1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เปิดอัลบั้ม M The Second กับเลขนำโชคของ เอ็ม อรรถพล

เปิดอัลบั้ม M The Second กับเลขนำโชคของ เอ็ม อรรถพล

"เอ็ม - อรรถพล ประกอบของ" ผู้ชนะเลิศจาก เดอะสตาร์ ปีที่ 2 กับการกลับมาในอัลบั้มชุด 2 ที่มีชื่อความหมายตรงตัวอย่าง "M The Second" (เอ็ม เดอะ เซคเคิ้น) ด้วยคำพูดของเขาที่บอกว่า "สำหรับเอ็ม เลข 2 เป็นเลขนำโชค" ประโยคนี้จะมีที่มาอย่างไรนั้น คงต้องลองค้นหาความหมายดังกล่าว ผ่านทางการพูดคุยกับตัวเขาเอง ต่อไปนี้

ที่มาของชื่ออัลบั้ม

"เดอะ เซคคันด์ ก็ตรงตัวนะครับ เป็นอัลบั้มที่ 2 แล้วเอ็มก็มีความเกี่ยวข้องกับเลข 2 ค่อนข้างเยอะ จะถูกโฉลก เพราะว่าเราทำอะไรครั้งที่ 2 มักจะดีกว่าครั้งแรก อย่างน้อยต้องดีกว่าครั้งแรกในความรู้สึกของเรา เลยเลือกคำว่าว่าเซคคันด์เป็นชื่ออัลบั้ม ก็พี่ๆ จะมีหลายชื่อให้เลือกเหมือนกัน แล้วมาถามเรา เราก็ชอบอันนี้ครับ เพราะว่ามันตรงดีง่ายๆ"

เริ่มต้นทำอัลบั้มนี้เมื่อไร

"ตอนแรกคุยกับพี่ทางค่าย ก่อนหน้านี้ประมาณปลายปีที่แล้วครับ แต่มาเริ่มทำจริงๆ เดือนกุมภาปีนี้ ใช้เวลาในห้องอัด 3-4 เดือน ก็ได้คุยกับ ฟองเบียร์ (ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม) ครับ ผมชอบวิธีการแต่งแล้วก็เมโลดี้ของเค้า พอไปเจอกันก็เลยชวนว่าถ้ามีโอกาสอยากจะร่วมงานด้วยอีกครั้ง พอรู้ว่าจะได้ทำอัลบั้มสองเลยไปคุยกับเค้าเลย เค้าก็โอเค เลยตกลงทำกัน "

ชุดนี้ความเป็นร็อกจะชัดเจนมาก

"ความจริงชุดแรกก็มีเพลงร็อกอยู่นะครับ แต่ว่าไม่ได้โปรโมต ในอัลบั้มแรกเอ็มก็วางคอนเซ็ปต์เองครับ ก็เสนอพี่โปรดิวเซอร์ว่าให้ออกวาไรตี้หน่อย อยากให้เหมือนตอนเราประกวด เพราะตอนเราประกวดจะร้องเพลงทุกแบบใช่มั้ยครับ แต่พอทำออกมาเลยอาจจะดูไม่ชัดเจน ด้วยเวลาเตรียมตัว เวลาปรับตัวมันสั้นด้วย พออัลบั้มนี้เราเลยหาเรฟเฟอร์เรนซ์ หาซาวด์ดนตรี หาเนื้อเพลงให้พี่ๆ ดูว่าอยากได้แบบนี้ แล้วก็โทรไปคุยกับโปรดิวเซอร์บ่อยๆ อย่างฟองเบียร์ เค้าเป็นคนที่ค่อนข้างตั้งใจในการทำงานมาก บางทีเที่ยงคืนตีหนึ่งเค้าแต่งเพลงได้ ก็โทรมาเล่นกีตาร์สดๆ ให้ฟังว่าชอบมั้ย"

แสดงว่าเป็นตัวเองมากกว่าอัลบั้มก่อน

"ก็เป็นตั้งแต่อัลบั้มที่แล้วนะครับ แต่ชุดนั้นอาจจะนำเสนอไปในหลายรูปแบบ อัลบั้มนี้จะในแนวทางเดียวเลย ให้ชัดเจนขึ้น ด้วยความที่เราอยากลองอะไรที่แปลกใหม่เองด้วย โปรดิวเซอร์ชุดก่อนก็บอกเหมือนกันว่าเสี่ยงนะ ถ้าคนเค้าไม่เก็ตว่าเราเป็นอะไรกันแน่ แนวไหนแน่ โอเคเราได้ลอง และได้เก็บประสบการณ์จากการได้ไปร้องเพลงทั่วประเทศว่าที่จริงแล้วเราก็ชอบแบบร็อกๆ อยู่ดี เวลาไปเล่นคอนเสิร์ตเราก็ร้องเพลงร็อก เลยกลับมาเป็นโจทย์ว่าน่าจะทำเพลงในแบบที่เราก็ชอบร้องมากกว่า"

หลายคนกลัวอาถรรพ์อัลบั้ม 2 แล้วเอ็มกลัวรึเปล่า

"ไม่กลัว เพราะว่าเราก็มีประสบการณ์มากขึ้นด้วย หลายๆ คนอาจคิดว่าเลข 2 เป็นอาถรรพ์ ผมคิดว่าเลข 2 เป็นเลขแห่งประสบการณ์ครับ ออกจะเป็นแนวปรัชญานิดนึง (หัวเราะ) แต่จริงๆ ครับ ทุกครั้งที่ทำอะไรเป็นครั้งที่ 2 จะดีกว่าครั้งแรก เหมือนตอนประกวด เดอะสตาร์ ก็ประกวดเป็นครั้งที่ 2 ปีแรกนี่ตกรอบแรกเลย แต่ถ้าเกิดว่าเรากลัว แล้วท้อไม่มาประกวดอีก ก็อาจจะไม่มีวันนี้ เลยยิ่งมั่นใจในเลข 2 ครับ"

กลัวการคาดหวังจากคนฟังสำหรับชุดที่ 2 มั้ย

"คาดหวังก็ดีนะครับ แต่ผมว่าชุดนี้คนจะคาดหวังน้อยกว่าชุดที่แล้วด้วยซ้ำ เพราะชุดที่แล้ว พอประกวดเสร็จ คนก็อยากจะเห็น อยากจะให้ออกมาเร็วๆ มีความคาดหวังตรงนั้น ซึ่งก็เป็นแรงกดดันด้วย แต่คราวนี้เราทำแบบไม่รีบไง ก็เลยไม่ต้องไปกดดันกับคำว่าต้องรีบออก หรือกับเลข 2 อะไร ก็ไม่กลัวครับ"

ทำไมเลือก ร้อนตัว เป็นเพลงเปิดตัวแล้วต่อด้วย คนเบื้องหลัง

"ตอนแรกเพลง ร้อนตัว แต่งมาก่อนครับ แล้วก็เพลง คนเบื้องหลัง เนี้ย ก็แต่งมาเพื่อที่จะเป็นภาคต่อ เพราะโปรดิวเซอร์เค้ารู้สึกว่าอยากจะให้มีความรู้สึกแบบนี้ด้วย เพราะตอนที่แต่ง ร้อนตัว เค้าก็รู้สึกว่าคนร้อนตัวต้องมีอะไรที่ซ่อนๆ อยู่ ไม่งั้นไม่ร้อนตัวหรอก เพราะฉะนั้นเค้าก็เลยแต่งให้มันต่อมา พอได้ฟังเดโมก็โอเค เนื้อหาประมาณนี้ก็โอเคดีครับ"

อัลบั้มนี้มีเพื่อนศิลปินคนอื่นมาร่วมร้องด้วย

"ครับ อย่าง วิทย์ เอเอฟ (พชรพล จั่นเที่ยง) นี่เคยเจอเวลาแบบไปร้องเพลงงานเดียวกันแล้วก็เจอกันครับ เวลากลับบ้านก็ใช้รถตู้คันเดียวกันไปรับ เลยได้คุยกับเค้า รู้สึกด้วยว่ามีอะไรคล้ายๆ กัน ชีวิตคล้ายๆ กัน ครอบครัวแยกกัน คุยแล้วก็ถูกคอ เลยชวนว่าเออมาทำงานร่วมกันซักงานดีกว่า อยากทำงานกับคนแบบเนี้ย มีความคิดเหมือนเรา แล้วเพลงนี้เราก็บรีฟกับโปรดิวเซอร์ว่าอยากได้เพลงประมาณนี้ๆ แล้วก็ชวนเค้ามาครับ

ส่วนน้องดา (ธนิดา ธรรมวิมล) เราก็เจอเค้าตามงานเหมือนกัน แล้วก็ชอบฟังเพลงของ เอ็นโดรฟิน อยู่แล้วด้วย ชอบเสียงน้องเค้า เป็นเพลงที่ชอบฟังมากที่สุดของศิลปินไทยเลยครับ รู้สึกว่าถ้ามีโอกาสก็อยากจะร่วมงานด้วยกันครับ"

ดูมิวสิกวิดีโอ อย่าร้อนตัว แล้วเป็นอย่างไรบ้าง

"ผมว่าดีนะครับ ทำออกมาดูมีเนื้อเรื่อง คนดูแล้วอาจรู้สึกว่าทำไม ปีใหม่ (สุมนต์รัตน์ วัฒนาเศลารัตต์) ต้องกลัวต้องลนลานขนาดนั้น แต่มันก็สื่อความรู้สึกข้างในของคนจริงๆ นะครับ แต่หลายคนจะไม่แสดงออกมา เราเลยแสดงให้เห็นว่า เออ เค้ารู้สึกอย่างนี้จริงๆ แล้วพระเอกก็เหมือนจะลองใจ เช็ดเลือดให้ ตอนรับโทรศัพท์ก็มีเลือดหมูติดอยู่ (หัวเราะ) ภาพที่สื่อออกไปก็จะดูออกแนวโหดๆ หน่อยครับ"

รู้สึกยังไงที่ เอ็ม กับ อาร์ (อาณัตพล ศิริชุมแสง) ออกอัลบั้มไล่เลี่ยกัน

"ช่วงที่ทำอยู่ก็คุยกันกับเค้าครับ ถามๆ ว่าเป็นไงไปถึงไหนแล้ว ผมจะคอยบอก อาร์ ตลอดว่าถ้ามีอะไรอยากจะเป็นแบบไหนให้บอกโปรดิวเซอร์ครับ หมายถึงก่อนที่เค้าจะทำนะครับ ส่วนเรื่องการเปรียบเทียบก็ไม่กลัวครับก็ชินแล้ว เพราะคราวที่แล้วก็ออกคู่กับ นิก (รณวีร์ เสรีรีตน์) ครับ ผมก็คิดว่าตั้งใจทำในส่วนของผมให้ดีที่สุดดีกว่า แล้วในใจผมก็อยากให้ เดอะสตาร์ ทุกคนประสบความสำเร็จด้วย หรืออย่างพี่เบิร์ด คราวที่แล้วก็ออกตรงกัน มาชุดนี้ก็ออกตรงกัน ถามว่ากลัวมั้ย พี่เบิร์ดก็คนรักเยอะอยู่แล้ว อย่าเอาไปเปรียบเทียบดีกว่า บางทีเค้าอาจจะชอบทั้งเราทั้งพี่เบิร์ดก็ได้ อาจจะดวงสมพงษ์กับพี่เบิร์ดก็ได้"

ชอบเพลงไหนที่สุดในอัลบั้ม

"อัลบั้มนี้ชอบหลายเพลงครับ แต่ถ้าชอบที่สุด คือ ลายมือ ครับ เป็นเพลงที่เราบรีฟกับโปรดิวเซอร์ด้วยว่าเราต้องการแบบนี้ ซึ่งตอนแรกยังไม่มีเพลงนี้ แต่เราก็ไปคุย และได้เพลงที่ตรงกับชีวิตเรา รู้สึกว่าอยากจะบอกใครหลายๆ คน น้องๆ ที่ครอบครัวมีปัญหาว่าอย่าเอาตรงนั้นมาเป็นข้ออ้างว่าเราครอบครัวมีปัญหาแล้วเราต้องมีปัญหาด้วย เราสามารถที่จะกำหนดตัวเองได้ครับ อย่าให้คนอื่นมองเราว่าเป็นแบบนี้แล้วเราก็ต้องเป็นแบบนี้เหมือนกัน ต้องลองฟังดูครับ เพราะเพลงสื่อความหมายตรงเลยครับ"

ความคาดหวังสำหรับอัลบั้ม 2

"ทุกชุดก็คาดหวังว่าพอประมาณครับ ไม่อยากคาดเยอะ จะวางไว้ห้าสิบห้าสิบตลอด เหมือนตอนประกวดครับ เรามีประสบการณ์ตรงนั้นอยู่ ทำอะไรต้องเผื่อใจเอาไว้ตลอดด้วยครับ อัลบั้มนี้ก็เหมือนกัน คือ ยึดคติว่าเราทำวันนี้ให้ดีที่สุดดีกว่าครับ"

อัลบั้มล่าสุดกับแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งยังมาพร้อมกับเลข 2 อันเป็นตัวเลขแห่งประสบการณ์ ซึ่งจะทำให้คนเราได้เรียนรู้มากขึ้นนี้ สัมผัสความรู้สึกนี้ร่วมกันกับ เอ็ม ได้ตั้งแต่ 19 กันยายน เป็นต้นไป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12

ความคิดเห็น