1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัล อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์ ปี 2011

ผลรางวัล อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์ ปี 2011

"อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์" (Independent Spirit Awards) การชิงชัยระหว่างภาพยนตร์ทุนสร้างต่ำกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ หวนกลับมาอีกครั้งเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011 ตามเวลาในซานตามอนิกา ประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วภาพยนตร์บัลเลต์ระทึก "Black Swan" ก็กลายเป็นผู้ชนะรายใหญ่ ด้วยรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยมผลงานของ "ดาร์เรน อโรนอฟสกี" นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมโดย "นาตาลี พอร์ตแมน" และกำกับภาพยอดเยี่ยมจากฝีมือของ "แมตธิว ลิบาติก"

นาตาลี ซึ่งชนะรางวัลเดียวกันนี้จากงานออสการ์กล่าวว่า "นี่เป็นครั้งแรกของฉันที่นี่" จากนั้นเธอพูดหยอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ประสบปัญหาการเงินเช่นเดียวกันกับภาพยนตร์ทุนต่ำทั้งหลาย "ครูสอนบัลเลต์ของฉันพูดทุกวันเลยว่า ตกลง เมื่อไรเราจะได้ค่าจ้างล่ะเนี่ย" ส่วนผู้กำกับ ดาร์เรน พูดถึงนางเอกคนนี้ของเขาว่า "การที่มีนักแสดงที่น่าทึ่ง ที่ทุ่มเททุกอย่างที่เธอมี และฝึกฝนตัวเองเป็นเวลาถึง 1 ปี ทำให้ผมเป็นหนี้บุญคุณคุณ นาตาลี พอร์ตแมน ตลอดไปเลยครับ"

ส่วนรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมนั้นตกเป็นของ "เจมส์ ฟรังโก" ผู้ซึ่งตลอดฤดูกาลได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในหลายงาน แต่เพิ่งได้สัมผัสชัยชนะอย่างแท้จริงในครั้งนี้ เจมส์ รับบทบุคคลที่มีชีวิตจริง "อารอน รัลสตัน" นักปีนเขาที่ต้องตัดแขนของตนเองใน "127 Hours" เผยว่า "ผมเพิ่งทำวิทยานิพนธ์ด้านภาพยนตร์เสร็จพอดี ภาพยนตร์อิสระจึงเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากๆ ในชีวิตผม และเป็นอะไรที่สำคัญมากสำหรับผม สิ่งนี้จึงมีความหมายมากเลยครับ"

นักแสดงสมทบยอดเยี่ยมมาจากเรื่อง "Winter's Bone" ทั้งคู่ นั่นคือ "จอห์น ฮอว์กส์" สำหรับฝ่ายชาย และ "เดล ดิกกี" สำหรับฝ่ายหญิง จอห์น ถือโอกาสในขณะรับรางวัล ช่วยโฆษณาให้คณะผู้สร้างภาพยนตร์อาชญากรรมเรื่องนี้ได้รับงานใหม่ๆ ส่วน เดล ขอบคุณผู้คนในท้องถิ่นมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา อันเป็นสถานที่ถ่ายทำ พร้อมทั้งกล่าวถ้อยคำที่เปี่ยมไปด้วยความหวังสำหรับอนาคตของตน "ฉันคงจะได้งานเพิ่มมากขึ้น ถ้าฉันได้งานมากขึ้น ฉันก็จะเป็นผู้หญิงที่มีความสุขค่ะ"

ภาพยนตร์ครอบครัว "The Kids Are All Right" คว้ารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากฝีมือของ "ลิซา โชโลเดนโค" และ "สจวร์ต บลัมเบิร์ก" ส่วน "Exit through the Gift Shop" ซึ่งว่าด้วยศิลปะที่เรียกว่ากราฟฟิตี ได้รางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมไปครอง ขณะที่ภาพยนตร์ย้อนยุคจากสหราชอาณาจักร "The King's Speech" ซึ่งเปล่งประกายที่สุดในงานออสการ์ มีชื่อติดเป็นผู้ชนะในงานนี้เช่นกัน ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

รางวัลสำหรับผลงานเปิดตัวยอดเยี่ยมตกเป็นของผู้กำกับ "แอรอน ชไนเดอร์" กับภาพยนตร์เรื่องแรก "Get Low" และ "ลีนา ดันแฮม" กับบทภาพยนตร์เรื่องแรก "Tiny Furniture" นอกจากนี้ยังมีรางวัลเกียรติยศอีกหลายรางวัล ที่มอบให้เป็นกำลังใจแด่ผู้สร้างภาพยนตร์ทุนต่ำทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ อาทิ ผู้กำกับ ผู้เขียนบท และผู้อำนวยการสร้างจาก "Daddy Longlegs" ผู้กำกับ ผู้คัดเลือกนักแสดง และคณะนักแสดงจาก "Please Give" ผู้อำนวยการสร้างจาก "Meek's Cutoff" และผู้กำกับทั้งจาก "Littlerock" และ "Marwencol"

ผลรางวัล Independent Spirit Awards 2011

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Black Swan
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: ดาร์เรน อโรนอฟสกี (Darren Aronofsky) จาก Black Swan
  • ภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม: Get Low กำกับโดย แอรอน ชไนเดอร์ (Aaron Schneider)
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: เจมส์ ฟรังโก (James Franco) จาก 127 Hours
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: นาตาลี พอร์ตแมน (Natalie Portman) จาก Black Swan
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: จอห์น ฮอว์กส์ (John Hawkes) จาก Winter's Bone
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: เดล ดิกกี (Dale Dickey) จาก Winter's Bone
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: ลิซา โชโลเดนโค (Lisa Cholodenko) และ สจวร์ต บลัมเบิร์ก (Stuart Blumberg) จาก The Kids Are All Right
  • บทภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม: ลีนา ดันแฮม (Lena Dunham) จาก Tiny Furniture
  • ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม: The King's Speech จากสหราชอาณาจักร
  • ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: Exit through the Gift Shop
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: แมตธิว ลิบาติก (Matthew Libatique) จาก Black Swan
  • รางวัล จอห์น คาสซาเวตส์ (John Cassavetes Award) สำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ที่ใช้งบประมาณต่ำกว่า 500,000 เหรียญสหรัฐ: ผู้กำกับและผู้เขียนบท จอช ซาฟดี (Josh Safdie) และ เบนนี ซาฟดี (Benny Safdie) และผู้อำนวยการสร้าง เคซีย์ ไนสแตต (Casey Neistat) และ ทอม สก็อตต์ (Tom Scott) จาก Daddy Longlegs
  • รางวัล โรเบิร์ต อัลต์แมน (Robert Altman Award) สำหรับผู้กำกับ หัวหน้าฝ่ายคัดเลือกนักแสดง และคณะนักแสดง: ผู้กำกับ นิโคล โฮลออฟซีเนอร์ (Nicole Holofcener) หัวหน้าฝ่ายคัดเลือกนักแสดง จีนน์ แมกคาร์ธี (Jeanne McCarthy) และคณะนักแสดงจาก Please Give
  • รางวัล โปรดิวเซอร์ส (Producers Award) สำหรับผู้อำนวยการสร้างที่สร้างผลงานคุณภาพด้วยทรัพยากรที่จำกัด: อนิช ซาฟจานิ (Anish Savjani) จาก Meek's Cutoff
  • รางวัล ซัมวัน ทู วอตช์ (Someone to Watch Award) สำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจน แต่ยังไม่เป็นที่จดจำเท่าที่ควร: ไมก์ ออตต์ (Mike Ott) จาก Littlerock
  • รางวัล ทรูเออร์ แธน ฟิกชัน (Truer Than Fiction Award) สำหรับผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีหน้าใหม่ แต่ยังไม่เป็นที่จดจำเท่าที่ควร: เจฟฟ์ มัล์มเบิร์ก (Jeff Malmberg) จาก Marwencol
  • รางวัล ฟายด์ ยัว ออเดียนซ์ (Find Your Audience Award) สำหรับภาพยนตร์ที่เข้าถึงกลุ่มผู้ชมด้วยวิธีการใหม่ๆ: เจฟฟ์ มัล์มเบิร์ก (Jeff Malmberg) จาก Marwencol

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 5 ยุทธหัตถี - มงกุฎที่ แอฟ - ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ผู้รับบท มณีจันทร์ สวมในฉากพระบรมราชาภิเษกคือมงกุฎของจริงจากพิพิธภัณฑ์ อ่านต่อ»
  • The Raid 2 - ทุกหมัดและทุกการเตะในภาพยนตร์เป็นของจริง อิโก อูไวส์ ผู้รับบท รามา และนักต่อสู้คนอื่นๆ ต้องฝึกฝนควบคุมแรงและความเร็ว เพื่อให้ดูสมจริงต่อหน้ากล้อง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อเหล่านักเรียนชั้นปี 1 ห้อง เอ ได้เดินทางไปเกาะทางตอนใต้ เพื่อเข้ารับการฝึกฝนในโครงการฮีโรรุ่นใหม่ที่จะมาสานต่อหน้า...อ่านต่อ»