1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

อาลัย ริชาร์ด แฮริส ครูใหญ่ดัมเบิลดอร์ของ แฮรี่ พอตเตอร์

อาลัย ริชาร์ด แฮริส ครูใหญ่ดัมเบิลดอร์ของ แฮรี่ พอตเตอร์

วงการบันเทิงต่างประเทศได้สูญเสีย ริชาร์ด แฮริส นักแสดงอาวุโสชาวไอริช ผู้รับบทศาสตราจารย์ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ใน Harry Potter: The Sorcerer's Stone เมื่อวันพฤหัสที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา

แฮริส ผู้รับบทครูใหญ่แห่งโรงเรียน พ่อมด ฮ็อกวอร์ต ภาพยนตร์ที่สร้างนิยายเลื่องชื่อของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง เพื่อเอาใจหลานสาว ได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลในกรุงลอนดอน เนื่องจากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองด้วยวัย 72 ปี

การสูญเสียในครั้งนี้มีผลกระทบต่อโครงการสร้างหนัง Harry Potter ของค่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ที่เพิ่งสร้างเสร็จเพียงสองภาค และยังเหลืออีก 5 ภาค ทางสตูดิโอจะต้องหานักแสดงคนอื่นมาแทนแฮร์ริส เมื่อการถ่ายทำภาค 3 Harry Potter and the Prisoner of Azkaban โดยผู้กำกับ อัลฟองโซ คัวรอน จะเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคมปีหน้า

ปัจจุบัน Harry Potter ฉบับนิยายตีพิมพ์แล้ว 4 เล่ม โดยที่เจ.เค. โรว์ลิ่ง ผู้เขียนวางแผนจะเขียนจนถึงเล่ม 7 ซึ่งใน 4 เล่มแรกนั้นตัวละครดัมเบิลดอร์มีบทบาทสำคัญมาก เช่นเดียวกับฉบับภาพยนตร์ใหญ่ ซึ่งจะสร้างโดยยึดเนื้อเรื่องของนิยายเป็นหลัก

"ไม่ใช่ว่าผมไม่ชอบตัวเรื่องหรือคนที่ทำงานนี้นะ ผมแค่ไม่ชอบความคิดที่ว่าถ้าคุณตกลงและลงมือทำแล้ว คุณจะต้องทำไปทั้งเจ็ดตอน นั่นหมายถึงผมต้องเล่นไปจนถึงตอนที่เจ็ด" แฮริส กล่าวในบทสัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวเอพี ในปี 2001 "ผมไม่ชอบการผูกมัดแบบนั้น ผมเกลียดที่จะต้องจำกัดเสรีภาพในชีวิตของตัวเองไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร" แฮริส เสริม

ครั้งหนึ่งเขาเคยถามตัวแทนรับงานแสดงถึงความเป็นไปได้ในการเล่น Harry Potter เพียงไม่กี่ตอน ซึ่งแฮริสเล่าให้นักข่าวฟังเมื่อปีกลายด้วยรอยยิ้มว่า "เขาโทรมาบอกผมว่า คุณเลิกเล่นกลางคันได้ ผมก็ถามกลับไปทันทีว่าทำยังไง เขาก็ตอบว่า ตาย ไงล่ะ"

นอกจากบทบาทครูใหญ่ในภาพยนตร์พ่อมดน้อยแล้ว ริชาร์ด แฮริส ถือนักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์คนหนึ่งในวงการภาพยนตร์อังกฤษและอเมริกัน ผลงานการแสดงในยุค 60 อย่าง This Sporting of Life ทำให้แฮริสได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ดารานำชายยอดเยี่ยมในปี 1963 จากบทบาทคนงานเหมืองที่ก้าวมาเป็นนักรักบี้ชื่อดัง

ชื่อเสียงในการแสดงของแฮริสมาพร้อมกับภาพลักษณ์ แบดบอย ในยุคนั้น เขาเป็นเสือผู้หญิง และเป็นขี้เมาตัวยง "ผมดื่มเพราะผมหลงรักมันอย่างสุดขั้วหัวใจ" แฮริส เลิกเหล้าในปี 1981 เมื่อหมอบอกเขาว่าหากไม่เลิกเขาจะตายภายใน 18 เดือน ถึงกระนั้นแฮริสก็ไม่เคยเสียใจกับอดีตที่โลดโผนของเขา

เขากล่าวในระหว่างถ่ายทำ Harry Potter เมื่อปีที่แล้วว่า "ผมเล่นหนังมา 72 เรื่อง แต่รับบทพลาดไปสองครั้ง บทนั้นก็คือ บทสามี"

แฮริสผ่านการแต่งงานสองครั้ง มีทายาทที่เติบโตในวงการภาพยนตร์เช่นเดียวกับเขาถึง 3 คน ได้แก่ เดเมียน ซึ่งเป็นผู้กำกับหนัง จาเร็ด และเจมี่ เป็นนักแสดง

ในชีวิตการแสดงของแฮริส เขามีผลงานสร้างชื่ออย่าง This Sporting Life (1963), The Field (1990) ที่เขาได้เข้าชิงออสการ์ดารานำชายทั้งสองเรื่อง และ Camelot (1967) ซึ่งเขารับบทกษัตริย์อาเธอร์แห่งตำนานอัศวินโต๊ะกลมกับกษัตริย์ผู้ทรงคุณธรรม และเป็นฉบับที่ได้รับการยกย่องมากที่สุด

แม้ช่วงรุ่งเรืองของแฮริสจะผ่านไปพร้อมกับวัยอันร่วงโรย แต่ผลงานของเขายังคงได้รับการชื่นชมในยุคหลังๆ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทใน Patriot Games (1992) Unforgiven ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ปี 1994 Cry and Beloved Country (1995) รวมทั้งบทจักรพรรดิมาร์คัส ใน Gladitor ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปี 2000 ก่อนจะรับบทดัมเบิลดอร์ ใน Harry Potter สองภาคแรก

แม้แฮริสจะเคยให้ข่าวว่าไม่อยากเล่นถึงเจ็ดตอน แต่เขาก็ได้เซ็นสัญญาเล่นภาค 3 ไว้เรียบร้อย ก่อนจะล้มป่วยด้วยมะเร็งต่อมเหลือง และเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อปลายสัปดาห์ผ่านมา

งานฌาปนกิจศพจะจัดขึ้นเฉพาะสมาชิกในครอบครัวแฮริสที่ลอนดอน ก่อนจะนำเถ้ากระดูกไปเก็บไว้ที่บ้านของครอบครัวที่บาฮามาส ไอร์แลนด์

เดวิด เฮย์แมน ผู้อำนวยการสร้าง Harry Potter ได้กล่าวอำลานักแสดงอาวุโสผู้นี้ว่า "เราคงได้ดัมเบิลดอร์คนใหม่ แต่จะมี ริชาร์ด แฮริส คนนี้เพียงคนเดียว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Purge: Anarchy - นักแสดงผู้รับบท เชน และ ลิซ คู่รักที่กำลังจะแยกทางกัน คือ แซก กิลฟอร์ด และ ไคลี ซานเชซ ซึ่งเป็นสามีภรรยากันในชีวิตจริง อ่านต่อ»
  • A Walk Among the Tombstones - สร้างจากนิยายลำดับที่ 10 ในชุดของตัวละคร แมตต์ สคัดเดอร์ เขียนโดย ลอว์เรนซ์ บล็อก ในปี 2013 นิยายชุดนี้ตีพิมพ์มาแล้วทั้งหมด 17 เล่ม โดยเล่มที่ 17 ตีพิมพ์เมื่อปี 2011 อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

จากบทสรุปของ สปลิต สู่ กลาส คนเหนือมนุษย์ เดวิด ดันน์ (บรูซ วิลลิส) ได้ออกตามล่าพลังเหนือมนุษย์ในรูปแบบอสูรของครัมบ์ (เ...อ่านต่อ»