1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

บทสรุปเสวนา จัน ดารา กับเพศศาสตร์ศึกษาในสังคมไทย

บทสรุปเสวนา จัน ดารา กับเพศศาสตร์ศึกษาในสังคมไทย

วันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้มีการเสวนาเรื่อง จัน ดารา กับเพศศาสตร์ศึกษาในสังคมไทย โดย น.พ.นิกร ดุสิตสิน หัวหน้าโครงการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ จุฬาฯ น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน จาก ร.พ. สมเด็จเจ้าพระยา นายจเด็ด เชาว์วิไล ผู้ประสานงานมูลนิธิเพื่อนหญิงฯ ร่วมเสวนา ซึ่งในงานมีการเปิดตัวหลักสูตรปริญญาโท ในสาขาเพศศาสตร์ด้วย

น.พ.นิกร กล่าวว่าภาพยนตร์ จัน ดารา เป็นกระจกสะท้อนสังคม ภาพยนตร์แสดงให้เห็นว่าเรื่องการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติ แต่สังคมไทยพยายามปกปิด แต่ปิดไม่มิด ทำให้เด็กซึ่งไม่รู้ว่าการมีเพศสัมพันธ์คืออะไร จึงลอกเลียนแบบในสิ่งที่ผิด

"ภาพยนตร์สะท้อนให้เห็นว่าสิ่งแวดล้อมในบ้าน มีส่วนสำคัญมากที่ทำให้เด็กมีพฤติกรรมเลียนแบบ บ้านของจันเป็นบ้านที่มั่วเซ็กซ์มาก ทำให้จันเป็นเด็กก้าวร้าวรุนแรง ซึ่งเรื่องจริงยิ่งกว่านี้อีก ผมเคยเจอเด็กอายุ 12 ปี พ่อแม่ไม่ได้ระมัดระวังเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ลูกชายแอบดูเห็นอยู่ทุกวัน จนวันหนึ่งเขาแสดงออกด้วยการข่มขืนเด็กอายุ 14 ปี" น.พ.นิกร กล่าว

น.พ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าในสังคมไทยผู้หญิงอย่างคุณบุญเลื่องในเรื่อง จัน ดารา มีอยู่จริง สังคมมองว่าเธอเป็นฮิททีเรีย คือต้องการเป็นที่สนใจของคนอื่น บางคนที่เป็นแบบนี้อาจจะพยายามแต่งโป๊เพื่อดึงดูด โดยเฉพาะคนในวงการบันเทิง คนพวกนี้ต้องการเพศสัมพันธ์น้อยมาก แต่ต้องการความรัก ความอบอุ่น อยากให้คนสนใจ แต่ผู้ชายมักเข้าใจผิด ผู้หญิงที่มีอาการเช่นนี้จึงยอมแม้เอาตัวเข้าแลก

นายจเด็ดกล่าวว่าภาพของคุณหลวงในเรื่อง จัน ดารา ที่คิดว่าตัวเองเป็นใหญ่ มีอยู่มากมายในสังคมไทย นิยมมีบ้านเล็ก บ้านน้อย เป็นค่านิยมที่ทำร้ายผู้หญิง คนที่ดูภาพยนตร์น่าจะรังเกียจผู้ชายแบบคุณหลวง และน่าจะป้องกันมิให้ลูกหลานดำเนินตาม เพราะผู้ชายประเภทนี้เป็นคนสร้างปัญหาให้สังคม

หลังจากการเสวนา น.พ.นิกร เปิดเผยว่าทางจุฬาฯ กำลังจะเปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเพศศาสตร์ (สหสาขาวิชา) หลักสูตร 2 ปี ผู้จบมาจะเป็นเพศศาสตรมหาบัณฑิต ซึงจะเปิดรับรุ่นแรกเพียง 15 คนในเดือนมกราคม พ.ศ. 2545 นี้

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • พี่มาก..พระโขนง
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
  • G.I. Joe: Retaliation
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Bruce Willis, Channing Tatum, Dwayne Johnson
  • หลบผี ผีไม่หลบ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง นภดล ดวงพร, ผัดไท นิลุบล, สุเทพ ประยูรพิทักษ์

เกร็ดภาพยนตร์

  • Sex Tape - ใช้ชื่อ Basic Math ขณะถ่ายทำเพราะหากใช้ชื่อจริงว่า Sex Tape จะทำให้การรักษาความปลอดภัยในบริเวณที่ถ่ายทำเป็นไปได้ยาก อ่านต่อ»
  • The Maze Runner - เบรนตัน ธเวตส์ และ คอนเนอร์ เปาโล เข้าทดสอบบท โธมัส แต่สุดท้ายบทนี้ก็ตกเป็นของ ดีแลน โอ'เบรน ไป อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

สร้างจากเรื่องจริงของกลุ่มเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบากจาก อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ที่จับพลัดจับพลูถูก ครูธงชัย (ยุทธพ...อ่านต่อ»