1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล MTV Video Music Awards 2009

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล MTV Video Music Awards 2009

งานประกาศรางวัล "เอ็มทีวี วิดีโอ มิวสิก อวอร์ดส์" (MTV Video Music Awards) ประจำปีนี้จัดขึ้นที่ เรดิโอ ซิตี มิวสิก ฮอลล์ ในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2009 ตามเวลาท้องถิ่น เหล่าผู้ชนะรางวัลเป็นศิลปินที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี แต่ผู้ที่ถูกกล่าวขานมากที่สุดในงานกลับเป็นนักร้องแร็ป "คานเย เวสต์" ที่พลาดรางวัลไปทั้ง 4 สาขาที่ได้เข้าชิง

นอกจากนี้ คานเย ซึ่งคาดว่ากำลังมึนเมา ยังสร้างวีรกรรมด้วยการคว้าไมโครโฟนมาจากสาวคันทรี "เทย์เลอร์ สวิฟต์" เจ้าของเพลง "You Belong With Me" ที่กำลังรับรางวัลวิดีโอจากศิลปินหญิงยอดเยี่ยม แล้วกล่าวว่า "ผมดีใจกับคุณจริงๆ แต่วิดีโอของ บียอนเซ ต่างหากที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล" หลังจากงานผ่านพ้นไป คานเย เขียนข้อความแสดงความรู้สึกผิดในเว็บไซต์ของเขา โดยมีใจความสำคัญว่า "ผมเสียใจมากต่อ เทย์เลอร์ สวิฟต์ และแฟนๆ ของเธอ และคุณแม่ของเธอ"

"บียอนเซ โนวล์ส" ผู้ซึ่ง คานเย กล่าวถึงในเหตุการณ์ดังกล่าว ได้รางวัลวิดีโอแห่งปีไปครอง จากเพลง "Single Ladies (Put a Ring on It)" ขณะรับรางวัล นักร้องสาวกล่าวถึงรางวัลเอ็มทีวีรางวัลแรกที่เธอได้รับร่วมกับวงเก่าของเธอ "เดสตินีส์ ไชลด์" จากนั้น บียอนเซ ก็สละเวลาของเธอให้ เทย์เลอร์ ได้มีโอกาสขึ้นมาบนเวทีอีกครั้งหนึ่ง "ฉันอยากเชิญ เทย์เลอร์ ออกมาใช้เวลาของเธอต่อค่ะ" บียอนเซ พูดแล้ว เทย์เลอร์ ก็ออกมากล่าวขอบคุณแฟนเพลง

นอกจากนี้ เพลงเดียวกันของ บียอนเซ ยังได้รางวัลวิดีโอที่มีการออกแบบท่าเต้นยอดเยี่ยม และตัดต่อยอดเยี่ยม รวมเป็น 3 รางวัล ซึ่งถือว่ามากที่สุดในงาน เท่ากับ "เลดี้ กาก้า" ที่ได้รางวัลวิดีโอที่มีเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม จากเพลง "Paparazzi" และวิดีโอจากศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากเพลง "Poker Face" ส่วน "กรีน เดย์" กับเพลง "21 Guns" ก็ได้ 3 รางวัลเช่นกัน ได้แก่ วิดีโอเพลงร็อกยอดเยี่ยม วิดีโอที่มีการกำกับยอดเยี่ยม และวิดีโอที่มีการกำกับภาพยอดเยี่ยม

รางวัลอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ วิดีโอจากศิลปินชายยอดเยี่ยม ซึ่งตกเป็นของศิลปินฮิปฮอป "ที.ไอ." จากเพลง "Live Your Life" ที่มีสาว "ริอานนา" มาร่วมร้องด้วย ส่วนรางวัลวิดีโอเพลงป๊อปยอดเยี่ยมเป็นของ "บริตนีย์ สเปียร์ส" จากเพลง "Womanizer" และรางวัลวิดีโอเพลงฮิปฮอปยอดเยี่ยมเป็นของหนุ่มแร็ปจอมล้อเลียน "เอมิเนม" จากเพลง "We Made You"

นอกจากจะประกาศรางวัลกันแล้ว ในงานปีนี้ยังมีการร่วมระลึกถึงราชาเพลงป๊อป "ไมเคิล แจ็กสัน" ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจาก ไมเคิล เป็นศิลปินที่ผูกพันกับประวัติศาสตร์ของเอ็มทีวีมาเป็นเวลายาวนาน นักร้องสาวรุ่นใหญ่ "มาดอนนา" ซึ่งรับหน้าที่กล่าวเปิดงาน ได้กล่าวถึง ไมเคิล ว่า "เขาเป็นคนที่มีเอกลักษณ์มาก เป็นตัวของตัวเองมาก เป็นคนที่หาได้ยากมาก และไม่มีใครเหมือนเขาอีกแล้ว เขาเป็นราชา"

ในงานมีการแสดงที่เหล่าศิลปินที่แต่งตัวเหมือน ไมเคิล พากันขึ้นมาเต็มเวที เพื่อเต้นกับเพลงดังของ ไมเคิล อย่าง "Thriller" "Bad" และ "Smooth Criminal" จากนั้น "เจเนต แจ็กสัน" น้องสาวคนดังของ ไมเคิล ก็ขึ้นมาเต้นในเพลง "Scream" อย่างพร้อมเพรียงกับภาพวิดีโอการเต้นของ ไมเคิล ในฉากหลัง นอกจากนี้ยังมีการฉายตัวอย่างภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับ ไมเคิล เรื่อง "This Is It" ซึ่งมีกำหนดฉายจริงทั่วโลกในเดือนตุลาคมนี้

ผลรางวัล MTV Video Music Awards 2009

  • วิดีโอแห่งปี: Single Ladies (Put A Ring On It) ของ บียอนเซ โนวล์ส (Beyonce Knowles)
  • วิดีโอจากศิลปินชายยอดเยี่ยม: Live Your Life ของ ที.ไอ. (T.I.) ร่วมร้องโดย ริอานนา (Rihanna)
  • วิดีโอจากศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: You Belong With Me ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift)
  • วิดีโอจากศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: Poker Face ของ เลดี้ กาก้า (Lady Gaga)
  • วิดีโอเพลงป๊อปยอดเยี่ยม: Womanizer ของ บริตนีย์ สเปียร์ส (Britney Spears)
  • วิดีโอเพลงร็อกยอดเยี่ยม: 21 Guns ของ กรีน เดย์ (Green Day)
  • วิดีโอเพลงฮิปฮอปยอดเยี่ยม: We Made You ของ เอมิเนม (Eminem)
  • วิดีโอที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร: Lessons Learned ของ แมตต์ แอนด์ คิม (Matt And Kim)
  • วิดีโอที่มีการออกแบบท่าเต้นยอดเยี่ยม: Single Ladies (Put A Ring On It) ของ บียอนเซ โนวล์ส (Beyonce Knowles)
  • วิดีโอที่มีการกำกับยอดเยี่ยม: 21 Guns ของ กรีน เดย์ (Green Day)
  • วิดีโอที่มีการกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม: Paparazzi ของ เลดี้ กาก้า (Lady Gaga)
  • วิดีโอที่มีการกำกับภาพยอดเยี่ยม: 21 Guns ของ กรีน เดย์ (Green Day)
  • วิดีโอที่มีการตัดต่อยอดเยี่ยม: Single Ladies (Put A Ring On It) ของ บียอนเซ โนวล์ส (Beyonce Knowles)
  • วิดีโอที่มีเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม: Paparazzi ของ เลดี้ กาก้า (Lady Gaga)
  • วิดีโอยอดเยี่ยม (ที่ควรจะได้รางวัลสักรางวัล): Sabotage ของ บีสตี บอยส์ (Beastie Boys)
  • วิดีโอยอดเยี่ยมจากโครงการ เป๊ปซี่ ร็อก แบนด์: My Own Worst Enemy ของ เนิร์ดส์ อิน ดิสไกส์ (Nerds in Disguise)
  • ศิลปินจากเมืองนิวยอร์กที่ได้แจ้งเกิด: มีทอล์กพริตตี (MeTalkPretty)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง