งานเข้า!! กระทะ "Korea King" สคบ.สั่งยุติการโฆษณา
18 พ.ค. 60 09:38 น. /
ดู 884 ครั้ง /
0 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
จากกรณีกระทะ Korea King ที่มีดราม่าเมื่อหลายวันก่อนหน้านี้ในเรื่องของต้นทุนสินค้าต่ำ แต่ทำไมถึงต้องตั้งราคาในโฆษณาที่สูงเกินจริงด้วย แต่ทางแบนด์ Korea King เองยังมีการโฆษณาในเรื่องของวัสดุที่ใช้ว่ามีคุณภาพและเป็นเกรดพรีเมี่ยมจริงๆ ทำให้สังคมออนไลน์หันมาสนใจและเรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ
ซึ่งทาง สคบ. เองก็ได้เข้ามามีบทบาทกับกรณีดังกล่าว โดยยื่นจดหมายเชิญบริษัทผู้นำเข้ากระทะ Korea King เข้ามาชี้แจงในวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 ใน 3 ประเด็นหลักๆ คือ
1.การกำหนดราคาที่แจ้งว่าราคาใบละ 15,000 บาท แล้วลดเหลือ 3,000 บาท ว่ามีการแสดงราคาและต้นทุนอย่างไร
2.คุณภาพของสินค้าที่ระบุในการโฆษณา ที่ระบุว่ามีการเคลือบ 8 ชั้น และกรณีไม่ต้องใช้น้ำมัน
3.การลดแลกแจกแถม เช่น กรณีซื้อ 1 ใบแถม 1 ใบหรือแถมตะหลิวด้วย เพื่อนำข้อมูลของผู้นำเข้า เพื่อพิจารณาว่าการโฆษณาดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจผิดในสิ่งที่เป็นสาระสำคัญของสินค้าหรือไม่
อย่างไรแล้วทาง สคบ. ได้ออกมาชี้แจงแล้ว ถึงการสั่งยุติการโฆษณา Korea King ทันที พร้อมบอกว่าไม่มีข้อมูลในการอ้างอิงเรื่องที่มาของราคา
แต่เราว่าเอาเข้าจริงๆ กลยุทธ์การตลาดของ Korea King ก็ไม่ต่างอะไรจากสินค้าประเภทเดียวกันนะ ที่มีการตั้งราคาขายไว้สูงเกินจริง แล้วก็ทำเป็นจัดโปรลดราคาลงมาเพื่อให้ผู้ซื้อ รู้สึกว่าได้ซื้อของดีในราคาถูก เหมือนเวลาที่เพื่อนๆ สั่งของออนไลน์ตามพวกเว็บไซต์นั่นแหละพอระบุว่าพิเศษ, ลดราคา หรืออะไรก็ตาม เราก็จะตื่นเต้นเป็นพิเศษ โดยที่ไม่มีใครสนใจด้วยซ้ำว่าต้นทุนเท่าไรแต่สนใจที่ราคาจำหน่ายจริง ว่าเป็นราคาที่จ่ายไหว และคิดว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ทุกคนก็สมัครใจที่จะยอมเสียเงินนั้นเอง
แต่สุดท้ายจริงๆ ก็ต้องเป็นหน้าที่ของผู้ซื้อ ที่จะต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะคะ ว่าอะไรควรซื้อ อะไรไม่ควรซื้อ อะไรคุ้ม หรือไม่คุ้ม อย่าไปยึดติดในเรื่องของการโฆษณาเกินไปคะ แต่ก็ต้องเข้าใจหลักความจริงด้วยนะว่า ทุกธุรกิจก็ต้องการกำไรด้วยกันทั้งนั้น ต่อให้ซื้อในราคาที่ลดลงมาแล้ว แต่ก็เป็นราคาที่ถูกบวกกำไร และต้นทุนไปแล้วอยู่ดีนั่นเอง
ซึ่งทาง สคบ. เองก็ได้เข้ามามีบทบาทกับกรณีดังกล่าว โดยยื่นจดหมายเชิญบริษัทผู้นำเข้ากระทะ Korea King เข้ามาชี้แจงในวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 ใน 3 ประเด็นหลักๆ คือ
1.การกำหนดราคาที่แจ้งว่าราคาใบละ 15,000 บาท แล้วลดเหลือ 3,000 บาท ว่ามีการแสดงราคาและต้นทุนอย่างไร
2.คุณภาพของสินค้าที่ระบุในการโฆษณา ที่ระบุว่ามีการเคลือบ 8 ชั้น และกรณีไม่ต้องใช้น้ำมัน
3.การลดแลกแจกแถม เช่น กรณีซื้อ 1 ใบแถม 1 ใบหรือแถมตะหลิวด้วย เพื่อนำข้อมูลของผู้นำเข้า เพื่อพิจารณาว่าการโฆษณาดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจผิดในสิ่งที่เป็นสาระสำคัญของสินค้าหรือไม่
อย่างไรแล้วทาง สคบ. ได้ออกมาชี้แจงแล้ว ถึงการสั่งยุติการโฆษณา Korea King ทันที พร้อมบอกว่าไม่มีข้อมูลในการอ้างอิงเรื่องที่มาของราคา
แต่เราว่าเอาเข้าจริงๆ กลยุทธ์การตลาดของ Korea King ก็ไม่ต่างอะไรจากสินค้าประเภทเดียวกันนะ ที่มีการตั้งราคาขายไว้สูงเกินจริง แล้วก็ทำเป็นจัดโปรลดราคาลงมาเพื่อให้ผู้ซื้อ รู้สึกว่าได้ซื้อของดีในราคาถูก เหมือนเวลาที่เพื่อนๆ สั่งของออนไลน์ตามพวกเว็บไซต์นั่นแหละพอระบุว่าพิเศษ, ลดราคา หรืออะไรก็ตาม เราก็จะตื่นเต้นเป็นพิเศษ โดยที่ไม่มีใครสนใจด้วยซ้ำว่าต้นทุนเท่าไรแต่สนใจที่ราคาจำหน่ายจริง ว่าเป็นราคาที่จ่ายไหว และคิดว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ทุกคนก็สมัครใจที่จะยอมเสียเงินนั้นเอง
แต่สุดท้ายจริงๆ ก็ต้องเป็นหน้าที่ของผู้ซื้อ ที่จะต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะคะ ว่าอะไรควรซื้อ อะไรไม่ควรซื้อ อะไรคุ้ม หรือไม่คุ้ม อย่าไปยึดติดในเรื่องของการโฆษณาเกินไปคะ แต่ก็ต้องเข้าใจหลักความจริงด้วยนะว่า ทุกธุรกิจก็ต้องการกำไรด้วยกันทั้งนั้น ต่อให้ซื้อในราคาที่ลดลงมาแล้ว แต่ก็เป็นราคาที่ถูกบวกกำไร และต้นทุนไปแล้วอยู่ดีนั่นเอง
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 7
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
ยังไม่มีความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google