[Poll] เหตุผลอะไร ทำให้การศึกษาไทยไม่ประสบผลสำเร็จ

10 ก.ย. 55 21:41 น. / ดู 767 ครั้ง / 19 ความเห็น / 0 ชอบจัง / แชร์

โพล ปัญหาของการศึกษาไทย

58 (53.70%)หลักสูตรไม่ดี บีบบังคับมากเกินไปจนเด็กเกิดความเครียด ฯลฯ
19 (17.59%)อาจารย์ บุคลากรไม่ดี สักแต่สอนเอาเงิน สอนไม่รู้เรื่อง ฯลฯ
1 (0.93%)ปัญหาภายในครอบครัว การบังคับในสิ่งที่ตัวเองอยากให้เป็น ฯลฯ
30 (27.78%)ความขี้เกียจ ความเอาแต่ใจของ "ตัวเด็กเอง"
จากทั้งหมด 108 คน (จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะโหวตได้)
ลองแวะเวียนมาแสดงความคิดเห็นกันนะคะ ว่าทำไมการศึกษาไทยถึงไม่ประสบผลสำเร็จ เด็กไทยเรียนเยอะแต่เอาไปใช้ในชีวิตจริงไม่ได้ จบไปไม่มีความรู้ บลาๆๆ
ปล. ดราม่าได้ตามสมควรนะคะ อย่าให้เกินขอบเขต


.... กระทู้นี้ย้ายมาจากห้องเบ็ดเตล็ด ...
เลขไอพี : ไม่แสดง

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

โทษใครไม่ได้โทษเด็กดีกว่าค่ะ ตบมือข้างเดียวยังไงไม่ดังนะ ถ้าเด็กไทยปัจจุบันมันขยันไฝ่เรียนจริง ต่อให้หลักสูตรแย่แค่ไหนเด็กมันก็ไปรอด โตไปก็ได้ประชากรที่มีคุณภาพค่ะ

คอร์หอร์สอร์ตอร์ ดราม่าแจ้งก่อนจะได้มาเถียงทัน

ไอพี: ไม่แสดง

#2 | .:~ลาล่า_มีห้ายูส~:. | 10 ก.ย. 55 21:49 น.

หลายปัจจัยนะคะ  จะโทษใครตายตัวไม่ได้  แต่เด็กหรือผู้เรียนจะเป็นตัวแปรสำคัญในการสะท้อนผลของการศึกษาค่ะ

เพราะจะไปรอดไม่รอดนั้นดูจากการวัดผลความสามารถทางการศึกษาของเด็กค่ะ 

ไอพี: ไม่แสดง

หลักสูตรเเย่ เรียนหนักวันละ8-9คาบ เอาแต่เรียนๆๆเกินไป การบ้านก็เยอะ
หลักสูตรการศึกษาของไทยด้อยกว่าหลักสูตรของประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศด้วยซ้ำ.

แก้ไขล่าสุด 10 ก.ย. 55 22:01 | ไอพี: ไม่แสดง

#4 | #2076 | 10 ก.ย. 55 22:01 น.

คำตอบไม่ตายตัว
แต่สิ่งที่กำลังทำให้การศึกษาไทยไม่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้สำเร็จในปัจจุบัน.....
เกิดขึ้นจากตัวเลือกทั้งหมดที่กล่าวมาในข้างต้น จขกท.มีถูกทุกข้อให้เลือกไหม?

ไอพี: ไม่แสดง

#5 | `โชกุน|สยด.? | 10 ก.ย. 55 22:01 น.

ผมว่าหลักสูตรก็มีแยกสายศิลป์กับวิทย์ แบ่งตามความสามารถของผู้เรียนอยู่แล้วนะ แต่จะว่าไปหลักสูตร + ครูก็มีส่วน เพราะจะส่งผลต่อทัศนคติของนักเรียนกับการเรียน ถ้าได้ครูแย่ เรียนหลักสูตรยากนี่ก็ตายเหมือนกันนะครับ

แก้ไขล่าสุด 10 ก.ย. 55 22:01 | ไอพี: ไม่แสดง

#6 | :`ผู้ชายอมลม.`ํ | 10 ก.ย. 55 22:32 น.

หลายปัจจัยตีกันจนมั่วไปมา ตู้ม! กลายเป็นการศึกษา(ของเด็ก)ไทย ....

ไอพี: ไม่แสดง

#7 | `Ployd"TaylorSwift | 10 ก.ย. 55 22:36 น.

หลักสูตรกากสุด มีอย่างที่ไหนเด็กอยากเรียนนิติแต่เอนไม่ผ่าน ยื่นรอบสองก้ไม่ผ่าน ต้องไปเรียนคณะอื่น แล้วเด็กมันจะมีกะจิตกะใจเรียนได้ไง ก้คนมันไม่ชอบ!

#ยกตัวอย่าง

ไอพี: ไม่แสดง

#8 | Lwsาะว่าผมxล่o'.. | 10 ก.ย. 55 22:46 น.

ถูกทุกข้อ ..

ไอพี: ไม่แสดง

#9 | อั้มเอง. | 10 ก.ย. 55 22:48 น.

เราว่า ความขี้เกียจ ความเอาแต่ใจของ "ตัวเด็กเอง"

ไอพี: ไม่แสดง

#10 | mt-daiki. | 10 ก.ย. 55 23:01 น.

เกิดจากหลายอย่างมารวมกันอะ
อีกปัจจัยที่ไม่ชอบเลยคือ เรียนเยอะเกินอะ
เพราะเราเรียนตั้ง 8-10 คาบ/วัน

ไอพี: ไม่แสดง

#11 | YukiWataki | 11 ก.ย. 55 00:21 น.

ทุกข้อที่กล่าวมา โหวตข้อไหนครับ

ไอพี: ไม่แสดง

#12 | ห๊ะ?...sungho'# | 11 ก.ย. 55 00:31 น.

อยู่ที่ตัวเด็กเองแหละ บ่นเรียนหนักแปดคาบ ทำการบ้านดึกตื่นเช้า
ขอถามหน่อยเหอะ ตอนเรียนตั้งใจเรียนเหรอ ? ก็นั่งหลับ คุยกันมั่ง กดมือถือมั่ง
ทำการบ้านดึกนี่เริ่มทำกี่โมง ? เปิดคอมสองทุ่มเริ่มทำงานเที่ยงคืนอ่ะดิ

ไอพี: ไม่แสดง


เราว่ามันอยู่ที่อาจารย์ด้วยแหละส่วนหนึ่ง
และถ้าเด็กไม่ใส่ใจไม่ชอบมันก็จะอคติเหมือนไม่มีแรงจูงใจอยากทำ
ก็แบบเบื่ออะไรแบบนี้ไม่ชอบ (เราเคยเป็น55)
 
รร. เรานะ ต้องแบบเรียนเพิ่มเพราะเวลาไม่พอ
แล้วทำไมคนอื่นพอ ทำไม่วิชานี้ไม่พอ มันก็จะส่งผลไปถึง คาบ 8 คาบ 9
นักเรียนก็ตายสิค่ะ จะเอาเวลาไหนไปทำการบ้าน กลับบ้านก็ 6 โมงแล้วค่ะ
 

แก้ไขล่าสุด 11 ก.ย. 55 01:22 | ไอพี: ไม่แสดง

#14 | {BK}loveคังอิน | 11 ก.ย. 55 02:43 น.

ไม่มีคำตอบของข้อสรุปนี้

โดยส่วนตัว คิดว่าข้อที่มีอิทธิผลมากที่สุด คือตัวเราเอง

ต่อให้ลักสูตรดีเริ่ด  ครูสอนเยี่ยม ครอบครัวอบอุ่นมากแค่ไหน สุดท้ายมันก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกทางไหน?

ไอพี: ไม่แสดง

#15 | แอนโทนี่ | 12 ก.ย. 55 19:12 น.

เหมือนหลายคห.
คือคำตอบไม่ตายตัว
เช่น  ครูทุ่มเทสอน รัฐบาลจัดเวลาเรียนของเด็กให้โอเคมากๆไม่หนักเกิน ทุกอย่างโอเคหมด แต่.. เด็กไม่รับ นั่นคือปัญหาที่ตัวเด็ก

แต่ถ้า เด็กต้องการจะเรียน แล้วครูไม่ทุ่มเทในการสอน สักแต่ให้มันผ่านไป เด็กเรียนไม่รู้เรื่องให้ไปเรียนพิเศษกับครู แล้วเด็กได้อะไร (?) ได้เกรดในวิชานั้นดี แต่กลับเอาไปสอบเข้าไม่ได้

การจัดตารางเรียนก็ส่วนนึง ถ้าเด็กตั้งใจเรียนมาก ครูทุ่มเท แต่เจอเยอะๆ ครูและนร.ก็อาจมีเพลียและสอน เด็กรับไม่ไหว ครูก็จะเป็นลม เนื่องจากตารางวุ่นไปหมด  ก็อาจมีผลเหมือนกัน

ปัจจับส่วนใหญ่นั้นขึ้นอยู่ตัวเราเองทั้งนั้น โทษนู่นโทษนี่่แต่ไม่มองตัวเอง อันนั้นก็เกินไป 

ไอพี: ไม่แสดง

#16 | TEAM#JakeRosati | 12 ก.ย. 55 20:08 น.

เราว่ามันขึ้นอยู่กับการปลูกฝัง วิธีคิดด้วยนะ
แบบว่าสอนให้เด็กรู้จักหน้าที่ของตัวเอง รู้ว่าอะไรควรไม่ควร
เรียนแปดคาบสิบคาบก็ไม่ได้ช่วยให้นักเรียนฉลาดขึ้นหรอก
อยู่ที่ความตั้งใจของเด็กเองและครูผู้สอนด้วย

ไอพี: ไม่แสดง

#17 | llost | 16 ก.ย. 55 00:58 น.

เราว่านะ  เหมือนมันยัดให้เรียนเยอะๆอ่ะ  ลองปรับมาเรียนให้เวลาในคาบน้อยลง+เพิ่มกิจกรรมเยอะๆก็ได้นะ

ไอพี: ไม่แสดง

#18 | .2206pp-/ | 16 ก.ย. 55 10:50 น.

หลายๆอย่างรวมกัน

ไอพี: ไม่แสดง

#19 | ALBear | 20 ก.ย. 55 01:49 น.

เอาจริงๆนะจากที่เรียนมาจนจะจบม.6แล้ว
ไม่ใช่ว่าเด็ก**หรืออะไรนะ คุณคิดดูสิเด็กไทยต้องเรียนวันนึงกี่วิชา
ครูเองสอนวิชาเดียวซ้ำๆยังเหนื่อยแล้วเด็กล่ะวันละ10วิชาและอีกอย่างคนเรามันไม่ได้เก่ง
ทุกวิชา มีแต่อัดๆๆ บางทีสอนไม่ทันก็สั่งรายงานเป็นการบั่นทอนเวลาอ่านหนังสือการทบทวน
บอกว่าทำไปด้วยเป็นการอ่านถามจริงๆเหอะเราโดนมาเอง ครูสั่งรายงานพร้อมกันทั้งเคมี ฟิสิกส์ ชีวะแล้วยังให้เขียนอีกนะ แต่ละวิชาเขียนตั้งบทนึงเหมือนเราเรียนเองไปแล้วบทนึง
แต่ความเป็นจริงไม่ได้อ่านไง ต้องรีบทำเพื่อที่จะให้เสร็จทันเวลาส่ง
และสัจจธรรมของเด็กไทยเลยนะถ้าเพื่อนในห้องไม่ช่วยกันเวลาสอบตายเลยล่ะ
ถึงจะเป็ยวิธีการที่ไม่ดีแต่ถ้าไม่ทำแบบนี้ถามหน่อยจัรอดสักอันมั้ย
สมัยนี้แค่เส้นยาแดงผ่าแปดเดดไลน์แต่ละวิชาก็บุญหัวแล้ว ยิ่งอัตราการเป็นครูเยอะเท่าไหร่
การศึกษาไทยยิ่งน่ากลัวเพราะเค้าเหล่านั้นส่วนมากหวังแค่สวัสดิการต่างๆในอนาคต
คนที่เต็มใจสอนนักเรียนด้วยคำว่าครูมีสักกี่คน แต่อีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญเด็กขี้เกียจเองนั่นก็ใช่ แต่จะไม่ให้ขี้เกียจได้ยังไงแค่เรียนเสร็จแต่ละวันก็เหนื่อยจะตายอยู่แล้ว กลับบ้านคือต้องการการพักผ่อน ต่างประเทศช่วงไฮสคูลเค้าไม่ได้มาเรียนหนักแบบเรานะเค้าเรียนพื้ฐานทั่วไป เค้าสอนความเป็นมนุษย์ พอขึ้นมหาลัย**สูตรเคมีที่เราจำกันจนเปลืองซีรีบัมนี่เค้าก็เพิ่งมาเริ่ม เป็นการเจาะทีเดียวว่าคุณไปด้านในก็ไปด้านนั้นจบ แต่เรานี่ทำเหมือนจบม.6
จะได้ทุกคณะ เก็บกดจริงๆเลยบอกจากใจยิ่งช่วงนี้จะสอบเข้ามหาลัยเวลาอ่านหนังสือไม่มี จ้างคนมาติวก็ติวแบบแย่ๆสู้อ่านเองติวกันเองกับเพื่อนยังจะไม่เสียเวลาเลย
แล้วอยากจะบอก.....ข้อสอบที่คัดเด็กน่ะโปรดเลือกเฉลยจากความเป็นจริงหน่อยไม่ใช่
คนคิดข้อสอบอยากให้อันไหนถูกก็ได้นะคะ

ปล.อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นตัวเองนะ อย่าไปเชื่อกับสิ่งที่สังคมยัดเยียดว่าเราเองที่ไม่ดี
สิ่งเหล่านั้นเป็นเหมือนอุปทานหมู่เริ่มต้นจากความคิดของคนที่มีผลต่อคนวงกว้าง เค้าจะกำหนดอะไรก็มีผู้คนโอนอ่อนผ่อนตาม จนเป็นการปลูกฝังพอเราทำผิดพลาดสักนิดเค้าก็ต่อว่าทำให้เราเองกลัวที่จะทำอีก สู้ๆค่ะตัวเรารู้ลิมิตตัวเองเราเป็นคนเหมือนกันไม่ได้แปลว่าจะสะสมความรู้ได้เท่ากัน แต่เราสามารถขยันเท่าๆกันได้ อย่าเอามาตรฐานของคนอื่นมาตัดสินตัวเราเอง

ไอพี: ไม่แสดง

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google