เมื่อไรสายการบินถึงดีขึ้น 3 ปี นานไปไหม
17 ต.ค. 63 17:03 น. /
ดู 247 ครั้ง /
0 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
ตั้งแต่มีโรค Covid-19 มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จนมาระบาดหนักๆในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาแทบจะเรียกได้ว่าทุกธุรกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศนี่โดนผลกระทบกันถ้วนหน้า จะมาก-น้อย หนัก-เบาขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจนั้นๆโดนผลกระทบมากแค่ไหน ซึ่งถ้ามองภายในประเทศไทย ก็ถือว่าอ่วมกันถ้วนหน้าเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะธุรกิจที่เป็นกำลังสำคัญในการหาเงินที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย อย่างธุรกิจสายการบิน
https://www.facebook.com/efinanceThai/photos/a.338126440488/10158357209210489/?type=3&theater
โดยจากช่วงวิกฤติที่ผ่านมาก็พูดได้เต็มปากว่าธุรกิจสายการบินทั่วโลกนี่โดนหางเลขกันถ้วนหน้า ทั่วโลกมีข่าวปลดพนักงาน ประกาศล้มละลายกันระเนระนาด ของไทยก็มีการบินไทย ที่ยื่นขอศาลฟื้นฟูกิจการเหมือนกัน ซึ่งที่กล่าวมานั่นคืออดีตที่พึ่งผ่านมา แล้วถ้ามองอนาคตละ? ธุรกิจสายการบินจะฟื้นตัวเมื่อไร? และจะฟื้นตัวได้อย่างไร? หากไม่ฟื้นตัวจะทำอย่างไรให้ธุรกิจยังเดินอยู่ได้ เพราะเอาจริงๆ ธุรกิจนี้ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับประเทศไทยที่พึ่งพาการท่องเที่ยวอยู่ค่อนข้างมากเลยทีเดียว
ตอนนี้ที่เขียน (มิถุนายน 63) ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดบริการสายการบินให้นักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่ธุรกิจประเภทนี้ประสบปัญหาอย่างรุนแรง ซึ่งตรงจุดนี้เองที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association IATA) ประเมินว่า อุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศมีแนวโน้มสูงที่จะยังไม่กลับคืนสู่ภาวะปกติเร็วๆ นี้ โดยคาดว่าอย่างน้อยต้องใช้เวลาถึง 3 ปี ในการพลิกฟื้นอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการระบาดของไวรัส COVID-19 โดยตรง ซึ่งระยะเวลา 3 ปีตรงนี้แหละธุรกิจตรงนี้จะทำอย่างไร เพราะนี่เป็นแค่คาดการณ์ ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าระยะสั้นขอแค่เริ่มกลับมาบินให้ได้ก่อนเถอะ เพราะดูท่าทางรัฐฯก็ยังคงมีความกังวลตรงจุดนี่ค่อนข้างเยอะคงไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้บินกันง่ายๆแน่นอน
https://f.ptcdn.info/758/069/000/qbqxbza4sQ0dvHHe5pk-o.png
แล้วถ้า......ปีนี้ รัฐยังไม่เปิดให้บินได้จริงๆ หรือสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นจริงๆหละ? การเยียวยาคงต้องมี โดยเฉพาะการท่าอากาศยานไทย (AOT) ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวการท่าฯเอง หรือบริษัทคู่ค้าทั้งหมดที่ทำการค้าด้วย แถมพึ่งผ่านการประมูล Duty fee ที่มีผู้ชนะคือ King Power ด้วย (ว่าไป King power นี่เป็นอีกบริษัทก็กระทบหนักนะ เพราะเริ่มสัญญา Duty fee ใหม่ปีนี้ แล้วดันเจอ Covit -19 พอดี) ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลคือการเฝ้ารอให้สายการบินกลับมาดำเนินการได้เต็มรูปแบบทั้งนั้น และแม้ว่าจะกลับมาเปิดเต็มรูปแบบก็ใช่ว่าจะธุรกิจจะกลับมาได้เร็วขนาดนั้นจริงๆ ทั้งนี้ การสำรวจล่าสุดของ IATA พบว่า 69% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกเลือกที่จะไม่เดินทาง มากกว่าเดินทางแล้วต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เมื่อเดินทางมาถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งข้อมูลพฤติกรรมใหม่ดังกล่าวนี้ IATA มองว่า เป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลในแต่ละประเทศต้องพิจารณา และปรับแผนการท่องเที่ยวในประเทศให้สอดคล้องกับพฤติกรรมใหม่นี้
ที่เล่ามาถือว่าเล่าสู่กันฟังว่าธุรกิจสายการบิน ห้างร้าน ผู้ประกอบการ Duty fee ทุกๆอย่างที่เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับการบินคงต้องใช้เวลาอีกยาวนานกว่าจะฟื้นตัว และคิดว่าคงต้องมีแผนการช่วยเหลือทั้งระยะสั้น กลาง ยาว จากภาครัญฯค่อนข้างแน่ อย่างน้อย จขกท. ก็หวังว่าให้ธุรกิจนี้กลับมาให้เร็วที่สุดเพราะถือว่าเป็นธุรกิจกำลังหลักของประเทศที่ช่วงหารายได้มาอย่างยาวนาน และมีผู้ประกอบการรายย่อย SME อีกหลายๆรายที่ยังคงเฝ้ารอการกลับมาของธุรกิจนี้อยู่อย่างแน่นอน
ขอบคุณบทความจาก https://pantip.com/topic/39974480
https://www.facebook.com/efinanceThai/photos/a.338126440488/10158357209210489/?type=3&theater
โดยจากช่วงวิกฤติที่ผ่านมาก็พูดได้เต็มปากว่าธุรกิจสายการบินทั่วโลกนี่โดนหางเลขกันถ้วนหน้า ทั่วโลกมีข่าวปลดพนักงาน ประกาศล้มละลายกันระเนระนาด ของไทยก็มีการบินไทย ที่ยื่นขอศาลฟื้นฟูกิจการเหมือนกัน ซึ่งที่กล่าวมานั่นคืออดีตที่พึ่งผ่านมา แล้วถ้ามองอนาคตละ? ธุรกิจสายการบินจะฟื้นตัวเมื่อไร? และจะฟื้นตัวได้อย่างไร? หากไม่ฟื้นตัวจะทำอย่างไรให้ธุรกิจยังเดินอยู่ได้ เพราะเอาจริงๆ ธุรกิจนี้ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับประเทศไทยที่พึ่งพาการท่องเที่ยวอยู่ค่อนข้างมากเลยทีเดียว
ตอนนี้ที่เขียน (มิถุนายน 63) ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดบริการสายการบินให้นักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่ธุรกิจประเภทนี้ประสบปัญหาอย่างรุนแรง ซึ่งตรงจุดนี้เองที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association IATA) ประเมินว่า อุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศมีแนวโน้มสูงที่จะยังไม่กลับคืนสู่ภาวะปกติเร็วๆ นี้ โดยคาดว่าอย่างน้อยต้องใช้เวลาถึง 3 ปี ในการพลิกฟื้นอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการระบาดของไวรัส COVID-19 โดยตรง ซึ่งระยะเวลา 3 ปีตรงนี้แหละธุรกิจตรงนี้จะทำอย่างไร เพราะนี่เป็นแค่คาดการณ์ ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าระยะสั้นขอแค่เริ่มกลับมาบินให้ได้ก่อนเถอะ เพราะดูท่าทางรัฐฯก็ยังคงมีความกังวลตรงจุดนี่ค่อนข้างเยอะคงไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้บินกันง่ายๆแน่นอน
https://f.ptcdn.info/758/069/000/qbqxbza4sQ0dvHHe5pk-o.png
แล้วถ้า......ปีนี้ รัฐยังไม่เปิดให้บินได้จริงๆ หรือสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นจริงๆหละ? การเยียวยาคงต้องมี โดยเฉพาะการท่าอากาศยานไทย (AOT) ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวการท่าฯเอง หรือบริษัทคู่ค้าทั้งหมดที่ทำการค้าด้วย แถมพึ่งผ่านการประมูล Duty fee ที่มีผู้ชนะคือ King Power ด้วย (ว่าไป King power นี่เป็นอีกบริษัทก็กระทบหนักนะ เพราะเริ่มสัญญา Duty fee ใหม่ปีนี้ แล้วดันเจอ Covit -19 พอดี) ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลคือการเฝ้ารอให้สายการบินกลับมาดำเนินการได้เต็มรูปแบบทั้งนั้น และแม้ว่าจะกลับมาเปิดเต็มรูปแบบก็ใช่ว่าจะธุรกิจจะกลับมาได้เร็วขนาดนั้นจริงๆ ทั้งนี้ การสำรวจล่าสุดของ IATA พบว่า 69% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกเลือกที่จะไม่เดินทาง มากกว่าเดินทางแล้วต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เมื่อเดินทางมาถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งข้อมูลพฤติกรรมใหม่ดังกล่าวนี้ IATA มองว่า เป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลในแต่ละประเทศต้องพิจารณา และปรับแผนการท่องเที่ยวในประเทศให้สอดคล้องกับพฤติกรรมใหม่นี้
ที่เล่ามาถือว่าเล่าสู่กันฟังว่าธุรกิจสายการบิน ห้างร้าน ผู้ประกอบการ Duty fee ทุกๆอย่างที่เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับการบินคงต้องใช้เวลาอีกยาวนานกว่าจะฟื้นตัว และคิดว่าคงต้องมีแผนการช่วยเหลือทั้งระยะสั้น กลาง ยาว จากภาครัญฯค่อนข้างแน่ อย่างน้อย จขกท. ก็หวังว่าให้ธุรกิจนี้กลับมาให้เร็วที่สุดเพราะถือว่าเป็นธุรกิจกำลังหลักของประเทศที่ช่วงหารายได้มาอย่างยาวนาน และมีผู้ประกอบการรายย่อย SME อีกหลายๆรายที่ยังคงเฝ้ารอการกลับมาของธุรกิจนี้อยู่อย่างแน่นอน
ขอบคุณบทความจาก https://pantip.com/topic/39974480
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 7
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
ยังไม่มีความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google