1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

โปรดฟังอีกครั้ง คำแถลงการณ์อัลบั้มใหม่ของ ศุ บุญเลี้ยง

โปรดฟังอีกครั้ง คำแถลงการณ์อัลบั้มใหม่ของ ศุ บุญเลี้ยง

เป็นเวลากว่า 4 ปี นับจากผลงานอัลบั้มเดี่ยวชุด "คิดถึงอย่างแรง" ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2547 จนถึงวันนี้ เรียกได้ว่ายังไม่มีอัลบั้มเดี่ยวใดๆ ของ "จุ้ย - ศุ บุญเลี้ยง" ออกมาให้เห็น นอกจากการทำงานร่วมกับผองเพื่อนในแวดวงดนตรีร้องเพลงตามงานต่างๆ

แนวคิดวิธีการสร้างงานเพลงช่วงพักหลังๆ ของ จุ้ย ได้เปลี่ยนไป เนื่องจากการเดินทางไปในที่ต่างๆ พบเจอเหตุการณ์เรื่องราวผู้คนที่สร้างเป็นความประทับใจสร้างความหมายให้ จุ้ย เก็บเกี่ยวทีละเล็กละน้อยเกิดเป็นถ้อยคำและท่วงทำนองที่สื่อความหมายถึงเพลงต่างๆ ได้เด่นชัด จึงเป็นที่มาของอัลบั้ม "โปรดฟังอีกครั้ง" โดย จุ้ย เล่าให้ฟังว่า

"ผมใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 ปี เก็บเกี่ยวเรื่องราว เหตุการณ์ สิ่งมีชิวิต ผู้คนที่มีโอกาสได้สัมผัส พบปะ เจอะเจอ มาถ่ายทอดเป็นบทเพลงต่างๆ ที่มีความหมายและที่มา เรียกได้ว่าอาจมาคนละทิศละทาง แต่ก็อยู่ในพิกัดความสนใจต่อสังคม ผู้คน และโลกอันเดียวกัน อย่างเช่นเพลง สานใจคนกล้า ผมแต่งเพื่อช่วยหาทุนต่อสู้คดีให้ สุภิญญา กลางณรงค์ รุ่นน้องคณะนิเทศฯ จุฬาฯ ที่ถูกบริษัทใหญ่ของอดีตท่านนายกฯ ฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากการทำงานเพื่อสังคมของนักกิจกรรมตัวเล็กๆ ผมคิดว่าอยากให้เขาและคนอื่นๆ มีกำลังใจในการทำงานเพื่อมวลชน จึงถือโอกาสเพลงนี้ขึ้นมา

เพลง เป็นห่วง แต่งไปใช้ในค่ายเพื่อลดโลกร้อน และเคยนำไปใช้เป็นเพลงประกอบโฆษณา เพลง โปรดฟังอีกครั้ง ผมแต่งหลังการปฏิวัติรัฐประหาร 19 กันยา เพราะเกิดอาการอัดอั้นใจกับประโยคนี้ เหมือนช่วงหนึ่งถูกบังคับให้ฟังอยู่ตลอดเวลาที่เปิดทีวี ก็เลยเอาประโยคนี้มาแปลงเป็นบทเพลงและลองไตร่ตรองว่ามีเรื่องใดที่เราสามารถฟังอีกครั้งได้บ้าง ก็ได้คำตอบออกมาเป็นเพลงนี้ ซึ่งอยากให้ทุกคนได้ลองฟัง

มีบางเพลงที่แต่งเพราะประทับใจในความเป็นดนตรีและวิถีชีวิตพื้นบ้าน คือเพลง หัวใจหล่นที่สกลนคร เพราะชอบการเปล่งเสียงตัวโน้ตของแม่แก่ชาวบ้านตอนทำบายสีสู่ขวัญ เลยเกิดเป็นเพลงนี้ขึ้นมา ได้ โกไข่ (จุมพล ทองตัน) มาช่วยเรียบเรียง และหาโน้ตเพลงท่อนแยกมาให้ใส่เนื้อ ซึ่งเนื้อเพลงก็อิงกับบทบายศรีของโบราณ ความน่าสนใจของเพลงนี้อยู่ที่เราจะได้ฟังการวิ่งของตัวโน้ต จากสเกลเมเจอร์ไปสเกลมายเนอร์ในท่อนเดียวกัน ซึ่งมันเป็นความขัดแย้งทางดนตรีที่ได้อารมณ์มาก

บางเพลงก็เกิดจากคำถามธรรมดาๆ ว่าทำไมไม่มีใครนึกจะเขียนเพลงแบบนี้บ้าง นั่นคือเพลง สู่เหย้า ทุกครั้งที่ไปงานคืนสู่เหย้า ไม่มีเพลงเหมาะจะเอามาร้องจริงๆ แต่ก็มีเพลงสนุกๆ ทั่วๆ ไป เพลงเกี่ยวกับเพื่อนบ้าง แต่ก็ยังไม่มีเพลงที่บอกบรรยากาศของการคืนสู่เหย้าที่แท้จริง ทำให้เราเห็นภาพวัยเยาว์ ภาพครูเก่า เพื่อนเกลอที่รวมตัวกันกอดคอ หัวเราะ เล่าความหลัง และให้กำลังใจกันและกัน เพลง เติม เต็ม ตรัง เกิดจากการได้รับไหว้วานให้แต่งเพลง สำหรับวงมโนราห์เติมแห่งเมืองตรัง ก็เลยใช้ท่วงทำนอง ดนตรีของปี่กลองมโนราห์เข้ามาผสมผสาน ถือเป็นการเขียนเชิดชูงานสร้างสรรค์ของศิลปินแห่งปักษ์ใต้ ผู้เป็นตำนานของวงการศิลปะ

ในอัลบั้มนี้ยังมีอีกหลายบทเพลงที่เพราะๆ แต่แอบแฝงไปด้วยความหมายและที่มาต่างกัน อาทิเพลง ที่คุณไม่ขอ นักรบ บางสิ่งข้างใน และ ไฟฝัน อย่างน้อยอัลบั้มนี้ก็ถือเป็นการตอกย้ำอีกครั้งว่าผมยังคงทำงานในเส้นทางสายดนตรีอยู่ อาจเพราะ กะทิกะลา คอมปานี ของเราเป็นค่ายเล็กๆ กลุ่มคนก็เล็กๆ กำลังที่จะประกาศก้องร้องป่าวอาจดังไม่พอ แต่ก็รู้สึกได้ทุกครั้งถึงการตอบรับจากกลุ่มแฟนเพลงที่คอยเป็นกำลังใจให้เสมอมา นั่นคือส่วนสำคัญที่เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานของพวกเรา"

เรียกได้ว่าวันนี้ ศุ บุญเลี้ยง ประกาศย้ำชัดในจุดยืนของความเป็นศิลปิน ในฐานะที่เคยฝากผลงานเพลงดังคุ้นหูมากมายในแวดวงดนตรีและสร้างชื่อเป็นที่รู้จักกันมายาวนาน ยังมีผลงานรวมเพลงอีกกว่า 3-4 ชุด อาทิ อัลบั้ม "ของฝากจากทะเล" "เพลงรักไม่รู้โรย" และ "เสมอคำยืนยัน" ที่กำลังรอจ่อคิวออกมาเพื่อยืนยันการทำงานของเขา

อัลบั้ม โปรดฟังอีกครั้ง น่าจะเป็นอะไรที่สื่อความหมายของการทำงานบนเส้นทางสายดนตรีของ จุ้ย อีกมุมหนึ่งในยุคนี้ได้อย่างน่าสนใจ วางแผงแล้วตั้งแต่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง