้นนำอย่าง "เทพ โพธิ์งาม" "ริชาร์ด เกียนี่" "มิลด์ - ภาวิณี วิริยะชัยกิจ" มาประกบคู่กับพระเอกหน้าใหม่ "เป้ - ทวีฤทธิ์ จุลละทรัพย์" พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้กำกับหน้าใหม่ "กังฟู - นิติวัฒน์ ชลวณิชสิริ" เจ้าของบทภาพยนตร์มานั่งแท่นผู้กำกับเต็มตัวเป็นครั้งแรก โดยหนึ่งในโปรดิวเซอร์ของเรื่องอย่าง "อ๊อด - บัณฑิต ทองดี" ได้กล่าวถึงเหตุผลที่คว้าเอาบทภาพยนตร์เรื่องนี้ มาเนรมิตตัวละครให้มีชีวิตบนแผ่นฟิล์มว่า

"คือผมเองก็มีโอกาสได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการของโครงการ ไทยแลนด์ สคริปต์ โปรเจ็กต์ นี่ด้วย ผมคิดว่าบทภาพยนตร์เรื่อง กะปิ น่าสนใจ ถ้าเอามาทำเป็นหนังมันสามารถกลายเป็นหนังที่สนุกสนานและอบอวลไปด้วยความประทับใจได้เลย แล้วเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ผมว่าเป็นความน่ารักของการใช้ชีวิตระหว่างคนกับลิง หนังไทยไม่ค่อยมีหนังที่เกี่ยวกับความผูกพันระหว่างคนกับสัตว์มานานแล้วตั้งแต่สมัย ช้างเพื่อนแก้ว

เรื่องนี้ก็จะเอาความรู้สึกแบบนั้นกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ความผูกพันระหว่างสัตว์กับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เน้นความน่ารักสดใสสอนให้ทุกคนรักและอยู่ร่วมกับธรรมชาติ มันก็เป็นแนวคิดที่ดี แล้วโปรเจกต์นี้ที่จริงแล้วมันเป็นการค้นหาบทภาพยนตร์ที่ดีของโครงการ Thailand Script Project ที่ พี่อุ๋ย นนทรีย์ (นนทรีย์ นิมิบุตร) เป็นคนคิดขึ้นมา ทางเราเห็นว่ามันจะทำให้คนที่ชมรู้สึกสนุกกับมันได้ เราก็เลยเลือกที่จะเอาบทภาพยนตร์เรื่อง กะปิ มาทำเป็นภาพยนตร์ครับ"

นอกจากนี้ อ๊อด ยังได้กล่าวถึง กังฟู ผู้กำกับหน้าใหม่ว่า "ที่เราเลือกกังฟูคืออย่างแรกเลยมันเป็นบทหนังของเขา ซึ่งเขาเป็นคนเขียนและคิดขึ้นมา ตอนแรกที่เขาเสนอบทมามันก็มีเงื่อนไขว่าตัวกังฟูเองไม่ต้องกำกับก็ได้ แต่เราก็เห็นว่าตัวกังฟูเองเขาทำงานเกี่ยวกับหนังมานาน เป็นทั้งผู้ช่วยผู้กำกับเป็นคนทำหนังสั้นได้รางวัลมามากมาย และเป็นคนที่เรียนทางด้านภาพยนตร์มาโดยตรง

ผมก็เลยคิดว่าเรื่องนี้ถ้าจะถ่ายทอดออกมาให้อินให้ตรงใจและออกมางดงามที่สุดมันก็ต้องเป็นคนเขียนเรื่อง และเขาก็เป็นคนที่มีพื้นฐานทางด้านภาพยนตร์อยู่แล้วด้วย ที่สำคัญกังฟูเป็นคนมีฝีมือครับ ใจเย็นแก้ปัญหาได้เด็ดขาด ผู้กำกับหน้าใหม่เวลาที่เจอปัญหาก็มักจะลนแก้ไม่ตก แต่กังฟูใช้ความนิ่งสงบความเคลื่อนไหว คือเป็นคนนิ่งใช้สมาธิใช้สติในการแก้ปัญหา บางครั้งการทำงานมันอาจจะมีปัญหาบ้าง กังฟูเองเขาก็ค่อนข้างมีสติในการแก้ปัญหาจนงานมันสามารถออกมาดีได้แล้วดีมากด้วย เราก็เลยคิดว่าเขาเหมาะกับโปรเจกต์นี้ที่สุด"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • โกหก...ทั้งเพ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง เร แม๊คโดแนลด์, พุฒิพงศ์ ศรีวัฒน์, เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา
  • เกรียน ฟิคชั่น
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง พันธดนย์ จันทร์เงิน, กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, ปุริม รัตนเรืองวัฒนา
  • The Recruit
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Al Pacino, Colin Farrell, Bridget Moynahan

เกร็ดภาพยนตร์

  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»
  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

โจ มาร์ช (เซอร์ชา โรแนน) ได้สะท้อนชีวิตของเธอออกมา เล่าถึงเรื่องราวของพี่น้องตระกูลมาร์ช อันเป็นที่รักของเธอ หญิงสาว 4 ...อ่านต่อ»