1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

พิช ฝากฝีไม้ลายเซ็นใส่อัลบั้ม Quarter ฉลองอายุครบ 25 ปี

พิช ฝากฝีไม้ลายเซ็นใส่อัลบั้ม Quarter ฉลองอายุครบ 25 ปี

หลังจากเดินสายประชาสัมพันธ์อัลบั้มภาษาจีนชุดแรกในชีวิตที่ประเทศจีนอยู่หลายเดือน ตอนนี้ "พิช - วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล" กลับมาทำเพลงไทยเพื่อมอบเป็นของขวัญให้แฟนเพลงกันบ้าง โดยทำเป็นอัลบั้มแนวป๊อปอีซีลิสเซินนิง ใช้ชื่อว่า "Quarter" หรือเศษหนึ่งส่วนสี่ ซึ่งมีความหมายซ่อนอยู่คือการก้าวสู่อายุ 25 ปีของ พิช นั่นเอง อัลบั้มนี้มีทั้งหมด 12 เพลง รวบรวม 8 บทเพลงที่ พิช เป็นผู้แต่งเนื้อร้อง และอีก 4 เพลงประทับใจที่โปรดิวเซอร์ "มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล" เคยเขียนให้ พิช ร้องในช่วง 6 ปีที่ผ่านมานับแต่ภาพยนตร์ "รักแห่งสยาม"

พิช เล่าความเป็นมาของเพลงในอัลบั้มว่า "คุยกันกับพี่มะเดี่ยวว่านอกจากการเป็นนักร้องแล้ว อยากให้คนฟังเพลงรู้จักตัวเราในฐานะคนเขียนเพลงด้วย ก็อยากรวบรวมผลงานที่เคยแต่งไว้ แล้วก็แต่งเพลงใหม่เพิ่มเข้าไป ฟังอัลบั้มนี้ก็จะได้รู้จักฝีไม้ลายเซ็นกัน เผื่อมีคนมาจ้างแต่งเพลงเยอะๆ (หัวเราะ)" นักแต่งเพลงหนุ่มบอกความหมายของแต่ละเพลงให้ฟัง "รู้สึกบ้างไหม เป็นเพลงแรกที่แต่ง จริงๆ แต่งไว้นานแล้วก่อนเล่นหนังอีก แล้วได้โอกาส พี่มะเดี่ยวถามว่ามีเพลงอะไรมาแชร์กันบ้าง ก็เลยลองเสนอ แล้วมันก็เข้ากับ รักแห่งสยาม พอดี ได้พบเธอ อันนี้เป็นเพลงใหม่ เป็นเพลงที่แต่งยากที่สุด เพราะถอดความมาจากเพลงภาษาจีนของพิชที่ไปทำที่จีนชื่อ Fortunately I Met You มันต้องแต่งให้สละสลวยและลงล็อกคีย์ให้พอดี ก็ไม่เคยทำงานแบบนี้ ก็ค่อนข้างยาก"

เจ้าตัวเล่าถึงเพลงอื่นๆ ให้ฟังว่า "ลืมฉันไป เป็นเพลงใหม่เช่นกัน จะเป็นเพลงที่ใช้โปรโมต ออกแนวเศร้าๆ ที่คาดว่าก็น่าจะโดนใจใครหลายๆ คน แต่ความรู้สึกตอนแต่งเป็นอีกทางหนึ่งเลย อัดอั้น (หัวเราะ) เห็นเฟซบุ๊กของคนที่เคยชอบกันไปมีคนอื่นแล้วมีความสุขเกินหน้าเกินตาเลยระบายเป็นเพลงออกมา ผ่านเลยไป อันนี้แต่งให้ เสือโคร่ง (เบสบอล - เอกภพ พานสิทธิ์ และ ขนุน - วรนันท์ อิ่มโอษ) แป้งโกะ (แป้ง - จินตนัดดา ลัมะกานนท์) ร้องประกอบภาพยนตร์ Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ ตอนนั้นร้องเป็นเดโมไกด์เฉยๆ ตอนนี้ก็เลยเอามาอัดใหม่ แดดลมฝน แต่งร่วมกับพี่มะเดี่ยว ให้เสือโคร่งร้องโปรโมตภาพยนตร์ เกรียน ฟิคชั่น แล้วอยากร้องเองด้วย เลยขอมาร้อง พอทำออกมาแล้ว ถือเป็นเพลงที่ชอบมากที่สุดเลย ฝากดูแล เป็นเพลงที่พี่มะเดี่ยวช่วยแต่งให้แฟนคลับของพิช เพลงนี้มีทั้งเวอร์ชันไทยและจีน ฟังแล้วรู้สึกดีต่อกัน ไม่ว่าจะห่างกันแค่ไหน ก็ให้ช่วยๆ กันดูแลความรักที่ให้กันไว้"

นักร้องมากฝีมือเผยถึงเพลงถัดไปว่า "คนธรรมดา ไกล เป็นเพลงที่พี่มะเดี่ยวแต่งให้ร้องประกอบภาพยนตร์ รักแห่งสยาม และ เพื่อนไม่เก่า เป็นเพลงช้าที่เนื้อร้องลึกซึ้งมาก ประทับใจเลยขอมาใส่ไว้ด้วย ดวงตะวัน ตอนนั้นแต่ง และร้องร่วมกับเพื่อนๆ วง ออกัส สมัยอัลบั้ม Radiodrome รอบนี้เอามาทำดนตรีใหม่เป็นอะคูสติก ร้องตามสบายๆ ไม่มีฉัน เป็นเพลงที่แต่งแนวป๊อปแจ๊ซครั้งแรก ได้ทำงานร่วมกับวง 8 ไม้เท้า ที่เก่งมากๆ ถือว่าตอนนั้นพี่ๆ สอนพิชหลายๆ อย่างเลย รักไม่ใช่ทุกอย่าง เพลงนี้พิชแต่งจากประสบการณ์ความรักของคนรอบข้าง อยากทำเพลงปลอบเพื่อน และ จุดหมาย เพลงที่แต่งอยู่ใน เกรียน ฟิคชั่น ไม่ได้ถูกโปรโมต แต่ว่าพูดถึงจุดหมายในชีวิตแต่ละคน เพื่อชีวิตหน่อยๆ ก็ถือว่าน่าจะเป็นเพลงลงท้ายที่ดีให้กับอัลบั้มชุดนี้"

ก่อนจบ พิช ได้สรุปเรื่องราวในอัลบั้มชุดนี้ว่า "ทั้งหมดมันเหมือนประสบการณ์ในด้านงานเพลงของพิชตลอดมา จนตอนนี้จะก้าวสู่อายุ 25 แล้ว เลยตั้งชื่ออัลบั้มว่า Quarter มันเหมือนผ่านมาเสี้ยวหนึ่งของชีวิตแล้ว กำลังจะก้าวต่อไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ สู่จุดหมายใหม่ๆ และคนก็บอกว่าเลขนี้เป็นจุดสำคัญของชีวิต ไม่ว่าจะโชคดีหรือร้ายก็ตาม เราก็จะเตรียมรับมือกับมัน อยากให้แฟนๆ ช่วยสนับสนุน เผื่อจะช่วยส่งพลังด้านบวกให้แก่กัน (หัวเราะ) และหวังว่าจะชอบอัลบั้มกันนะครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง