การประมูลครั้งใหญ่กับการชนะอย่างมืออาชีพของคิงเพาเวอร์

23 มิ.ย. 62 22:29 น. / ดู 585 ครั้ง / 2 ความเห็น / 0 ชอบจัง / แชร์
ขอแชร์เบื้องหลังที่คิงเพาเวอร์ชนะการประมูล 3 สัญญา ดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ อย่างที่เรารู้ๆกันอยู่จากข่าวของหลายสื่อที่ออกมา ของการประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิที่ผ่านมา
ผมเป็นคนนึงที่ติดตามข่าวเรื่องนี้มาต่อเนื่อง ทั้งข่าวออกมาดิสเครดิตของเรื่องการให้ประมูลที่ดูจะผูกขาดของทางคิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรีใหญ่ของเมืองไทย
แต่พอผมได้อ่านบทความนึงที่ได้มีสำนักข่าวนึงไปสัมภาษณ์มาจากปากของ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของ ทอท. “คุณนิตินัย” ก็กระจ่างได้ของการทุ่มทุนเติมที่ของคิงเพาเวอร์ที่เสนอผลประโยชน์ให้กับรัฐเรียกได้ว่าชนะขาดลอยกับเจ้าอื่นที่ร่วมแข่งประมูล
ผมขอเอาเนื้อข่าวมาให้อ่านและทำความเข้าใจกันดู
การประมูลก็มี 3 โครงการดังนี้
1.โครงการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะประมูลได้ 94.30 คะแนน เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 15,419 ล้านบาท ขณะที่กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ได้ 83.10 คะแนน เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 8,516.65 ล้านบาท และบริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED ได้ 78.85 คะแนน เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 7,255 ล้านบาท


2.โครงการดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ โดย บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะประมูล ได้ 96.10 คะแนน เสนอผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 2,331 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มบริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ 86.72 คะแนน เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 2,012 ล้านบาท และกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ได้ 84.74 คะแนน เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 2,108.63 ล้านบาท


3.โครงการให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เป็นผู้ชนะประมูล ได้ 95.20 คะแนน เสนอผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 5,798 ล้านบาท ขณะที่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้ 80.81 คะแนน เสนอผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 3,003 ล้านบาท


ทั้ง 3 สัญญานี้ มีกําหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 2563 ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2574 คาดว่าจะลงนามทั้ง 3 โครงการได้ช่วงกลางเดือนก.ค.นี้ โดยสิ่งที่ "คิง เพาเวอร์" เสนอผลตอบแทน เฉพาะในปีแรกนั้น ทอท. จะได้รับเงินรวมทั้งสิ้น 23,548,000,000 บาทและ ทอท.จะปรับการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีเพิ่มขึ้นในปีต่อๆ ไป โดยใช้สูตรการคํานวณ MAG (i) (พิจารณาจากอัตราการเจริญเติบโตของผูโดยสารประกอบกับอัตราเงินเฟ้อของปีปฏิทินก่อนหน้า)
แน่นอน เมื่อเปิดตัวเลขกันจะจะแบบนี้ ย่อมมีเสียงวิจารณ์ตามมา อาทิ...เพราะเหตุใด "คิง เพาเวอร์" ถึงยอมจ่ายผลตอบแทนขั้นต่ำในตัวเลขที่ก้าวกระโดดเช่นนี้ และที่ผ่านมา "สัญญาเดิม" ทำไมจ่ายน้อยเกินไป หรือเป็นเพราะมีผู้เข้าร่วมประมูลระดับโลกเสนอตัวแข่งขัน ถึงชิงเสนอผลตอบแทนแบบจัดเต็มให้กับ ทอท. และธุรกิจนี้ถูกผูกขาดเพียงรายเดียว...อีกแล้ว

เรียกได้ว่า มีความพยายามจะดิสเครดิต หรือหาข้อโจมตี เหน็บแนม แม้จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผลการประมูลได้ก็ตามที

ประเด็นอยู่ที่ว่า อะไรคือเหตุผลที่ ทอท. พิจารณาแล้วเห็นว่า "คิง เพาเวอร์" เหมาะสม และชนะการประมูลในครั้งนี้ โดยเฉพาะกับเรื่อง "ดิวตี้ฟรี " ที่เป็นจุดสนใจมากที่สุด
นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ให้เหตุผลที่น่าสนใจและเป็นคำตอบที่ชัดเจนว่า ทำไม "คิง เพาเวอร์" ถึงชนะเหนือคู่แข่ง นั่นคือ "ต้องเรียนว่า...รายละเอียดของเทคนิคที่เสนอนั้น อาจเปิดเผยได้ไม่ 100% เพราะหากมีการประมูลที่อื่นอีก จะมีการก็อปปี้กันทางธุรกิจได้ แต่ 'คิง เพาเวอร์' มองเรื่องอื่นด้วย และให้น้ำหนักกับ 28 หลุมจอดที่กำลังจะสร้าง ส่วนบริษัทอื่นๆ ที่เข้าประมูล พิจารณาตามจำนวนผู้โดยสารเป็นหลัก ขณะที่ 'คิง เพาเวอร์' มองการขยายตัวของสนามบิน ที่จะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น แต่บริษัทอื่นๆ ไม่นำเรื่องนี้มาคำนวณรายได้ จึงถือเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ 'คิง เพาเวอร์' ชนะประมูลในครั้งนี้"

หากมองตามหลักความจริง การประมูลครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประมูลหลายราย แถมมีดิวตี้ฟรีระดับโลกเข้าร่วมด้วย จึงตัดประเด็นเรื่อง "การผูกขาด" ไปได้ เพียงแต่การเสนอผลตอบแทนที่สูงเกินกว่าที่คนทั่วไปคาดการณ์ โดยเฉพาะผู้เข้าร่วมประมูลด้วยกันเองนั้น เป็นเพราะความเป็น "มืออาชีพ" ที่ "มองการณ์ไกล" ในเรื่อง การขยายหลุมจอด ที่แน่นอน...ย่อมต้องมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น และรายได้ก็ย่อมเพิ่มขึ้นตามมา บวกกับประสบการณ์ที่ทำอยู่แล้ว และความเชี่ยวชาญในเรื่องพื้นที่ ทำให้ "คิง เพาเวอร์" กล้าที่จะฉีกรูปแบบเดิม และนำเสนอในสิ่งที่ "รัฐ" ได้ผลตอบแทนสูงสุด เพราะเชื่อว่าตัวเองทำได้แน่

คำยืนยันของ "นิตินัย" ที่ว่า "เมื่อรวม 3 สัญญาแล้ว ทำให้ในปีงบประมาณ 64 ทอท.จะได้รายได้ 23,548 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ราว 10,000 ล้านบาทอย่างมีนัยยะ เชื่อว่าการประมูลรูปแบบนี้ จะให้ผลประโยชน์กับองค์กรและประเทศสูงสุด สำหรับผู้ชนะการประมูลนั้นนอกจากค่าผลประโยชน์ตอบแทนที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนแล้ว แผนธุรกิจถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อคะแนนด้านเทคนิค ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยยะ ซึ่งดิวตี้ฟรีระดับโลกที่มาร่วม เสนอรายได้ห่างจาก 'คิง เพาเวอร์' 1 เท่าตัว โดยเทียบตัวเลขกับ 10 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ดิวตี้่ฟรีระดับโลกไม่กล้าสู้ ในระดับ 10 ปีข้างหน้า"

ธุรกิจอุตสาหกรรมการบินนั้น "ทอท." ในฐานะคนบริหารสนามบิน ย่อมมีการประเมินตัวเอง ว่าเป็นอย่างไร การที่ "นิตินัย" ยอมรับว่า ข้อเสนอที่ "คิง เพาเวอร์" เสนอนั้น สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ย่อมเป็นเรื่องที่พิสูจน์ชัดเจนว่า ความเป็นมืออาชีพที่มองการณ์ไกล และกล้าที่จะสู้ในศึกครั้งนี้ จนทำให้ชนะการประมูลทั้ง 3 สัญญาของ "คิง เพาเวอร์" จึงไม่ใช่เรื่องที่ใครเอื้อประโยชน์ให้ใคร เพราะที่สุดแล้ว ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์สูงสุดก็คือ "รัฐ" นั่นเอง�

หยุดสร้างวาทกรรมที่พยายามดิสเครดิต หรือกล่าวโจมตีกันเสียที!!!

จะเห็นได้เลยว่าการจะทำธุรกิจหรือการแข่งประมูล ไม่ใช่แค่การคิดคำนวนจากข้อมูลที่ผ่านมา แต่ต้องคิดจินตนาการณ์ถึงแผนการในอนาคต นั่นถึงจะก้าวหน้าในธุรกิจที่จะทำได้
แก้ไขล่าสุด 30 มิ.ย. 62 14:11 | เลขไอพี : ไม่แสดง | ตั้งกระทู้โดย MacOS

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

#1 | sz377870 | 30 มิ.ย. 62 21:12 น.

เห็นหลายเพจแล้วเหมือนกัน เม้นท์ผูกขาดๆ ไม่คอยตามหาอ่านเนื้อหา มัวแต่เห็นเค้าพูดมา ทั้งที่คิงเพาเวอร์เอง
เสนอผลตอบแทนเยอะกว่ารายอื่นเท่าตัว และที่สำคัญเป็นบริษัทของคนไทย 100% อีกต่างหาก

ไอพี: ไม่แสดง | โดย iPad

#2 | chi_chee | 14 ก.ค. 62 23:26 น.

สุดท้ายต่อให้มีเสียงลือกับ KING POWER ไม่ค่อยดี
แต่ KING POWER ก็ได้สัมปทานมาตามกติกา และที่สำคัญก็ได้ให้ผลประโยชน์ตอบแทนสูงกว่ารายอื่นๆ นั่นคือตามกฎเกณฑ์การประมูล พอได้แล้วกับการใส่ร้ายว่าผูกขาด ไม่ได้สัมปทานมาฟรีๆ แถมจ่ายเยอะกว่าเดิมไปอี้กกกก

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 10

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google