" เราจะอยู่อย่างไร? ในยุค..บัตร ATM พ่วงประกัน /ยกเลิก ATM และ สลิปขึ้น Suspect " !!?
15 มิ.ย. 59 08:53 น. /
ดู 1,359 ครั้ง /
2 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
ธปท.ออกหนังสือกำชับแบงก์ต้องให้บริการข้อมูลและเงื่อนไขบัตรติดชิปต่อลูกค้าให้ชัดเจนและถูกต้อง หลังพบประชาชนแห่ร้องเรียนอื้อ
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือเวียนถึงผู้จัดการธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง เรื่องการเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตจากแบบแถบแม่เหล็กเป็นบัตรติดชิปให้แก่ลูกค้า
" เพราะตั้งแต่ ธปท.กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องเริ่มเปลี่ยนระบบบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต ตั้งแต่ 16 พ.ค. 2559 เป็นต้นมา กลับพบว่าการให้ข้อมูลและแนวปฏิบัติของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งยังไม่ชัดเจนเพียงพอ เห็นได้จากข้อร้องเรียนของลูกค้าในหลายกรณี "
เช่น
- การขึ้นค่าธรรมเนียมชิปการ์ด
- การยกเลิกบัตรเอทีเอ็มแบบธรรมดา
- การบังคับขายบัตรที่มีค่าธรรมเนียมสูงที่มีการพ่วงสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นโดยไม่ให้ทางเลือกกับลูกค้าในการใช้บัตรแบบธรรมดา
ดังนั้น ธปท.จึงขอย้ำให้ธนาคารพาณิชย์ตระหนักถึงการดูแลลูกค้าในช่วงปรับเปลี่ยนเป็นระบบชิปการ์ด โดยให้ธนาคารต้องเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน ถูกต้อง ครบถ้วน โดยคำนึงถึงสิทธิของลูกค้าอย่างน้อยในเรื่องการที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง โดยเฉพาะข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้า และสิทธิที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินได้อย่างอิสระ ตามแนวนโยบายของ ธปท. เรื่องการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารพาณิชย์อย่างเคร่งครัด
ทั้งนี้ ข้อมูลที่สำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้า อาทิ
- ประโยชน์ในการเปลี่ยนเป็นบัตรชิปการ์ด
- ค่าใช้จ่ายของธนาคารในการเปลี่ยน
- รวมถึงค่าธรรมเนียมบัตรรายปีที่ชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบกับธนาคารพาณิชย์อื่นได้
- รวมทั้งให้ทราบข้อเท็จจริงที่ว่า บัตรแถบแม่เหล็กเดิมยังสามารถใช้งานได้ไปจนถึงสิ้นปี 2562
** นอกจากนี้ธนาคารพาณิชย์ต้องชี้แจงสิทธิและให้สิทธิลูกค้าที่จะสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้โดยอิสระ โดยไม่ถูกบังคับหรือจำยอมให้ต้องใช้ชิปการ์ดที่ขายพ่วงประกันหรือผลิตภัณฑ์การเงินอื่นๆ ที่มีค่าธรรมเนียมการบริการที่สูง
ด้าน นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า
" ก่อนหน้านี้ ธปท.ได้กำชับไปแล้วว่า ทุกสาขาของธนาคารพาณิชย์จะต้อง เตรียมบัตรเดบิตพื้นฐานที่ใช้สำหรับกดเงินและรูดซื้อสินค้า โดยไม่มีการพ่วงบริการอื่น ซึ่งมีค่าธรรมเนียมรายปีต่ำสุดไว้ให้ลูกค้าที่ต้องการบัตรแบบธรรมดาไว้เป็นทางเลือกด้วย "
" จะบอกว่าไม่มีหรือหมดไม่ได้ หากสาขาใดของธนาคารใดก็ตามแจ้งลูกค้าว่าไม่มีชิปการ์ดพื้นฐาน จะต้องทำบัตรชิปการ์ดพ่วงประกันหรือพ่วง สิทธิประโยชน์อื่นๆ ก็ขอให้ลูกค้าโทรแจ้ง ธปท.ที่สายด่วน 1213 ธปท.จะดำเนินการสอบสวนและจัดการกับธนาคารพาณิชย์แห่งนั้นทันที "
"เรื่องค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกัน โดยบางแบงก์ได้ปรับลดค่าธรรมเนียมรายปีลงมา บางแบงก์คิดค่าธรรมเนียมเท่ากับบัตรเดบิตเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และบางแบงก์ปรับขึ้นนั้น "
" ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบราคาค่าบริการได้ตามตารางเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมบัตรชิปการ์ดที่เว็บไซต์ของ ธปท.ได้ เพื่อจะได้มองหาแบงก์ที่ให้เงื่อนไขที่ได้ประโยชน์สูงสุด ภายใต้ค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมในการรับบริการ"
นางทองอุไร กล่าว
ขณะที่ล่าสุด โซเชียลแห่แชร์! ฝากเงินตู้กรุงไทยแต่เงินไม่เข้าบัญชี สลิปขึ้นประเภทรายการ Suspect ด้านธนาคารแจง เมื่อเกิดเหตุเงินจะเข้าบัญชีโดยอัตโนมัติ สำหรับลูกค้ารายดังกล่าวได้เงินเข้าบัญชีแล้ว...
เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 59 มีรายงานในกลุ่มเฟซบุ๊กหลายแห่ง ได้แชร์ข้อความ พร้อมภาพสลิปจากตู้ฝากเงินอัตโนมัติ ธนาคารกรุงไทย ที่มีประเภทรายการระบุไว้ว่า Suspect
โดยระบุวันทำรายการไว้คือ 3 มิถุนายน 2559 เวลา 07.59 น. ขณะที่ผู้โพสต์อ้างว่า
"ฝากไว้เตือนใจสำหรับท่านที่ชอบนำเงินสดฝากเข้าตู้ ATM เพื่อความสะดวก วันก่อนได้นำเงินไปฝากเข้าตู้ ได้รับใบเสร็จเรียบร้อยตามรูปที่แนบมา นึกว่าเงินเข้าบัญชี "
" อีก 3 วันเอาบัญชีไปปรับปรากฏว่า เงินไม่เข้าบัญชี ธนาคารก็บอกว่าไม่มีหลักฐาน ต้องกลับไปหาสลิปมายืนยัน ถ้าวันนั้นทิ้งสลิปไป ก็คงเหมือนทิ้งเงินไป 7,000 บาท แน่ๆ "
" ถ้าเพื่อนท่านใดนำเงินสดฝากตู้ให้ดูสลิปด้วยว่าถ้าขึ้นคำว่า Suspect แสดงว่าขัดข้อง เงินถูกตู้ดูดไปแต่เงินไม่เข้าบัญชี กรณีนี้ไม่มีการโทรติดต่อจากธนาคารนะคุณต้องรู้ด้วยตัวคุณเอง และติดต่อธนาคารเอง"
ข้อความดังกล่าวถูกแชร์ออกไปจำนวนมาก
ขณะที่ล่าสุด ธนาคารกรุงไทย ได้ชี้แจงว่า
" สาเหตุเกิดจากการทำรายการขัดข้องในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งตามระบบการทำงาน เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ระบบจะมีการตรวจสอบ และนำเงินเข้าบัญชีลูกค้าโดยอัตโนมัติ สำหรับลูกค้ารายนี้ เงินได้เข้าบัญชีให้กับลูกค้าเรียบร้อยแล้ว...??? "
by Monica
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือเวียนถึงผู้จัดการธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง เรื่องการเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตจากแบบแถบแม่เหล็กเป็นบัตรติดชิปให้แก่ลูกค้า
" เพราะตั้งแต่ ธปท.กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องเริ่มเปลี่ยนระบบบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต ตั้งแต่ 16 พ.ค. 2559 เป็นต้นมา กลับพบว่าการให้ข้อมูลและแนวปฏิบัติของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งยังไม่ชัดเจนเพียงพอ เห็นได้จากข้อร้องเรียนของลูกค้าในหลายกรณี "
เช่น
- การขึ้นค่าธรรมเนียมชิปการ์ด
- การยกเลิกบัตรเอทีเอ็มแบบธรรมดา
- การบังคับขายบัตรที่มีค่าธรรมเนียมสูงที่มีการพ่วงสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นโดยไม่ให้ทางเลือกกับลูกค้าในการใช้บัตรแบบธรรมดา
ดังนั้น ธปท.จึงขอย้ำให้ธนาคารพาณิชย์ตระหนักถึงการดูแลลูกค้าในช่วงปรับเปลี่ยนเป็นระบบชิปการ์ด โดยให้ธนาคารต้องเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน ถูกต้อง ครบถ้วน โดยคำนึงถึงสิทธิของลูกค้าอย่างน้อยในเรื่องการที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง โดยเฉพาะข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้า และสิทธิที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินได้อย่างอิสระ ตามแนวนโยบายของ ธปท. เรื่องการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารพาณิชย์อย่างเคร่งครัด
ทั้งนี้ ข้อมูลที่สำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้า อาทิ
- ประโยชน์ในการเปลี่ยนเป็นบัตรชิปการ์ด
- ค่าใช้จ่ายของธนาคารในการเปลี่ยน
- รวมถึงค่าธรรมเนียมบัตรรายปีที่ชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบกับธนาคารพาณิชย์อื่นได้
- รวมทั้งให้ทราบข้อเท็จจริงที่ว่า บัตรแถบแม่เหล็กเดิมยังสามารถใช้งานได้ไปจนถึงสิ้นปี 2562
** นอกจากนี้ธนาคารพาณิชย์ต้องชี้แจงสิทธิและให้สิทธิลูกค้าที่จะสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้โดยอิสระ โดยไม่ถูกบังคับหรือจำยอมให้ต้องใช้ชิปการ์ดที่ขายพ่วงประกันหรือผลิตภัณฑ์การเงินอื่นๆ ที่มีค่าธรรมเนียมการบริการที่สูง
ด้าน นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า
" ก่อนหน้านี้ ธปท.ได้กำชับไปแล้วว่า ทุกสาขาของธนาคารพาณิชย์จะต้อง เตรียมบัตรเดบิตพื้นฐานที่ใช้สำหรับกดเงินและรูดซื้อสินค้า โดยไม่มีการพ่วงบริการอื่น ซึ่งมีค่าธรรมเนียมรายปีต่ำสุดไว้ให้ลูกค้าที่ต้องการบัตรแบบธรรมดาไว้เป็นทางเลือกด้วย "
" จะบอกว่าไม่มีหรือหมดไม่ได้ หากสาขาใดของธนาคารใดก็ตามแจ้งลูกค้าว่าไม่มีชิปการ์ดพื้นฐาน จะต้องทำบัตรชิปการ์ดพ่วงประกันหรือพ่วง สิทธิประโยชน์อื่นๆ ก็ขอให้ลูกค้าโทรแจ้ง ธปท.ที่สายด่วน 1213 ธปท.จะดำเนินการสอบสวนและจัดการกับธนาคารพาณิชย์แห่งนั้นทันที "
"เรื่องค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกัน โดยบางแบงก์ได้ปรับลดค่าธรรมเนียมรายปีลงมา บางแบงก์คิดค่าธรรมเนียมเท่ากับบัตรเดบิตเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และบางแบงก์ปรับขึ้นนั้น "
" ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบราคาค่าบริการได้ตามตารางเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมบัตรชิปการ์ดที่เว็บไซต์ของ ธปท.ได้ เพื่อจะได้มองหาแบงก์ที่ให้เงื่อนไขที่ได้ประโยชน์สูงสุด ภายใต้ค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมในการรับบริการ"
นางทองอุไร กล่าว
ขณะที่ล่าสุด โซเชียลแห่แชร์! ฝากเงินตู้กรุงไทยแต่เงินไม่เข้าบัญชี สลิปขึ้นประเภทรายการ Suspect ด้านธนาคารแจง เมื่อเกิดเหตุเงินจะเข้าบัญชีโดยอัตโนมัติ สำหรับลูกค้ารายดังกล่าวได้เงินเข้าบัญชีแล้ว...
เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 59 มีรายงานในกลุ่มเฟซบุ๊กหลายแห่ง ได้แชร์ข้อความ พร้อมภาพสลิปจากตู้ฝากเงินอัตโนมัติ ธนาคารกรุงไทย ที่มีประเภทรายการระบุไว้ว่า Suspect
โดยระบุวันทำรายการไว้คือ 3 มิถุนายน 2559 เวลา 07.59 น. ขณะที่ผู้โพสต์อ้างว่า
"ฝากไว้เตือนใจสำหรับท่านที่ชอบนำเงินสดฝากเข้าตู้ ATM เพื่อความสะดวก วันก่อนได้นำเงินไปฝากเข้าตู้ ได้รับใบเสร็จเรียบร้อยตามรูปที่แนบมา นึกว่าเงินเข้าบัญชี "
" อีก 3 วันเอาบัญชีไปปรับปรากฏว่า เงินไม่เข้าบัญชี ธนาคารก็บอกว่าไม่มีหลักฐาน ต้องกลับไปหาสลิปมายืนยัน ถ้าวันนั้นทิ้งสลิปไป ก็คงเหมือนทิ้งเงินไป 7,000 บาท แน่ๆ "
" ถ้าเพื่อนท่านใดนำเงินสดฝากตู้ให้ดูสลิปด้วยว่าถ้าขึ้นคำว่า Suspect แสดงว่าขัดข้อง เงินถูกตู้ดูดไปแต่เงินไม่เข้าบัญชี กรณีนี้ไม่มีการโทรติดต่อจากธนาคารนะคุณต้องรู้ด้วยตัวคุณเอง และติดต่อธนาคารเอง"
ข้อความดังกล่าวถูกแชร์ออกไปจำนวนมาก
ขณะที่ล่าสุด ธนาคารกรุงไทย ได้ชี้แจงว่า
" สาเหตุเกิดจากการทำรายการขัดข้องในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งตามระบบการทำงาน เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ระบบจะมีการตรวจสอบ และนำเงินเข้าบัญชีลูกค้าโดยอัตโนมัติ สำหรับลูกค้ารายนี้ เงินได้เข้าบัญชีให้กับลูกค้าเรียบร้อยแล้ว...??? "
by Monica
แก้ไขล่าสุด 17 มิ.ย. 59 17:28 |
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Android
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google