1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ปิงปอง เลือก โซนี่ มิวสิค วัดใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ปิงปอง เลือก โซนี่ มิวสิค วัดใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

"ปิงปอง - ศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์" หนุ่มเนื้อเสียงดี เจ้าพ่อเพลงประกอบละคร หลังจากห่างหายไปนานถึง 5 ปี โดยผันตัวเองไปอยู่เบื้องหลัง แต่งเพลงให้กับศิลปินคนอื่นและจับธุรกิจส่วนตัว ตอนนี้หนุ่มเสียงนุ่มหูคนนี้กลับมาร้องเพลงให้แฟนเพลงได้หายคิดถึงกันแล้ว คราวนี้ก้าวมาเป็นสมาชิกน้องใหม่ของบ้าน โซนี่ มิวสิค ที่ได้ลงมือทำงานเองเกือบทั้งหมด เชื่อว่าเมื่อแฟนๆ ได้ฟังแล้วจะรู้สึกถึงความแตกต่างที่แสดงความเป็นตัวตนของหนุ่มคนนี้มากกว่าเดิมอย่างแน่นอน โดยตอนนี้ได้ปล่อยเพลงใหม่ "ยินดีรับฟัง" ออกมาให้ฟังบ้างแล้ว ซึ่ง ปิงปอง เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้ฟังว่า

"บ้านเก่าก็เป็นบ้านที่ให้ความรู้มีบุญคุณกับผม อย่างบ้านใหม่ก็สนุก เหมาะสมกับโปรเจกต์ที่กำลังทำอยู่ เพราะว่าตอนนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเยอะ มีดีเทลอะไรบางอย่างเปลี่ยนแปลงไปเยอะ โซนี่ฯ ตอนนี้ก็น่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสมกับโปรเจกต์ตัวนี้มากกว่า"

ตามมาด้วยการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอัลบั้มใหม่ล่าสุด "สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป เนื้อเพลงก็อาจจะมีดีเทลที่ละเอียดขึ้น ลึกขึ้นตามอายุ โตขึ้น แนวดนตรีก็จะเข้มข้นขึ้น เพราะตอนนี้อัดสดหมดทุกชิ้นแล้ว เมื่อก่อนเป็นเพลงประกอบละคร เราก็เลยทำอะไรมากไม่ได้เพราะมีละครบล็อกอยู่ ตอนนี้ก็กลายเป็นเพลงประกอบตัวเอง ความคิดสร้างสรรค์ไอเดียทุกอย่างเลยยัดไปได้เต็มที่

ปกติทุกคนจะเคยชินกับศิรศักดิ์ที่ร้องเพลงช้าๆ ออกเศร้าๆ หน่อย ก็เป็นอย่างนี้มาจะเป็น 10 ปีแล้ว ก็ต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลงกันบ้าง ก็วัดใจเหมือนกันครับ เพราะว่าบางคนเขาก็อาจจะเห็นว่าถ้าเราเปลี่ยน เขาก็อาจจะรู้สึกว่าทำไมเปลี่ยนไป แต่สำหรับบางคนถ้าเราทำเหมือนเดิมเป๊ะๆ เลย ก็เหมือนเดิมไม่มีอะไรใหม่ ผมก็เลยตัดสินใจว่าไหนๆ ก็ลองดีกว่า ดีกว่าอยู่เฉยๆ แล้วที่เปลี่ยนไปเนี่ย ก็เป็นตัวเราเหมือนกันแต่จะเป็นอีกด้านหนึ่งที่เรายังไม่เคยเอามาใช้ในงานเก่าๆ แล้วก็ค่อนข้างมั่นใจพอสมควรว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นงานที่ดี คิดว่าน่าจะชอบ"

เรียกได้ว่าอัลบั้มนี้ลงแรงทำด้วยตัวเองเกือบร้อยเปอร์เซนต์ "อัมบั้มนี้ผมเป็นโคโปรดิวซ์ แล้วก็มีโปรดิวซ์อีกคนเป็นรุ่นพี่ผมชื่อ พี่ต่อ - กรกฎ เมฆยงค์ ทำกันเอง อยู่กัน 2 คน นั่งหน้าคอม 2 เครื่อง แล้วส่งเมลส่งกันไปส่งกันมาว่าเราทำเดโมแบบนี้นะ เนื้อแก้แบบนี้ อะเรนจ์แบบนี้นะ แต่งเนื้อร้อง ทำนอง อะเรนจ์ อัดเอง ถ้ามิกซ์กับมาสเตอร์ริงด้วยก็จะครบวงจร"

สำหรับแนวเพลงในอัลบั้ม ปิงปอง บอกว่า "คราวนี้อาจจะเรียกวาไรตีก็ได้ จะมีทั้งร็อก บลูส์ โซล แจ๊ซ ฟังก์ ดิสโก้ อยู่ในนั้น แต่ว่ามันจะเชื่อมกันด้วยว่าผมกับโปรดิวเซอร์เหมือนกันอย่างหนึ่ง ก็คือเราเป็นคนที่ชอบฟังเพลงป๊อปในช่วงยุค 70 ปลายๆ ต้น 80 ชอบฟัง สตีวี วันเดอร์ (Stevie Wonder) บีจีส์ (The Bee Gees) คาร์เพนเทอร์ส (The Carpenters) ร็อด สจ๊วต (Rod Stewart) อีริก แคลปตัน (Eric Clapton) พวกเมโลดีในยุคประมาณช่วงนี้ เราก็เลยจะเอาวิธีการวางฮาร์โมนี วิธีการวางเมโลดีของยุคนี้มาใช้ ก็จะกลายเป็นเพลงหลากหลายแนวที่เชื่อมไปได้ โดยฟังแล้วมีบางอย่างเชื่อมกันอยู่"

ส่วนเพลงเปิดตัว ยินดีรับฟัง ก็ได้คุณหมอนักเขียนเพลง "เอิ้น - พิยะดา หาชัยภูมิ" มาช่วยเขียนเนื้อให้ โดยนักร้องหนุ่มเล่าที่มาให้ฟังว่า "ยินดีรับฟัง มาจากว่าเขียนเพลงไม่ทันแล้ว แต่ว่าต้องปิดจ๊อบกันแล้ว ตอนนั้นสมองตันสุดๆ ก็นึกได้ว่าเคยร่วมงานกับหมอเอิ้นมาหลายครั้ง ก็เลยรีบโทรไปหาหมอเอิ้นด่วนว่าตอนนี้เขียนเพลงไม่ทัน อยากได้หมอเอิ้นมาช่วยเขียนสักเพลง ก็เลยหอบงานของเราไปให้หมอเอิ้นเขาดู ตอนนี้เพลงในอัลบั้มทิศทางเป็นแบบนี้นะ หมอเอิ้นช่วยดูหน่อยอย่าให้หลุดจากธีมนี้ แต่ว่าถ้ามีอะไรที่ยังขาดอยู่หมอเอิ้นเติมได้เลย

หมอเอิ้นเขาก็บอกว่าเอ๊ะอัลบั้มนี้ยังไม่มีเพลงแบบกลางๆ นะ มีแต่เศร้ามากกับสนุกมาก กลางๆ แบบจ๋อยนิดๆ แบบบุคลิกผมยังไม่มีนะ บุคลิกที่คนมองเห็นไม่ใช่สิ่งที่เราคิด บุคลิกที่คนมองเห็นเรายังไม่มีนะ มีแต่จากภายในเราทั้งนั้นเลย หมอเอิ้นก็เขียนเพลงนี้ขึ้นมาส่งมาให้เรา"

ทางด้านกระแสตอบรับที่ได้มานั้น หนุ่ม ปิงปอง กล่าวว่า "ก็ดีใจครับ ในเฟซบุ๊กเพื่อนฝูง พี่น้องแฟนคลับเก่าๆ ก็ติดต่อกันเข้ามา ก็ชอบกันก็ดีใจครับ ส่วนใหญ่ก็เป็นแฟนเก่าๆ ครับที่คุยกันเขาฟังแล้วโอเคกันเราก็ดีใจ แล้วก็มีน้องใหม่ๆ ที่เพิ่งเคยฟังเราแล้วชอบก็ดีใจเหมือนกัน เพราะทีแรกก็ลุ้นเหมือนกันว่าเราเปลี่ยนแปลงไปบ้างแบบนี้คนจะชอบไหม ก็โอเค มีคนชอบก็ดีใจครับ"

ปิงปอง ขอฝากผลงานทิ้งท้ายเอาไว้ว่า "ตอนนี้นะครับ แทบจะทิ้งคิวเกือบทุกอย่างก่อนหน้านี้ไปเพื่ออัลบั้มใหม่ ก็อยากจะให้รอลองฟังอัลบั้มใหม่กันประมาณปลายๆ มีนานี้นะครับ งานรอบนี้ทำงานหนักมากกว่าทุกครั้งที่ทำมา ก็อยากให้ลองฟังกัน"

ความคิดเห็น