" เราจะอยู่อย่างไร? ในยุค..บัตร ATM พ่วงประกัน /ยกเลิก ATM และ สลิปขึ้น Suspect " !!?

15 มิ.ย. 59 08:53 น. / ดู 1,359 ครั้ง / 2 ความเห็น / 0 ชอบจัง / แชร์
ธปท.ออกหนังสือกำชับแบงก์ต้องให้บริการข้อมูลและเงื่อนไขบัตรติดชิปต่อลูกค้าให้ชัดเจนและถูกต้อง หลังพบประชาชนแห่ร้องเรียนอื้อ






นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือเวียนถึงผู้จัดการธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง เรื่องการเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตจากแบบแถบแม่เหล็กเป็นบัตรติดชิปให้แก่ลูกค้า


" เพราะตั้งแต่ ธปท.กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องเริ่มเปลี่ยนระบบบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต ตั้งแต่ 16 พ.ค. 2559 เป็นต้นมา กลับพบว่าการให้ข้อมูลและแนวปฏิบัติของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งยังไม่ชัดเจนเพียงพอ เห็นได้จากข้อร้องเรียนของลูกค้าในหลายกรณี "


เช่น

- การขึ้นค่าธรรมเนียมชิปการ์ด
- การยกเลิกบัตรเอทีเอ็มแบบธรรมดา
- การบังคับขายบัตรที่มีค่าธรรมเนียมสูงที่มีการพ่วงสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นโดยไม่ให้ทางเลือกกับลูกค้าในการใช้บัตรแบบธรรมดา


ดังนั้น ธปท.จึงขอย้ำให้ธนาคารพาณิชย์ตระหนักถึงการดูแลลูกค้าในช่วงปรับเปลี่ยนเป็นระบบชิปการ์ด โดยให้ธนาคารต้องเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน ถูกต้อง ครบถ้วน โดยคำนึงถึงสิทธิของลูกค้าอย่างน้อยในเรื่องการที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง โดยเฉพาะข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้า และสิทธิที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินได้อย่างอิสระ ตามแนวนโยบายของ ธปท. เรื่องการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารพาณิชย์อย่างเคร่งครัด



ทั้งนี้ ข้อมูลที่สำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้า อาทิ

- ประโยชน์ในการเปลี่ยนเป็นบัตรชิปการ์ด
- ค่าใช้จ่ายของธนาคารในการเปลี่ยน
- รวมถึงค่าธรรมเนียมบัตรรายปีที่ชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบกับธนาคารพาณิชย์อื่นได้
- รวมทั้งให้ทราบข้อเท็จจริงที่ว่า บัตรแถบแม่เหล็กเดิมยังสามารถใช้งานได้ไปจนถึงสิ้นปี 2562


** นอกจากนี้ธนาคารพาณิชย์ต้องชี้แจงสิทธิและให้สิทธิลูกค้าที่จะสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้โดยอิสระ โดยไม่ถูกบังคับหรือจำยอมให้ต้องใช้ชิปการ์ดที่ขายพ่วงประกันหรือผลิตภัณฑ์การเงินอื่นๆ ที่มีค่าธรรมเนียมการบริการที่สูง



ด้าน นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า


" ก่อนหน้านี้ ธปท.ได้กำชับไปแล้วว่า ทุกสาขาของธนาคารพาณิชย์จะต้อง เตรียมบัตรเดบิตพื้นฐานที่ใช้สำหรับกดเงินและรูดซื้อสินค้า โดยไม่มีการพ่วงบริการอื่น ซึ่งมีค่าธรรมเนียมรายปีต่ำสุดไว้ให้ลูกค้าที่ต้องการบัตรแบบธรรมดาไว้เป็นทางเลือกด้วย "

" จะบอกว่าไม่มีหรือหมดไม่ได้ หากสาขาใดของธนาคารใดก็ตามแจ้งลูกค้าว่าไม่มีชิปการ์ดพื้นฐาน จะต้องทำบัตรชิปการ์ดพ่วงประกันหรือพ่วง สิทธิประโยชน์อื่นๆ ก็ขอให้ลูกค้าโทรแจ้ง ธปท.ที่สายด่วน 1213 ธปท.จะดำเนินการสอบสวนและจัดการกับธนาคารพาณิชย์แห่งนั้นทันที "


"เรื่องค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกัน โดยบางแบงก์ได้ปรับลดค่าธรรมเนียมรายปีลงมา บางแบงก์คิดค่าธรรมเนียมเท่ากับบัตรเดบิตเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และบางแบงก์ปรับขึ้นนั้น "

" ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบราคาค่าบริการได้ตามตารางเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมบัตรชิปการ์ดที่เว็บไซต์ของ ธปท.ได้ เพื่อจะได้มองหาแบงก์ที่ให้เงื่อนไขที่ได้ประโยชน์สูงสุด ภายใต้ค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมในการรับบริการ
"

นางทองอุไร กล่าว







ขณะที่ล่าสุด โซเชียลแห่แชร์! ฝากเงินตู้กรุงไทยแต่เงินไม่เข้าบัญชี สลิปขึ้นประเภทรายการ Suspect ด้านธนาคารแจง เมื่อเกิดเหตุเงินจะเข้าบัญชีโดยอัตโนมัติ สำหรับลูกค้ารายดังกล่าวได้เงินเข้าบัญชีแล้ว...







เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 59 มีรายงานในกลุ่มเฟซบุ๊กหลายแห่ง ได้แชร์ข้อความ พร้อมภาพสลิปจากตู้ฝากเงินอัตโนมัติ ธนาคารกรุงไทย ที่มีประเภทรายการระบุไว้ว่า Suspect

โดยระบุวันทำรายการไว้คือ 3 มิถุนายน 2559 เวลา 07.59 น. ขณะที่ผู้โพสต์อ้างว่า


"ฝากไว้เตือนใจสำหรับท่านที่ชอบนำเงินสดฝากเข้าตู้ ATM เพื่อความสะดวก วันก่อนได้นำเงินไปฝากเข้าตู้ ได้รับใบเสร็จเรียบร้อยตามรูปที่แนบมา นึกว่าเงินเข้าบัญชี "


" อีก 3 วันเอาบัญชีไปปรับปรากฏว่า เงินไม่เข้าบัญชี ธนาคารก็บอกว่าไม่มีหลักฐาน ต้องกลับไปหาสลิปมายืนยัน ถ้าวันนั้นทิ้งสลิปไป ก็คงเหมือนทิ้งเงินไป 7,000 บาท แน่ๆ "


"  ถ้าเพื่อนท่านใดนำเงินสดฝากตู้ให้ดูสลิปด้วยว่าถ้าขึ้นคำว่า Suspect แสดงว่าขัดข้อง เงินถูกตู้ดูดไปแต่เงินไม่เข้าบัญชี กรณีนี้ไม่มีการโทรติดต่อจากธนาคารนะคุณต้องรู้ด้วยตัวคุณเอง และติดต่อธนาคารเอง"







ข้อความดังกล่าวถูกแชร์ออกไปจำนวนมาก
ขณะที่ล่าสุด ธนาคารกรุงไทย ได้ชี้แจงว่า

" สาเหตุเกิดจากการทำรายการขัดข้องในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งตามระบบการทำงาน เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ระบบจะมีการตรวจสอบ และนำเงินเข้าบัญชีลูกค้าโดยอัตโนมัติ สำหรับลูกค้ารายนี้ เงินได้เข้าบัญชีให้กับลูกค้าเรียบร้อยแล้ว...??? "







 
by Monica
แก้ไขล่าสุด 17 มิ.ย. 59 17:28 | เลขไอพี : ไม่แสดง | ตั้งกระทู้โดย Android

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

#1 | sz379487 | 15 มิ.ย. 59 10:11 น.

ขอบคุณค่า

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 8.1

#2 | CMCPro | 17 มิ.ย. 59 15:34 น.

นี่หรือประเทศไทย !!!

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 7

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google