1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล MTV Video Music Awards 2014

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล MTV Video Music Awards 2014

รางวัลรูปร่างนักบินอวกาศบนดวงจันทร์ประจำงานประกาศรางวัลทางดนตรี "เอ็มทีวี วิดีโอ มิวสิก อวอร์ดส์" (MTV Video Music Awards หรือ MTV VMA) ถูกส่งมอบให้แก่ศิลปินเจ้าของวิดีโอเพลงยอดเยี่ยมแห่งปีในสาขาต่างๆ อีกครั้ง เมื่อค่ำวันที่ 24 สิงหาคม 2014 ตามเวลาของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เวลาท้องถิ่นของสถานที่จัดงานประกาศรางวัลอันน่าตื่นเต้นที่ปีนี้เวียนมาครบครั้งที่ 31 แล้ว

การประกาศรางวัลครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งคืนที่ยิ่งใหญ่ของ "บียอนเซ โนวล์ส" (Beyonce Knowles) ที่นอกจากจะชนะรางวัลวิดีโอเพลงจากการทำงานร่วมกันของศิลปินยอดเยี่ยม จากการทำงานร่วมกับสามี "เจย์-ซี" (Jay-Z) ในเพลง "Drunk in Love" รางวัลวิดีโอที่มีการกำกับภาพยอดเยี่ยม และรางวัลวิดีโอที่มีข้อความแฝงนัยยอดเยี่ยมจากเพลง "Pretty Hurts" แล้ว เจ้าแม่เสียงดนตรีวัย 32 ปีผู้นี้ยังได้นำเพลงของตัวเองมาร้องเมดเลย์สุดประทับใจถึง 15 นาทีติดต่อกัน เพื่อรับรางวัลพิเศษ ไมเคิล แจ็กสัน วิดีโอแวนการ์ด

ในกลุ่มคนดูที่ถูกสะกดให้อยู่ใน 15 นาทีแห่งความมหัศจรรย์นั้น มี "บลู ไอวี คาร์เตอร์" (Blue Ivy Carter) ลูกสาววัยเตาะแตะของ บียอนเซ ที่ยักย้ายไปตามจังหวะเพลงรวมอยู่ด้วย พอคุณแม่แสดงเสร็จ เจย์-ซี ก็อุ้มลูกสาวขึ้นไปบนเวที ขณะที่ บลู ตัวน้อยกล่าวว่า "เก่งมากค่ะ คุณแม่" ส่วน บียอนเซ พูดถึงรางวัลเกียรติยศที่เธอได้รับว่า "ฉันรู้สึกเต็มตื้นมากค่ะ ไม่รู้จะพูดอะไรเลยค่ะ ฉันถูกเติมเต็มด้วยความยินดีที่มากมายเหลือเกิน"

รางวัลมนุษย์อวกาศบนดวงจันทร์ยังถูกแจกจ่ายให้ศิลปินมากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะเป็น "เคที เพอร์รี" (Katy Perry) ผู้ชนะรางวัลวิดีโอจากศิลปินหญิงยอดเยี่ยมจากเพลง "Dark Horse" ที่ร่วมร้องโดย "จูซซี เจ" (Juicy J) ด้านรางวัลวิดีโอจากศิลปินชายยอดเยี่ยมตกเป็นของหนุ่มผมแดง "เอ็ด ชีแรน" (Ed Sheeran) จากเพลงสนุก "Sing" ขณะที่ "Royals" ของ "ลอร์ด" (Lorde) ยังแรงไม่ตก ครองรางวัลวิดีโอเพลงร็อกยอดเยี่ยม ส่วนเพลง "Problem" จากสาว "อารีอานา แกรนเด" (Ariana Grande) คว้ารางวัลวิดีโอเพลงป๊อปยอดเยี่ยมไป

ฝั่งศิลปินสาวผู้ผ่านการปฏิวัติตัวเองครั้งยิ่งใหญ่ "ไมลีย์ ไซรัส" (Miley Cyrus) เจ้าของวิดีโอเพลงสุดฮือฮา "Wrecking Ball" คว้ารางวัลวิดีโอแห่งปีไปครอง คราวนี้ ไมลีย์ ถือโอกาสพูดถึงเรื่องราวของวัยรุ่นไร้บ้าน โดยการให้ชายหนุ่มที่ไม่มีใครคุ้นหน้าขึ้นรับรางวัลแทน คำบอกเล่าของเขาที่อ่านจากกระดาษแผ่นเล็กๆ ในมือ ถึงกับสร้างหยดน้ำตาให้แก่ ไมลีย์ ที่นั่งฟังอยู่ขอบเวทีเลยทีเดียว

"ขอบคุณทุกคนครับ ผมชื่อ เจสซี (Jesse) ผมขึ้นรับรางวัลนี้แทนวัยรุ่นที่ไร้ที่อยู่อาศัย และที่หนีออกจากบ้าน 1.6 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาที่กำลังอดอยาก หลงทาง และหวาดหวั่นกับชีวิตของตัวเอง ณ ตอนนี้ครับ ผมรู้เพราะผมคือหนึ่งในคนเหล่านั้น" ชายหนุ่มกล่าวต่อไปว่า "ผมมีเอาชีวิตรอดได้จากการพึ่งพิงในที่หลบภัยหลายแห่งในเมืองนี้ครับ และแม้ว่าผมอาจจะไร้ตัวตนสำหรับพวกคุณตอนที่อยู่บนถนน แต่ผมก็มีความฝันมากมาย ซึ่งเป็นความฝันแบบเดียวกับที่พาพวกคุณหลายคนมาอยู่ที่นี่คืนนี้"

วง 5 สาวหน้าใหม่วง "ฟิฟธ์ ฮาร์โมนี" (Fifth Harmony) นอกจากจะนำเพลง "BO$$" มาแสดงก่อนงานประกาศรางวัลแล้ว ยังไม่กลับบ้านมือเปล่า พารางวัลศิลปินน่าจับตามองไปด้วยจากเพลง "Miss Movin' On" โดย "อัลลี บรูก" (Ally Brooke) หนึ่งใน 5 สาวเอ่ยขณะรับรางวัลว่า "ฉันตัวสั่นเลยค่ะที่ได้ขึ้นมาบนนี้ ขอบคุณทุกคนนะคะที่ลงคะแนนให้พวกเรา ขอบคุณครอบครัวของเรามากๆ ขอบคุณเพื่อนของเรา ขอบคุณคณะทำงานของเรา แอล. เอ. รีด (L.A. Reid) ไซมอน โคเวลล์ (Simon Cowell) และก็ขอบคุณพระเจ้ามากๆ ค่ะ โอ้ พระเจ้า"

นอกจากพิธีการมอบรางวัลสุดประทับใจ การแสดงในงานก็สุดยอดไม่แพ้กัน เมื่อทัพศิลปินพากันปล่อยของชุดใหญ่ไม่หยุดหย่อน ทั้ง "นิกกี มินาจ" (Nicki Minaj) ที่แสดงลีลาสุดหวือหวากับเพลง "Anaconda" และเดินสวยๆ มาร้องเด้งก้นกับหนุ่ม "อัชเชอร์" (Usher) ในเพลง "She Came to Give It to You" ด้าน "เทย์เลอร์ สวิฟต์" (Taylor Swift) ศิลปินคันทรีที่เปิดตัวเพลงใหม่ในแนวป๊อป "Shake It Off" ชวนยักย้าย ส่วนสองสาว "อิกกี อาซาเลีย" (Iggy Azalea) และ "ริต้า โอรา" (Rita Ora) ในชุดเลียนใยแมงมุมก็ขึ้นแสดงเพลงล่าสุด "Black Widow" ด้วยกัน เป็นต้น

ผลรางวัล MTV Video Music Awards 2014

  • วิดีโอแห่งปี: Wrecking Ball - Miley Cyrus
  • วิดีโอจากศิลปินชายยอดเยี่ยม: Sing - Ed Sheeran ร่วมร้องโดย Pharrell
  • วิดีโอจากศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: Dark Horse - Katy Perry ร่วมร้องโดย Juicy J
  • วิดีโอเพลงป๊อปยอดเยี่ยม: Problem - Ariana Grande ร่วมร้องโดย Iggy Azalea
  • วิดีโอเพลงร็อกยอดเยี่ยม: Royals - Lorde
  • วิดีโอเพลงฮิปฮอปยอดเยี่ยม: Hold On (We're Going Home) - Drake ร่วมร้องโดย Majid Jordan
  • วิดีโอเพลงคลับแลนด์ (แนวอีดีเอ็ม) ยอดเยี่ยม: Stay the Night - Zedd ร่วมร้องโดย Hayley Williams
  • วิดีโอเพลงจากการทำงานร่วมกันของศิลปินยอดเยี่ยม: Drunk in Love - Beyonce ร่วมร้องโดย Jay Z
  • วิดีโอที่มีการออกแบบท่าเต้นยอดเยี่ยม: Chandelier - Sia
  • วิดีโอเนื้อเพลงยอดเยี่ยม: Don't Stop - 5 Seconds of Summer
  • วิดีโอที่มีการกำกับยอดเยี่ยม: Turn Down for What - DJ Snake & Lil Jon
  • วิดีโอที่มีการกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม: Reflektor - Arcade Fire
  • วิดีโอที่มีการกำกับภาพยอดเยี่ยม: Pretty Hurts - Beyonce
  • วิดีโอที่มีการตัดต่อยอดเยี่ยม: Rap God - Eminem
  • วิดีโอที่มีเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม: The Writing's On the Wall - OK Go
  • วิดีโอที่มีข้อความแฝงนัยยอดเยี่ยม: Pretty Hurts - Beyonce
  • รางวัลศิลปินน่าจับตามอง: Miss Movin' On - Fifth Harmony
  • รางวัลพิเศษ ไมเคิล แจ็กสัน วิดีโอแวนการ์ด: Beyonce

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น