1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

หนังไทยรายได้เกิน 10 ล้าน ต้องแบ่ง 10% ให้สมาพันธ์ฯ

หนังไทยรายได้เกิน 10 ล้าน ต้องแบ่ง 10% ให้สมาพันธ์ฯ

นายสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ นายกสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติมีเงินสำรองไม่มากนัก ขณะที่มีความคิดหวังว่าอยากจะมีสวัสดิการให้แก่คนในวงการภาพยนตร์ ดังนั้นจึงตกลงกันในหมู่ผู้สร้างว่าหากภาพยนตร์ไทยเรื่องไหนทำรายได้เกิน 10 ล้านบาท ก็จะหักรายได้ 10% ให้สมาพันธ์ ขณะที่ผู้นำเข้าภาพยนตร์ต่างประเทศก็ว่าจะจัดรอบพิเศษยกรายได้ให้สมาพันธ์

"นอกจากจะให้เป็นสวัสดิการแล้ว ส่วนหนึ่งก็ต้องนำมาเป็นค่าใช้จ่ายสมาพันธ์ และเก็บไว้ใช้จ่ายในโครงการต่างๆ ที่สมาพันธ์จะจัดขึ้นด้วย" นายสมศักดิ์กล่าว

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • มันเปลี่ยวมาก - เดิมทีตัวจ่าเฉยจะออกแบบมาจาก เคน - ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ หรือ ติ๊ก - เจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ภายหลังเอาหน้าจ่าเฉยจริงๆ มาปรับใหม่แทน ตัวจ่าเฉยจะพูดไม่ขยับปาก เพราะหากขยับปากพูดแล้วจะเหมือนหุ่นกระบอกมากกว่า อ่านต่อ»
  • How to Train Your Dragon 2 - ตอนที่ผู้กำกับ ดีน เดอบลา ได้รับข้อเสนอให้กำกับภาคต่อ เขายอมรับข้อเสนอนั้นไว้ภายใต้เงื่อนไขว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเป็นไตรภาค อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องนี้มีโครงมาจากการต่อสู้ครั้งที่ 3 ของปานิปัต ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มกราคม 1761 ระหว่างมาราธัสกับราชาแห่งอัฟก...อ่านต่อ»