มาถกทรรศนะเรื่องการศึกษากัน ในหัวข้อ...
"สื่อการสอน" และ "หลักสูตร"
"เงินเดือน" และ "ผู้บริหาร"
คิดว่าจริงไหม? หรือมีอะไรที่สามารถพลิกโฉมหน้าการศึกษาไทยได้อีก
นอกจาก แอดมิดชั่น และการเรียนพิเศษ (ครูปล่อยเกรดให้เด็กเรียนพิเศษ แต่กดเกรดเด็กที่ไม่ได้ไปเรียน)
.... กระทู้นี้ย้ายมาจากห้องเบ็ดเตล็ด ...
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
ตั้งแต่สมัยรัชการที่ 5 ซึ่งมีการปฏิรูปการศึกษาครั้งใหญ่ สิ่งที่เกิดขึ้นในยุคนั้นคือการสร้างโรงเรียนเพื่อที่การศึกษาจะสามารถกระจายไปทั่วประเทศ ณ ตอนนั้นปัญหาที่เกิดคือประชาชนยังไม่กล้าส่งบุครหลานเข้าเรียนเพราะต้องทำงาน และยังมีทัศนคติที่ว่าเรียนอยู่ติดวัด ทั้งยังไม่ชินกับของใหม่
เทียบปัจจุบันคือการสร้างอาคารเรียนเพื่อให้มีจำนวนห้องมากขึ้น รับนักเรียนมากขึ้น ภาระครูมากขึ้น รายได้เข้าโรงเรียนมากขึ้น เงินเป๊ะเจี๊ยมากขึ้น
แต่คนรายได้น้อยก็ต้องลำบากส่งลูกเข้าเรียนโรงเรียนขยายโอกาศ แต่ก็ใช่จะเรียนฟรี เพราะค่าจิปาถะมันกลายเป็นวาระแห่งชาติ
อีกสิ่งหนึ่งคือหลักสูตรที่ใช้สอน ในสมัยต้นการศึกษา หลักสูตรมักจะมีเพียงแค่ไม่กี่บรรทัด ครูผู้สอนจึงต้องใช้ความสามารถในการวิเคราะห์เนื้อหาที่สอน ที่สาำมารถนำไปใช้ได้จริง
ปัจจุบันนั้นได้พัฒนาเพิ่มรายละเอียดมากขึ้น ครูจึงต้องใช้ความสามารถในการสรรหาหนังสือที่มีเนื้อหาตรงกับหลักสูตร และมักจะมีสิ่งที่ไม่จำเป็น หรือใช้ประโยชน์ไม่ได้
สิ่งที่เพิ่มเติมจากเดิมคือ สื่อการสอน ที่เมื่อก่อนมีเพียงกระดานชนวน และตัวอย่างจากประสบการณ์จริง
เราขอเข้ามาดูเฉยๆดีกว่าค่ะอธิบายไม่เก่ง
แต่เราว่า #3 โทษนักเรียนฝ่ายเดียวก็ไม่ถูกนะคะ รัฐบาลเอาใจใส่การศึกษาไทยจริงๆหรือเปล่า
สังเกตได้จากการยุบโรงเรียนของน้องๆหนูๆเขาค่ะ การศึกษาไทยเหมือนให้เรียนแข่งกันแล้วสอบวัดกันอะค่ะ ไม่ได้เอาไปใช้ประโยชน์จริงๆ #นั่งซุ่มต่อ
ว่ารัฐบาลไม่ใส่ใจก็คงไม่ได้ เพราะทุกปัญหามันพัวพันกันเป็นห่วงโซ แก้ปัญหาหนึ่งก็กระทบอีกปัญหาหนึ่ง
แก้หลักสูตรก็กระทบบุคลากร แต่ถ้าแก้บุคลากรก็กระทบทุกเรื่องเลย...
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google