1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เหมา ถ่ายทอดมุมมองความรักแง่บวกใส่อัลบั้ม พิชญากร

เหมา ถ่ายทอดมุมมองความรักแง่บวกใส่อัลบั้ม พิชญากร

นักร้องหนุ่ม "เหมา - พิชญากร แช่มช้อย" กลับมาอีกครั้งพร้อมกับผลงานอัลบั้มชุดที่ 2 "พิชญากร" ภายใต้การดูแลของ สไปร์ซซี่ ดิสก์ โดยมี "รักแรกพบ" เป็นเพลงเปิดตัวอัลบั้ม หลังจากเคยฝากเสียงร้องนุ่มๆ ในอัลบั้มชุดแรก "อยากกอดเธอสักครั้ง (จะขอมากไปหรือเปล่า)" สังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เมื่อปี พ.ศ. 2541 นอกจากนี้ เหมา ยังเป็นเจ้าของเพลงดังคุ้นหู "เหนือกาลเวลา" เพลงประกอบละครเรื่อง "เมืองมายา" อีกด้วย

เหมา พูดถึงอัลบั้ม พิชญากร ให้ฟังว่า "อัลบั้มนี้นี่เป็นอัลบั้มหลังจากที่ไม่ได้ออกเพลงมา 13 ปีแล้วครับ นานมาก ซึ่งอัลบั้มชุดนี้เนี่ยก็เลยอยากจะนำเสนอในมุมมองของความรักในมุมบวก อยากให้วัยรุ่นน้องๆ ที่เพิ่งมีรักครั้งแรกหรืออะไรก็แล้วแต่ อยากให้มองความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม แต่ถ้าวันนึงมันไม่ใช่เนี่ยอย่าไปเสียใจกับมันมาก สิ่งดีๆ ยังมีรออยู่อีกเยอะ อยากให้กำลังใจกันมากกว่าครับ"

นักร้องนักแสดงหนุ่มเผยว่าสิบกว่าปีที่ผ่านมาไม่ได้หายไปไหน ยังมีผลงานออกมาเรื่อยๆ "จริงๆ ไม่ได้หายไปไหนนะครับ ก็ยังมีละครเวที ละครทีวี มีเพลงละคร มีเพลงประกอบหนัง วอลท์ ดิสนีย์ เยอะมากเลยครับหลายเรื่อง แล้วก็ทำบริษัทตัวเองด้วยครับ ก็แบ่งงานกันทำไป แบ่งเวลากันไป ก็ยังอยู่ครับยังอยู่ ล่าสุดก็ยังเล่น มารยาริษยา อยู่ก็เพิ่งจบไป"

ส่วนเหตุผลที่ทำให้กลับมาทำอัลบั้มอีกครั้งนั้น นักร้องหนุ่มบอกว่า "ก็จริงๆ แล้วพี่เกิดมาจากนักร้องอ่ะครับ คือถ้าให้เลือกได้ก็อยากร้องเพลงมากกว่าครับ นี่พอถึงเวลาที่พอวันนึงเราทำงานน้อยลง มีเวลามากขึ้น ก็ เอ๊ะ กลับมาทำในสิ่งที่เรารักบ้างซิ ทำงานหาเลี้ยงตัวมานาน (หัวเราะ) ก็วันนึงพอพร้อมก็เลยกลับมานั่งคุยกับพวก พี่แอ๊ด ทนงศักดิ์ (ทนงศักดิ์ อาภรณ์ศิริ) พี่บอย ตรัย (ตรัย ภูมิรัตน) พี่บอย โกฯ (บอย โกสิยพงษ์) เราทำเพลงกันไหม ผมอยากทำเพลงนะ แล้วพี่แอ๊ดก็สนิทกันตั้งแต่สมัยอยู่แกรมมี่ด้วย ก็เลยทำเลย ก็นั่งคุยกันกว่าจะหาคอนเซ็ปต์ หาเนื้อหานู่นหานี่ ก็ใช้เวลาเป็นปีเหมือนกันครับ"

เมื่อถูกถามว่ามีความมั่นใจในอัลบั้มนี้มากน้อยแค่ไหน เพราะได้คนดนตรีมาร่วมงานมากมาย ซึ่ง เหมา กล่าวว่า "พี่มั่นใจในตัวเพลงนะครับ คือเพลงที่พี่เขาแต่งมาให้เนี่ยคือถ้าได้ฟังแล้วก็เนื้อหาดี ตอนที่ร้องเพลงตอนที่อัดก็รู้สึกชอบ ชอบมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่แฟนเพลงด้วยเนอะ เราหายไปนานไม่รู้เขาจะจำเราได้หรือเปล่า ก็หวังว่าคงจะได้ฟังเพลงที่ผมร้องให้ฟังกันบ้าง หวังอยู่"

นอกจากนี้ยังเอ่ยว่าอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มในฝัน "ใช่ครับ เป็นอะไรที่เราอยากทำจริงๆ ครับ แนวดนตรีที่เราเคยอยากทำตั้งแต่สมัย 10 กว่าปีก่อนแล้วเราไม่ได้ทำ ซึ่งตอนนี้ผมคิดว่าแนวเพลงพวกนี้ก็ยังอยู่ได้ตลอดฮะ ไม่ว่าจะเป็นอะคูสติก ไม่ว่าจะเป็นลาติน หรือว่าจะเป็นดิสโก้ หรือพวกวาไรตี้พวกนี้ยังอยู่ได้ครับ ไม่จำเป็นจะต้องไปหนีมันมาก หรือไม่ต้องไปตามต่างประเทศมาก จริงๆ เพลงวงการเมืองไทยก็มีอะไรดีๆ ให้ทำอีกตั้งเยอะแยะ ให้เหมาะกับภาษาเราครับ" ซึ่งอัลบั้มนี้มีหลากหลายแนวเพลง "ใช่ครับ มันเป็นป๊อปวาไรตี้ครับ คือมันจะมีทั้งซัลซา มีดิสโก้ มีมีเดียม มีเพลงช้า แต่ว่าทุกเพลงก็จะไม่มีเพลงเศร้าเลย"

เหมา เปิดใจว่ามีส่วนร่วมในการทำอัลบั้มนี้เกือบทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องการแต่งเพลง "แต่งคงยังไม่เซียนขนาดนั้นนะครับ แต่ว่าก็คือถ้าอัลบั้มนี้เนี่ยก็ลงมือทำเองเกือบทุกอย่างนะครับ ไม่เหมือนตอนเรามีค่ายใหญ่ๆ แล้วเขาทำให้เราทุกอย่าง ตอนนี้เราได้ทำเองแล้วรู้สึกแฮปปี้กว่านะ ก็ตั้งแต่เนื้อเพลงก็อาจารย์ท่านไหนแต่ง เราก็จะอยู่กับท่านด้วย ก็ค่อยๆ เรียบเรียงกันไปทีละประโยค อยู่ด้วยกันทีละประโยคนะฮะ เราไม่ได้ว่าจบเพลงแล้วมาดูกัน คือผมอยู่ด้วยตั้งแต่เริ่มต้นนั่งอยู่ในห้องประชุม แล้วอยู่บนไวต์บอร์ดโดยที่ไม่มีอะไรเลย คิดกันตั้งแต่ชื่อเพลงอ่ะครับ จนเนื้อเพลงกว่าจะออกมาแต่ละบรรทัดๆ โอ้โห ก็ใช้เวลานาน แต่ว่ามีความสุขแฮปปี้ดีครับ"

นักร้องหนุ่มพูดถึงจุดเด่นของอัลบั้มว่า "ความสบายๆ มากกว่าครับ คืออยากให้ขับรถไป ฟังเพลงไป แล้วยิ้มได้ ขยับได้ไม่ง่วงนะฮะ เพลงไม่ได้ง่วงมาก มีจังหวะที่นั่งขยับได้ ไม่อยากให้อารมณ์เสียกัน จุดเด่นของมัน" พร้อมกล่าวถึงความคาดหวังว่า "คืออัลบั้มนี้คือพี่ทำออกมาเพราะอยากทำจริงๆ เท่านั้นเอง ถามว่าคาดหวังไหม คนเราทำงานทุกคนก็คาดหวังเนอะ คาดหวังว่าอย่าก๊อปปี้เพลงผมเลย (หัวเราะ) เพราะตอนอัลบั้มชุดแรกเนี่ยก่อนอัลบั้มวางแผง 2 อาทิตย์ ผมเห็นอัลบั้มผมเป็นเอ็มพีสาม ซึ่งยุคที่ผมออกตอนนั้นก็เป็นยุคที่เริ่มก๊อปปี้ แต่ถามว่าคาดหวังว่ายอดขายจะเหมือนสมัยนู้นๆ คงเป็นไปไม่ได้ แต่ว่าคิดว่าแค่ทำงานออกมาให้มีงานดีๆ อยู่ในยูทูบบ้างก็พอ ดีหรือเปล่าก็เดี๋ยวให้เขาตัดสินใจกันอีกทีนึง"

สำหรับการร่วมงานกับ "เต้ง - พิชัย จิราธิวัฒน์" เจ้าของค่าย สไปร์ซซี่ ดิสก์ นั้น เจ้าตัวบอกว่า "ก็แฮปปี้นะครับ เพราะว่าคุณพิชัยเนี่ยสนิทกันมานานแล้วครับ แล้วก็คุยกันมาตลอดเรื่องงาน แต่ว่าพี่เต้งเองก็จะยุ่ง แกก็จะมีศิลปินของแกเยอะ ตัวพี่เองพี่ก็จะยุ่งเรื่องงาน พอถึงเวลาพี่ก็เข้าไปคุยว่าพี่พร้อมแล้วนะ พี่จะทำ แล้วพี่ก็มีทีมทำอะไรของพี่ใช่ไหมครับ พี่เต้งก็ไฟเขียวครับ ไม่มีปัญหาครับ อบอุ่นครับอบอุ่น ทำงานกับ สไปร์ซซี่ ดิสก์ แล้วนึกถึงยุคแกรมมี่ตอนตึกอยู่ตรงเพชรบุรีตัดใหม่อ่ะ มันอบอุ่นแบบนั้น เป็นแบบพี่น้องกันอ่ะครับ คือเข้าไปแล้วก็รู้จักกันหมด พูดคุยกันเหมือนครอบครัว พี่ชอบทำงานแบบมีความสุขมากกว่า คือถ้าทำอะไรแล้วถ้ามันฝืนตัวเองหรือไม่มีความสุข เราก็ไม่อยากทำครับ"

ก่อนที่ เหมา จะฝากทิ้งท้ายถึงผลงานว่า "ก็อยากฝากอัลบั้ม พิชญากร นะครับ ก็ 20 ปีออก 2 ชุด (หัวเราะ) ก็ 10 ปีชุดนึง ก็ช่วยดูกันด้วย ช่วยอุดหนุนกันด้วยนะครับเพราะว่าก็ตั้งใจทำ แล้วก็ทีมงานทุกคนก็แต่ละคนก็มีคุณภาพนะครับ ไม่ว่าจะเป็น คุณบอย ตรัย คุณบอย โกสิยพงษ์ อาจารย์ชัยรัตน์ วงศ์เกียรติขจร คุณแอ๊ด ทนงศักดิ์ แต่ละคนก็ตัวเป้งๆ มาทั้งนั้นเลย ก็มีงานดีๆ มาเสนอกัน ก็ฝากไว้ด้วยครับ ไว้ให้มีบ้านละสัก 5 แผ่นก็พอ (หัวเราะ)"

พบ 10 บทเพลงที่ถ่ายทอดมุมมองความรักแง่บวก จาก เหมา ได้ในอัลบั้ม พิชญากร วางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2555

ความคิดเห็น