ภาวะวิกฤตของสายการบิน กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป
27 มิ.ย. 63 23:44 น. /
ดู 478 ครั้ง /
2 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
วิกฤต Covid-19 ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ กระทบทั้งวิถีการดำเนินชีวิต อาชีพ การทำมาหากิน เศรษฐกิจ สังคม รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์ทุกคน เรียกได้ว่าในรอบ 50 ปีที่ผ่านมานอกจาก Iphone ของ สตีฟ จอบส์ ที่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ได้ ก็มีแต่โรคนี้แหละที่เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมหลายๆอย่างของมนุษย์ และคาดว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมครั้งนี้จะเป็นมาตรฐานระยะยาว หรือ New Normal ต่อไปในอนาคตอีกด้วย
New Normal หลายๆอย่างกระทบกับการใช้สินค้าและบริการ ซึ่งหลายๆแบรนด์ก็ต้องปรับตัวตามอย่างเลี่ยงไม่ได้ และหลายๆ New normal แทบจะทำให้ธุรกิจบางประเภทต้องปรับตัวกันอย่างฉุกเฉิน เพราะ New Normal นั้นๆจะทำให้ธุรกิจกระทบระยะยาว หากไม่ปรับตัวแย่แน่นอน ซึ่ง 1 ในธุรกิจที่ต้องโดนวิกฤต New Normal มากระทบสูงสุดในตอนนี้นั่นคือ ธุรกิจ การท่าอากาศยาน และ สายการบิน
การท่องเที่ยวในช่วงต่อจากนี้น่าจะเริ่มที่สถานที่ท่องเที่ยวที่ "อยู่ใกล้" ที่พักที่สุดก่อน เป็นการเดินทางที่เหมาะกับการจำกัดพื้นที่การโดยสารให้เป็นพื้นที่ที่คนน้อยที่สุด อาทิ การขับรถไปเอง รถตู้สาธารณะ การเดินทางโดยเครื่องบินระยะยาวล้วนแต่ไม่สะดวก ไม่ว่าจะเป็น Social Distancing การ "เว้นที่นั่งบนเครื่องบิน" ที่ทำให้ต้นทุนการเดินทางโดยเครื่องบินสูงขึ้น (แม้แต่สายการบิน Low cost ก็เถอะ) จากการสำรวจราคาตั๋วเที่ยวบินในประเทศไทยที่เริ่มเปิดบินตั้งเเต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เส้นทางอุบลราชธานี-ดอนเมือง ราคาตั๋วเฉลี่ยของสายการบินต่างๆ จะอยู่ที่ราว 1,400 2,500 บาท (ตามระยะการจองล่วงหน้า 1 สัปดาห์) เเพงขึ้นจากช่วงก่อนวิกฤต COVID-19 ที่ตอนนั้นเเข่งราคากันอย่างมาก (ที่มา : https://positioningmag.com/1277952) โดยคาดว่าอย่างน้อยครึ่งปีหลังในประเทศการท่องเที่ยวจะเป็นรูปแบบนี้ไปค่อนข้างแน่นอน ดูได้จากสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่รอบกรุงเทพฯที่ใกล้ๆ อาทิ หัวหิน ชะอำ บางแสนเป็นสถานที่ที่แออัดมาก
และเมื่อการท่องเที่ยวแบบ New Normal เป็นแบบนี้ธุรกิจที่โดนผลกระทบหนักที่สุดคงไม่พ้นการท่าอากาศยานและสายการบินที่คาดว่าในระยะสั้นคงยังไม่ฟื้นตัวอย่างแน่นอน การคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association IATA) คาดการณ์ว่าอย่างน้อย 3 ปีที่จะพลิกฟื้นอุตสาหกรรมตรงนี้ขึ้นมาได้ แต่ดูจากรูปการณ์ นี่ก็เข้าเดือนที่ 6 ของปี หลายๆ เมืองระบาดรอบที่ 2 กันรอบ (อย่างที่ญี่ปุ่น เกาหลี และปักกิ่ง) 3 ปีไม่น่าจะเอาอยู่แล้ว มันแย่กว่าที่คิดไว้เยอะมาก สายการบินใหญ่ สนามบินใหญ่ต้องเจอภาวะขาดทุนแบบยาวนาน จะทำเช่นไร? ความหวังของธุรกิจเหล่านี้ก็คงได้ต้องพึ่งพารัฐบาลว่าจะเข้ามาช่วยได้มาก - น้อยแค่ไหน
ซึ่งข้อมูลจาก IATA สอดคล้องกับศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่มองว่า ทิศทางการท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปี 2563 จะยังไม่สามารถพลิกกลับมาเป็นบวก โดยรายได้ท่องเที่ยวทั้งจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยเที่ยวในประเทศทั้งปีอาจสูญเสียไปราว 1.69 ล้านล้านบาทและแม้ในปี 2564 จะฟื้นตัว ก็คงจะยังไม่กลับไปสู่สถานการณ์ก่อนโควิด-19 จึงเป็นช่วงที่ลำบากของธุรกิจ
เพราะธุรกิจท่องเที่ยวยังต้องเจอโจทย์ท้าทายสูงภายใต้สภาวะ New Normal กว่าที่บรรยากาศจะกลับมาเอื้อต่อการเดินทาง คงจะไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ขณะที่มาตรการภาครัฐบางประการยังจำเป็นต้องคงไว้ เช่น การควบคุมการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยวต่างชาติและไทย การบริหารจัดการสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อลดความหนาแน่นของนักท่องเที่ยว รวมทั้งกำลังซื้อ และความกังวลของนักท่องเที่ยวเองก็เป็นปัจจัยประกอบด้วยเช่นกัน (ที่มา : https://marketeeronline.co/archives/167048)
หวังว่ารัฐบาลจะเข้ามาช่วยธุรกิจนี้เพราะว่าประเทศไทยเป็นอีก 1 ประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลัก เรียกได้ว่าธุรกิจอากาศยานเป็น 1 ในธุรกิจหลักที่ช่วยหาเงินหล่อเลี้ยงประเทศ และหลังจากภาวะวิกฤตนี้ผ่านพ้นไป ก็จะกลับมาเป็นธุรกิจความหวังที่ทำรายได้ก้อนใหญ่ให้ประเทศเหมือนเดิม ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอเราเชื่อเช่นนั้น
#เศรษฐกิจ #สายการบิน #ท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวในช่วงต่อจากนี้น่าจะเริ่มที่สถานที่ท่องเที่ยวที่ "อยู่ใกล้" ที่พักที่สุดก่อน เป็นการเดินทางที่เหมาะกับการจำกัดพื้นที่การโดยสารให้เป็นพื้นที่ที่คนน้อยที่สุด อาทิ การขับรถไปเอง รถตู้สาธารณะ การเดินทางโดยเครื่องบินระยะยาวล้วนแต่ไม่สะดวก ไม่ว่าจะเป็น Social Distancing การ "เว้นที่นั่งบนเครื่องบิน" ที่ทำให้ต้นทุนการเดินทางโดยเครื่องบินสูงขึ้น (แม้แต่สายการบิน Low cost ก็เถอะ) จากการสำรวจราคาตั๋วเที่ยวบินในประเทศไทยที่เริ่มเปิดบินตั้งเเต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เส้นทางอุบลราชธานี-ดอนเมือง ราคาตั๋วเฉลี่ยของสายการบินต่างๆ จะอยู่ที่ราว 1,400 2,500 บาท (ตามระยะการจองล่วงหน้า 1 สัปดาห์) เเพงขึ้นจากช่วงก่อนวิกฤต COVID-19 ที่ตอนนั้นเเข่งราคากันอย่างมาก (ที่มา : https://positioningmag.com/1277952) โดยคาดว่าอย่างน้อยครึ่งปีหลังในประเทศการท่องเที่ยวจะเป็นรูปแบบนี้ไปค่อนข้างแน่นอน ดูได้จากสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่รอบกรุงเทพฯที่ใกล้ๆ อาทิ หัวหิน ชะอำ บางแสนเป็นสถานที่ที่แออัดมาก
และเมื่อการท่องเที่ยวแบบ New Normal เป็นแบบนี้ธุรกิจที่โดนผลกระทบหนักที่สุดคงไม่พ้นการท่าอากาศยานและสายการบินที่คาดว่าในระยะสั้นคงยังไม่ฟื้นตัวอย่างแน่นอน การคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association IATA) คาดการณ์ว่าอย่างน้อย 3 ปีที่จะพลิกฟื้นอุตสาหกรรมตรงนี้ขึ้นมาได้ แต่ดูจากรูปการณ์ นี่ก็เข้าเดือนที่ 6 ของปี หลายๆ เมืองระบาดรอบที่ 2 กันรอบ (อย่างที่ญี่ปุ่น เกาหลี และปักกิ่ง) 3 ปีไม่น่าจะเอาอยู่แล้ว มันแย่กว่าที่คิดไว้เยอะมาก สายการบินใหญ่ สนามบินใหญ่ต้องเจอภาวะขาดทุนแบบยาวนาน จะทำเช่นไร? ความหวังของธุรกิจเหล่านี้ก็คงได้ต้องพึ่งพารัฐบาลว่าจะเข้ามาช่วยได้มาก - น้อยแค่ไหน
ซึ่งข้อมูลจาก IATA สอดคล้องกับศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่มองว่า ทิศทางการท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปี 2563 จะยังไม่สามารถพลิกกลับมาเป็นบวก โดยรายได้ท่องเที่ยวทั้งจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยเที่ยวในประเทศทั้งปีอาจสูญเสียไปราว 1.69 ล้านล้านบาทและแม้ในปี 2564 จะฟื้นตัว ก็คงจะยังไม่กลับไปสู่สถานการณ์ก่อนโควิด-19 จึงเป็นช่วงที่ลำบากของธุรกิจ
เพราะธุรกิจท่องเที่ยวยังต้องเจอโจทย์ท้าทายสูงภายใต้สภาวะ New Normal กว่าที่บรรยากาศจะกลับมาเอื้อต่อการเดินทาง คงจะไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ขณะที่มาตรการภาครัฐบางประการยังจำเป็นต้องคงไว้ เช่น การควบคุมการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยวต่างชาติและไทย การบริหารจัดการสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อลดความหนาแน่นของนักท่องเที่ยว รวมทั้งกำลังซื้อ และความกังวลของนักท่องเที่ยวเองก็เป็นปัจจัยประกอบด้วยเช่นกัน (ที่มา : https://marketeeronline.co/archives/167048)
หวังว่ารัฐบาลจะเข้ามาช่วยธุรกิจนี้เพราะว่าประเทศไทยเป็นอีก 1 ประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลัก เรียกได้ว่าธุรกิจอากาศยานเป็น 1 ในธุรกิจหลักที่ช่วยหาเงินหล่อเลี้ยงประเทศ และหลังจากภาวะวิกฤตนี้ผ่านพ้นไป ก็จะกลับมาเป็นธุรกิจความหวังที่ทำรายได้ก้อนใหญ่ให้ประเทศเหมือนเดิม ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอเราเชื่อเช่นนั้น
#เศรษฐกิจ #สายการบิน #ท่องเที่ยว
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google