1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

สนุกสนานกับ ยินดีปีระกา อัลบั้มชุด 2 ของ ลานนา คัมมินส์

สนุกสนานกับ ยินดีปีระกา อัลบั้มชุด 2 ของ ลานนา คัมมินส์

เป็นเวลากว่า 1 ปีเต็มมาแล้ว ที่มีโอกาสได้รู้จักหญิงสาวลูกครึ่งเชียงใหม่ - ออสเตรเลียน "ลานนา คัมมินส์" ผ่านเสียงเพลงที่มีความเป็นพื้นเมืองล้านนาผสมผสานอยู่ด้วยอย่าง ไว้ใจ๋ได้กา กาสะลอง นะนะ และ ที่สุดขอบฟ้า เป็นต้น ล้วนเป็นเพลงครองใจแฟนๆ นานข้ามปี และวันนี้เธอกลับมาอีกครั้งพร้อมอัลบั้มชุดที่ 2 "ยินดีปีระกา " ที่เข้มข้นด้วยท่วงท่าลีลาการร้อง และสีสันดนตรีจัดจ้านถึงใจ กับแฟชั่นในแบบล้านนาที่นำสมัยสุดๆ ที่จะทำให้ทุกคนมีความสุขและบันเทิงเริงใจอีกครั้ง

ลานนา ได้เปิดอัลบั้มล่าสุดไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา ภายในงานวันนั้นมีเหล่าบรรดาผู้อยู่เบื้องหลังงานเพลงชุดนี้อย่าง "ตุ่น - พนเทพ สุวรรณะบุณย์" โปรดิวเซอร์คนเก่ง พร้อมกำลังใจคนสำคัญอย่างคุณแม่ "สุนทรี เวชานนท์" มาร่วมงานด้วย

นอกจากนั้น ยังคึกคักด้วยบรรดาแฟนคลับที่มายินดีกับศิลปินคนโปรด ซึ่งบนเวมีลานนาก็ได้จับมือกับโปรดิวเซอร์เปิดใจถึงแนวคิดของอัลบั้มชุดนี้ ก่อนที่ลานนาจะโชว์เพลงเด็ดที่มีชื่อเดียวกันกับอัลบั้มล่าสุดว่า "ยินดีปีระกา" ให้ฟังแบบสนุกๆ พร้อมท่าเต้นเท่ๆ และแขกรับเชิญคนพิเศษ "กอล์ฟ สิงเหนือเสือใต้" (ณัฐวุฒิ ศรีหมอก) ที่มารับหน้าที่ร้องแร็พให้ หลังจากนั้น ลานนาก็มานั่งพูดคุยเรื่องงานเพลงกับพวกเราว่า

ชุดแรกประสบความสำเร็จมากเลย ชุดที่ 2 นี้คิดเผื่ออะไรไว้ไหม

"อัลบั้มแรกเป็นของใหม่ของลานนา เพราะว่าไม่เคยทำอะไรในวงการบันเทิงมาก่อน เลยเป็นเฟิร์สต์อิมเพรสชั่น ก็เลยเปรี้ยงมาก ในครั้งนี้ก็เลยเผื่อตัวเองไว้ว่าได้ทำงานเพลงที่หลากหลายและให้คนได้ฟังก็พอแล้ว"

ชุดนี้ก็เลยดูมีอะไรมากขึ้น

"เพราะว่ารู้จักกันแล้ว ชุดนี้ก็เลยมีลูกเล่นดนตรีมากขึ้น มีเครื่องดนตรีพื้นเมืองอย่างพิณเปี๊ยะ ให้ดนตรีเข้มข้นมากขึ้น"

แล้วตัวลานนาเอง

"ก็มีการเตรียมตัวเข้าห้องอัด พักผ่อนเยอะๆ แล้วไปเรียนออกเสียง ออกกำลังกายเสียง ซึ่งจะทำให้ร้องเพลงได้นานขึ้น เรียกเสียงได้มากขึ้น ออกเสียงถูกต้อง เสียงก็จะอยู่กับลานนาได้มากขึ้น ตัวลานนาก็ทำงานได้มากขึ้น อดทนขึ้น"

การทำงานชุดนี้ต่างจากชุดแรกยังไงบ้าง

"แตกต่างมากค่ะ ในเรื่องของความรู้สึกเมื่อก่อนไม่เคยทำงานก็ตื่นเต้นไปหมด พอชุดที่ 2 ก็เกิดความเคยชิน รู้ว่าประมาณไหน แต่ก็พยายามปรับมุมมองให้สนุกสนานมากขึ้น ไม่งั้นจะเบื่อ พอเบื่อปุ๊ป ก็จบปั๊บน่ะค่ะ แต่ชุดนี้ยากขึ้นตรงที่ว่าต้องทำให้ดี ให้คนเห็นว่าพัฒนาขึ้น"

ความพิเศษของชุดนี้

"ลานนาว่าตรงเรื่องของความเข้มข้น และเรื่องของดนตรีที่จัดจ้านขึ้น ขนาดที่ว่าลานนาใส่สีดำไม่ได้แล้ว ต้องเพิ่มสี หยุดนิ่งกับที่ไม่ได้แล้ว ก็พยายามถ่ายทอดออกมาในอัลบั้มนี้ ในภาพของดนตรีเองก็มีความเคลื่อนไหว ลานนาก็มีการเต้นมีอะไรมากขึ้น สนุกสนานมากขึ้น"

กับการร่วมงานกับ กอล์ฟ อ้อม และ เอมี่

"พี่ตุ่น โปรดิวเซอร์เป็นคนคิดเองหมดเลย ที่จริงลานนาต้องร้องเองทั้งหมดเลยคนเดียวเลย แต่พอเขาฟังกันแล้วบอกว่าต้องมีอะไรนะ อย่างเพลงยินดีปีระกา พี่กอล์ฟ สิงห์เหนือเสือใต้ ก็ฟังแล้วบอกว่าน่าจะมีแร็พน่ะ ก็เอาเลย ซึ่งลานนาพอรู้ก็ โอ้โห! สุดยอด อย่างพี่อ้อมก็ไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสมาร่วมงานกัน เพราะว่าเวลาพี่เขาซูเปอร์ทองมากเลย พอพี่เขาสละเวลามาตรงนี้ ก็ได้รู้จักกัน พี่อ้อมน่ารัก เอมี่ก็น่ารัก คุยกันรู้เรื่อง ตรงๆ เหมือนกัน แต่ก็เป็นคนจริง จริงๆ พี่อ้อมตาหวานสุดๆ ตอนถ่ายเอ็มวีต้องจ้องตากัน ลานนาเขินมากๆ ได้ร่วมงานกันก็ประทับใจพี่เขาค่ะ"

ชุดนี้ได้มีส่วนร่วมอะไรไหม

"ลานนาก็หัดสังเกตเวลาไปเล่นคอนเสิร์ตที่ต่างๆ ก็ดูว่าคนเขาชอบแบบไหน เพราะว่าลานนามีโอกาสได้ร้องเพลงคนอื่นด้วย ก็เอามาปรับใช้ในอัลบั้มชุดนี้ของเราด้วย ให้ผสมผสานกัน อยากได้อะไรก็เสนอไปก่อน เดี๋ยวอาๆ เขาก็มาดูแลอีกทีหนึ่ง เพราะว่าบางทีเรามองตัวเองไม่ค่อยชัดหรอกคะ ต้องให้คนอื่นมอง แต่ยังไงเราก็ต้องยืนพื้นเดิมก่อนว่าเราเป็นอย่างนี้นะ ส่วนแต่งเพลงก็มีนะ แต่เป็นภาษาอังกฤษ มาแปลเป็นภาษาไทยไม่ทัน ถ้าเปลี่ยนภาษาก็อาจต้องเปลี่ยนเมโลดี้ด้วย ชุดหน้าอาจจะมีแบบเนื้อสากลด้วย เพราะเราต้องพัฒนามากขึ้น ตอนนี้ก็หัดๆ ไปก่อน อยู่ในช่วงเรียนรู้"

เรื่องเสื้อผ้าล่ะ

"แน่นอนอยู่แล้ว ลานนาบอกพี่สไตลิสต์ว่าอะไรที่ลานนาใส่แล้วไม่อึดอัด ลานนาชอบสีอะไร ใส่สีไหนแล้วมั่นใจ ในเรื่องแบบก็ต้องลองว่าลานนาชอบแบบไหน ตรงนี้ก็ต้องสื่อถึงความเป็นวัฒนธรรมของลานนาด้วย"

รู้สึกยังไงที่ลานนากลายเป็นสัญลักษณ์ของคนเหนือไปแล้ว

"แปลกจังเลย ก็ดีนะคะที่เขานึกถึงลานนา แต่ลานนาก็ไม่ได้รับปากว่าจะเป็นไอดอลสาวเหนือที่เพอร์เฟ็กต์ เพราะลานนาก็รู้สึกว่าลานนามีความเป็นฝรั่งในตัวค่ะ แล้วก็คุณแม่ลานนาก็เลี้ยงดูลานนามาแบบฝรั่งผสมกันไปด้วย โตมาในโรงเรียนนานาชาติด้วย แต่ลานนาก็คิดว่าจะทำในสิ่งที่ดีที่สุดที่ลานนาทำได้ค่ะ แล้วก็มีความสุขด้วย ส่วนอะไรที่ลานนาทำให้คนรู้สึกไม่ชอบก็ขอโทษด้วย พยายามที่สุดแล้ว แต่ลานนาก็ยอมรับว่าลานนาไม่ใช่คนเหนือเต็มๆ แบบคุณแม่ ก็เป็นเด็กลูกครึ่งคนหนึ่ง เพียงแต่ว่าเติบโตที่เชียงใหม่เท่านั้น จะให้ลานนาพูดเต็มปากว่าลานนาเป็นสัญลักษณ์เชียงใหม่ลานนาก็พูดไม่ได้คะ เพราะว่าลานนาไม่ใช่ค่ะ ลานนาเป็นตัวเอง มีความชัดเจนพอสมควร"

ตัวตนของลานนาเป็นยังไง

"ก็เป็นอย่างเนี้ยค่ะ อัลบั้มที่แล้วก็เป็นอีกภาพหนึ่ง ส่วนอัลบั้มนี้ก็เป็นอีกภาพหนึ่ง คือลานนาเป็นคนที่มีหลายๆ อารมณ์ หลายๆ มุม หลายบุคลิก เพียงแต่ว่าในสถานการณ์แบบไหนเราควรจะวางตัวแบบไหน แต่ก็ยังคงความเป็นตัวเองอยู่ ไม่เฟค รถจะชนหรือจะเดินชนใครก็ขอยิ้มไว้ก่อนเหมือนเดิมเพราะว่าไม่เคยทำร้ายใคร (ยิ้ม)"

ชีวิตเปลี่ยนไปไหม หลังจาก 1 ปีที่ผ่านมา

"ลานนาเปลี๊ยนไปขนาดเลย (ยิ้ม) เปลี่ยนไปอย่างแน่นอน เพราะว่าในช่วงระหว่างที่อัลบั้มแรกกับอัลบั้ม 2 ความเคยชินมันมีแล้วตั้งแต่เริ่มทำงาน เพราะเรารู้กฏเกณฑ์กติกาว่าอะไรที่เหมาะสม ต้องวางตัวอย่างไรอย่างที่รู้ๆ กัน ปกติชีวิตลานนาก็ประมาณนี้อยู่แล้ว แต่ว่าจะฮาร์ดคอร์ขึ้นมาหน่อย แต่ว่าทำอะไรตอนนี้ก็มีผลกระทบกับเราเต็มๆ ไม่ใช่แม่อย่างเดียว และทำอะไรก็ต้องคิดก่อน คิดหน้าคิดหลัง ทำให้ลานนาเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เพราะว่าเรามีคนมองตลอดเวลา มีคนเอาเราเป็นตัวอย่าง เราก็ต้องเป็นอะไรที่สร้างสรรค์ให้เขาหน่อย ก็เปลี่ยนไปอยู่แล้ว ไม่เคยมาอยู่กรุงเทพฯ ก็ต้องปรับตัวมาอยู่ที่กรุงเทพฯ เลย แต่โอเคค่ะ คิดว่าอยู่ตัวแล้วนะคะ"

รู้สึกยังไงที่คนคิดว่าลานนาจะขึ้นมาแทนปาล์มมี่

"(หัวเราะ) เวลาเอาลานนาไปเปรียบกับนักร้องคนอื่น ลานนารู้สึกว่าลานนาตัวแค่เนี้ย แต่ปาล์มมี่เขาเป็นซูเปอร์สตาร์มากๆ ลานนาเพิ่งก้าวเข้ามาของจริงเลย เพิ่งมีอัลบั้ม 2 ประสบการณ์ลานนาก็น้อยมากๆ เลย แนวเพลงก็เป็นอะไรที่ต่างกันมากๆ ด้วย แล้วปาล์มมี่ก็มีแนวของเขาเองชัดเจนมาเหมือนกัน อย่างหนึ่งที่สังเกตได้ง่ายๆ เลยคือภาพที่เห็น ปาล์มมี่ใส่กระโปรง แต่ลานนาใส่กางเกง ปาล์มมี่ปล่อยผม แต่ลานนารวบผม ก็คือแตกต่างกันมากเหมือนกัน ปาล์มมี่ก็เป็นสไตล์ปาล์มมี่ไป ลานนาก็เป็นแนวเวิล์ดมิวสิกไป ปาล์มมี่ก็ไม่ได้หายไปไหน ทำอัลบั้มใหม่อยู่ ลานนาไม่ได้ขึ้นไปแทนใครหรอกค่ะ ลานนามาคนเดียวกับแนวเพลงของลานนาค่ะ"

สนใจทำอย่างอื่นในวงการบันเทิงไหม

"ก็มีคนติดต่อมาให้เล่นละครเหมือนกัน ลานนาก็สนใจ ไม่ใช่ไม่สนใจ แต่เวลาไม่มี ลานนาเองก็ว่าน่าลองเหมือนกัน แต่เล่นละครต้องตื่นเช้ามากๆ แต่ลานนาเป็นคนตื่นเช้าไม่เก่งเลย ลานนาคิดว่าตรงนี้ล่ะที่เป็นปัญหาแล้ว"

ฝากอัลบั้มนิดหนึ่ง

"อัลบั้มที่ 2 แล้วนะเจ้า ก็ฝากเนื้อฝากตัวอัลบั้ม 2 ด้วยนะเจ้า เป็นแนวเพลงที่มีสีสันจัดจ้านขึ้นเยอะ ก็อยากให้ทุกคนมาร่วมอวยพรร่วมสนุกสนานกับประสบการณ์ใหม่ๆ ของลานนา กับเสียงเพลงที่มันเข้มข้นกว่าเดิมในอัลบั้มยินดีปีระกานี้นะเจ้า อย่าลืมติดตามงาน แล้วก็ขอบคุณที่สนับสนุนเป็นกำลังใจให้ลานนานะเจ้า"

พบกับความสนุกสนานในอัลบั้ม ยินดีปีระกา พร้อมกันทุกแผงเทปทั่วไทย ตั้งแต่ 28 มิถุนายน นี้

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20
  • รูปภาพ 21
  • รูปภาพ 22
  • รูปภาพ 23
  • รูปภาพ 24

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง