1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ปรัชญา ทุ่มทุนซื้ออุปกรณ์ไฮเทคถ่ายทำภาพยนตร์ ต้มยำกุ้ง

ปรัชญา ทุ่มทุนซื้ออุปกรณ์ไฮเทคถ่ายทำภาพยนตร์ ต้มยำกุ้ง

"ปรัชญา ปิ่นแก้ว" ปิ๊งความคิดการทำงานของ เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับชื่อดังชาวฮอลลีวู้ดในการถ่ายทำภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ จึงสั่งซื้ออุปกรณ์จอไร้สาย 4 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ส่งสัญญาณภาพ รวมทั้งจอพลาสม่า 40 นิ้ว เพื่อใช้การดูงานในกองถ่าย "ต้มยำกุ้ง" ซึ่ง ปรัชญา เผยว่า

"ตอนสมัยที่ทำภาพยนตร์ องค์บาก ผมก็ได้รู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮเทคของ เจมส์ คาเมรอน ที่ใช้ถ่ายทำหนังเรื่อง ไททานิค โดยเฉพาะฉาก แจ็ค กับ โรส ที่ถือเป็นซีนที่สำคัญซีนหนึ่งของหนังที่ เจมส์ ใช้วิธีการกำกับผ่านมอนิเตอร์ไร้สาย ตัวกล้องจะอยู่ตรงเรืออีกฝั่งถ่าย แจ็ค กับ โรส แต่ตัวเค้าจะกำกับอยู่ข้างหลังนักแสดงทั้งสองคน ซึ่งอุปกรณ์นี้ทำให้งานราบรื่นมากขึ้น เค้าสามารถกำกับนักแสดงทั้งสองคนได้อย่างใกล้ชิดและได้ภาพอย่างที่เค้าต้องการ

ตอนนั้นเรายังไม่สามารถซื้ออุปกรณ์ได้ เพราะมีราคาค่อนข้างสูง พอมาถึงเรื่อง ต้มยำกุ้ง ภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ของผมที่มีทุนสร้างสูงถึง 150 ล้าน ทำให้ผมตัดสินใจที่จะใช้อุปกรณ์เหล่านี้ ผมจึงสั่งซื้อทันที มีตัวมอนิเตอร์ไร้สาย ตัวส่งสัญญาณ และตัวดัดแปลงสัญญาณมาจากประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด 4 ชุด โดยตัวมอนิเตอร์จะเป็นตัวหลักในการรับงาน รวมๆ ค่าอุปกรณ์แล้วประมาณ 2 แสนบาท

เมื่อก่อนเราจะดูมอนิเตอร์ก็ต้องนั่งอยู่กับที่ไม่สามารถขยับเขยื้อนไปไหนได้ แต่ตอนนี้เราจะแบ่งเป็น 4 จุดด้วยกัน คือตัวผม พันนา ฤทธิไกร ผู้ช่วยผู้กำกับ และฝ่ายศิลป์ จะกระจายตัวกันไปตามจุดที่ตัวเองรับผิดชอบ และมีจอพลาสม่าขนาด 40 นิ้วที่ซื้อมาในราคาประมาณ 1 แสนบาท เป็นจอหลักในกองถ่าย ทำให้งานรวดเร็วขึ้น รายละเอียดของงานก็แทบจะไม่หลุด รวมทั้งคิวบู๊ที่โลดโผน การผิดท่า ผิดคิว หรือแม้กระทั่งฉากหลังแบ็คกราวน์มีอะไรผิดนิดหนึ่งเราแก้ไขข้อบกพร่องของงานได้ทันที

จากจุดที่เราเห็นในมอนิเตอร์ไร้สาย และตัวจอพลาสม่าขนาดใหญ่ที่ตอกย้ำความชัดเจนให้เราอีกครั้งหนึ่ง วันนี้ผมสามารถกำกับจา (พนม ยีรัมย์) ในระยะใกล้ได้เลย เห็นว่าภาพที่เราต้องการได้หรือยังจากมอนิเตอร์ไร้สายส่วนตัวที่พกพาไปไหนมาไหนก็ได้ในกองถ่าย ผมถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากครับ"

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Million Dollar Arm - สร้างจากเรื่องจริงของ เจบี เบิร์นสตีน ซึ่งรับบทโดย จอน ฮัมม์ ผู้ปัจจุบันยังคงอำนวยการสร้างการแข่งขัน The Million Dollar Arm ที่ประเทศอินเดีย อ่านต่อ»
  • The Wind Rises - ผู้กำกับและผู้เขียนบท ฮายาโอะ มิยาซากิ กล่าวว่าที่เขาเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันอำลาวงการเพราะเขาอยากเล่าเรื่องราวที่เป็นตัวแทนจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น สิ่งที่เกิดขึ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจ แต่ก็เป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตชาวญี่ปุ่น และอยากให้ยอมรับสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นสร้างขึ้น อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

คาซูโตะ โอโนะ (คาซูโตะ โอซาวะ) เป็นคนมีโลกส่วนตัว เขาใฝ่ฝันอยากเป็นนักแสดง และอยากเป็นซูเปอร์ฮีโร แต่ด้วยอุปสรรคสำคัญที...อ่านต่อ»