มาดูโฉมหน้ารถไฟมือสอง ที่ญี่ปุ่นส่งมาให้ไทยใช้แบบฟรีๆ ?
26 พ.ย. 59 21:28 น. /
ดู 1,497 ครั้ง /
1 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
โซเชียลมาพร้อมดราม่า! รฟท.รับมอบรถไฟมือ 2 จากญี่ปุ่น ก็ยังเป็นประเด็น หวั่นไทยกลายเป็นสถานที่ทิ้งเศษเหล็ก แต่ย้อนประวัติไปดูพบไม่ใช่ครั้งแรกที่ไทยรับของเก่ามาใช้ ขบวนรถบลูเทรนนั่นก็ของฟรี ยังใช้ได้...?
ภาพขบวนรถฮามานะซึ ที่ไทยกำลังรับมอบจากญี่ปุ่น ถ่ายโดยสมาชิกยูทูบ
ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาโลกโซเชียลพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทยอยรับมอบรถไฟเก่าจากญี่ปุ่น ซึ่งขบวนรถบางส่วนได้ส่งตรงมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ภาพขบวนรถฮามานะซึ ที่ไทยกำลังรับมอบจากญี่ปุ่น ถ่ายโดยสมาชิกยูทูบ
โดยชาวเน็ตบางส่วนแสดงความเป็นกังวลว่าไทยอาจกลายเป็นพื้นที่ทิ้งขยะที่ญี่ปุ่นไม่ต้องการใช้แล้ว แต่บางส่วนมองว่ารถไฟหากได้รับการบำรุงรักษาดี ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว อีกทั้งตัวรถที่ประเทศไทยจะได้รับมอบจากญี่ปุ่น ก็เป็นรถที่มีอายุเพียง 20 กว่าปีเท่านั้น และสาเหตุที่ญี่ปุ่นปลดระวางเนื่องจากในเส้นทางที่เคยใช้งานถูกทดแทนด้วยขบวนรถไฟความเร็วสูง
ทีมข่าวสายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ พบว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเทศไทยรับมอบรถไฟเก่าจากญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้ย้อนไปประมาณ 10 ปี การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็เคยรับมอบขบวนรถบลูเทรนมาแล้วจากบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตก (JR-West) โดยถูกนำมาดัดแปลงความกว้างของล้อ และปรับปรุงห้องโดยสารใหม่ทั้งตู้นั่งและตู้นอน จนกระทั่งถูกนำมาทำขบวนพิเศษพืชสวนโลก ปี 2549 ก่อนที่ต่อมาจะถูกนำมาพ่วงกับขบวนรถไฟทางไกล สายต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะที่บางส่วนถูกนำไปดัดแปลงเป็นขบวนรถหรู สำหรับเช่าเหมาพิเศษโดยเฉพาะ
ภาพขบวนรถบลูเทรนที่ไทยรับมอบจากญี่ปุ่น และได้รับการปรับปรุงใหม่ (ขอบคุณภาพ : Youtube : 109 fan)
ทั้งนี้ ขบวนรถไฟที่ไทยกำลังทยอยรับมอบจากญี่ปุ่นนั้น เป็นตู้โดยสารประเภทนั่งของขบวนฮามานะสึ จากบริษัทรถไฟฮอกไกโด ที่วิ่งจากสถานีชินอะโอโมริ - ชิโตเซะ จังหวัดซัปโปโร ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการในปี 2531 และถูกยกเลิกการเดินรถไปเมื่อเดือนมีนาคม 2559 ที่ผ่านมา เพื่อหลีกทางให้กับรถไฟความเร็วสูง (ชินคันเซ็น) ซึ่งใช้เวลาเดินทางจากกรุงโตเกียว - ฮอกไกโด ด้วยระยะเวลาเพียง 4 ชั่วโมงนิดๆ เท่านั้น
ภาพที่นั่งขบวน Hamanasu สมัยยังให้บริการที่ญี่ปุ่น (ขอบคุณภาพ : jprail)
ภาพที่นั่งขบวน Hamaaasu สมัยยังให้บริการที่ญี่ปุ่น (ขอบคุณภาพ : jprail)
อย่างไรก็ตาม นอกจากประเทศไทยแล้วยังมีอีกหลายประเทศที่ได้รับมอบรถไฟเก่าจากญี่ปุ่นเพื่อนำไปใช้งานขนส่งมวลชนต่อ เช่น ประเทศเมียนมา ที่ปัจจุบันมีรถไฟเก่าญี่ปุ่นให้บริการอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่าตู้โดยสารที่ไทยได้รับมอบนั้น จะถูกนำไปพ่วงให้บริการกับขบวนเส้นทางใด แต่อาจมีความเป็นไปได้ว่าจะถูกพัฒนาเป็นรถไฟท่องเที่ยวโดยเฉพาะ.
ข้อมูล/ภาพ ไทยรัฐออนไลน์และ YouTube
ภาพขบวนรถฮามานะซึ ที่ไทยกำลังรับมอบจากญี่ปุ่น ถ่ายโดยสมาชิกยูทูบ
ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาโลกโซเชียลพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทยอยรับมอบรถไฟเก่าจากญี่ปุ่น ซึ่งขบวนรถบางส่วนได้ส่งตรงมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ภาพขบวนรถฮามานะซึ ที่ไทยกำลังรับมอบจากญี่ปุ่น ถ่ายโดยสมาชิกยูทูบ
โดยชาวเน็ตบางส่วนแสดงความเป็นกังวลว่าไทยอาจกลายเป็นพื้นที่ทิ้งขยะที่ญี่ปุ่นไม่ต้องการใช้แล้ว แต่บางส่วนมองว่ารถไฟหากได้รับการบำรุงรักษาดี ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว อีกทั้งตัวรถที่ประเทศไทยจะได้รับมอบจากญี่ปุ่น ก็เป็นรถที่มีอายุเพียง 20 กว่าปีเท่านั้น และสาเหตุที่ญี่ปุ่นปลดระวางเนื่องจากในเส้นทางที่เคยใช้งานถูกทดแทนด้วยขบวนรถไฟความเร็วสูง
ทีมข่าวสายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ พบว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเทศไทยรับมอบรถไฟเก่าจากญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้ย้อนไปประมาณ 10 ปี การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็เคยรับมอบขบวนรถบลูเทรนมาแล้วจากบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตก (JR-West) โดยถูกนำมาดัดแปลงความกว้างของล้อ และปรับปรุงห้องโดยสารใหม่ทั้งตู้นั่งและตู้นอน จนกระทั่งถูกนำมาทำขบวนพิเศษพืชสวนโลก ปี 2549 ก่อนที่ต่อมาจะถูกนำมาพ่วงกับขบวนรถไฟทางไกล สายต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะที่บางส่วนถูกนำไปดัดแปลงเป็นขบวนรถหรู สำหรับเช่าเหมาพิเศษโดยเฉพาะ
ภาพขบวนรถบลูเทรนที่ไทยรับมอบจากญี่ปุ่น และได้รับการปรับปรุงใหม่ (ขอบคุณภาพ : Youtube : 109 fan)
ทั้งนี้ ขบวนรถไฟที่ไทยกำลังทยอยรับมอบจากญี่ปุ่นนั้น เป็นตู้โดยสารประเภทนั่งของขบวนฮามานะสึ จากบริษัทรถไฟฮอกไกโด ที่วิ่งจากสถานีชินอะโอโมริ - ชิโตเซะ จังหวัดซัปโปโร ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการในปี 2531 และถูกยกเลิกการเดินรถไปเมื่อเดือนมีนาคม 2559 ที่ผ่านมา เพื่อหลีกทางให้กับรถไฟความเร็วสูง (ชินคันเซ็น) ซึ่งใช้เวลาเดินทางจากกรุงโตเกียว - ฮอกไกโด ด้วยระยะเวลาเพียง 4 ชั่วโมงนิดๆ เท่านั้น
ภาพที่นั่งขบวน Hamanasu สมัยยังให้บริการที่ญี่ปุ่น (ขอบคุณภาพ : jprail)
ภาพที่นั่งขบวน Hamaaasu สมัยยังให้บริการที่ญี่ปุ่น (ขอบคุณภาพ : jprail)
อย่างไรก็ตาม นอกจากประเทศไทยแล้วยังมีอีกหลายประเทศที่ได้รับมอบรถไฟเก่าจากญี่ปุ่นเพื่อนำไปใช้งานขนส่งมวลชนต่อ เช่น ประเทศเมียนมา ที่ปัจจุบันมีรถไฟเก่าญี่ปุ่นให้บริการอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่าตู้โดยสารที่ไทยได้รับมอบนั้น จะถูกนำไปพ่วงให้บริการกับขบวนเส้นทางใด แต่อาจมีความเป็นไปได้ว่าจะถูกพัฒนาเป็นรถไฟท่องเที่ยวโดยเฉพาะ.
ข้อมูล/ภาพ ไทยรัฐออนไลน์และ YouTube
แก้ไขล่าสุด 27 พ.ย. 59 07:24 |
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Android
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google