1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

2 หนุ่มคู่หูวง โดส แหวกตลาดส่งเพลงแจ๊สผสมอาร์แอนด์บี

2 หนุ่มคู่หูวง โดส แหวกตลาดส่งเพลงแจ๊สผสมอาร์แอนด์บี

ไถ่ถามเข้ามามากว่าเจ้าของเพลง "รู้บ้างไหม" ที่ได้ฟังกันไปก่อนหน้านี้ทางวิทยุเป็นของใคร สังกัด กรีนบีนส์ ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ ก็ออกมาบอกเล่าให้ฟังว่าเป็นเพลงของคู่ใหม่ที่ชื่อว่า "DOS" (โดส) ประกอบด้วยสองหนุ่ม "กบ - วีรศักดิ์ เกลือกัน" (ร้องนำ) และ "ซัน - รัตนะ วงศ์สรรเสริญ" (เปียโน) พร้อมกับส่งเพลงเพราะ "เธอสำคัญ" อัลบั้มชื่อเดียวกับวง "DOS" (โดส) ซึ่ง กบ เป็นตัวแทนเล่าถึงการทำงานเพลงชุดแรกว่า

"ผมกับซันรู้จักกันที่โบสถ์ในงานประกวดดนตรีของคริสเตียน และก็ทำให้ได้เจอกับพี่เหวิน (เรืองกิจ ยงปิยะกุล) โปรดิวเซอร์อัลบั้มในงานเดียวกันนี้ด้วย แล้วพี่เหวินก็ชักชวนพวกเราสองคนมาทำอัลบั้ม ในชุดนี้ผมทำหน้าที่ร้องนำครับ ส่วนซันเล่นเปียโน เค้าก็เป็นอาจารย์พิเศษสอนเปียโนอยู่คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรอยู่ด้วยครับ

สำหรับชื่อวงก็มีหลายคนถามเข้ามาเหมือนกันว่าแปลว่าอะไร ความหมายก็ง่ายๆ ครับ คือ สอง ที่มา คือ ผมกับซันปรึกษากันว่าอยากได้ตัวเลขสองมาเป็นชื่อวง ซึ่งก็มีมากมายหลายภาษา แต่ก็มาลงตัวที่ภาษาสเปน คือ โดส พวกเรารู้สึกว่ามันแปลกดี เป็นคำสั้นๆง่ายๆ แต่แปลก และไม่เหมือนใครดีครับ ส่วนดนตรีในชุดนี้ ซันจะเล่นเปียโนในสไตล์ดนตรีแบบแจ๊ส ส่วนผมจะร้องในสไตล์ของอาร์แอนด์บี ซึ่งเป็นการร้องของคนผิวดำที่ค่อนข้างจะร้องยากพอสมควร

เพลงในอัลบั้มส่วนใหญ่จะพูดถึงความรักและความสุขในแง่บวก ดนตรีก็จะอยู่บนพื้นฐานของความเป็นป๊อบ แต่พวกเราก็นำเอาซาวนด์ของอาร์แอนด์บีและแจ๊สมาผสมกันด้วย เพราะเป็นแนวดนตรีที่พวกเราสองคนชอบเลยเอามาผสานเข้าด้วยกัน ซึ่งตอนนี้ก็มีเพลง รู้บ้างไหม สื่อถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ใช่แค่ชาย-หญิง แต่อาจจะเป็นพ่อ-แม่ พี่-น้อง หรือเพื่อน ในเวลาที่รู้สึกแย่ แค่มีคนมากอดหรือตบไหล่ ก็รู้สึกดีขึ้น

เพลง เธอสำคัญ ที่เพิ่งปล่อยให้ได้ฟังกันทางวิทยุ เพลงนี้เป็นเพลงที่พวกเราอยากให้คนที่รู้สึกหมดกำลังใจ ท้อแท้ ผิดหวังกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง อยากให้คิดว่าตัวเราเองยังมีคุณค่า และมีความสำคัญเสมอ อย่าตัดสินปัญหาต่างๆ ในวิธีที่ผิด อย่างน้อยขอให้คิดถึงคนในครอบครัวที่อยู่เคียงข้าง และให้ความรักความอบอุ่นกับเราเสมอครับ"

ความคิดเห็น