1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

Spirited Away คว้า 4 รางวัล แอนนี่ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 30

Spirited Away คว้า 4 รางวัล แอนนี่ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 30

ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องดัง Spirited Away ยังเดินสายประกาศความเกรียงไกรอย่างไม่หยุดยั้ง นอกจากจะทุบสถิติในบ้านและนอกบ้านแล้ว ล่าสุด คว้า 4 รางวัล รวมทั้ง ภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม จากงาน แอนนี่ อวอร์ดส์ ซึ่งประกาศผลและแจกรางวัลให้กับภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมจากทั่วโลกมากว่า 30 ปี ปีนี้จัดที่ อเล็กซ์ เธียเตอร์ ใน เกลนเดล เธียเตอร์ แคลิฟอร์เนีย Spirited Away ได้ทั้งรางวัลหนังยอดเยี่ยม เขียนบทยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบยอดเยี่ยมและกำกับยอดเยี่ยม

ภาพยนตร์ของ ฮายาโอะ มายาซากิ เล่าเรื่องราวของเด็กหญิงผู้ติดอยู่ในโลกวิญญาน แต่จะต้องหนีออกไปช่วยพ่อแม่ที่ถูกสาปให้เป็นหมูให้ได้ Spirited Away หรือ Sen to Chihiro no kamikakushi (ภาษาญี่ปุ่น) เป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดตลอดกาลของญี่ปุ่น เมื่อคราวที่ภาพยนตร์เปิดฉายในปี 2001 สามารถล้มแชมป์เก่าจากฮอลลีวู้ดอย่าง Titanic ลงได้ ด้วยรายได้กว่า 234 ล้านเหรียญสหรัฐ

ค่าย วอลท์ ดิสนีย์ โดย จอห์น แลสเซ็ตเตอร์ ผู้สร้าง Toy Story เป็นผู้ดูแล Spirited Away ในฉบับพากย์ภาษาอังกฤษ เปิดฉายในอเมริกาเมื่อเดือนกันยายน 2002 เก็บรายได้ 5.5 ล้านเหรียญโดยประมาณ ฉายกว่า 150 โรงทั่วอเมริกา

ในส่วนรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมนั้น Spirited Away เฉือนภาพยนตร์ดังๆ จากฮอลลีวู้ดอย่าง Ice Age จากค่ายฟ็อกซ์, Lilo and Stitch จากดิสนีย์, Monsters, Inc. จาก ปิ๊กซาร์ อนิเมชั่นสตูดิโอ และ Spirit: Stallion of the Cimarron จากดรีมเวิร์คส์ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องของม้าหนุ่มผู้รักเสรีจากค่ายของสตีเวน สปีลเบิร์ก คว้า 4 รางวัลเท่ากัน แต่เป็นสายงานเทคนิคอย่าง รางวัลออกแบบตัวละครยอดเยี่ยม เทคนิคอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ออกแบบฉากยอดเยี่ยม และสตอรี่บอร์ดยอดเยี่ยม

แอนนี่ อวอร์ดส์ เป็นงานแจกรางวัลประจำปี ครั้งนี้เป็นปีที่ 30 จัดโดย สมาคมภาพยนตร์อนิเมตนานาชาติ หรือ The International Animated Film Society มอบให้ทั้งงานอนิเมชั่นทางจอเงินและจอแก้ว ซึ่งครอบคลุมถึงงานโฆษณา มิวสิควิดีโอ และหนังสั้น เดิมทีจะมีการประกาศผลและแจกรางวัลในเดือนพฤศจิกายนของทุกๆปี แต่ปีที่แล้วทางสมาคมฯ ตัดสินใจย้ายมาเป็นเดือนกุมภาพันธ์ของปีถัดมา เพื่อให้ใกล้กับงานออสการ์มากขึ้น

งานนี้จะเป็นตัวกระตุ้นสำคัญ สำหรับการแจกรางวัลออสการ์สาขา ภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม ของสถาบันศิลปะและวิทยาศาสตร์การภาพยนตร์ ที่เพิ่งตั้งรางวัลสาขานี้ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2002 ซึ่ง Shrek เจ้าของรางวัลใหญ่ในเวทีแอนนี่ อวอร์ดส์ ก็เป็นผู้ชนะในออสการ์เช่นกัน

ตัวอย่างรายชื่อภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล แอนนี่ อวอร์ดส์ ในสาขาต่างๆ

  • Outstanding Achievement in an Animated Theatrical Feature - "Miyazaki's Spirited Away" Studio Ghibli
  • Character Animation - Doug Sweetland "Monsters, Inc."
  • Character Design in an Animated Feature Production - Carlos Grangel "Spirit: Stallion of the Cimarron"
  • Directing in an Animated Feature Production - Hayao Miyazaki "Miyazaki's Spirited Away"
  • Effects Animation - Yancy Lindquist "Spirit: Stallion of the Cimarron"
  • Music in an Animated Feature Production - Joe Hisaishi "Miyazaki's Spirited Away"
  • Production Design in an Animated Feature Production - Luc Desmarchelier "Spirit: Stallion of the Cimarron"
  • Storyboarding in an Animated Feature Production - Ronnie Del Carmen "Spirit: Stallion of the Cimarron"
  • Voice Acting in an Animated Feature Production - Daveigh Chase as the voice of Lilo "Lilo and Stitch"
  • Writing in an Animated Feature Production - Hayao Miyazaki "Miyazaki's Spirited Away"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • Magic Magic - ผู้กำกับ เซบาสเตียน ซิลบา และ ไมเคิล ซีรา ผู้รับบท บริงค์ เคยร่วมงานกันมาก่อนในภาพยนตร์เรื่อง Crystal Fairy & the Magical Cactus (2013) ขณะรองบประมาณสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อนุมัติ อ่านต่อ»
  • Transformers: Age of Extinction - เหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ใน Transformers: Dark of the Moon (2011) 4 ปี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ ทายเลอร์ (ไชอา ลาบัฟฟ์) คนจรหมอนหมิ่นที่หนีคดีความมา และได้พบกับเด็กหนุ่มดาวน์ซินโดรมที่หนีออกจากสถานดูแล ...อ่านต่อ»