1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ท่านมุ้ย เน้นลุยฉากใหญ่ เดินหน้าถ่ายทำ นเรศวร เต็มพิกัด

ท่านมุ้ย เน้นลุยฉากใหญ่ เดินหน้าถ่ายทำ นเรศวร เต็มพิกัด

ระดมทีมงานทุกฝ่ายเร่งถ่ายทำไปแล้วกว่า 30% สำหรับ "นเรศวร" ที่ "ท่านมุ้ย - หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล" สร้างสรรค์เทคนิคพิเศษอลังการแบบฉีกแนว พร้อมดึงมืออาชีพจาก Troy ทำคอมพิวเตอร์กราฟิกให้ฉากรบยิ่งใหญ่สุดๆ

นเรศวร ใช้ทุนสร้างมหาศาลกว่า 500 ล้านบาท ฉากที่ค่อนข้างยากและยิ่งใหญ่มีหลายฉากที่กำลังถ่ายทำกันอยู่ในช่วงนี้ เช่น ฉากพระชัยบุรีเผาคูค่าย เมื่อกองทัพสุรกรรมาเพลี่ยงพล้ำ โดยพระชัยบุรีและพระศรีถมอรัตน์ใช้ปืนใหญ่ถล่มข้าศึก ฉากที่ออกพระราชมนู ทหารเอกของพระนเรศวรลอบโจมตีกองทัพสุรกรรมาในช่องเขาแคบ เป็นฉากรบที่ดุเดือดยิ่งใหญ่และมีการใช้เทคนิคพิเศษหลายรูปแบบ เช่น ระเบิด ลูกไฟขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นครั้งแรกของวงการภาพยนตร์ไทยในการทำเทคนิคพิเศษแนวนี้

"เอ็ฟเฟ็กต์ลูกไฟนี้ก็ทำขึ้นจากก้อนฟางขนาดใหญ่ ที่สานโครงไม้ไผ่หุ้มไว้และเคลือบด้วยชันเพื่อให้ติดไฟได้นาน น้ำหนักเบา และที่สำคัญคือประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก จากนั้นก็จะใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกช่วยให้ดูยิ่งใหญ่อลังการน่าตื่นตาตื่นใจเพิ่มขึ้น โดยในส่วนของงานซีจีหรือคอมพิวเตอร์กราฟิคนั้นเราได้มืออาชีพอย่าง อเล็กซ์ บิคเนล (Alex Bicknell) ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์และซูเปอร์ไวเซอร์ด้านวิชวลเอ็ฟเฟ็คท์จากเรื่อง Troy, Die Another Day, The World is Not Enough มาช่วยดูแล" ท่านมุ้ย กล่าว

ด้าน หม่อมกมลา ยุคล ผู้อำนวยการสร้าง เพิ่มเติมว่าช่วงที่ผ่านมานักแสดงมีเวลาฝึกซ้อมมากขึ้น โดยเฉพาะการขี่ม้า ฟันดาบ และการต่อสู้ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งทุกคนมีความตั้งใจมาก ขยันฝึกซ้อม ตอนนี้ก็มีความคล่องตัวสูง แสดงบทบาทการสู้รบบนหลังม้าได้ดี ทั้ง "เบิร์ด - ร.อ.วันชนะ สวัสดี" (พระนเรศวร) ซึ่งเป็นทหารม้าอยู่แล้ว "ต๊อด - พ.ต. วินธัย สุวารี" (พระเอกาทศรถ) "ปีเตอร์ - นพชัย ชัยนาม" (พระราชมนู) "ทราย - อินทิรา เจริญปรุะ" (เลอขิ่น) "แอฟ - ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ" (มณีจันทร์) และ "ปราบ - ปราบปฎล สุวรรณปาน" (พระชัยบุรี)

"การทำงานในภาพรวมก็เดินหน้าไปได้ดี โดยมี คุณเรียว - กิตติกร เลียวศิริกุล ผู้กำกับพรางชมพู เดอะเมีย ฯลฯ มาเป็นผู้ช่วยท่านมุ้ยด้วย งานก็เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ อุปสรรคสำคัญของการถ่ายทำตอนนี้ คือเรื่องดินฟ้าอากาศ ที่ทำให้เราต้องหยุดชะงักเป็นบางวัน ช่วงนี้การถ่ายทำที่แก่งเสี้ยน (จ.กาญจนบุรี) ก็ใกล้เสร็จแล้ว

ส่วนสถานที่ถ่ายทำหลักของเราที่ค่ายสุรสีห์ (จ.กาญจนบุรี) ในช่วงที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องน้ำแล้ง แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้นและมีความคืบหน้าในการสร้างฉากค่อนข้างมาก ทั้งอยุธยาและพม่า รวมถึงฉากภายในสถานที่สำคัญอย่างพระที่นั่งสรรเพ็ชญ์ปราสาท และสีหาสนบัลลังก์ของเมืองหงสาวดี สำหรับฉากสำคัญอื่นๆ หลังจากนี้ที่จะถ่ายทำนอกค่ายสุรสีห์ ก็จะเป็นฉากสมเด็จพระนเรศวรยกทัพตีเมืองคัง ซึ่งจะไปที่เขาวังกับเขาหลวง เพชรบุรี และถ้ำค้างคาว ราชบุรี" หม่อมกมลากล่าว

ประสพโชค ธนะเศรษฐวิไล ผู้ออกแบบงานสร้างและกำกับงานศิลป์ กล่าวว่า "ท่านมุ้ยเลือกทั้งสองที่นี้ (เขาวังกับเขาหลวง) เพราะมีทำเลภูมิศาสตร์เหมาะสมที่สุด ใกล้เคียงกับสภาพชัยภูมิของเมืองคังตามที่ระบุไว้ในพงศาวดาร

การถ่ายทำส่วนนี้เราต้องทำฉากเพิ่มเยอะ เพื่อเนรมิตเขาวังให้เป็นเมืองคัง ต้องออกแบบและสร้างฉากให้เป็นศิลปะแบบไทยใหญ่ครอบพระราชวังพระนครคีรีของเดิมที่มีอยู่ ด้วยเทคนิคพิเศษแบบเดียวกับที่ใช้ในเรื่อง ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง เพื่อป้องกันไม่ให้โบราณสถานชำรุดเสียหาย โดยขออนุญาตจากกรมศิลปากรเรียบร้อยแล้ว รอการติดตั้งและถ่ายทำ โดยใช้เทคนิคด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกเข้าช่วยครับ"

สำหรับการฝึกซ้อมอย่างหนักของนักแสดงนั้น มีทั้งที่บาดเจ็บอย่าง เบิร์ด ผู้รับบท พระนเรศวร ประสบอุบัติเหตุตกม้าเอ็นขาฉีก หมอให้พักถึง 3 เดือน แต่ก็ยังลุยซ้อมต่อด้วยแรงใจเกินร้อย ส่วนสาว ทราย ผู้รับบท เลอขิ่น กลับได้ผลดีจากการซ้อมหนัก คือ "ทรายแข็งแรงขึ้นเยอะเลยค่ะ ไม่เป็นภูมิแพ้แล้ว ต้องขอบคุณท่านมุ้ยจริงๆ ค่ะ"

ปีเตอร์ ผู้รับบท ออกพระราชมนู ปลื้มกับวิธีการทำงานของท่านมุ้ยมาก "ท่านรู้จักนักแสดงที่ท่านเลือกอย่างลึกซึ้งถึงจิตใจ ให้เราเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด ท่านชอบเล่าบทให้ฟังมากกว่าที่จะให้เราอ่าน ท่านมีวิธีบอกเล่าและทำให้เห็นจริง และมีเทคนิคในการสร้างความรู้สึกในบทบาทที่เราแสดงได้ดีมากๆ ครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • พี่มาก..พระโขนง
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
  • G.I. Joe: Retaliation
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Bruce Willis, Channing Tatum, Dwayne Johnson
  • หลบผี ผีไม่หลบ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง นภดล ดวงพร, ผัดไท นิลุบล, สุเทพ ประยูรพิทักษ์

เกร็ดภาพยนตร์

  • Guardians of the Galaxy - ผู้สร้างภาพยนตร์กล่าวว่า ร็อกเก็ต แรกคูน ที่ให้เสียงโดย แบรดลีย์ คูเปอร์ เป็นสิ่งมีชีวิตจากการทดลองที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น โดยเป็นสัตว์เล็กที่ถูกชำแหละ เพิ่มเครื่องจักรเข้าไป และประกอบกลับเข้าไปใหม่ ทำให้เป็นครึ่งหุ่นยนต์ครึ่งแรกคูน ทำให้เขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ขี้โมโหเพราะไม่มีใครอีกแล้วที่เหมือนเขา อ่านต่อ»
  • The Expendables 3 - บรูซ วิลลิส ถูกวางตัวไว้ให้กลับมารับบท มิสเตอร์ เชิร์ช ด้วยค่าตัว 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการกลับมาแสดง 4 วัน คิดเป็นวันละ 750,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน เมื่อ บรูซ เรียกค่าตัวเป็น 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ผู้เขียนบทและผู้รับบท บาร์นี กับเหล่าผู้อำนวยการสร้างจึงปฏิเสธ ต่อมา ซิลเวสเตอร์ สามารถแทนที่ บรูซ ด้วย แฮร์ริสัน ฟอร์ด ซึ่งเข้ามาแสดงบท แม็กซ์ ตัวละครใหม่ได้ภายในเวลา 3 วัน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของนาฬิกาผีสิงที่สืบทอดตำนานสยองมาตั้งแต่ปี 1940 เมื่อผู้ครอบครองมันแต่ละคนต้องเผชิญหน้ากับพลังงานชั่วร้ายที่จ...อ่านต่อ»