1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

กัน กับ แก้ม สื่อความคิด ขวัญ เรียม ผ่านเพลงอมตะ

กัน กับ แก้ม สื่อความคิด ขวัญ เรียม ผ่านเพลงอมตะ

นอกจากจะยกทัพนักแสดงชั้นนำมาร่วมสร้างสีสันความอลังการให้กับภาพยนตร์ชีวิตรักอมตะเรื่อง "แผลเก่า" ของผู้กำกับชั้นครู "หม่อมน้อย - หม่อมหลวง พันธุ์เทวนพ เทวกุล" กันอย่างคับคั่งแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้สองนักร้องมากฝีมืออย่าง "กัน - นภัทร อินทร์ใจเอื้อ" และ "แก้ม - วิชญาณี เปียกลิ่น" มาถ่ายทอดบทเพลงอมตะของภาพยนตร์เรื่องนี้ในเพลง "เคียงเรียม" "แสนแสบ" "สั่งเรียม" และ "ขวัญของเรียม" อีกด้วย

บรรยากาศการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง แผลเก่า ซึ่งมี หม่อมน้อย มาควบคุมการผลิตและกำกับการถ่ายทำด้วยตนเองเป็นไปอย่างราบรื่น โดยเริ่มต้นด้วยเพลงเดี่ยวของ กัน ได้แก่ เคียงเรียม และ แสนแสบ ตามด้วยเพลง สั่งเรียม ซึ่งเป็นเพลงคู่ และปิดท้ายด้วยเพลงเดี่ยวของ แก้ม คือเพลง ขวัญของเรียม

หม่อมน้อย เผยถึงเพลงประกอบภาพยนตร์ว่า "เพลงอมตะแบบนี้จะร้องยากมาก ต้องอาศัยนักร้องที่เป็นโวคอลลิสต์จริงๆ เป็นคนที่มีทักษะในการร้องเพลงจริงๆ แล้ว แผลเก่า เวอร์ชันนี้เป็น แผลเก่า ที่ตั้งใจทำให้คนรุ่นใหม่ เพราะฉะนั้นเราก็ต้องเลือกคนรุ่นใหม่มาถ่ายทอดเพลงประกอบ แล้วจะมีใครที่ร้องเพลงเก่าของฝ่ายชายได้ดีเท่ากับกัน เขาเหมาะมาก แล้วใครจะร้องเพลงเก่าของฝ่ายหญิงได้ดีเท่าแก้ม เพราะฉะนั้นน้องสองคนเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ และเหมาะที่จะมาถ่ายทอดเพลงอมตะของเมืองไทยจริงๆ

คือเพลงในเรื่องเนี่ย อย่างกันเขาจะถ่ายทอดความคิดและความรู้สึกของขวัญ ส่วนแก้มก็จะถ่ายทอดความรู้สึกและความคิดของเรียม เพลงไม่ใช่เอาไว้ประกอบภาพยนตร์อย่างเดียวนะครับ เพลงจะมีบทบาทในการอธิบาย และเล่าความรู้สึกของตัวพระเอกและนางเอก เริ่มตั้งแต่ความรักที่รักกันสดชื่นใหม่ๆ แล้วก็กลายเป็นอกหัก แล้วก็เข้าใจกัน บทเพลงในครั้งนี้จะเหมือนบทภาพยนตร์เลย จะไม่ใช่แค่เพลงประกอบฟังเพราะๆ หรือเป็นแค่เอ็มวี ทั้งกันและแก้มต้องถ่ายทอดวิญญาณของขวัญกับเรียม เพราะฉะนั้นเขาต้องศึกษาตั้งแต่บท เราก็ให้เขาไปเวิร์กชอปร่วมกับนักแสดง แล้วพอถึงเวลาตัดต่อก็ต้องไปดูภาพยนตร์ เพื่อที่จะถ่ายทอดออกมาให้ดีที่สุด ซึ่งเวลาทั้งคู่ร้องเขาก็เป็นขวัญกับเรียมจริงๆ เพราะจริงๆ ทั้งคู่ก็เป็นนักแสดงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการเลือกกันกับแก้ม ไม่ได้เลือกเพราะเป็นแค่นักร้อง แต่เป็นนักร้อง นักแสดง ที่สามารถสวมวิญญาณขวัญกับเรียมในอารมณ์ของดนตรีได้ ซึ่งเขาก็ทำออกมาได้สมบูรณ์"

ทางด้าน กัน และ แก้ม ก็รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้มีโอกาสมาถ่ายทอดบทเพลงของภาพยนตร์รักอมตะเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดย กัน เล่าว่า "คือคุณพ่อผมจะเป็นคนที่ผูกพันกับเพลงลูกกรุง เพลงเก่า พอครั้งแรกที่หม่อมบอกจะให้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ แผลเก่า ก็รู้สึกดีใจ แล้วก็รีบบอกคุณพ่อเลย คุณพ่อก็ดีใจแล้วก็อยากจะฟังเร็วๆ มีความสุขครับ ไม่กดดันเลย คือกันเป็นคนชอบร้องเพลงเก่าอยู่แล้ว แล้วครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ แล้วผมก็เป็นคนชอบดูหนังด้วย แล้วทุกครั้งที่เข้าไปในโรงหนังแล้วมันมีเพลงเพราะๆ ด้วยความที่เป็นโรงภาพยนตร์ มันจะทำให้เพลงที่เราร้องมันยิ่งเพราะมากๆ ก็เลยอยากฟังเสียงตัวเองในโรงแล้วตอนนี้"

นักร้องหนุ่มยังได้พูดถึงความแตกต่าง ในเสน่ห์ของเพลงต้นฉบับ และเพลงที่ร้องในยุคนี้ด้วย "อย่าเรียกว่าเปรียบเทียบเลยครับ เพราะว่าต้นฉบับมันคือตำนาน และเป็นสิ่งที่เพราะมากๆ อยู่แล้ว พวกเราเป็นแค่ศิลปินที่ทำให้คนรุ่นใหม่ๆ ได้ฟังอีกครั้งหนึ่งในอีกเวอร์ชันหนึ่ง ก็จะมีเสน่ห์ในแบบที่แตกต่างกัน แล้วก็ความยากอยู่ที่ว่าพอมันเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ มันจะไม่ใช่ตัว กัน นภัทร หรือตัวพี่แก้มร้องเป็นซิงเกิลธรรมดาทั่วไป แต่คือเราต้องทำให้แต่ละเพลงที่เราร้องมันสอดคล้องกับเนื้อเรื่องของภาพยนตร์ด้วย"

ส่วน แก้ม เอ่ยว่านี่เป็นบทเพลงที่ร้องยากมากๆ แต่ก็รู้สึกภูมิใจอย่างยิ่ง "อันดับแรกต้องบอกว่าภูมิใจมากๆ เพราะว่ามันเป็นเพลงอมตะ ซึ่งนักร้องที่เป็นเจ้าของเพลงก็คือแม่ผ่องศรี วรนุช ซึ่งเราก็ชื่นชอบเพลงของแม่ผ่องศรีมาตั้งแต่เด็ก เพราะว่าเราก็ชอบฟังเพลงลูกทุ่งเพลงลูกกรุงตั้งแต่เด็ก แล้วนี่ก็เป็นเพลงลูกกรุงที่เป็นอมตะมากๆ แน่นอนว่าต้องภูมิใจแล้วก็มีความกดดันและตื่นเต้นมากๆ เพราะว่าเป็นเพลงที่ไม่ได้ร้องง่ายๆ ร้องยากมากจริงๆ แล้วเราก็ต้องถ่ายทอดความเป็นตัวละครออกมาด้วย เพราะฉะนั้นเราต้องทำการบ้าน แล้วก็ลึกซึ้งกับเพลงๆ นี้มากๆ เราก็ไปเวิร์กชอปที่บ้านหม่อมด้วย ซึ่งก็ทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของเรียมมากขึ้นค่ะ"

นักร้องสาวเล่าว่าการนึกถึงตัวละครทำให้ร้องเพลงได้ง่ายขึ้น "ร้องยากกว่าค่ะ ด้วยความที่เพลงต้นฉบับเป็นเพลงที่ดีมากๆ อยู่แล้ว แล้วเรารู้สึกว่าเราเป็นคนรุ่นใหม่ที่โชคดีที่ได้ร้องเพลงนี้ เราก็เลยตั้งใจกับเพลงนี้มากๆ แล้วมันก็จะมีช่วงแรกๆ ที่แก้มเข้าไปอัดแล้วมันก็จะมีความกดดัน ก็เลยยังร้องออกได้ไม่ค่อยดี เพราะมันกดดันมากไป แต่พอเราเริ่มผ่อนคลายแล้วก็นึกถึงตัวละคร ร้องออกมาเป็นตัวละคร มันก็จะง่ายขึ้นค่ะ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง