ผลงานนักศึกษาไทย ส่องนวัตกรรมชิ้นเด็ด งาน “เปิดโลกโครงงานวิศ

10 พ.ค. 58 08:56 น. / ดู 568 ครั้ง / 0 ความเห็น / 0 ชอบจัง / แชร์
เพื่อเป็นการฝึกฝน พัฒนาทักษะ รวมถึงการสร้างเสริมประสบการณ์จริงแก่นักศึกษาทางด้านความรู้เชิง “วิศวกรรมศาสตร์”  ม.เทคโนโลยีมหานคร จึงได้จัดประกวด “โครงงานวิศวกรรม” อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 บรรดาพี่ๆ  นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์จากอิเล็กทรอนิกส์, ระบบวัดคุมและเมคคาทอรนิกส์, เครื่องกล, วิศวกรรมคอมพิวเตอร์,เคมี, อุตสาหการและโลจิสติกส์, โยธา, วิไฟฟ้ากำลัง, โทรคมนาคม,ไฟฟ้ากำลัง, ICE และสาขาใหม่เศรษฐกิจดิจิทัลต่างงัดไอเดีย นำเสนอผลงานประชันกันกว่า 40โครงงาน  แต่ละชิ้นมี “แนวคิด”  โดดเด่นเตรียมพัฒนาเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ เร็วๆ นี้ แต่ที่เป็นไฮไลท์ “สุดยอดโครงงาน” คว้ารางวัลชนะเลิศไป เอามาฝากกันแล้ว ดั้งนี้
ผลงานชนะเลิศ โครงงานดีเด่น ผลงานการควบคุมยานพาหนะแบบล้อเดียว  Control of One Wheel Vehicle โดยบุญฤทธิ์โชติสาสน์กุลและธนะนันท์ถิระโชติกุลสาขาวิศวกรรมระบบวัดคุมและเมคคาทรอนิกส์ “โครงงานนี้นำเสนอการสร้างต้นแบบพาหนะล้อเดียวขนาดเล็กลักษณะคล้ายกับ Segway หรือSolowheelที่มีขายในท้องตลาดในโครงงานนี้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงเป็นตัวขับเคลื่อนรถโดยการควบคุมจะมีวงรอบการควบคุม 2 ลูปคือลูปควบคุมความเร็วของตัวรถและลูปควบคุมการทรงตัวของรถและเพื่อลดความยุ่งยากในการออกแบบจึงเลือกใช้ตัวควบคุมแบบฟัซซี่ลอจิกในการควบคุมซึ่งทำงานบนไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาด 32 บิตที่มีส่วนของเซนเซอร์แบบ IMU อยู่บนบอร์ดทาให้ระบบมีขนาดกะทัดรัดจากผลการทดสอบพบว่าขณะมีคนยืนบนตัวรถระบบสามารถรักษาความสมดุลได้โดยมีค่ามุมผิดพลาดน้อยกว่า 0.5 องศาที่สภาวะคงตัวและกรณีที่มีการบังคับให้เกิดการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือถอยหลังแบบทันทีระบบสามารถกลับเข้าสู่สภาวะสมดุลด้วยเวลาประมาณ 5 วินาทีด้านการทำงานของระบบควบคุมยานพาหนะแบบล้อเดียวตัวควบคุมแบบฟัซซี่ลอจิกถูกใช้เพื่อควบคุมการทรงตัวของรถและสัญญาณควบคุมที่ได้จะใช้เป็นค่าคำสั่งของลูปในเพื่อควบคุมความเร็วของตัวรถโดยตัวควบคุมทั้งสองมีจำนวนกฎเท่ากันคือ 25 กฎและทางานบนบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ STM32F3Discovery ซึ่งเป็นซีพียูขนาด 32 บิตและมี IMU อยู่บนบอร์ดส่วน Incremental encoder สร้างขึ้นเองโดยมีจำนวนความละเอียด 36 พัลส์ต่อรอบสำหรับคาบเวลาสุ่มสัญญาณในการควบคุมคือ 8 msสำหรับลูปในและ 16 msสำหรับลูปนอกผลการทดสอบระบบโดยรวมยานพาหนะสามารถทรงตัวและสามารถเคลื่อนที่เดินทางไปหน้าและถอยหลังได้และสามารถหยุดการหมุนของล้ออัตโนมัติเมื่อรถเอียงในมุมที่เกินกว่า 10 องศาทำให้การใช้งานมีความรวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น”
ผลงานรองชนะเลิศอันดับ 1 ควบรางวัลขวัญใจมหานคร Popular Voteคือ รถเข็นคนพิการสั่งงานด้วยเสียง (AutomaticVoice Control Wheelchair) โดย วันชัย อุโคตร, โสภณ เทพทิตย์, วรุฒม์ โตดิลกเวชช์โดยมีอาจารย์อนุรักษ์ โนสาน อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม เป็นที่ปรึกษา “ปัจจุบันมีผู้ป่วยผู้พิการทางการเคลื่อนไหวรวมทั้งผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางร่างกายจำนวนมากที่ไม่สามารถเดินได้ด้วยตนเอง มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว การทรงตัว มีปัญหาเรื่องการควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ เช่น มีความยากลำบากหรือไม่สามารถเคลื่อนไหวแขนหรือขาได้ ซึ่งปัญหาของความพิการที่เกิดขึ้นจะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความบกพร่องทางกายและการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นกับแต่ละคน อุปกรณ์เครื่องช่วยผู้พิการจึงมีบทบาทสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ป่วยผู้พิการ อุปกรณ์เครื่องช่วยผู้พิการที่นำมาใช้จะแบ่งออกตามลักษณะความบกพร่องทางร่างกายของผู้พิการ เช่น เครื่องช่วยเดิน, เครื่องช่วยพยุง, ไม้เท้า, ไม้ค้ำยัน และรถเข็นผู้พิการ เป็นต้น รถเข็นผู้พิการจึงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์เครื่องช่วยสำหรับผู้พิการที่สามารถใช้แขนและมือทั้งสองข้างหรือข้างใดข้างหนึ่งได้ปกติ แต่มีปัญหาในการเคลื่อนไหวขาทั้งสองข้างหรือข้างใดข้างหนึ่ง ทำให้มีความยากลำบากในการเดินหรือไม่สามารถเดินได้ด้วยตนเอง เช่น ผู้ป่วยอัมพาตท่อนล่าง , อัมพาตของแขนขา ผู้ป่วยผู้พิการเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยรถเข็นเพื่อการท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่สังคมเช่นคนปกติได้ ดังนั้น รถเข็นจึงเปรียบเสมือนขาและเท้าของผู้ป่วย ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่เพื่อที่จะแก้ไขปัญหา จึงได้วางแผนพัฒนารถเข็นผู้พิการทั่วไปให้สามารถสั่งงานด้วยเสียงพูดภาษาไทยขึ้นเพื่อผู้พิการที่ไม่สามารถใช้แขนได้ แต่สามารถช่วยตนเองในการเคลื่อนย้ายตนเองไปจุดต่างๆตามที่ต้องการได้ เพื่อไม่ให้ถูกมองข้ามเพียงเพราะความพิการ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมจะเป็นทางหนึ่งในการกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการใช้งานรถเข็นไฟฟ้าสั่งการด้วยเสียงมากขึ้นซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อผู้พิการทุพพลภาพชาวไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้คนกลุ่มนี้สามารถใช้ชีวิตดังคนปกติได้”

ผลงานรองชนะเลิศอับดับ 2 คือ การนำนวัตกรรมเขียวมาในการปรับปรุงอาคารวิศวกรรมโยธาโดย โดย กิตติพล ธนธาราคีรี, วุฒิเกียรติ ก้อนโม, ชลัท กิตติภัคภาดล, ชาตรี เตชะรัตนพาณิชย์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา “ ปัจจุบันในวงการก่อสร้างมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างกันอย่างต่อเนื่องและมีอัตราการก่อสร้างเพิ่มขึ้นไปตามประชากรที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างอาคารสำนักงาน ที่พักอาศัย สิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ล้วนแล้วใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติและทำลายสภาพแวดล้อม ทำเกิดมลพิษต่างๆที่มีผลกระทบต่อสภาวะการทำงานและสุขภาพของผู้อยู่อาศัยอย่างมาก ทุกคนควรให้ความสำคัญที่จะช่วยลดความเสียหายและผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมดังนั้นจึงเกิดแนวคิดตามที่จะนำนวัตกรรมเขียวมาใช้ในการปรับปรุงอาคารวิศวกรรมโยธา โดยการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ใช้โปรแกรม AutoCAD Revit  มุ่งไปที่ลักษณะการไหลเวียนของลมแสงแดดเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงอาคารภาควิชาวิศวกรรมโยธา พร้อมศึกษาเกณฑ์การประเมิน Thai’s Rating of Energy and Environmental Sustainability (TREES) สถาบันอาคารเขียว  ประกอบกัน เพื่อวางระบบให้ Passive และ Activeเหมาะสมกับการออกแบบที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้างเพื่ออนุรักษ์พลังงานด้วย”
นอกจากนี้ยังมีโครงงานที่ได้รับรางวัลชมเชย ซึ่งน่าสนใจไม่แพ้กัน เอาเป็นว่าเห็นแบบนี้แล้ววางใจ นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ของไทย มีความคิดสร้างสรรค์ ทำสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆ ได้ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ


เลขไอพี : ไม่แสดง

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google