1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ไอแมกซ์ และ จอร์จ ลูคัส จับมือดึง สตาร์ วอร์ส ขึ้นจอยักษ์

ไอแมกซ์ และ จอร์จ ลูคัส จับมือดึง สตาร์ วอร์ส ขึ้นจอยักษ์

บริษัท ไอแมกซ์ คอร์ป และผู้กำกับ จอร์จ ลูคัส ประกาศแผนนำ Star Wars: Episode II - Attack of the Clones ออกฉายในโรงไอแมกซ์ เป็นอีกแนวร่วมหนึ่งในการนำภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดมาฉายในจอใหญ่ ซึ่งแสดงภาพขนาดเท่าตึกสูง 8 ชั้น

ทางบริษัท ไอแมกซ์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ โตรอนโต แคนาดา กล่าวว่าทางบริษัท ลูคัส ฟิล์ม จำกัด ของ จอร์จ ลูคัส นั้น จะใช้เทคโนโลยีของไอแมกซ์ในการปรับปรุง Star Wars Episode II เพื่อเปิดฉายบนจอขนาดมหึมา เดิมทีไอแมกซ์ขึ้นชื่อกับภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และธรรมชาติ ที่พวกเขาผลิตที่เปิดฉายในโรงของตน ได้กล่าวว่าเทคโนโลยีล่าสุดของไอแมกซ์ จะทำให้ภาพยนตร์เวอร์ชั่นปกติ (35 มม.) มีภาพคมชัดเช่นเดียวกันเมื่อฉายขึ้นจอขนาดมหึมาของไอแมกซ์

ก้าวนี้เป็นก้าวสำคัญ เพราะหากผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ในฮอลลีวู้ดสนใจที่จะดำเนินรอยตามลูคัส โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ของไอแมกซ์ที่เรียกว่า DMR สำหรับการรีมาสเตอร์ฟิล์มด้วยระบบดิจิตอล ไอแมกซ์ก็จะรับทรัพย์จากค่าลิขสิทธิ์เทคโนโลยีนี้บานเบิกเลยทีเดียว

รวมทั้งการดึง Episode II มาลงจอ อาจจะเป็นช่องทางอุดรอยรั่วในบัญชีรายรับรายจ่ายของบริษัทภาพยนตร์จอยักษ์นี้ด้วย หลังจากที่สถานการณ์ทางการเงินของพวกเขาย่ำแย่มาตลอด เพราะทางผู้บริหารเชื่อว่าภาพยนตร์แอ็คชั่นไซไฟที่กวาดรายได้ 625 ล้านเหรียญสหรัฐจากทั่วโลกนั้น ต้องมีสาวกที่ยอมติดตามมาดูในเวอร์ชั่นจอยักษ์อีกแน่นอน

มีทีท่าว่าทางไอแมกซ์จะเดินแผนนำภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดมาขึ้นจอ แทนภาพยนตร์สารคดีที่ไอแมกซ์สร้างเองควบคู่กับการขายเทคโนโลยี DMR ต่อไป เพื่อกู้ภาวะการขาดทุนในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา

นอกจาก Episode II แล้ว ไอแมกซ์ยังดึง รอน ฮาวเวิร์ด เข้ามาร่วมด้วย โดย รอน ผู้กำกับรางวัลออสการ์รายล่าสุด ร่วมกับ อิเมจิน พิคเจอร์ บริษัทสร้างภาพยนตร์ของเขาเอง และ ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ ผู้จัดจำหน่าย ปัดฝุ่น Apollo 13 (1995) นำแสดงโดย ทอม แฮงค์ มารีมาสเตอร์ด้วยเทคโนโลยี DMR และพร้อมจะออกฉายปลายเดือนกันยายนศกนี้

"เป้าหมายสูงสุด คือ จัดฉายหนังคนแสดงจริงอย่างต่อเนื่อง" ผู้บริหารของไอแมกซ์กล่าวในเดือนมิถุนายน ปี 2002 และในเดือนสิงหาคมพวกเขาได้ว่าจ้าง บริษัท Creative Artists Agency มาเป็นตัวแทนติดต่อกับค่ายภาพยนตร์ในฮอลลีวูด

ในเดือนพฤศจิกายน ไอแมกซ์จะเปิดฉายหนังอนิเมชั่นชนโรง(ปกติ)เป็นครั้งแรก ผลงานจากบริษัท วอลท์ ดิสนีย์เรื่อง Treasure Planet หลังจากที่เคยประสบความสำเร็จกับการฉายภาพยนตร์เก่าของค่ายนี้อย่าง Beauty and the Beast และ Fantasia 2000

แต่ถึงกระนั้น ภาพยนตร์คนแสดงจริงก็ยังมีศักยภาพในการทำเงินมากกว่าภาพยนตร์แอนิเมชั่น ทั้งในแง่การตลาด การโฆษณา ประชาสัมพันธ์และผู้ชมวัยที่สูงกว่า และที่สำคัญ ดิสนีย์สร้าง Treasure Planet ด้วยเทคโนโลยีของตัวเองในการปรับขนาดให้เหมาะสมกับขนาดจอของไอแม็กซ์ ไม่ได้ DMR แต่อย่างใด

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Amazing Spider-Man 2 - เป็นภาพยนตร์ Spider-Man เรื่องแรกที่ถ่ายทำที่นิวยอร์กทั้งเรื่อง อ่านต่อ»
  • Ragini MMS 2 - เสียงของ ซันนี เลโอน ผู้รับบท ซันนี เป็นเสียงพากย์ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

Us
เรื่องราวของ อเดเลด วิลสัน (ลูปิตา ยองโง) หญิงสาวซึ่งกลับไปยังชายหาดบ้านเกิดในวัยเด็กของเธอพร้อมกับ เกบ (วินสตัน ดูก) ส...อ่านต่อ»