ดิวตี้ฟรี ดอนเมือง ขายซองวันแรกมีแค่รายเดียว ทอท.จับตา 11 ธ.ค. เอกชนร่วมอีกไม่ต่ำ 5 ราย
3 พ.ย. 62 15:06 น. /
ดู 492 ครั้ง /
2 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ทอท.เปิดขายซองประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินดอนเมืองวันแรก คิงเพาเวอร์ ซื้อซอง ดิวตี้ฟรีดอนเมือง เพียงรายเดียว ไร้เงาเอกชนอื่น
ทอท.รับเอกชนอาจสบช่องเปิดเสรีพิคอัพ เคาท์เตอร์ หนุนส่งสินค้าปลอดอากรเสรีมากขึ้น หวัง 11 ธ.ค.นี้ จะมีเอกชนแสดงความสนใจไม่ต่ำ 5 ราย คาดเริ่มขั้นตอนประกวดราคาได้ต้นปี2563
(ทีโออาร์) งานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) สนามบินดอนเมือง โดยระบุว่า หลังจากที่ ทอท.ได้เปิดขายซองดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีเอกชนเข้ามาซื้อซองเพียงรายเดียว คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
� � � � � �เบื้องต้น ทอท.�คาดว่าจะมีเอกชนเข้ามาซื้อซองและร่วมประมูลสิทธิประกอบกิจการดังกล่าวจำนวนใกล้เคียงกับการประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีจำนวน 5 ราย แต่ขณะนี้ก็ยอมรับว่า ได้ทราบข้อมูลความเห็นจากทางเอกชน ถึงโอกาสในการทำธุรกิจสินค้าปลอดอากรที่มีอย่างเสรี จากการที่ ทอท.อยู่ระหว่างศึกษาโครงการจัดหาเอกชนรับสิทธิบริหารเคาน์เตอร์บริการส่งมอบสินค้า (Pick-up Counter) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ที่จะจัดให้บริการพิคอัพเคาน์เตอร์ คู่ขนาน 2 รูปแบบ คือ 1.ทอท. ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และ 2. ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use)
นายนิตินัย ยังกล่าวอีกว่า ความคืบหน้าของการประมูลพิคอัพเคาท์เตอร์ ขั้นตอนดำเนินงานขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จเพื่อกลับมาเสนอที่ประชุมบอร์ดรายได้ ทอท.ในเดือน พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนเปิดประกวดราคาในช่วงต้นปี 2563 เบื้องต้น ทอท.จะแบ่งการประกวดราคาออกเป็น 2 สัญญา เพื่อเปิดกว้างให้เอกชนแข่งขันอย่างเสรี โดยจะแบ่งเป็นสัญญาการจัดหาเอกชนบริการพิคอัพเคาท์เตอร์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 ราย และท่าอากาศยานดอนเมือง 1 ราย
รายงานข่าวจาก ทอท. ระบุว่า การประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองครั้งนี้ เอกชนจะได้รับสิทธิ์บริหารจัดการพื้นที่รวมไม่เกิน 4 พันตารางเมตร (ตร.ม.) แบ่งออกเป็น พื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารผู้โดยสาร 2 ที่ปัจจุบันรองการรับการเดินทางภายในประเทศ จะถูกปรับเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ พื้นที่ราว 1.8 2 พัน ตร.ม.และส่วนที่เหลือจะเป็นพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ หรืออาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ซึ่งจะพัฒนาเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ
� � � � โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาตัดสินผู้ชนะการประมูล เบื้องต้น ทอท.จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับการประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ โดยเอกชนที่มีคะแนนสูงสุด และเสนอผลตอบแทนให้ ทอท.สูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ได้รับสิทธิ์บริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรีดอนเมืองระยะ 10 ปีเช่นเดียวกับดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ โดยจะเริ่มสิทธิ์ต่อเนื่องจากสัมปทานเดิมที่บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้รับสัมปทานอยู่ และจะหมดอายุในเดือน ก.ย.2565
������ สำหรับดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง ปัจจุบัน ทอท.มีสัญญาสัมปทานร่วมกับกลุ่มคิงเพาเวอร์ ซึ่งจะหมดอายุสัมปทานในเดือน ก.ย.2565 ทำให้การเร่งรัดเปิดประมูลดิวตี้ฟรีในครั้งนี้ จะมีเวลาเหลือให้เอกชนบริหารจัดการและเข้าพื้นที่ราว 2 ปี ก่อนสัญญาสัมปทานเดิมจะหมดลง โดยผู้ชนะการประมูลจะได้รับสิทธิ์บริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรีดอนเมืองระยะ 10 ปีเช่นเดียวกับดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ โดยจะเริ่มสิทธิ์ต่อเนื่องจากสัมปทานเดิมหมดอายุในเดือน ก.ย.2565 และหมดอายุสัมปทานในเดือน ก.ย.2575
รอบนี้หากไม่มีใครเข้าร่วมจริงก็คงเป็น คิงเพาเวอร์ สัมปทานตรงนี้ไป แต่ถ้าใครเคยอ่านข่าวก่อนหน้านี้ที่มีบางกลุ่มออกมาคัดค้านการประมูลรวบ 4 สนามบิน กลัวการผูกขาด แต่มาวันนี้กลับไม่มีใครเข้าซื้อประมูลเพราะเห็นว่ารายได้อาจไม่คุ้ม
แก้ไขล่าสุด 3 พ.ย. 62 15:07 |
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย MacOS
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google